ปัจจุบันมีสื่อหลากหลายรูปแบบให้ผู้บริโภคเลือกเสพมากยิ่งขึ้น และหนึ่งในประเภทสื่อที่ได้รับความนิยมมากก็คือสื่อ ‘วิดีโอ’ 

วิดีโอเป็นสื่อที่รวมได้ทางภาพ เสียง และเอฟเฟกต์ต่างๆ ทำให้สามารถดึงดูดความสนใจของผู้บริโภค และสามารถอธิบายสิ่งที่เราต้องการจะสื่อสารออกไปได้ดี จากสถิติในปี 2020 ที่ผ่านมาพบว่า 85% ของธุรกิจเลือกใช้วิดีโอในการทำการตลาด และสื่อวิดีโอยังได้รับผลตอบรับที่ดีด้วย

Video Marketing ช่วยเพิ่มโอกาสให้ธุรกิจได้อย่างไร

1. ปิดการขายได้ง่ายขึ้น

ก่อนที่จะซื้อของอะไรก็ตาม คนส่วนมากมักจะหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า/บริการนั้นๆ ก่อนเสมอ การนำเสนอในรูปแบบของวิดีโอ จะทำให้ผู้ชมเห็นรายละเอียดต่างๆ ของสินค้า/บริการ ได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น เนื่องจากเป็นภาพเคลื่อนไหว รวมถึงหากวิดีโอนั้นมีการใส่เสียงอธิบายเกี่ยวกับสินค้าของคุณด้วยแล้ว โอกาสที่ผู้ชมจะเข้าใจ สนใจ และมีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าหลังดูวิดีโอจบก็มีมากขึ้น

2. ช่วยเพิ่มอันดับของ Google 

อัลกอลิทึมของ Google จะตรวจหาคอนเทนต์ที่มีคุณภาพดี หากคุณใส่สื่อวิดีโอลงไปประกอบด้วยนั้น Google จะนับว่า Landing Page ของคุณมีสื่อที่หลากหลาย ทำให้มีแนวโน้มที่จะแสดงเนื้อหาวิดีโอมากกว่าแบบที่มีแค่ข้อความกับรูปภาพ จึงมีส่วนช่วยให้อันดับบน Google ของเว็บคุณสูงขึ้น

3. เพิ่มอัตราการคลิกผ่าน (Click-Through-Rate) ใน Email มากขึ้น

การทำ Email Marketing หากใช้คอนเทนต์ในรูปแบบของวิดีโอ จะช่วยเพิ่ม CTR ได้ถึง 300%

4. ใส่ข้อมูลได้ครบถ้วน

เคยได้ยินมั้ย? คนส่วนใหญ่ชอบที่จะ ‘ดู’ มากกว่า ‘อ่าน’ เพราะฉะนั้น คนมีแนวโน้มที่จะฟังวิดีโอในเวลาที่นานมากกว่าอ่านข้อความที่ยาว ทำให้สื่อวิดีโอสามารถใส่เนื้อหาได้ยาว ได้ครบมากกว่าทั้งภาพทั้งเสียง จะเปิดวิดีโอทิ้งไว้ฟังในขณะที่ทำอย่างอื่นควบคู่ไปด้วยก็ยังได้

สำหรับใครที่เริ่มสนใจจะทำวิดีโอแล้ว หรือกำลังมองหาตัวช่วยในการผลิตสื่อวิดีโอ วันนี้เรามี 5 แหล่ง Footage ให้คุณดาวน์โหลดไปใช้กันได้แบบฟรี ฟรี เลย! 

แนะนำ 5 เว็บไซต์ดาวน์โหลด Footage Video ฟรี

1. Pixabay

Pixabay

Pixabay เป็นแหล่งรวมทั้งรูปภาพ เพลง และวิดีโอมากมาย กว่า 1 ล้านชิ้น! ซึ่งคุณสามารถดาวน์โหลดนำไปใช้ได้ฟรี โดยไม่ต้องกังวลใจเรื่องลิขสิทธิ์ ไม่ต้องขออนุญาตหรือให้เครดิตเจ้าของผลงาน ถึงแม้ว่าคุณจะนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ก็ตาม 

คุณภาพวิดีโอของที่นี่มีความคมชัดมากทั้งระดับ HD และ 4K อีกทั้งสามารถเลือกใช้งานได้ง่ายมากๆ เพราะวิดีโอในนี้มีการแยกประเภท เช่น ธรรมชาติ ศาสนา ฯลฯ และติด Tag ว่าวิดีโอนี้คืออะไร เช่น ภูเขา ผู้หญิง ฯลฯ ทำให้สะดวกต่อการพิมพ์หา วิธีการดูและเลือกวิดีโอที่ต้องการก็ง่ายเช่นกัน เพียงแค่คุณเลื่อนเมาส์ไปทับไว้บนภาพวิดีโอที่คุณสนใจ ภาพนั้นก็จะทำการเคลื่อนไหว Preview เป็นวิดีโอให้ดูได้แบบอัติโนมัติไม่ต้องคลิกเข้าออกไปๆ มาๆ หรือดาวน์โหลดก่อนเพื่อดูคลิปเต็ม

Note :

  • ความยาวของฟุตเทจ : น้อยกว่า 1 นาที
  • ระดับความคมชัด : HD และ 4K
  • แนวตั้ง/แนวนอน : แนวนอน

2. Pexels

Pexels

Pexels เป็นแหล่งวิดีโอที่น่าสนใจไม่แพ้เจ้าอื่นๆ คุณสามารถดาวน์โหลดวิดีโอไปใช้งานได้แบบฟรีๆเช่นเดียวกัน โดยที่ไม่ต้องขออนุญาตหรือให้เครดิตเจ้าของผลงาน 

จุดเด่นของ Pexels คือมีวิดีโอในรูปแบบทั้งแนวตั้ง และแนวนอน ที่มีคุณภาพระดับ HD สำหรับวิธีการดูและเลือกวิดีโอที่ต้องการก็ง่ายเหมือนกับของ Pixabay คุณแค่เลื่อนเมาส์ไปทับไว้บนภาพวิดีโอที่คุณสนใจ ภาพนั้นก็จะทำการ Preview เป็นวิดีโอให้ดูได้แบบอัตโนมัติ แต่ว่าวิดีโอที่ Preview นั้นจะไม่บอกระยะเวลาของคลิปเหมือนของ Pixabay และมีสัญลักษณ์ Play อยู่กลางภาพวิดีโอตลอดระยะเวลาที่เล่น

Note :

  • ความยาวของฟุตเทจ : น้อยกว่า 1 นาที
  • ระดับความคมชัด : HD และ 4K
  • แนวตั้ง/แนวนอน : แนวตั้ง และ แนวนอน

3. Converr

Converr

Converr เป็นแหล่งวิดีโอฟรีอีกแหล่งหนึ่งที่ไม่ติดลิขสิทธิ์ ไม่ต้องขออนุญาตหรือให้เครดิตเจ้าของผลงาน ถึงแม้ว่าจะทำในเชิงพาณิชย์ก็ตาม แต่ก็มีข้อยกเว้นสำหรับบางกรณี คือ วิดีโอนั้นจะถือว่าติดลิขสิทธิ์ถ้าหากภาพในวิดีโอที่ใช้ติดเครื่องหมายการค้า โลโก้แบรนด์ต่างๆ หรือ ภาพคนในวิดีโอนั้นเป็นบุคคลที่เป็นที่รู้จักในสังคม ซึ่งถ้าอยู่ในกรณีนี้คุณจะต้องขออนุญาตจากเจ้าของผลงานก่อนจึงจะสามารถนำไปใช้ได้

เว็บนี้จะมีการแบ่งหมวดหมู่ของวิดีโอให้เลือกตั้งแต่เข้ามาที่หน้าเว็บ เมื่อคลิกเข้าไปในหมวดหมู่ที่ต้องการจึงจะมีวิดีโอขึ้นมาให้เลือกใช้ ซึ่งวิธีการเลือกใช้ก็เช่นเดียวกับทั้ง 2 แบบแรก เพียงแค่นำเมาส์ไปวางไว้บนภาพวิดีโอที่คุณสนใจ ภาพนั้นก็จะทำการ Preview เป็นวิดีโอให้ดูได้แบบอัติโนมัติ แต่เว็บนี้จะมีวิดีโอของ Shutterstock ปะปนอยู่ด้วย ซึ่งจะมีค่าใช้จ่าย ทำให้ต้องดูดีๆ เวลาเลือกใช้

Note :

  • ความยาวของฟุตเทจ : น้อยกว่า 1 นาที
  • ระดับความคมชัด : SD
  • แนวตั้ง/แนวนอน : แนวนอน

4. Splitshire

Spiltshire

Spiltshire เป็นแหล่งรวมวิดีโอฟรีที่มีความ Art และถ่ายด้วยมุมมองที่แปลกตา ความยาววิดีโอมีตั้งแต่ไม่ถึง 1 นาที จนถึง 3 นาทีกว่าๆ ถึงแม้ว่าวิดีโอเหล่านี้จะไม่ติดลิขสิทธิ์ แต่ก็ห้ามนำไปใช้เพื่อสนับสนุนสิ่งที่ไม่เหมาะสมไม่ว่าจะเรื่อง เพศ ความรุนแรง ศาสนา และอื่นๆ

วิดีโอของเว็บนี้มีความสวยงามไม่แพ้ที่อื่นเลย แต่การเลือกใช้งานอาจจะต้องใช้เวลาซักหน่อย เพราะ เว็บนี้ไม่สามารถเลือกหมวดหมู่สำหรับการใช้งานวิดีโอได้ คุณต้องเลื่อนดูตามที่เว็บแสดงโชว์เท่านั้น ซึ่งข้อดีของเว็บนี้คือคุณสามารถดูตัวอย่างของวิดีโอได้พร้อมกันหลายๆ ตัว เพียงแค่กดสัญลักษณ์ Play ของ Youtube วิดีโอก็จะเล่นทันที

Note :

  • ความยาวของฟุตเทจ : มีทั้งมากกว่าและน้อยกว่า 1 นาที
  • ระดับความคมชัด : HD และ 4K
  • แนวตั้ง/แนวนอน : แนวนอน

5. Distill

distill

Destill เป็นชอยส์ที่ดีอีกตัว นอกจากจะไม่มีลิขสิทธิ์แล้ว หากคุณกรอก Email ให้กับเว็บไซต์ คุณก็จะได้รับ Email วิดีโอ คุณภาพ HD 10 ตัว ในทุกๆ 10 วัน ไปให้ใช้กันได้แบบฟรีๆ เลย 

การเลือกใช้งาน ในเว็บนี้จะแบ่งหมวดหมู่ให้เลือกได้ที่แถบด้านซ้าย เมื่อเลือกหมวดหมู่แล้ว คุณสามารถเลื่อนเมาส์ไปทับไว้บนภาพเพื่อดู Preview ได้เลย 

Note :

  • ความยาวของฟุตเทจ : น้อยกว่า 1 นาที
  • ระดับความคมชัด : HD
  • แนวตั้ง/แนวนอน : แนวนอน

Bonus : ข้อจำกัดของลิขสิทธิ์ (License) แต่ละแบบ

ก่อนเราจะนำสื่อที่ดาวน์โหลดไปใช้งาน ก็ต้องตรวจสอบก่อนว่ารูป วิดีโอ หรือเสียงเหล่านั้นติดลิขสิทธิ์แบบไหน เพื่อที่จะนำไปใช้งานกันได้แบบถูกต้อง โดยทั่วไปแล้ว ที่เห็นกันบ่อยๆจะมี 5 แบบ ดังนี้

  1. CC0 : นำไปใช้งานได้ฟรี โดยสามารถดาวน์โหลดไปใช้งานได้ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นประกอบวิดีโอ, รีมิกซ์, แชร์ต่อ โดยที่คุณไม่ต้องให้เครดิตแก่เจ้าของผลงาน
  2. CC-BY : สามารถนำไปใช้ได้กับวิดีโอทุกรูปแบบ แต่ต้องระบุแหล่งที่มา โดยใส่ลิงก์ต้นทางเพื่อเป็นเครดิตในคำอธิบายของวิดีโอด้วย
  3. CC-BY-SA : ข้อจำกัดการใช้งานนี้จะคล้ายกับแบบ CC-BY แต่จะมีข้อกำหนดอื่นๆ นอกเหนือจากการให้เครดิตที่ต้องทำตามด้วย
  4. CC-BY-NC : ห้ามใช้ในวิดีโอเชิงพาณิชย์ หรือวิดีโอที่ใช้เพื่อการสร้างรายได้อื่นๆ ถ้ายังไม่ได้รับการอนุญาตจากเจ้าของผลงาน
  5. CC-BY-ND : ห้ามดัดแปลง โดยห้ามนำไปทำการรีมิกซ์หรือดัดแปลงถ้าไม่ได้รับอนุญาติเจ้าของผลงานก่อน

Content shifu ยังมีบทความแนะนำซึ่งเป็น Material ที่ช่วยให้คุณสร้างสรรค์รูปบน Facebook เจ๋งๆได้ ดูได้ที่

ยิ่งพื้นฐานแน่นเท่าไร ก็ยิ่งต่อยอดได้ไกลเท่านั้น รวมบทความกลยุทธ์การตลาดที่เป็นเสมือนหัวใจของธุรกิจ และ นักการตลาดทุกคน ต้องเข้าใจให้ลึกซึ้ง จดจำให้ได้!

ตาคุณแล้ว

เราได้แชร์ 5 แหล่งโหลด Footage ให้ใช้กันได้แบบฟรีๆ ไปแล้ว ถ้าใครมีแหล่งอื่นที่น่าสนใจ หรือชอบของเว็บไซต์ไหนเป็นพิเศษ สามารถแชร์ให้เพื่อนๆ ได้ทางคอมเมนต์ด้านล่างนี้เลยค่ะ ส่วนใครที่อยากได้เสียงประกอบวิดีโอด้วย เราขอแนะนำ 7 เว็บโหลดไฟล์เสียงฟรี (และเสียเงิน) พร้อมคู่มือการนำไปใช้งานให้ถูกต้อง ให้ไปใช้ควบคู่กันได้เลย หวังว่าเพื่อนๆ จะชอบกันนะคะ ❤️