เพจ Facebook ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่แบรนด์ใช้ติดต่อสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อสร้างการรับรู้ของแบรนด์ ประชาสัมพันธ์ข่าวสาร หรือทำกิจกรรมทางการตลาด วิธีสร้างเพจเฟสบุ๊ค (Facebook Page) จึงเป็นเรื่องหนึ่งที่คนเริ่มต้นธุรกิจหรือกำลังสร้างแบรนด์เป็นของตัวเองควรทำความเข้าใจไว้ เพราะเป็นเรื่องพื้นฐานในการสร้างช่องทางติดต่อสื่อสารกับกลุ่มคนที่ได้ชื่อว่าเป็น “ลูกค้า” ในอนาคตของเรานั่นเอง

บทความนี้ได้รวบรวม วิธีสร้างเพจเฟสบุ๊คขายของ ซึ่งครอบคลุมทั้งวิธีการตั้งค่าทั่วไปและเทคนิคการเพิ่มยอดผู้ติดตามเบื้องต้น เพื่อเป็นแนวทางให้คุณได้นำไปใช้ต่อยอดเพจของแบรนด์

วิธีสร้างเพจเฟสบุ๊คขายของ (Facebook Page) มีขั้นตอนอะไรบ้าง

ก่อนจะลงลึกวิธีทำให้เพจเป็นที่รู้จักและมีผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก มาดูกันว่า วิธีสร้างเพจขายของใน Facebook ขั้นพื้นฐานนั้นมีอะไร และต้องทำอย่างไรบ้าง

สมัคร FB Business Page

เริ่มแรกต้องสมัครบัญชีเพจ Facebook Business ซึ่งเราใช้บัญชีเฟซบุ๊กส่วนตัวสมัครได้ (หากใครยังไม่มีบัญชีเฟซบุ๊กสมัครได้ ที่นี่) เมื่อมีบัญชีอยู่แล้ว ให้ล็อกอินเข้าใช้งานแล้วทำตาม ดังนี้

  • เข้าหน้าหลัก Facebook ไปที่แถบเครื่องมือด้านซ้ายมือ เลือก “Page” 
  • เมื่อคลิกเข้ามา ให้เลือก “+ Create New Page”
  • เลือก category ของเพจ ซึ่งจะมีใสองตัวเลือกระหว่าง “Business or Brand” กับ “Community or Public Figure” 

ใส่ข้อมูลเบื้องต้น

ต่อมาคุณต้องใส่ข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับเพจ ซึ่งประกอบด้วยชื่อเพจ หมวดหมู่ และคำอธิบาย เพื่อให้คนรู้ว่าเพจของคุณเกี่ยวกับอะไร จะนำเสนอเนื้อหาแบบไหน การสร้างเพจ Facebook ขายของ ควรเลือกชื่อที่มีชื่อแบรนด์หรือสื่อถึงความเกี่ยวข้องกับแบรนด์เข้าไปส่วนการกรอกหมวดหมู่ควรใส่คำหลักที่สื่อถึงธุรกิจหรือแบรนด์ชัดเจน เช่น หากคุณเปิดร้านขายเสื้อผ้าแฟชันสำหรับวัยรุ่น อาจใส่รายละเอียดด้วยการเพิ่มคำว่า “เครื่องแต่งกาย” หรือ Clothing เป็นต้น

อัปโหลดภาพโปรไฟล์ และ Cover

จากนั้นให้เลื่อนลงมา เพื่อเลือกภาพโปรไฟล์และภาพปก (cover) โดยทั่วไปแล้ว ควรเลือกภาพโลโก้ของแบรนด์ทำเป็นภาพโปรไฟล์ หรืออาจใช้ภาพมาสคอตหรือรูปที่สะท้อนตัวตนของแบรนด์ เพื่อสื่อให้รู้ว่าธุรกิจของเราเกี่ยวกับอะไร โดยปรับขนาดภาพให้เห็นชัดเจน ไม่ครอปตัดภาพมา

 

 

ใส่ข้อมูลอื่น ๆ

การใส่ข้อมูลครบถ้วนถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเมื่อผู้ใช้งานเข้ามาในเพจแล้ว จะได้ทราบว่าเพจนี้คืออะไร เกี่ยวข้องกับอะไร และจะมีเนื้อหาแบบไหนบ้าง วิธีใส่ข้อมูลส่วนต่าง ๆ นั้นทำได้ โดยไปที่แถบเมนูด้านบน เลือก Edit Page Info ซึ่งจะปรากฏข้อมูลให้คุณกรอก ดังนี้

Description คือ ส่วนที่ปรากฏในหน้าการค้นหา ซึ่งอธิบายว่าเพจเกี่ยวกับอะไร ควรเขียน Description ประมาณ 1-2 ประโยค หรือไม่เกิน 255 ตัวอักษร

Categories คือ หมวดหมู่ของเพจว่าจัดอยู่ในประเภทไหน ซึ่งคุณได้ใส่ไปแล้วในตอนเริ่มสร้างเพจ คุณอาจใส่เพิ่มเติมได้อีก เพื่อเพิ่มโอกาสติดผลการค้นหาเพจ

Contact คือ รายละเอียดการติดต่อ ได้แก่ เบอร์โทรศัพท์ เว็บไซต์ และอีเมล

Location คือ ที่อยู่หน้าร้าน ข้อมูลส่วนนี้จำเป็นมากสำหรับคนที่มีหน้าร้านและต้องการให้คนเข้าไปเยี่ยมชม โดยคุณต้องปักหมุดแผนที่โลเคชัน รวมทั้งใส่รายละเอียดที่อยู่ให้ครบถ้วน

Hours คือ ระยะเวลาทำการ ควรระบุช่วงเวลาเปิด-ปิดให้ชัดเจน

วิธีสร้างเพจขายของ ให้มีผู้ติดตามช่วงเริ่มต้น ควรทำอย่างไร

เมื่อคุณมีเพจแบรนด์เป็นของตัวเองแล้ว ขั้นตอนต่อมาก็คือทำให้เพจของคุณเป็นที่รู้จัก ประกาศให้ผู้คนได้รู้ว่าพวกเขาสามารถติดต่อสื่อสารและรับทราบทุกเรื่องราวของแบรนด์คุณผ่านช่องทางดังกล่าวได้ โดยวิธีสร้างเพจขายของแล้วให้มีผู้ติดตามในช่วงเริ่มต้นทำเองได้ง่าย ดังนี้

 

เชิญเพื่อนมากด Like

หากไม่รู้จะเริ่มขายของให้ใคร ก็ให้เริ่มจากคนใกล้ตัว โดยทั่วไปแล้ว วิธีนี้ถือเป็นเรื่องพื้นฐานที่หลายคนรู้อยู่แล้ว  รายชื่อเพื่อนที่อยู่ในเครือข่ายของคุณก็ตัวอย่างกลุ่มเป้าหมายที่ดีอย่างหนึ่ง เฟซบุ๊กจะขึ้นแจ้งเตือนให้คุณกดเชิญเพื่อนมาไลก์เพจอยู่แล้ว นอกจากจะได้ยอดผู้ติดตามเพจมาจำนวนหนึ่ง คุณอาจเก็บข้อมูลโปรไฟล์ของเพื่อนที่กดไลก์เพจ เพื่อวิเคราะห์ว่ามีลักษณะแบบไหน นิยมเสพคอนเทนต์แนวใด หาจุดร่วมที่ใช่สำหรับเอาไปทำการตลาดกับแคมเปญออนไลน์ในอนาคต หรือคุณอาจจะลองวิธีหาไลก์รูปแบบอื่นที่ฟรี โดยไม่กฎของ Facebook ดูก็ได้

เพิ่มปุ่ม Call-To-Action

CTA ถือเป็นสิ่งสำคัญหนึ่งที่ควรมี โดยเฉพาะกรณีที่คุณทำเพจเป็นช่องทางขายของหลัก คิดง่าย ๆ ว่า การสร้างเพจ Facebook ขายของ  ก็เหมือนสร้างหน้า Landing Page ที่คุณจะนำเสนอสินค้าและบริการคุณภาพ พร้อมข้อเสนอหรือโปรโมชันจูงใจคนที่กดเข้ามาดูให้ make a commit ตามเป้าหมายที่วางไว้ด้วยการกรอกฟอร์มและกดปุ่ม CTA 

 

ปุ่มที่อยู่ทางขวามือของเพจก็เปรียบเหมือน CTA ที่จะเปิดโอกาสให้คุณได้ลูกค้าเพิ่มขึ้นมาได้ไม่ยาก ที่สำคัญ ยังเป็นฟังก์ชันเสริมที่ใช้งานได้ฟรี วิธีเพิ่มปุ่ม CTA ในเพจทำได้ง่าย ๆ แค่ไปเมนู “+ Add Action Button” ซึ่งอยู่ตรงด้านล่างซ้ายของภาพปก จากนั้นให้เลือก CTA ที่ตรงกับเป้าหมายธุรกิจหรือเข้ากับแบรนด์

 

สร้างโพสต์แรก

งานหนักขึ้นมาอีกขั้นหนึ่งก็คือการทำโพสต์ เพราะนี่เหมือนเป็น First Impression ที่จะแนะนำให้คนรู้จักและจดจำว่าคุณเป็นคนแบบไหน คุณอาจเริ่มจากการทำ Welcome Post สั้น ๆ ง่าย ๆ อธิบายตัวตนและที่มาที่ไปของเพจด้วยภาษาที่สื่อสะท้อนเอกลักษณ์เพจ รวมทั้งอาจแชร์คอนเทนต์จากเพจสื่อหรือแบรนด์ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณมาบ้างก็ได้

กด Like เพจอื่น

วิธีเพิ่มยอดติดตามที่ทำได้ง่ายอีกอย่างก็คือกดไลก์เพจอื่น วิธีนี้ถือเป็นการสร้างคอมมูนิตี้ที่ดีอีกทางหนึ่ง การสร้างสัมพันธ์กับเพจอื่นควรเลือกเพจที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับเพจคุณ แต่ไม่ใช่คู่แข่ง 

วิธีกดไลก์เพจอื่นให้คลิกตรงจุดสามจุดใต้ภาพปกของเพจนั้น จากนั้นเลือก “Like as Your Page” เพียงเท่านี้รายชื่อเพจของคุณก็จะไปปรากฏใน section ที่ชื่อว่า Pages Liked by This Page ของเพจ ถือเป็นการสร้าง Awareness ให้กลุ่มเป้าหมายของเพจดังกล่าวได้เห็นและรู้จักเพจของเรามากขึ้น

วิธีเปลี่ยนชื่อเพจ ทำได้อย่างไรบ้าง

อีกหนึ่งเรื่องที่คนทำเพจมือใหม่มักตั้งคำถามกัน ก็คือ “เปลี่ยนชื่อเพจอย่างไร” เพราะบางครั้งชื่อเพจที่ทำไปตอนแรกก็ยอาจต้องเปลี่ยนให้เข้ากับทิศทางและสื่อสารสิ่งที่เพจต้องการเล่ามากขึ้น วันนี้เราได้ค้นหาวิธีเปลี่ยนชื่อเพจ Facebook มาฝากกันไว้ ถือเป็น short note เก็บไว้ใช้งานจริง ซึ่งทำตามได้ ดังนี้

เลือก Edit

  • ล็อกอินเข้าใช้งานระบบในฐานะ Admin
  • ไปยังแถบจัดการเพจซึ่งอยู่ด้านซ้ายมือ
  • เลือก Edit Page Info

ใส่ชื่อที่ต้องการ

พิมพ์ชื่อเพจใหม่ที่ต้องการไปได้เลย ทั้งนี้ ต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าขื่อเพจของคุณทำตามกฎ ดังนี้

  • ไม่ใช้คำว่า “Facebook” ในชื่อเพจ
  • ไม่ใส่สโลแกนเพจเข้าไป
  • ไม่ใส่ตัวอักษรสุ่ม
  • ใช้ชื่อเพจเฉพาะ สื่อสะท้อนตัวตนของแบรนด์
  • เลี่ยงคำที่อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิด
  • ห้ามใช้คำที่สื่อถึงการลดทอนความเป็นมนุษย์ ความรุนแรง และความก้าวร้าว

ทำรายการเสร็จสิ้น

  • จะปรากฏยืนยันเกี่ยวกับการเปลี่ยนชื่อเพจ คลิก Request Change เพื่อดำเนินการต่อไป
  • รอ Approve ชื่อเพจจาก Facebook ซึ่งมักได้รับการ approve ทันที

สรุป

เพจ Facebook ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ช่วยให้เราติดต่อ สื่อสาร และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น ไม่ว่าคุณต้องการสร้างการรับรู้แบรนด์ ขายของเพิ่มกำไรให้กับธุรกิจ หรือประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ข่าวสารขององค์กร การเรียนรู้ วิธีสร้างเพจเฟสบุ๊คขายของ (Facebook Page) ก็ถือเป็นอีกความรู้พื้นฐานที่เจ้าของธุรกิจและนักการตลาดออนไลน์จำเป็นต้องศึกษาทำความเข้าใจ ตั้งแต่การสร้างเพจ การตั้งค่าต่าง ๆ เทคนิคเพิ่มยอดผู้ติดตามเบื้องต้น ตลอดจนวิธีแก้ไขเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อนำไปปฏิบัติจริงให้ชำนาญ ต่อยอดสู่การวางแผนการตลาดขั้นต่อไป

 

ตาคุณแล้ว

ยังมีวิธีวางกลยุทธ์และแผนการตลาดสร้างแบรนด์และธุรกิจออนไลน์ผ่านช่องทางเพจ Facebook อีกจำนวนมากที่เราจะนำมาฝากกันต่อไป แต่ก่อนจะไปถึงตรงนั้น มาเริ่มลงมือสร้างเพจ Facebook เพจแรกให้กับธุรกิจของคุณกันเถอะ!