สำหรับสายแต่งรูป เนรมิตรรูปภาพเพื่อขายของออนไลน์ ทำสไลด์ประกอบการเรียน หรือทำรูปเจ๋งๆ ลงโซเชียลมีเดีย คงแทบจะไม่มีใครที่ไม่รู้จัก “Canva” แพลตฟอร์มออกแบบกราฟิก ไม่ว่าจะเป็นชิ้นงานเพื่อใช้ลง Social Media, Presentation, งานสิ่งพิมพ์ รวมไปถึงภาพเคลื่อนไหวด้วย template ภาพถ่าย วิดิโอ และคลิปเสียงฟรีที่มีให้เลือกนับไม่ถ้วน อีกทั้งยังสามารถชวนเพื่อนๆ มาช่วยกันสร้างสรรค์ผลงานได้อีกด้วย

ซึ่ง Canva ได้เปิดตัว 10 ฟีเจอร์ใหม่ที่นำ AI มาช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถใช้งาน Canva ได้อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้นในงาน Canva New Era ที่ผ่านมา รับรองว่าอ่านจบแล้วต้องร้องว้าวไปตามกัน จะมีฟีเจอร์อะไรบ้าง ตามมาดูเลย!

Magic Design 

Cr. Canva

สำหรับใครที่คิดไอเดียในการสร้างสรรค์และออกแบบรูปภาพไม่ออก Magic Design สามารถช่วยให้สร้างสรรค์ให้รูปภาพของคุณออกมาอยู่ในรูปแบบที่มีเอกลักษณ์ และโดดเด่นไม่ซ้ำใครได้ด้วย template ที่เหมาะสมกับความต้องการของคุณ โดยสามารถปรับแต่งเองเพิ่มเติมได้อย่างเต็มที่ เพียงแค่อัปโหลดรูปภาพที่ต้องการให้ Canva ช่วยออกแบบ จากนั้นเลือกสไตล์ที่ชอบ โดย Magic Design จะช่วยเลือก template ที่เหมาะกับรูปภาพโดยเฉพาะ โดยนับว่าเป็นวิธีที่ง่ายมากในการสร้างสรรค์และออกแบบรูปภาพอย่างรวดเร็ว 

Draw your ideas

Cr. Canva

สำหรับคนที่กำลังวางแผนการนำเสนอหรือโครงการขนาดใหญ่โดยการเขียนแผนลงบนไวท์บอร์ด ฟีเจอร์ Draw จะช่วยให้สามารถวางแผนการนำเสนอและโครงการดังกล่าวได้อย่างสะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น เพียงเลือกแปรง สี และความหนาของแปรงเพื่อขีดเขียน ไฮไลท์ข้อความที่สำคัญ หรือสร้างแผนผังความคิดได้อย่างสะดวกโดยไม่ต้องพึ่งกระดานไวท์บอร์ดหรือกระดาษอีกต่อไป

Translate designs 

Cr. Canva

ถ้าคุณมีแพลนที่จะขยายธุรกิจของคุณไปทั่วโลก หรือทำงานอยู่ในองค์กรระหว่างประเทศ แน่นอนว่าการสร้าง Infographic หรือสไลด์ที่มีหลายภาษานั้นเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ หลายคนจึงเลือกที่จะนำข้อความไปแปลในเว็บไซต์แปลภาษาก่อนที่จะนำมาวางบนรูปภาพหรือสไลด์ซึ่งค่อนข้างใช้เวลานาน อีกทั้งยังไม่แน่ใจว่าโปรแกรมแปลภาษานั้นมีความน่าเชื่อถือเพียงพอหรือไหม แต่ปัญหานี้จะหมดไปเมื่อใช้ฟีเจอร์ Translate ซึ่งเป็นโปรแกรมแปลออนไลน์ฟรีที่ใช้ AI ใน Canva โดยเพิ่มข้อความลงในงานออกแบบแล้วเลือกภาษาที่ต้องการแปล จากนั้นจะได้ข้อความในภาษาที่ต้องการอย่างรวดเร็ว

Magic Eraser and Magic Edit

Cr. Canva

การลบคนหรือสิ่งของที่เราไม่ต้องการในรูปจะไม่ยากอีกต่อไปเมื่อใช้ฟีเจอร์ Magic Eraser โดยเลือกระบายไปที่สิ่งของแล้วสิ่งนั้นจะหายไปอย่างง่ายดาย เพียงเท่านี้ก็จะได้รูปภาพสวยๆ ไว้ลงโซเชียลมีเดียแล้ว นอกจากนี้ยังสามารถใช้ฟีเจอร์ Magic Edit เพื่อนำสิ่งของอื่นๆ มาแทนที่ในภาพได้ หรือแม้กรระทั่งการตัดรูป เพิ่มฟิลเตอร์ สติกเกอร์ แต่งสีรูปภาพให้โดดเด่นและมีเอกลักษณ์ในแบบของคุณที่ไม่ซ้ำใครอีกด้วย

Cr. Canva

Beat Sync

Cr. Canva

เมื่อพูดถึงวิดิโอที่สามารถดึงดูดใจคนดูได้ แน่นอนว่าเสียงประกอบที่เหมาะสมมีส่วนช่วยอย่างมากให้วิดิโอสามารถติดท็อปได้ เพราะฉะนั้นการเลือกเพลงจึงเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างวิดิโอที่น่าดึงดูด โดยสามารถอัปโหลดเพลงที่คุณต้องการใช้ จากนั้นใช้ฟีเจอร์ Beat Sync แล้วระบบจะช่วยจัดแนวฟุตเทจให้เข้ากับจังหวะของซาวด์แทร็กอย่างสมบูรณ์ ซึ่งช่วยให้ประหยัดเวลาได้มากขึ้น อีกทั้งยังได้วิดิโอที่พร้อมโพสต์ลงโซเชียลมีเดียเพียงแค่ไม่กี่นาที

Magic Presentation

Cr. Canva

สำหรับคนที่ไอเดียตันในการทำสไลด์เพื่อนำเสนอผลงานสามารถบอกไอเดีย และรูปแบบสไลด์ที่ต้องการเป็นคำสั้นๆ ไม่กี่คำเพื่อให้ Magic Presentation ร่างรูปแบบสไลด์ที่ตรงกับความต้องการของคุณอย่างมืออาชีพ หลังจากนั้นสามารถแก้ไข เพิ่มเติมรูปแบบสไลด์ได้ตามความต้องการ

Magic Write

Cr. Canva

ปัจจุบันหลายคนคงเคยได้ยินเรื่องการให้ ChatGPT ช่วยเขียนคอนเทนต์ขึ้นมาเพื่อช่วยนักการตลาดหรือแบรนด์ที่ไอเดียตันในเรื่องของการคิดหัวข้อและเนื้อหาต่างๆ ที่เหมาะสมกับทางแบรนด์ ซึ่งตอนนี้ Canva เองก็มีฟีเจอร์ Magic Write ซึ่งเป็นตัวช่วยในการเขียนเนื้อหาเพียงแค่ใส่หัวข้อที่ต้องการเขียนลงไปเท่านั้น ทำให้สามารถประหยัดเวลาในการหาข้อมูลและเหมาะกับนักการตลาด นักเขียน หรือนักเรียน นักศึกษาที่คลุกคลีกับงานเขียน นอกจากนี้ฟีเจอร์นี้ยังให้บริการถึง 18 ภาษา

Text to Image

Cr. Canva

สำหรับคนที่มีไอเดียภาพที่ต้องการอยู่ในหัวแต่ไม่สามารถหาภาพที่ตรงใจได้ คุณสามารถใช้ฟีเจอร์ Text to Image อธิบายไอเดียที่อยู่ในหัวพร้อมกับเลือกสไตล์รูปภาพที่ต้องการ หลังจากนั้นระบบจะทำการสร้างรูปภาพที่ตรงกับไอเดียในหัวของคุณขึ้นมาให้เลือกสรรค์ได้ตามใจชอบ

Create an Animation

Cr. Canva

ปัจจุบันคอนเทนต์ประเภทวิดิโอนั้นมาแรงในทุกช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น YouTube, TikTok, Instagram และ Facebook เพราะฉะนั้นการสร้างสรรค์วิดิโอที่มีเนื้อหาสวยงาม น่าดึงดูดจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึกถึง โดยสามารถสร้างสรรค์วิดิโอได้อย่างง่ายดายเพียงแค่ใช้ฟีเจอร์ Create an Animation เพื่อสร้างวิดิโอที่มีความยาวตามที่ต้องการ อีกทั้งสามารถเพิ่มข้อความ สติกเกอร์ เสียง และฉากที่ต้องการจากวิดิโอที่ Canva ให้ใช้ได้แบบฟรีๆ อีกด้วย

Brand Hub

Cr. Canva

Brand Hub ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถควบคุมและแก้ไข template, ฟอนต์, กราฟิก และโลโก้ได้จากจุดเดียว ซึ่งช่วยให้สามารถใช้งานได้สะดวก และแก้ไขงานได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้นโดยไม่ต้องเสียเวลาแก้ไขทีละส่วนนั่นเอง เพราะฉะนั้นการสร้างสรรค์และออกแบบรูปภาพอย่างมืออาชีพไม่จำเป็นต้องใช้เวลานานอย่างที่หลายคนเข้าใจแต่สามารถทำได้อย่างงายดายเพียงใช้ฟีเจอร์นี้

สรุป

Canva เป็นแพลตฟอร์มสร้างสรรค์รูปภาพที่หลายๆ คนต่างก็คุ้นเคยและเคยใช้งานกันมาบ้างแล้ว ซึ่งฟีเจอร์ที่ได้เปิดตัวออกมาใหม่ถึง 10 ฟีเจอร์เรียกได้ว่าช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถใช้งานแพลตฟอร์มได้อย่างง่ายได้ สะดวกสบาย และสามารถสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างมืออาชีพมากยิ่งขึ้นไม่ว่าจะเป็นรูปแบบของ สไลด์นำเสนองาน รูปภสพ และวิดิโอ

ตาคุณแล้ว

อ่านบทความจบแล้ว เพื่อนๆ คิดว่าฟีเจอร์ใหม่อันไหนของ Canva ที่น่าสนใจมากที่สุดและสามารถช่วยให้การทำงานของเพื่อนๆ มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นมาแชร์กันได้เลย