ในวันวันหนึ่งมีคนเสิร์ช Google เพื่อค้นหาข้อมูลมากกว่า 4,000 ล้านครั้ง และคงไม่ต้องกล่าวถึงความสำคัญอะไรของ Google ต่อการทำธุรกิจและวงการดิจิทัลว่า เราใช้ประโยชน์จาก Search Engine ตัวนี้อย่างไรได้บ้าง

และเพื่อที่เราจะใช้ประโยชน์จาก Google Search ได้อย่างเต็มที่ เราก็ต้องเข้าใจ “วิธีการทำงาน” หรืออัลกอริทึ่ม (Algorithm) ถึงวิธีในการจัดอันดับและแสดงผล เพื่อเราจะได้รู้ว่าควรปรับแต่ง (Optimize) เว็บไซต์อย่างไรให้ได้ Performance ที่ดีที่สุด

ในบทความนี้ เราจะพาไปรู้จักเบื้องลึกเบื้องหลังของ Google Algorithm หรือระบบประมวลผล การจัดอันดับ และการแสดงผลการค้นหา พร้อมๆ กับสรุปภาพรวมตลอดปี 2022 ที่ผ่านมาว่า Google Algorithm มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง

ใครทำงานเกี่ยวกับการตลาดหรือ SEO ไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง!

Google Algorithm คืออะไร?

ปัจจุบันมีเว็บไซต์บนโลกอินเทอร์เน็ตมากกว่า 1.5 พันล้านเว็บไซต์ มันคงเป็นไปไม่ได้ที่เราจะค้นหาข้อมูลที่ต้องการด้วยการเข้าไปดูทุกเว็บไซต์ Google Algorithm คือ ระบบเบื้องหลังในการจัดอันดับเว็บไซต์ต่างๆ เพื่อ ‘คัด’ เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับคำหลักหรือคีย์เวิร์ด (Keyword) ที่คนค้นหามากที่สุดขึ้นมาแสดง 

อาจสรุปการทำงานของ Google Search ง่ายๆ คือ “ค้นหา-จัดอันดับ-แสดงผลลัพธ์” ให้ใกล้เคียงกับสิ่งที่คนต้องการมากที่สุด (และเร็วที่สุดด้วย)

ทั้งนี้ Google Seach Algorithm จะมีการอัปเดตอยู่เสมอเพื่อพัฒนาผลการค้นหาให้ดีขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งการอัปเดตนั้นถี่มากแทบจะทุกวัน บางวันก็มีอัปเดตหลายครั้งด้วย อย่างในปี 2018 ก็สรุปจำนวนครั้งได้ถึง 3,234 อัปเดต แต่อัปเดตที่ส่งผลกับผู้ใช้อย่างเราจริงๆ และควรรู้ คือ “Core Update” หรือการปรับเปลี่ยนอัลกอริทึ่มในส่วนที่ส่งผลต่อการจัดอันดับเว็บไซต์ของ Google Search

แล้วทำไมเราจึงควรติดตามการอัปเดตของ Google Algorithm?

  • การเปลี่ยนแปลงบางอย่างของ Google Algorithm ส่งผลต่อการจัดอันดับแสดงผล เช่น ทำให้อันดับเว็บไซต์ของคุณเพิ่มขึ้นหรือลดลง เป็นต้น และแน่นอนว่าส่งผลต่อกลยุทธ์การทำ SEO ของคุณไม่ใช่น้อย 
  • Google เปรียบเสมือนเป็น “ผู้คุมกฎ” เว็บไซต์ที่ทำตามกฎก็จะได้รับรางวัล (ติดอันดับดีๆ หรือขึ้นหน้าแรก) ในขณะเดียวกันเว็บไซต์ที่ทำผิดกฎก็จะถูกลงโทษด้วย เราจึงควรมาอัปเดต ‘กฎ’ กันเสมอๆ
  • การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นชั่วข้ามคืน เครื่องมือและเทคโนโลยีใหม่ๆ ผุดขึ้นมาอย่างรวดเร็ว เพียงแค่เราหยุดนิ่งก็เหมือนเราค่อยๆ ถอยไปหลายก้าวแล้ว

เมื่อเห็นความสำคัญกันแล้ว มาทบทวนกันดีกว่าว่า ในปี 2022 Google อัปเดตอัลกอริทึ่มอะไรที่ส่งผลต่อผู้ใช้และเจ้าของเว็บไซต์อย่างไรบ้าง และในปี 2023 นี้ เราควรจะปรับตัวรับมือกับความเปลี่ยนแปลงอย่างไร

สรุป Timeline การอัปเดต Google Algorithm ปี 2022

กุมภาพันธ์

เริ่มใช้ Page Experiences มาเป็นปัจจัยการจัดอันดับบน Desktop แล้ว!

เริ่มกันที่การอัปเดตครั้งแรกของปี ที่ Google ได้บอกไว้ตั้งแต่ปี 2021 ว่าจะเริ่มใช้ Page Experiences เข้ามาเป็นหนึ่งในปัจจัยการจัดอันดับบน Desktop ในเดือนกุมภาพันธ์ 2022 และได้สิ้นสุดในเดือนมีนาคม 2022 ที่ผ่านมา

แล้วการอัปเดตครั้งนี้มีอะไรที่เราควรรู้บ้าง?

หลักเกณฑ์ที่ Google ใช้ในการอัปเดตครั้งนี้จะคล้ายๆ กับการอัปเดต Mobile-First Indexing Update ที่ผ่านมา ได้แก่

ที่มารูป Google
  • เช็คว่าเว็บไซต์ของคุณมีระบบ HTTPS Security หรือไม่
  • การไม่มีโฆษณาคั่น, Popup, Banner หรือ Slide in ที่ขึ้นมารบกวนผู้ใช้ รวมทั้งยังเป็นภาระให้เว็บไซต์ต้องโหลดหนักขึ้น
  • การเพิ่ม Core Web Vitals เข้ามาเป็น Metrics ในการวัดประสบการณ์การใช้งานบนเว็บ

Core Web Vital หมายถึงอะไร? มีอะไรบ้าง?

โดยเจ้า Core Web Vital นั้นก็หมายถึง ปัจจัยที่ Google ให้ความสำคัญและมองว่าส่งผลต่อประสบการณ์การใช้งานบนเว็บไซต์ของผู้คน (User) เป็นปัจจัยการจัดอันดับเว็บไซต์ที่เพิ่มมาอีก 3 ตัว ในหมวด Page Experience ซึ่งได้แก่

google-core-web-vitals
  • Largest Contentful Paint (LCP) ระยะเวลาซึ่งผู้ชมเว็บไชต์เริ่มเห็นเนื้อหาบนหน้าจอ เริ่มนับตั้งแต่ผู้ใช้งานบนเว็บกด Enter จนมองเห็นเนื้อหาของเว็บเพจ โดย Google กำหนดว่า LCP ควรน้อยกว่า 2.5 วิ
  • Cumulative Layout Shift (CLS) มาดูความเสถียรของเว็บ หน้าจอสั่น เคลื่อนไหวแค่ไหน วัดค่าการขยับของ Layout  ค่านี้เป็นตัวสะท้อนว่า เนื้อหาบนจอเสถียรแค่ไหน เช่น หน้าจอสั่นไหม หรือไม่เลื่อนไปมาหรือไม่
  • First Input Delay (FID) การวัดความหน่วงของเว็บไซต์ โดยวัดระยะเวลาเมื่อผู้ใช้งานบนเว็บเริ่มคลิกปุ่ม, เมนู หรือลิงก์ บนเว็บเพจ แล้วมีการตอบสนองเร็วหรือไม่

อ่านข่าวต้นทาง:
https://developers.google.com/search/blog/2021/11/bringing-page-experience-to-desktop

มีนาคม

Google ประกาศ “Product Reviews Update” สายเขียนรีวิวห้ามพลาด

สำหรับอัปเดต Product Reviews นี้ จริงๆ มีการปล่อยออกมาเรื่อยๆ ตั้งแต่ปีที่แล้ว เพราะ Google ได้เล็งเห็นว่าผู้คนชอบอ่านรีวิวที่มีข้อมูลเชิงลึกมากกว่าข้อมูลดีเทลเล็กๆ น้อยๆ ที่สรุปเกี่ยวกับสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ ดังนั้นใครที่เป็นนักเขียนสายรีวิวจะมาเขียนรีวิวสรุปง่ายๆ อาจจะไม่พอแล้ว

โดยในปี 2022 นี้การอัปเดตครั้งแรกเริ่มเดือนมีนาคม 2022 มุ่งเน้นไปที่เว็บไซต์รีวิวสินค้าและบริการที่มีคุณภาพ โดยดูจากความน่าเชื่อถือและการให้ประโยชน์กับผู้อ่าน

ซึ่งต่อมาไม่นาน ในเดือนกรกฎาคมและเดือนกันยายน 2022 Google ก็ได้ปล่อยการอัปเดต Product Reviews มาอีกรอบ ซึ่งรอบนี้จะกระทบกับคอนเทนต์รีวิวที่เป็นภาษาอังกฤษเป็นหลัก

ถึงแม้ว่าการอัปเดตครั้งหลังนี้จะเน้นไปที่คอนเทนต์รีวิวที่เป็นภาษาอังกฤษ แต่ก็พอจะบอกแนวโน้มได้เช่นกันว่าคอนเทนต์ที่เป็นภาษาอื่นๆ อย่างภาษาไทยเองก็ต้องปรับตัวเช่นกัน นอกจากเพื่อเตรียมรับมือกับการอัปเดตของ Google แล้ว จริงๆ หลักเกณฑ์ที่ Google ออกมานี้ ในฐานะที่เราเองก็เป็นทั้งคนทำคอนเทนต์และคนเสพคอนเทนต์ก็ค่อนข้างเห็นด้วยและอยากเห็นรีวิวแบบนี้เช่นกัน

สิ่งที่เหล่านักเขียนรีวิวห้ามพลาดตามที่ Google แนะนำ คือ

  • รีวิวสินค้าด้วยความรู้ที่มีความเชี่ยวชาญหรือชำนาญจริงๆ ตามความเหมาะสม
  • แสดงภาพสินค้าว่ามีลักษณะอย่างไร และวิธีการใช้งานที่นอกเหนือจากทางแบรนด์ให้ข้อมูลไว้อยู่แล้ว
  • รีวิวข้อแตกต่างจากคู่แข่งของสินค้า
  • รีวิวเปรียบเทียบสินค้า และอธิบายว่าอันไหนเหมาะใช้กับสถานการณ์หรือบริบทไหนมากกว่ากัน
  • รีวิวประโยชน์และข้อด้อยของสินค้า
  • สำหรับสินค้าที่มีรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ ให้เขียนรีวิวว่ารุ่นใหม่พัฒนาจากรุ่นเก่าอย่างไร มีปัญหาอะไรบ้าง เพื่อช่วยให้ผู้เข้ามาอ่านสามารถตัดสินใจในการซื้อสินค้าได้

อ่านข่าวต้นทาง:
https://www.searchenginejournal.com/google-july-2022-product-review-algorithm-update-rolling-out-now/459209/

https://developers.google.com/search/updates/ranking

https://developers.google.com/search/docs/specialty/ecommerce/write-high-quality-product-reviews

พฤษภาคม

Google ประกาศ “May 2022 Core Update” ส่งผลหนักจริงหรอ?

ในปี 2022 Google ก็ได้ประกาศว่ามี Core Update ออกมาถึง 2 ช่วงด้วยกัน คือ ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2022 ถึงเดือนมิถุนายน 2022 และมีการอัปเดตอีกครั้งคือเดือนกันยายน 2022 ถึงเสร็จสิ้น เรียกได้ว่าในทุกๆ ช่วงของ Core Update จะส่งผลต่อเว็บไซต์ไม่มากก็น้อยเลยทีเดียว ไม่ว่าจะอันดับตกลง หรือยอด Traffic ที่น้อยลง ซึ่งตัว Core Update ครั้งนี้เป็นการปรับที่เรียกได้ว่ากระทบเป็นวงกว้างไปทุกส่วน ทุกเว็บไซต์แบบไม่เจาะจงเลย

แต่แน่นอนว่าการอัปเดตนี้ไม่ใช่มีแค่เว็บที่มียอดตกลงเท่านั้น เว็บอื่นๆ ก็ยังมียอดที่พุ่งสูงอยู่ดีไม่ว่าจะ Semrush, Accuranker, Mozcast เป็นต้น

สถิติของ Semrush
ที่มารูป: seroundtable
สถิติของ Accuranker
ที่มารูป: seroundtable

ข้อแนะนำ

อ่านข่าวต้นทาง:
https://developers.google.com/search/updates/core-updates

https://searchengineland.com/google-algorithm-updates-2022-in-review-core-updates-product-reviews-helpful-content-updates-spam-updates-and-beyond-390573

สิงหาคม

Google ประกาศ “Google Helpful Content Algorithm Update”

หนึ่งในอัปเดตครั้งใหญ่จาก Google ในปี 2022 ที่ Google ออกประกาศมาว่าจะเริ่มใช้ทั่วโลก ก็คือการอัปเดตที่ชื่อว่า Google Helpful Content Algorithm Update ซึ่งจะส่งผลกระทบกับการค้นหาในทุกภาษา

Google Helpful Content Algorithm Update เปิดตัวออกมารอบแรกเมื่อเดือนสิงหาคม โดยหลักๆ การอัปเดตครั้งนี้สิ่งที่ Google อยากโฟกัสคือ การใส่ความเป็นมนุษย์เข้ามาใน Search Engine มากขึ้น เพื่อย้ำอีกครั้งถึงความสำคัญของคุณภาพคอนเทนต์ที่ดี ซึ่งครั้งนี้จะเริ่มใช้ในผลการค้นหาภาษาอังกฤษก่อน และมีการอัปเดตออกมาอีกรอบในเดือนธันวาคม 2022 โดยรอบนี้ใช้เป็นปัจจัยการจัดอันดับทั่วโลก กับทุกๆ เว็บไซต์ และทุกภาษา

ข้อแนะนำ

หรือดูวิดีโอที่ Content Shifu เคยพูดคุยเกี่ยวกับการอัปเดตครั้งนี้ได้ที่นี่

อ่านข่าวต้นทาง:
https://developers.google.com/search/blog/2022/08/helpful-content-update

https://developers.google.com/search/updates/helpful-content-update

ตุลาคม

Google ประกาศ “Spam Algorithm Update

เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม ทาง Google ได้ประกาศว่ามีการปล่อยอัปเดตเล็กๆ ที่ชื่อว่า “October 2022 Spam Update” เป็นการอัปเดตที่เล็กแต่กระทบไปทั่วโลก ในผลการค้นหาทุกภาษาเลย

ซึ่งปกติแล้ว ทาง Google ก็จะมีการอัปเดตการจัดอันดับบน SERPs อยู่ตลอดหลายครั้งในหนึ่งวันอยู่แล้ว แต่ถ้าการอัปเดตนั้นมีการเปลี่ยนแปลงที่จะส่งผลกระทบเยอะ ก็จะประกาศออกมาให้พวกเราได้รู้กันอย่างครั้งนี้

ประเด็นหลักของการอัปเดตครั้งนี้ คือ Google ต้องการจัดการกับเว็บไซต์ที่ Google มองว่าคอนเทนต์ไม่มีคุณภาพ อย่างเรื่องสแปมก็เป็นเรื่องที่พยายามจัดการอยู่ตลอด ตัวอย่างคอนเทนต์ที่ถูกมองว่าเป็นเนื้อหาคุณภาพต่ำที่คนทำ SEO และเว็บไซต์ต้องรีบจัดการ ก็อย่างเช่น การ Redirect ไปยังหน้าเว็บอื่นที่ไม่ปลอดภัย, การใช้คอนเทนต์แบบผิดลิขสิทธิ์ เป็นต้น

ข้อแนะนำ

  • ดูคอนเทนต์ที่ Google มองว่าเป็นสแปมเพิ่มเติมได้ที่นี่

อ่านข่าวต้นทาง:
https://developers.google.com/search/updates/spam-updates

ธันวาคม

Google ประกาศ “Link Spam Update

หลักๆ ของการอัปเดตครั้งนี้ของ Google เป็นการตรวจจับการสแปมของเว็บไซต์ต่างๆ ด้วยระบบ AI ที่ชื่อว่า SpamBrain เพื่อตรวจจับสแปมเพื่อนำผลการค้นหาที่เกี่ยวข้องและน่าเชื่อถือมาให้คุณ ช่วยลดจำนวนของเว็บไซต์ที่มีคุณภาพต่ำ เช่น การซื้อขายลิงก์เพื่อให้เว็บไซต์ขึ้นอันดับสูงขึ้น, คอนเทนต์ที่แปะคีย์เวิร์ดเข้ามามากเกินพอดี หรือการที่เว็บไซต์ใช้ AI มาเขียนคอนเทนต์ให้ เป็นต้น

อ่านข่าวต้นทาง:

https://developers.google.com/search/blog/2022/12/december-22-link-spam-update

https://developers.google.com/search/blog/2022/04/webspam-report-2021

https://www.searchenginejournal.com/google-december-2022-link-spam-update/474233/

สรุป

ในปี 2022 เป็นอีกปีที่ Google อัปเดตค่อนข้างบ่อย ซึ่งในทุกๆ ครั้ง Google ก็ไม่ได้ให้คำแนะนำอะไร นอกจากให้เราโฟกัสที่การผลิตคอนเทนต์คุณภาพเช่นในทุกๆ ปี

ในฐานะเจ้าของเว็บไซต์ สิ่งที่เราควรทำ คือ การเตรียมพร้อมรับมือกับปัญหาโดยการเรียนรู้การใช้งาน Google Search Console เพื่อใช้ตรวจสอบดูแลประสิทธิภาพของเว็บไซต์

ส่วนแนวโน้มของ Google Algorithm ก็น่าจะหันมาโฟกัส “Authority” และ “ความเกี่ยวข้อง” ของคอนเทนต์คุณภาพมากขึ้น ดังจะเห็นได้จากผลกระทบที่เกิดขึ้นกับเว็บไซต์ที่ไม่น่าเชื่อถือ และการประมวลผลภาษาที่มุ่งเน้นที่การทำความเข้าใจความต้องการของคนจริงๆ มากกว่าการคัดสรรข้อมูลโดยใช้คีย์เวิร์ดเป็นหัวใจหลักอย่างเดียว

ตาคุณแล้ว

ในปี 2022 ที่ผ่านมาเว็บไซต์ของคุณได้รับผลกระทบจากการ Google Algorithm Update หรือเปล่า? แล้วคุณมีวิธีในการรับมือกับผลกระทบเหล่านั้นอย่างไร? แชร์เพื่อเป็นประโยชน์กับผู้ดูแลเว็บไซต์คนอื่นๆ ได้ที่ใต้คอมเมนต์นะคะ

หวังว่าบทความนี้ จะช่วยให้คุณมองเห็นแนวทางในการรับมือกับ Google Algorithm ได้ดีขึ้นนะคะ

อ่านเพิ่มเติมเพื่อปรับปรุงเว็บไซต์ให้เป็นที่รักของ Google: