ตั้งแต่ต้นปีจนถึงสิ้นปีนี้ Facebook สื่อสังคมออนไลน์ที่คนทั่วโลกใช้งานกัน ก็ได้มีการเปลี่ยนแปลงมากมาย โดยเฉพาะการที่เปลี่ยนชื่อเป็น Meta เพื่อเข้าสู่ Metaverse เต็มกำลัง ก็ถือเป็นการประกาศจุดยืนที่ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างได้ดีเลยทีเดียว

แต่นอกจากเรื่องของ Metaverse แล้ว ก็ยังมีอัปเดตมากมายที่ทุกคนห้ามพลาดกันเลย เพราะแต่ละเรื่องถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ผู้ใช้งานอย่างเรา โดยเฉพาะผู้ที่มีเพจเป็นของตัวเองหรือแบรนด์ธุรกิจต่างๆ ต้องรีบปรับตัวโดยไว

ไปตามอ่านกันได้เลยค่ะว่ามีอัปเดตอะไรกันบ้าง ?

ข่าว Facebook ปี 2021 ประเด็นคัดสรรทั้งประเด็นฮอต ฟีเจอร์ และอัปเดตอัลกอริทึม

1. Facebook ปรับ Ad Objectives จาก 11 เหลือ 6 หัวข้อ

เรียกได้ว่าส่งผลกระทบกันอย่างหนักสำหรับสายยิงแอดเมื่อ Facebook ประกาศจะปรับ Objectives จากเดิมที่เคยมี 11 หัวข้อ ให้เหลือเพียง 6 หัวข้อ เท่านั้น ซึ่งทาง Facebook ยังไม่ได้ระบุว่าจะมีปรับใช้ในทุกบัญชีเมื่อไหร่ ดังนั้นไปดูเพื่อเตรียมพร้อมล่วงหน้าดีกว่าว่าจะปรับไปแบบไหนบ้าง

Awareness – สร้างการรับรู้

รวมระหว่าง Brand Awareness และ Reach เข้าด้วยกัน เป็นวัตถุประสงค์เพื่อให้โฆษณาของเราแสดงออกไปในวงกว้าง เป็นการสร้างการรับรู้ให้กับแบรนด์ แสดงผลโฆษณาให้คนเห็นได้มากที่สุด เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีแนวโน้มสนใจในโฆษณา Facebook Ads เพื่อเพิ่มการรับรู้แบรนด์และจดจำให้มากขึ้น

Traffic – จำนวนผู้เข้าชม

เป็นวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์จากทั้งในและนอก Facebook โดยมีตัวชี้วัดเป็น จำนวนการเข้าชม (Landing Page Views) และจำนวนการคลิกลิงก์ (Link Clicks)

Engagement – การมีส่วนร่วม

เป็นการรวมระหว่าง Engagement, Conversions, Video Views และ Messages เป็นวัตถุประสงค์ที่มีคนใช้งานเยอะที่สุด สร้างการมีส่วนร่วมในทุกรูปแบบ โดยที่หน่วยของผลลัพธ์คือจำนวนการมีส่วนร่วมกับโพสต์ เช่น ยอดไลก์, ยอดแชร์ หรือการแสดงความคิดเห็น เป็นต้น ซึ่งก็จะเป็นการ Drive ให้เกิดค่าเหล่านี้ของโพสต์มากขึ้น

App Promotion – การโฆษณาแอปฯ

จากเดิมที่ชื่อว่า App Installs หรือก็คือจำนวนการติดตั้งแอป โดยหัวข้อนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มโอกาสให้คนดาวน์โหลดหรือซื้อแอปพลิเคชันซึ่งจะแสดงผลบนโทรศัพท์เท่านั้น

Leads – การสร้างลูกค้าเป้าหมาย

เป็นการรวมกลุ่มระหว่าง Lead Generation, Messages และ Conversions เข้าด้วยกัน มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มจำนวนลูกค้าเป้าหมาย (Leads) หรือคนที่มีโอกาสมาเป็นลูกค้าเราได้ในอนาคต โดยลักษณะของโฆษณาชนิดนี้ เช่น จะเป็นรูปแบบฟอร์มให้กรอกเพื่อรวบรวมข้อมูลของลูกค้า, ข้อความกระตุ้นความสนใจเพื่อปิดการขาย หรือคอนเวอร์ชัน สำหรับการเพิ่มยอดขาย เป็นต้น

Sales – การขาย

รวมกลุ่มระหว่าง Conversions, Catalog Sales และ Store Traffic โดยหัวข้อนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างยอดขายให้กับธุรกิจ โดยการสร้างยอดขายจากการขายแค็ตตาล็อกหรือแบบมีสินค้าให้เลือก (Catalogue Sales) การเยี่ยมชมหน้าร้าน (Store Traffic) ช่วยแสดงตำแหน่งที่ตั้งของร้าน เพื่อโปรโมทธุรกิจกับคนที่อยู่ใกล้เคียงได้ตามที่กำหนด

Facebook ประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Meta มุ่งสู่ Metaverse

Mark Zuckerberg

ในงาน Facebook Connect 2021 ซึ่งเป็นงานที่เกี่ยวกับ AR, VR และ Metaverse ของบริษัท Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้งบริษัท Facebook ก็ได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการว่าได้เปลี่ยนชื่อบริษัทจาก ‘Facebook’ เป็น ‘Meta’ หลังจากที่ใช้ชื่อ Facebook มากว่า 17 ปี เพื่อก้าวเข้าสู่โลกเมตาเวิร์ส (Metaverse) ต่อจากนี้

อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนชื่อจากบริษัทจาก ‘Facebook’ เป็น ‘Meta’ ในครั้งนี้ เป็นการเปลี่ยนเฉพาะชื่อของบริษัทเท่านั้น ในส่วนของผลิตภัณฑ์โซเชียลมีเดียอย่างแอปพลิเคชันในเครือจะยังคงใช้ชื่อเดิม เช่น Facebook, Instagram, Whatsapp เป็นต้น รวมถึงสัญลักษณ์ของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ก็มีการเปลี่ยนแปลงเช่นเดียวกัน จากเดิมที่ใช้ “FB” จะเปลี่ยนเป็น “MVRS” ซึ่งได้ประกาศจะเปลี่ยนในตอนแรกเป็น วันที่ 1 ธันวาคม 2564 แต่ภายหลังได้ประกาศเลื่อนไปเป็นช่วงไตรมาสแรกของปี 2022 แทน

Facebook เผยอัปเดตฟีเจอร์ใหม่ Comment Moderation และ Creator Support

เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2564 Facebook ได้มีการอัปเดตที่จะเข้ามาช่วยเหลือเหล่า Creator มากขึ้นด้วยระบบควบคุมคอมเมนต์ที่จะช่วยให้จัดการง่ายมากกว่าที่เคยเป็น และนอกจากนี้ยังมี Live Chat กับ Facebook Support ที่จะช่วยเหลือเมื่อมีปัญหาอะไรเกิดขึ้นเวลาใช้แพลตฟอร์มอย่าง Facebook

ใครอยากอ่านข้อมูลของฟีเจอร์นี้แบบละเอียดสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่

Comment Moderation Controls

ที่มารูป: Facebook

ด้วยระบบการกรองหรือ Filter ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นจะช่วยกรองคอมเมนต์ได้ง่าย คุณสามารถซ่อนคอมเมนต์ที่ไม่ต้องการได้ภายในคลิกเดียว นอกจากนี้สามารถกำหนดได้ว่าจะซ่อนคอมเมนต์ที่มีคำเฉพาะ ตัวเลข หรือสัญลักษณ์ได้แบบอัตโนมัติเลยทีเดียว

มากไปกว่านั้น Facebook ได้มีการทดสอบ Moderation Assist ซึ่งมีระบบเหมือนกับ Admin Assist ของ Facebook Groups อีกด้วย โดยระบบนี้จะช่วยให้สามารถจัดการกับคอมเมนต์ในโพสต์ของคุณได้อัตโนมัติ คอยจัดการซ่อนประเภทคอมเมนต์ที่มีลิงก์ รูปภาพ และอื่นๆ ได้

เหนือยิ่งขึ้นไปอีกสำหรับ Facebook Live เจ้า Comment Moderation จะประกอบไปด้วย Profanity Keyword Blocking, Suspending/Banning Controls และ Stronger Comment Controls ซึ่งเครื่องมือเหล่านี้จะช่วยควบคุมคอมเมนต์ในไลฟ์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น คอยจัดการคีย์เวิร์ดที่ไม่เหมาะสม ไปจนถึงแบนแอคเคาท์ที่รบกวนไลฟ์เลยทีเดียว

Creator Support

ที่มารูป: Facebook

เหล่าผู้ใช้งาน Facebook ต่างก็ต้องเคยพบเจอปัญหาในการใช้งานกันไม่มากก็น้อย ไม่ว่าจะมีปัญหาเรื่องแอคเคาท์โดนแบนทำให้ไม่สามารถล็อคอินได้ หรือเหล่า Creator ที่มีปัญหาในการใช้เครื่องมือต่างๆ

Facebook ได้มีการทดสอบระบบ Live Chat สำหรับ Creators ในอเมริกา ด้วยการช่วยเหลือในการตอบคำถามที่เกี่ยวข้องกับ Facebook และ Instagram

โดยการทดสอบแรกจะเน้นไปที่การแก้ปัญหาให้ผู้ใช้งานที่มีปัญหาในการไม่สามารถล็อคอินเข้าแอคเคาท์ของตัวเองได้เนื่องจากพบกิจกรรมที่น่าสงสัย หรือแอคเคาท์ที่โดนแบนจากการละเมิดมาตรฐานชุมชนของ Facebook

ซึ่งตอนนี้ Facebook ได้มีการทดสอบระบบ Support กับเหล่า Creator ไปมากกว่า 27 ประเทศ และมีแผนจะขยับขยายให้ฟีเจอร์นี้ไปถึง Creator นานาประเทศในปีหน้าอีกด้วย

Facebook Groups สามารถปรับแต่งธีมสี พื้นหลัง และฟอนต์ได้ตามใจ

ที่มารูป: Facebook

เพื่อการสร้างพื้นที่ในกลุ่ม Facebook ให้มีประสบการณ์เหนือกว่าที่เคยเป็นมา ด้วยฟีเจอร์ใหม่จะทำให้ Facebook Groups ดูมีลูกเล่นให้ทำอะไรเพิ่มเติม และทำให้คนในกลุ่มมีปฏิสัมพันธ์กันเพิ่มมากขึ้น อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่

อัปเดตฟีเจอร์สำหรับ Facebook Groups

  • สามารถปรับแต่งธีมสี พื้นหลังโพสต์ และฟอนต์
  • สามารถใช้งาน Feature Sets เพื่อเลือก Preset Collections ของ Post Formats, Badges และ Admin Tools
  • สามารถ Pin หรือปัก Announcements เอาไว้ในส่วนของ Featured เพื่อให้สมาชิกในกลุ่มสามารถเห็นประกาศเป็นสิ่งแรกเมื่อเปิดเข้ามาในกลุ่ม
  • สามารถส่งข้อความต้อนรับให้กับสมาชิกใหม่ และแชร์กฎของกลุ่มได้โดยอัตโนมัติ

เหนือกว่า Facebook Groups และ Page คือ Community

NRP_FCS_Inline_New_Vision-4
ที่มารูป: Facebook

หลายๆ คนคงมีเพจและกลุ่มบน Facebook เพื่อเอาไว้ติดต่อเผยแพร่ข่าวสารต่างๆ ซึ่งบางครั้งทั้งเพจและกลุ่มอาจจะไม่ได้ตอบโจทย์ขนาดนั้นเพราะทำให้แอดมินผู้ดูแลต้องเหนื่อยกับการจัดการ Facebook จึงประกาศเปิดตัว Community ที่จะนำพาเพจและกลุ่มรวมเข้าเป็นหนึ่งเดียวกัน

โดยฟีเจอร์ Community กำลังอยู่ในระยะการทดสอบไปจนถึงปีหน้า เราก็ต้องติดตามกันดูว่าเมื่อฟีเจอร์นี้เปิดตัวใช้งานจริงจะส่งผลกระทบให้เพจและกลุ่มมีคนใช้งานน้อยลงหรือไม่ สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่

มากกว่า Facebook Stories คือ Facebook Reels

เรื่องของวิดีโอสั้นถือว่าเป็นอะไรที่พลาดไม่ได้ในเมื่อ Instagram ก็เปิดตัว Reels ไปแล้ว ทำไม Facebook จะมีบ้างไม่ได้ เมื่อวันที่ 29 กันยา 2564 ที่ผ่านมา Facebook เปิดตัวฟีเจอร์ Reels สำหรับผู้ใช้งานในอเมริกา อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่

ที่มารูป: Facebook

ใครเป็นสาย TikTok, IG Reels, YouTube Shorts ก็คงจะรู้กันดีว่า ไม่ว่าจะไปแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียไหนต่างก็ต้องมีฟีเจอร์สำหรับการทำวิดีโอสั้นรูปแบบนี้เต็มไปหมด แล้ว Facebook Reels จะเข้ามาช่วยเหล่า Creators ยังไงบ้าง?

  • ช่วยทำให้พบบนหน้าฟีดมากขึ้น เนื่องด้วย Reels สามารถเข้าถึงได้ทุกคนไม่ใช่เพียงแค่ผู้ติดตามของคุณเท่านั้น ผู้คนจะเจอ Reels บนหน้าฟีดตามความสนใจและวิดีโอที่ฮิตติดเทรนด์จะติดท็อป News Feed
  • แชร์ Reels เข้า Facebook Groups เหล่า Creators สามารถสร้างและแชร์วิดีโอ Reels ไปในกลุ่มได้ ทำให้สามารถสร้างปฏิสัมพันธ์และความสนุกสนานกันในกลุ่มได้มากขึ้นกว่าเดิม
  • แชร์จาก Instagram ไปยัง Facebook เพื่อเข้าถึงกลุ่มคนใหม่ๆ นอกจากนี้ IG Reels สามารถขึ้นแนะนำบน Facebook ได้อีกด้วย
ที่มารูป: Facebook

นอกจากนี้ Facebook ยังเผยว่าสามารถสร้างรายได้จาก Reels ด้วย Bonus Program ที่จะเข้ามาช่วยให้ Creators มีรายได้จากยอดผู้ชมผ่าน Reels โดยระบบ Bonus จะสามารถได้เงินทั้ง Facebook Reels และ Instagram Reels ซึ่ง Facebook จะเริ่มทดสอบระบบภายในประเทศอเมริกาและถึงขยายไปยังหลายประเทศทั่วโลก

Facebook เปิดตัว Live Audio Rooms และ Podcast คู่แข่ง Clubhouse

เรียกได้ว่าตั้งแต่ Clubhouse เปิดตัวมาก็เป็นกระแสยิ่งใหญ่ที่ทำให้คนมากหน้าหลายตา ไม่ว่าจะคนมีชื่อเสียงในหลายแวดวง และคนธรรมดาอย่างเราๆ ต่างก็พากันเล่นกันไม่หยุดหย่อนในช่วงหนึ่ง ส่งผลให้แพลตฟอร์มอื่นๆ อย่าง Twitter ก็มี Spaces และ Facebook ก็เปิดตัว Live Audio Rooms เช่นกัน

Live Audio Rooms

ที่มารูป: Facebook

โดยตัวฟีเจอร์จะคล้ายกับแพลตฟอร์มอื่นๆ แต่จะมีสิ่งที่แตกต่างเช่น ใน Live Audio Rooms สามารถมี Speaker ได้สูงสุด 50 คน และไม่มีจำนวนจำกัดสำหรับผู้เข้ามาฟังในห้อง และนอกจากนี้ผู้ฟังสามารถส่ง Stars ให้กับ Speaker ได้อีกด้วย ซึ่งทำให้ผู้ฟังสามารถขึ้นมาแถวบนๆ หรือ Front Row ได้ ทำให้เป็นที่สังเกตเห็นของ Speaker ได้

Podcasts

ที่มารูป: Facebook

Facebook ไม่ได้มุ่งจับแค่ Audio Rooms แต่ขยายไปยังพอดแคสต์ด้วย โดยพอดแคสต์บน Facebook สามารถย่อจอเป็น Miniplayer ได้ ระหว่างที่เล่น Facebook หรือจะปิดหน้าจอเสียงของพอดแคสต์ก็ยังจะเล่นต่อไปเหมือนกับแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งอื่นๆ และจะมีฟีเจอร์แคปชั่นและสามารถสร้างคลิปสั้นๆ จากพอดแคสต์ได้

ฟีเจอร์ใหม่สำหรับ Messenger ไม่ว่าจะ Facebook Pay, Quick Replies และธีมแชทใหม่

ที่มารูป: Facebook

Facebook เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ Facebook Pay สำหรับผู้ใช้งานบางประเภท ระบบการชำระเงินของ Facebook สามารถรับหรือโอนเงินได้ผ่าน Facebook, Instagram และ WhatsApp การเข้ามาของระบบนี้ทำให้การชำระเงินเป็นเรื่องที่สะดวกสบายมากขึ้นเพียงแค่ส่ง QR Code หรือลิงก์ก็สามารถทำให้เรื่องธุรกรรมเป็นเรื่องง่าย

ที่มารูป: Facebook

ฟีเจอร์เพิ่มเติมอีกอย่างสำหรับ Messenger คือ สามารถพิมพ์ตอบเจาะจงข้อความของอีกฝ่ายได้เลย เช่น เมื่ออีกฝ่ายส่งรูปภาพหรือวิดีโอมาแล้วเราต้องกดเปิด เราก็สามารถที่จะพิมพ์ตอบกลับในหน้าจอรูปภาพหรือวิดีโอได้เลยโดยไม่ต้องกดออกกลับไปเพื่อพิมพ์ตอบกลับนั่นเอง

ที่มารูป: Facebook

ห้องแชท Messenger ของ Facebook และ Instagram สามารถปรับแต่งธีมสีได้ตามใจเพื่อให้มีสีสันสดใสมากขึ้นเวลาแชทกับเพื่อนหรือคนรู้จัก โดยล่าสุดได้ปล่อยธีมแชทออกมา 3 รูปแบบ คือ Olive Rodrigo, World Oceans Day และ F9

Facebook แนะนำ Tools ใหม่สำหรับ Admins และ Moderators กลุ่ม

ที่มารูป: Facebook

เนื่องด้วย Facebook Groups เป็นพื้นที่ที่มีคนใช้งานกันเยอะมาก ทำให้ผู้ดูแลกลุ่มอย่าง Admins และ Moderators จะต้องรับหน้าที่ในการจัดการภายในกลุ่มให้เป็นไปอย่างเหมาะสม โดยเฉพาะกลุ่มใหญ่ๆ ที่มีการควบคุมได้ยาก ก็จะทำให้เหล่า Admins ต้องเหนื่อย และอาจควบคุมได้ไม่ทั่วถึงเท่าที่ต้องการ

Facebook เล็งเห็นปัญหานี้จึงเปิดตัวเครื่องมือใหม่ใน Facebook Groups ขึ้นมา ดังต่อไปนี้

  • Admin Home – เป็นหน้า Dashboard ที่รวบรวมเครื่องมือ การตั้งค่า และฟีเจอร์สำหรับการจัดการกลุ่ม
  • Admin Assist – ระบบอัตโนมัติที่สามารถตั้งค่าเพื่อจัดการ Spam หรือสร้างกฎขึ้นมาเพื่อให้คนในกลุ่มปฏิบัติตาม
  • Conflict Alerts – ระบบ AI คอยช่วยแจ้งเตือน Admins ให้คอยเริ่มต้นบทสทนากับสมาชิกในกลุ่ม
  • Slowing Down Conversations – ช่วยจัดการคอมเมนต์ในกลุ่มที่ไม่เหมาะสมทำให้คอมเมนต์ในโพสต์ดูราบรื่นไม่ Toxic
  • Member Summaries – สามารถดูกิจกรรมของสมาชิกในกลุ่มได้ไม่ว่าจะจำนวนในการโพสต์และคอมเมนต์

การหายไปของ Facebook Analytics

Facebook Analytics คือ

เป็นเรื่องที่น่าใจหายสำหรับคนที่ใช้เครื่องมือ Facebook Analytics เมื่อ Facebook ประกาศปิดตัวไปเมื่อ 1 กรกฎาคม 2564 เนื่องจากเป็นเครื่องมือที่ไม่ค่อยถูกใช้งานมากนัก ซึ่งจุดประสงค์หลักของเจ้าตัว Facebook Analytics ก็คือการเชื่อมต่อข้อมูลจากเพจ Facebook ของเรา เพื่อดู Conversion Path ที่เกิดขึ้นทั้งตัว Facebook และ Instagram ของเรา ไม่ว่าจะเป็น Comment, Like, หรือการซื้อขายบน Platform 

ถึงแม้จะไม่มี Facebook Analytics แล้ว แต่ก็ยังสามารถใช้งานเครื่องมืออื่นๆ ได้ ดังนี้

  • Facebook Business Suite ใช้ดูแลบัญชี Facebook และ Instagram ได้อย่างละเอียดและครอบคลุมในเรื่องของ Target Audience, Content, และ Trends 
  • Facebook Ads Manager สามารถดูแลและดูผลลัพธ์ของ Campaign และ Ads บน Facebook ของคุณได้ 
  • Facebook Event Manager สามารถช่วยคุณติดตั้งและดูแลเครื่องมือจัดการธุรกิจของ Facebook เช่น Facebook Pixels และ Conversion APIs รวมถึงสามารถรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับทุกอย่างที่เกิดขึ้นบนหน้าเว็บไซต์หรือหน้าร้านค้าของคุณ 

สรุป

พูดได้เลยว่าในปีนี้ Facebook มีการเปลี่ยนแปลงทั้งเล็กและใหญ่ และที่น่าจดจำอย่างเรื่องการเปลี่ยนมาเป็น Meta ไปจนถึงการเปลี่ยน Ads Objective ในฐานะผู้ใช้เอง ก็ต้องคอยติดตามความเปลี่ยนของ Facebook ให้การใช้งานของเราเอง มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สำหรับปี 2565 ที่จะถึงนี้ Facebook จะงัดฟีเจอร์อะไรเด็ดๆ ออกมาอีก ก็ต้องมาติดตามใน Content Shifu กันอีกเช่นเคยนะคะ บทความนี้ต้องขอจบลงเพียงเท่านี้ สำหรับปี 2564