นับตั้งแต่มีวิกฤตการณ์โควิด-19 เกิดขึ้น พฤติกรรมของผู้บริโภคเริ่มเปลี่ยนแปลงไป ธุรกิจออนไลน์จึงเข้ามามีบทบาทอย่างมากในชีวิตประจำวันของผู้บริโภค จากผลสำรวจของการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (UNCTAD) พบว่าในช่วงโควิด-19 ผู้คนซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น และใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อเสพข่าว ปัญหาสุขภาพ และเพื่อความบันเทิงมากขึ้น 

ซึ่งสำหรับธุรกิจออนไลน์ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า รูปภาพสินค้าที่สวยงามและเหมาะกับภาพลักษณ์ของแบรนด์ เป็นอีกตัวช่วยหนึ่งที่ทำให้กลุ่มเป้าหมายสนใจในสินค้าและบริการมากยิ่งขึ้น ผลสำรวจของ Digital Information World พบว่า 88% ของผู้คนกล่าวว่ารูปภาพสินค้าส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้า 

รูปสินค้าที่ดีต้องประกอบด้วยอะไรบ้าง? และแอพแต่งรูปขายของอะไรบ้างที่ช่วยให้ทำรูปสินค้าได้ง่ายๆ? มาร่วมหาคำตอบไปพร้อมกันได้ที่บทความนี้ 

พร้อมแล้วตามไปดูกันเลย!

Remark: ทับศัพท์ภาษาไทยของคำว่า Application ที่ถูกต้องคือ “แอป” และ “แอปพลิเคชัน” แต่บทความนี้จะใช้คำว่า “แอพ” เพื่อทำ SEO ค่ะ

ทำไมรูปภาพถึงสำคัญกับธุรกิจออนไลน์?

1. สร้างความน่าเชื่อถือให้แบรนด์

จากผลสำรวจของ Digital Information World พบว่า 77% กล่าวว่ารูปภาพสินค้าช่วยให้พวกเขามั่นใจและกล้าที่จะซื้อสินค้าในเว็บไซต์ที่พวกเขาไม่เคยซื้อมาก่อน เพราะฉะนั้นรูปภาพสินค้าที่มีความชัดเจน และสวยงามสามารถช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้แบรนด์ได้ เนื่องจากผู้บริโภคสามารถเห็นภาพสินค้าก่อนที่จะได้รับสินค้า ทำให้เชื่อมั่นในคุณภาพของสินค้า รวมถึงให้ความเชื่อมั่นกับแบรนด์อีกด้วย

2. สื่อถึงภาพลักษณ์ของแบรนด์โดยตรง

รูปภาพสินค้าสามารถแสดงให้เห็นถึงภาพลักษณ์แบรนด์ รวมถึงสิ่งที่แบรนด์ให้ความสำคัญได้ เช่น แบรนด์ NYX ที่ออกสินค้า PRIDE ULTIMATE SHADOW PALETTE เพื่อสนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศ

Cr. NYX

3. ดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย

อย่างที่ทราบกันว่ารูปภาพสินค้าเป็นสิ่งแรกที่ผู้บริโภคเห็น เพราะฉะนั้นการมีภาพที่ชัดเจน มีประสิทธิภาพ และตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย อย่างเช่น การมีสี ขนาด และแบบที่ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายสามารถช่วยสร้างความประทับใจ และดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงบุคคลที่เข้ามาเห็นได้

4. เพิ่มยอดขายสินค้า

แน่นอนว่ารูปภาพสินค้าที่มีประสิทธิภาพสามารถช่วยเพิ่มความต้องการในการซื้อสินค้าของผู้บริโภค รวมถึงเพิ่มยอดขายสินค้าได้ เนื่องจากรูปสินค้าที่มีความเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์มีส่วนช่วยต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค

5. ให้ข้อมูล รายละเอียดเกี่ยวกับสินค้าได้อย่างรวดเร็ว

รูปภาพสินค้าที่มีประสิทธิภาพ แสดงรายละเอียดของสินค้าอย่างชัดเจนในทุกมุมของสินค้าช่วยให้ผู้บริโภคสามารถเข้าใจเกี่ยวกับสินค้าได้ดียิ่งขึ้นโดยใช้เวลาอันสั้น อีกทั้งยังให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภคได้

เทคนิค(ไม่)ลับ การสร้างรูปภาพขายของที่ดีควรเป็นอย่างไร?

1. ขนาดรูปภาพเหมาะสม

ในการลงรูปภาพในแพลตฟอร์มต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Twitter, Instagram หรือ LinkedIn ที่มักจะกำหนดขนาดรูปภาพที่แตกต่างกันออกไป เพราะฉะนั้นรูปภาพขายของที่ดีควรจะมีขนาดที่เหมาะสมในแต่ละแพลตฟอร์ม


Facebook เป็นอีกแพลตฟอร์มหนึ่งที่ธุรกิจออนไลน์นิยมสร้างเพจเพื่อโปรโมทสินค้า รวมถึงขายสินค้า การสร้างรูปภาพขายของที่มีขนาดเหมาะสมจึงเป็นสิ่งสำคัญที่พ่อค้า แม่ค้าออนไลน์ทุกคนควรคำนึกถึง โดยสามารถดูรายละเอียดขนาดรูปภาพ รวมถึงตัวอย่างการใช้งานได้ที่ 

 

2. ควรเห็นสินค้าทุกมุม

เมื่อเทียบกับสินค้าที่วางขายตามห้างสรรพสินค้า มีสิ่งหนึ่งที่สินค้าออนไลน์เสียเปรียบคือไม่สามารถจับพลิกดูได้ในทุกแง่มุม เพราะฉะนั้นการถ่ายรูปสินค้าหลากหลายมุมช่วยให้ผู้บริโภคสามารถเข้าใจลักษณะของสินค้า และเห็นรายละเอียดของสินค้าได้ชัดเจนขึ้น ซึ่งปัจจุบันธุรกิจออนไลน์หลายเจ้าก็เริ่มมีการใช้ 360-degree photography เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเห็นสินค้าได้ทุกแง่มุมอีกด้วย

3. รูปต้องเรียล ตรงปก ไม่เกินจริง

วลี “ไม่ตรงปก” คงเป็นสิ่งที่เราได้ยินกันบ่อยในยุคที่เทคโนโลยีล้ำสมัย มีแอพสำหรับการแต่งรูปสินค้ามากมาย แต่สำหรับผู้บริโภคแน่นอนว่าการเห็นรูปสินค้าที่เรียล ตรงปก ไม่จกตา จะทำให้ผู้บริโภคมั่นใจในแบรนด์และมีโอกาสจะกลับมาซื้อสินค้าอีกในครั้งต่อไป

4. ใช้พื้นหลังสีพื้นเพื่อให้สินค้าเด่น

การใช้ภาพพื้นหลังที่มีลายเยอะ หรือสีสันที่ฉูดฉาดจนเกินไปอาจแย่งซีนสินค้าที่เราต้องการขาย มองดูแล้วไม่สบายตา เพราะฉะนั้นการใช้พื้นหลังในสีพื้นๆ เรียบๆ จะช่วยให้สินค้าที่เราต้องการขายเด่นขึ้นมาและสามารถดึงดูดผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น ในกรณีที่สีของสินค้าตัดกับพื้นหลังสีขาว สามารถใช้แสงและเงาเข้ามาช่วยให้รูปภาพสวยงามยิ่งขึ้นได้

Cr. Nike

5. โชว์รายละเอียดของสินค้าครบถ้วน

การถ่ายภาพสินค้าแบบเน้นรายละเอียดของสินค้าให้ผู้บริโภคเห็นชัดเจนช่วยลดความเข้าใจผิด อีกทั้งปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นตามมาหลังจากที่ผู้บริโภคได้ซื้อสินค้าไปแล้วได้ เช่น Uniqlo มีการโชว์ภาพกางเกงระยะใกล้เพื่อให้ผู้บริโภคเห็นเนื้อผ้า ลวดลาย รวมถึงรายละเอียดต่างๆ เช่น กระเป๋ากางเกงด้านหลัง ช่องใส่เข็มขัด ช่วยให้สามารถเข้าใจรายละเอียดเล็กน้อยของสินค้าได้ดียิ่งขึ้นแม้ไม่ได้เห็นของจริง

Cr. Uniqlo

นอกจากวิธีดังกล่าวแล้ว การทำ SEO รูปภาพก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้รูปภาพขายของติดอันดับใน Google Image Search อีกทั้งช่วยเพิ่มการรับรู้แบรนด์ และเพิ่มยอดขายสินค้าอีกด้วย สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่

 

6 แอพแต่งรูปขายของดาวน์โหลดฟรี

1. Canva

ในยุคนี้คงไม่มีใครไม่เคยได้ยินชื่อ Canva แพลตฟอร์มออกแบบกราฟิกสำหรับ Social Media นอกจากนี้ยังสามารถออกแบบ Presentation งานสิ่งพิมพ์ รวมไปถึงภาพเคลื่อนไหวต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดายซึ่งเหมาะสำหรับพ่อค้า แม่ค้าออนไลน์ที่มีเวลาจำกัดในการออกแบบรูปสินค้า โดยสามารถเลือก Template ที่ต้องการ พิมพ์ข้อความ และสามารถทำงานร่วมกับทีมได้

จุดเด่น

  • มี Template ให้เลือกกว่า 60,000 แบบทั้งฟรี และเสียตัง
  • สามารถใช้ออกแบบกราฟฟิก Presentation สิ่งพิมพ์ และวิดิโอต่างๆ
  • สามารถค้นหาและใช้งานรูปภาพ วิดิโอได้ฟรี
  • รับรองภาษาไทย 
  • ใช้งานฟรีทั้งบนคอมพิวเตอร์ และโทรศัพท์มือถือ

ใช้งานทางเว็บไซต์ คลิก 

ดาวน์โหลดสำหรับ iOS คลิก Android คลิก

2. Photoshop Express Photo Editor

Photoshop เป็นอีกแอพหนึ่งที่หลายคนต่างก็เคยรู้จักกันมาบ้างแล้ว เพราะสามารถแก้ไขรูปภาพ ตัดต่อ ลบสิ่งที่ไม่ต้องการออกจากรูปภาพ ปรับมุมของภาพ แก้ไขสีสันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ได้รูปสินค้าที่ดู professional และที่สำคัญคือสามารถใช้งานได้ฟรี

Cr. Google Play 

จุดเด่น

  • มี In-app tutorials สอนการใช้งานเบื้องต้นสำหรับมือใหม่ที่เพิ่งดาวน์โหลดแอพ
  • มี themes effects text styles และ stickers ต่างๆ ให้เลือกมากมาย
  • สามารถแชร์รูปภาพจากในแอพไปยังโซเชียลมีเดีย อีเมล หรือส่งให้เพื่อนๆ ดูในข้อความได้เลย
  • ใช้งานได้ฟรีทั้งบนคอมพิวเตอร์ และโทรศัพท์มือถือ

ดาวน์โหลดสำหรับ iOS คลิก Android คลิก

3. Lightroom Photo & Video Editor

แอพฮิตในกลุ่มคุมโทนรูปภาพ สามารถแต่งสีสันรูปภาพ ปรับแสง เงา ลดความเข้มของสีได้อย่างละเอียด โดยสามารถคัดลอกโทนของรูปภาพที่เคยแต่งไว้ไปวางในรูปที่ยังไม่เริ่มแต่งเพื่อให้มีโทนสีไปในทางเดียวกันได้ เหมาะกับพ่อค้า แม่ค้าออนไลน์ที่รักในการคุมโทนรูปภาพใน Instagram ร้านค้า และมีทักษะในการแต่งรูประดับนึง ต้องมีเวลาเรียนรู้ tool ต่างๆ ในแอพ

Cr. App Store

จุดเด่น

  • มี In-app tutorials สอนการใช้งานเบื้องต้นสำหรับมือใหม่ที่เพิ่งดาวน์โหลดแอพ
  • สามารถแต่งรูปภาพได้อย่าง professional 
  • มีโทนสีให้เลือกหลากหลาย
  • สามารถคัดลอกโทนรูปที่เคยแต่งมาแล้วได้

ดาวน์โหลดสำหรับ iOS คลิก Android คลิก

4. Phonto

แอพสำหรับการใส่ข้อความลงบนรูปภาพโดยเฉพาะ ซึ่งสามารถเลือกรูปแบบของข้อความ ฟอนต์ ขนาด สี รวมถึงปรับความโค้งของข้อความได้อีกด้วย ซึ่งเหมาะกับพ่อค้า แม่ค้าออนไลน์ที่ต้องการใส่ข้อความต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นชื่อของสินค้า ราคา คอนเซปต์ของสินค้า หรือ mission, vision ของแบรนด์ลงบนรูปภาพเพื่อดึงดูดผู้บริโภคด้วยข้อความสุดเก๋ในแบบที่ไม่ซ้ำใคร

Cr. App Store

จุดเด่น

  • มีรูปแบบข้อความให้เลือกหลากหลาย
  • ใช้งานง่าย เหมาะกับมือใหม่หัดแต่งภาพ
  • ใช้งานได้ฟรี

ดาวน์โหลดสำหรับ iOS คลิก Android คลิก

5. Snapseed

แอพแต่งภาพที่มีโหมดการแต่งภาพที่เราคุ้นเคยกันดีอย่างการ เพิ่ม ลดแสง เงา ตัดภาพ หมุนภาพ นอกจากนี้ยังสามารถปรับแสง เงาได้เฉพาะจุดเพื่อให้ได้ภาพสินค้าที่คมชัด และสว่างมากขึ้นในจุดจุดเดียว สามารถลบรอย จุดด่างดำ เพิ่มสีสันได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีการใช้งานที่ไม่ยาก

Cr. App Store

จุดเด่น

  • ปรับแต่งได้เฉพาะจุด
  • ใช้งานง่าย เหมาะกับมือใหม่
  • ใช้งานได้ฟรี

ดาวน์โหลดสำหรับ iOS คลิก Android คลิก

6. Picsart

แอพแต่งรูปที่ครบครันทุกฟังก์ชันไม่ว่าจะเป็นการแต่งสีภาพ ปรับความสว่าง ความคมชัด ตัดรูป ปรับความโค้งเอียงของรูป รวมถึงการจัดรวมภาพอย่างอิสระตามใจผู้ใช้งาน นอกจากนี้ยังสามารถวาดภาพ หรือเขียนข้อความด้วยลายมือตนเองได้ และยังมีสติ๊กเกอร์ให้เลือกหลากหลายรูปแบบ รับรองว่าพ่อค้า แม่ค้าออนไลน์สามารถสร้างรูปขายของได้อย่างมีเอกลักษณ์ ไม่ซ้ำใครแน่นอน

Cr. App Store

จุดเด่น

  • มีสติ๊กเกอร์ให้เลือกหลากหลายรูปแบบ
  • สามารถวาดภาพ หรือเขียนข้อความได้ด้วยตนเอง
  • มีเปรียบเทียบรูปภาพก่อน และหลังใช้งานแอพ
  • ใช้งานได้ฟรี

ดาวน์โหลดสำหรับ iOS คลิก Android คลิก

สรุป

และนี่ก็เป็น 6 แอพแต่งรูปขายของที่นำมาฝากพ่อค้า แม่ค้าออนไลน์ นับเป็นตัวช่วยที่จะทำให้รูปภาพขายของของคุณมีเอกลักษณ์ และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมถึงยังมีเทคนิคการสร้างรูปภาพขายของที่เหมาะสมกับธุรกิจออนไลน์ในปัจจุบัน หวังว่าจะมีประโยชน์กับทุกคน และอย่าลืมนำไปปรับใช้กันนะคะ

ตาคุณแล้ว

อ่านบทความจบแล้ว อย่าลืมมาแชร์กันว่าชอบแอพแต่งรูปขายของแอพไหนมากที่สุด และมีเทคนิคการสร้างรูปภาพขายของที่ดีข้อไหนบ้างที่อยากนำไปประยุกต์ใช้กัน คอมเมนต์ด้านล่างเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเป็นกำลังใจให้กันได้เลย