ตลอดเวลาหลายปีที่ผ่านมา ‘ยอด Likes‘ คือหนึ่งใน Metric พื้นฐานที่ใครๆ ก็นึกถึงก่อน เวลาที่ทำ Facebook Page

ทว่าข่าวที่ถูกเปิดเผยในช่วงนี้คือ Facebook กำลังปรับดีไซน์ใหม่ของ Page ให้ ปราศจาก Likes 

ซ้าย – Layout แบบเดิม, ขวา – Layout แบบใหม่ : รูปภาพจาก TechCrunch / Facebook

Fun Fact: นี่ไม่ใช่การซ่อน Likes ครั้งแรก

แม้ว่าตอนนี้จะยังไม่ได้ Roll out ใช้ทั้งหมด บางคนอาจเห็น Layout ใหม่ บางคนอาจเห็น Layout เก่า แต่นี่ ไม่ใช่ครั้งแรก ที่ Facebook เคยทำการทดสอบซ่อนยอด Likes โดยเมื่อเดือนตุลาคม ปี 2016 เคยมีการค้นพบว่า Facebook ได้ทำการทดสอบซ่อนยอด Likes มาก่อนแล้ว

ปี 2016 เคยมีเหตุการณ์ซ่อนไลก์ของเพจ ผู้เขียนพบในตอนนั้นว่ายอดไลก์อันที่จริงมันยังไม่ได้หายไปไหน เพียงแต่มันถูกนำไป “ซ่อน” ตรงแถบเมนูด้านซ้าย

facebook-page-update-2016-oct-20

เพจ Content Shifu ปี 2016

ในตอนนั้นเป็นเพียงการทำ A/B Testing ที่ไม่ได้มีการประกาศใดๆ อย่างเป็นทางการ ต่างจากครั้งนี้ที่มีข่าวออกมาอย่างชัดเจน

Facebook Likes บอกอะไรเรา?

แต่เดิมที ตัวชี้วัดอย่าง Like มีไว้เพื่อบอก Facebook ว่า คนๆ นี้สนใจเพจอะไร เพื่อให้ Facebook นำเนื้อหาของเพจนั้น มานำเสนอในหน้า News Feed ของคนนั้นๆ และที่สำคัญคือ ใช้ในการให้ Facebook เรียนรู้ว่าคนๆ นั้น มี Interest เกี่ยวกับอะไร 

แน่นอนว่าเจ้าของเพจย่อมอยากทราบอยู่แล้วว่าเพจของตน มีคนเข้ามาสนใจมากน้อยแค่ไหน Facebook จึงเก็บตัวเลขนี้ไว้ให้ พร้อมทั้งเขียนบอกให้เห็นบนเพจชัดๆ ไปเลย ให้เป็นข้อเท็จจริงที่แสดงต่อคนที่เข้ามาเยี่ยมชมเพจด้วย

Like จึงกลายเป็นตัวเลขกลายเป็นตัวเลขที่คนมักนำมาใช้วัดคุณภาพของเพจไปโดยปริยาย

เมื่อมันกลายเป็นตัวเลขที่โชว์ออกมา และคนให้ความสนใจกับมัน  นั่นก็ทำให้บรรดาเจ้าของเพจ ต่างก็ต้องเร่ง ปั๊มยอด Likes เพจ” เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับเพจ

เมื่อเลข Like เป็นสิ่งที่ปั๊มกันได้ง่ายๆ แล้วมันจะน่าเชื่อถือได้อย่างไร สุดท้ายแล้วมันก็ไม่ได้วัดคุณภาพที่แท้จริงของเพจจริงไหม?

Like เป็นสิ่งที่ปั๊มได้ ไม่ใช่แค่ด้วยเงินอย่างเดียวเท่านั้น ยังด้วยเหตุผลทางจิตวิทยาต่างๆ นานา เช่น “เพราะเพื่อนไลก์เยอะ ก็เลยไลก์ตาม” หรือ “เพราะคนไลก์เยอะ ก็ไลก์บ้างละกัน ไม่ต้องคิดอะไรมาก”

Facebook เองก็ได้มีการเก็บสถิติว่าในช่วงตลอดหลายปีที่ผ่านมา มีคนจำนวนมากที่ Like เพจ แต่สุดท้ายก็กด Unfollow เพจนั้นๆ ….อาจเพราะไม่ได้สนใจอย่างแท้จริง

นั่นแปลว่าไลก์นั้นไม่ได้มาจาก Proof ในเรื่องความสนใจเพจนั้นจริงๆ แต่อาจมาจาก “Social proof” หรือ “Peer pressure” หรือก็คือ เรากดไลก์ เพราะจิตวิทยา ไลก์ตามคอนเนคชั่น ตามกระแสสังคม ไม่เกี่ยวกับเรื่องคุณภาพอย่างเดียว

แล้วอะไรที่ตัดสินคุณภาพของเพจได้?

ปัจจุบันยังมี Metrics อื่นๆ อีกมากมาย ที่มีความหมายซ่อนอยู่ มากกว่า Like อย่างตัวเลขที่คนภายนอกสามารถดูได้เลย ได้แก่

  • Follows (การติดตาม – ซึ่งตรงตัวกว่า Likes คือมีคนสนใจติดตาม สนใจให้คอนเทนต์ของเพจนี้มาโผล่ที่ News feed)
  • Response Rate (ตอบแชทไว)
  • Reviews (การให้ดาว และเขียนรีวิว)
  • ยอด Post Engagement : โพสต์ต่างๆ มี Reactions, Comments หรือ Shares นับเป็นจำนวนเท่าไร

เป็นต้น

หมายเหตุ: ทั้งนี้สำหรับ Reviews ในไทย อาจจะยังมีมั่วๆ อยู่บ้าง เช่น ให้ 5 ดาว แต่จริงๆ แล้วเขียนด่า หรือ ให้ 1 ดาว กับเพจ เพราะบอกว่า ราคาแพง ไม่มีตังค์ซื้อ (อ้าว นั่นเป็นปัญหาของคุณเองนี่ ไม่ใช่ของเพจ) ดังนั้นเอเจนซี หรือผู้ที่กำลังมองหา Influencer ควรตั้งสติมองในเรื่องนี้ดีๆ ด้วยเช่นกัน

สรุป ถ้าไม่มี Like แล้ว ผลที่ตามมาน่าจะเป็นยังไง?

  • Follows จะทำหน้าที่เหมือนตัวแทน Likes – คือเป็น Metric ที่คนมองเห็นได้ทันทีบนหน้าเพจเหมือนกัน (และยังคงมีประเด็นเรื่อง Peer pressue เหมือนกันอยู่ดี) และเจ้าของเพจอาจพุ่งเป้าให้ความสำคัญได้อยู่ เพราะอย่างน้อยก็เป็นตัวเลขที่บอกปริมาณคนที่สนใจติดตาม (ดีกว่า Likes ที่ยังสามารถ Unfollows ได้ จึงไม่บอกอะไรเลย)
  • เลิกโฆษณาโปรโมตในระดับ Page และเน้นโปรโมตในระดับ Content
    หากไม่มี Likes แล้ว แน่นอนว่าโฆษณาประเภท Like Page ย่อมหายไป …โดยส่วนตัวผู้เขียนคิดว่า Facebook Ads น่าจะไม่ได้ทำโฆษณาประเภท Follows ออกมา (เพราะมันก็คงจะเข้าอีหรอบเดิม คือคน ปั๊ม Follows) สุดท้ายก็คงสู้คุณภาพของการโฆษณาชิ้นงาน Content ดีๆ เพื่อให้คนสนใจคอนเทนต์ และสนใจเพจเองอย่างเป็นธรรมชาติไม่ได้
  • ใส่ใจกับการเข้าถึง Audience ที่มีคุณภาพ : เช่น หากเป็นบริบทของ Facebook Ads ก็ควรเลิกลง Ads หาคน Likes Page/Follow Page แต่ดู Custom Audience ที่มี Engagement จริงๆ และหาคนใหม่ๆ ด้วย Lookalike Audience จาก Custom Audience คุณภาพ (อ่านเพิ่มเติมที่บทความสอนทำ Facebook Retargeting)
  • สำหรับ Agency หรือคนหา Influencer: ให้ลองดู Metrics ที่สำคัญอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณกำลังสนใจร่วมงานกับเพจนั้นๆ คุณสามารถขอตัวเลขอื่นๆ ในแสดงในหลังบ้านอย่างเดียวได้ และควรเน้นพูดคุยกันที่ไอเดียและศักยภาพของคนทำเพจนั้นๆ จริงๆ มากกว่าว่าเขาจะช่วยให้เป้าหมายของคุณสำเร็จได้อย่างไร
  • สำหรับเจ้าของเพจ นี่เป็นสัญญาณสำคัญแล้วล่ะ ที่บอกว่าคุณต้องทำ Content ให้น่าสนใจยิ่งขึ้น รวมถึงต้องดูแลเพจอย่างมีคุณภาพ และเอาใจใส่แฟนๆ กันมากยิ่งขึ้น นี่เป็นโอกาสของเพจที่ Like น้อย จะได้พิสูจน์ตัวเองด้วยคุณภาพด้านอื่นๆ แล้วล่ะ 🙂

ตาคุณแล้ว

นี่เป็นรายงานข่าวและความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียนเกี่ยวกับเรื่องนี้ แล้วคุณมีความคิดเห็นอย่างไรบ้างคะกับเรื่องนี้? ลองคอมเมนต์พูดคุยกับพวกเราได้เลยค่ะ

New call-to-action