บทความนี้ เราจะขอมาแชร์ วิธีหารูปสวยๆ ใน Pinterest ไว้เป็นไอเดียสำหรับคนที่ทำงานอยู่ในสายที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ เช่น นักเขียน นักการตลาดออนไลน์ ช่างภาพ และอื่นๆ

โดยบางครั้งเราเองก็ต้องการไอเดียหรือแรงบันดาลใจในการทำสิ่งต่างๆ เช่น งานออกแบบที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ หรือการหากิจกรรมทำยามว่าง ซึ่งบางทีไอเดียเราก็ตันเหมือนกัน และในวันนี้เรามี 10 วิธีการหารูปใน ‘Pinterest’ ได้อย่างรวดเร็วมาฝาก

มีอะไรบ้าง มาดูกันเลยดีกว่าค่ะ

Pinterest คืออะไร

Pinterest คือ แอปพลิเคชั่นสำหรับรวบรวมรูปภาพและวิดีโอที่น่าสนใจจากทั่วโลก โดยผู้ที่ลงผลงานสามารถเป็นใคร อยู่ที่ไหนก็ได้ จึงเปรียบเสมือนพิพิธภัณฑ์ Gallery ที่โชว์ผลงานของตนเองให้กับคนทั้งโลกได้ชม โดยที่มาของชื่อ ‘Pinterest’ มาจากคำว่า Pin + Interest ซึ่งมาจากฟังก์ชั่นหนึ่งของแอปพลิเคชั่นนี้ ที่ใช้ปักหมุด (Pin) เพื่อติดตามผลงานที่เราสนใจ (Interest) นั่นเอง

วิธีหารูปสวยๆ ใน Pinterest ได้อย่างรวดเร็ว

1. ค้นหาจากคำที่เกี่ยวข้อง

หาไอเดียใน Pinterest

วิธีหารูปสวยๆ ใน Pinterest ซึ่งเราแนะนำเป็นวิธีแรกคือ การค้นหาจากคำที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่ต้องการ หากเรามีไอเดียในใจอยู่แล้วว่าอยากได้รูปอะไร เราสามารถพิมพ์ค้นหาคำนั้นได้เลยจากช่อง ‘ค้นหา’ ด้านบน ซึ่งเราสามารถเลือกได้ว่าจะดูพินทั้งหมด วิดีโอ บอร์ด หรือผู้คนที่ชื่อเดียวกับที่เราพิมพ์ก็ได้

2. หารูปใน Pinterest จากหน้าฟีด

Pinterest Feed

หน้าฟีดหลักของ Pinterest คือหน้ารวมพินและบอร์ดต่างๆ ทั้งที่คุณกดติดตามไว้ และส่วนที่ทาง Pinterest แนะนำให้กับคุณ ไม่ว่าจะเป็นพิน ผู้คน หรือแบรนด์ที่คุณอาจจะชื่นชอบ โดยดูจากกิจกรรมล่าสุดที่คุณหา เพราะฉะนั้น หน้าฟีด จึงเป็นแหล่งหาไอเดียชั้นดีที่กรองสิ่งที่คุณชื่นชอบอยู่แล้ว มาเสิร์ฟให้กับคุณ โดยที่คุณยังไม่ต้องค้นหาอะไร

3. ดูรูปของผู้คนที่ติดตามไว้

คนที่ติดตามใน Pinterest

หากเราชอบผลงานใครแล้วทำการกดติดตามไว้ สามารถเข้าไปดูผลงานทั้งหมดและไอเดียใหม่ๆของเขาได้ ให้ไปที่รูปโปรไฟล์ของเราทางด้านขวาบนของจอ > กำลังติดตาม…คน > แล้วเลือกคนที่เราต้องการได้เลย

4. หาจากไอเดียที่นิยม

ไอเดียที่นิยมใน Pinterest

ดูเทรนด์ความชอบที่กำลังมาแรง มีคนค้นหาเยอะ ได้จากช่อง ‘เป็นที่นิยมใน Pinterest’ สามารถดูช่องนี้ได้จากช่องค้นหา

5. ใช้ Tags ช่วยกรองไอเดีย

Pinterest Tags

Tags ช่วยกรองไอเดียจะช่วยให้คุณหาไอเดียที่ตรงใจคุณได้มากที่สุด หลังจากที่คุณพิมพ์คำค้นหาแล้ว Tags จะโชว์คำและหมวดหมู่ที่สอดคล้องกับสิ่งที่คุณค้นหาไว้ที่แถบด้านล่าง คุณสามารถเลือกกด Tags ทั้งหมดที่คุณต้องการได้เลย 

6. ค้นหาจาก Boards ที่เจาะจง

Pinterest Boards

เวลาค้นหาบอร์ดที่สนใจ คุณจะเจอกับบอร์ดต่างๆมากมาย ซึ่งคุณสามารถเลือกติดตามเฉพาะบอร์ดที่ตรงตามสไตล์ของคุณได้ รวมถึงหากคุณสนใจงานของใคร แล้วเขามีสร้างผลงานไว้หลายบอร์ด คุณสามารถกดติดตามเพียงบางบอร์ดของบุคคลนั้นได้เช่นกัน

7. ค้นหาใน Pins ที่เกี่ยวข้อง

Pinterest Pins

เมื่อคุณเจอรูปที่ถูกใจ และสะดุดตาแล้ว หลังจากที่คุณกดเข้าไปดูรูปนั้น ด้านล่างรูปจะขึ้นโชว์รูปที่ใกล้เคียงกับรูปที่คุณชอบ คุณสามารถเข้าไปส่องไอเดียคล้ายๆกันเพิ่มเติมจาก ‘พินอื่นๆ แบบนี้’ ได้ อาจจะเจอภาพที่คุณถูกใจอีกรูปก็ได้นะ

8. ค้นหาไอเดียจากงาน DIY

ไอเดีย DIY ใน Pinterest

Pinterest เป็นแหล่งรวมไอเดีย DIY ที่หลากหลายมากๆ ไม่ว่าจะเป็น ของขวัญ ของตกแต่ง เสื้อผ้า และอื่นๆ อีกมากมาย ให้ทุกคนได้เลือกทำตามประเภทที่สนใจ และยังเป็นแหล่งรวมรูปภาพงานฝีมือที่สวยงามที่อาจจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับใครอีกหลายๆคน สำหรับใครที่ชื่นชอบในงานฝีมือสามารถเข้ามาเก็บไอเดียไว้ตกแต่งผลงานของคุณได้นะคะ

9. จุดประกายด้วย Creative Design

กราฟิก Pinterest

Pinterest เปรียบเสมือน Gallery โชว์ผลงานอีกแห่งหนึ่ง ที่รวมรวมงานศิลปะ รูปแบบดีไซน์ต่างๆ ที่สามารถจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ให้กับเราได้ มีทั้งงานกราฟฟิก, งานโฆษณา, Layout นิตยสาร, และผลงานรูปแบบอื่นๆ โดยที่คุณสามารถเลือกรูปแบบ และโทนสีของผลงานที่ชื่นชอบได้อีกด้วย

10. ดูจากธุรกิจที่คล้ายคุณ

หาไอเดียธุรกิจจาก Pinterest

สำหรับใครที่สนใจจะทำธุรกิจต่างๆ แต่ยังไม่มีไอเดีย ท้ังเรื่อง Product, Packgaging หรือ สื่อสำหรับทำ Ads ก็สามารถเข้ามาพิมพ์ค้นหาแรงบันดาลใจในนี้ได้เลย มีแบบให้เลือกเยอะมากๆ เลยค่ะ ต้องมีถูกใจซักอันแน่นอน

Shifu แนะนำ
ใครที่มีไอเดียแจ่มๆ แล้วอยากสร้างสรรค์ผลงาน ไม่ว่าเป็น งานกราฟิก งานโปรดักชัน เราขอแนะนำแหล่งดาวน์โหลด ฟอนต์ Footage และเสียง คุณภาพดีให้นำไปใช้ทำผลงานได้เลยค่ะ

คำถาม | รูปใน Pinterest มีลิขสิทธิ์ไหม นำไปใช้งานที่อื่นได้หรือเปล่า

สิ่งที่คุณควรทราบคือ รูปใน Pinterest ทุกรูปมีลิขสิทธิ์ และไม่ควรนำไปเผยแพร่บนเว็บหรือ platform อื่น โดยพลการ

โดยหากคุณสนใจในรูปใน Pinterest ไปใช้งาน มีวิธีการดังนี้

  • ใช้รูปที่มีสัญลักษณ์ creative commons นรูปภาพอย่างชัดเจน เพราะรูปลักษณะดังกล่าว เจ้าของลิขสิทธฺิ์อนุญาตให้ใช้เผยแพร่บนเว็บหรือ platform อื่นได้ แต่ต้องมีการอ้างอิงกลับมายังต้นทางทุกครั้ง
  • ติดต่อไปหาเจ้าของรูปโดยตรง เพื่อขออนุญาตนำไปเผยแพร่บนเว็บหรือ platform อื่น

สรุป

Pinterest เป็นอีกหนึ่งแหล่งไอเดียที่รวบรวมความ Creative ไว้มากมาย ให้สามารถเลือกนำไปสร้างแรงบันดาลใจให้กับคุณได้ และขอย้ำว่า ‘สร้างแรงบันดาลใจ’ เท่านั้น ไม่ใช่การ ‘Copy’ เพราะ Pinterest ไม่ใช่ผู้ถือครองลิขสิทธิ์รูปภาพใดๆ หากคุณต้องการใช้รูปภาพใด คุณต้องขอสิทธิ์จากเจ้าของผลงานก่อนนำไปใช้

ตาคุณแล้ว

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องการจะหาไอเดียใหม่ๆ หรือชื่นชอบผลงานสร้างสรรค์ และพร้อมที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับใครอีกหลายๆคน Pinterest เป็นอีกหนึ่งช้อยส์ที่เหมาะกับคุณมากๆ เราหวังว่าเพื่อนๆ จะลองไปเล่นกันดูนะคะ และถ้าใครมีผลงานของตัวเองแล้ว และอยากจะโชว์ให้เพื่อนๆดู สามารถพิมพ์บอกเพื่อนๆไว้ที่ใต้คอมเมนต์ได้เลยค่ะ ????