จากสถิติบอกว่าคอนเทนต์ที่ทำ Infographic ถูกกดไลก์และแชร์มากกว่าคอนเทนต์รูปแบบอื่นๆ ถึง 3 เท่า

ซึ่งสาเหตุหลักๆ นั้นเป็นเพราะ Infographic นั้นเป็นรูปซึ่งทำให้เข้าใจ และเห็นภาพได้โดยง่าย นอกจากนั้นแล้ว Infographic ที่ดีๆ นั้นสามารถนำเสนอข้อมูล และแนวคิดออกมาได้ครบถ้วนในรูปแบบที่ไม่น่าเบื่ออีกด้วย

แต่การทำ Infographic นั้นต้องใช้เวลาค่อนข้างเยอะ ทั้งเวลาในการหาข้อมูลเพื่อที่จะเอามาทำ Infographic และเวลาในการออกแบบ Infographic ให้ออกมาเข้าใจง่าย และมีรูปร่างหน้าตาสวยงาม

บทความบทความนี้อาจจะช่วยคุณไม่ได้ในเรื่องของการหาข้อมูล แต่บทความนี้จะแนะนำโปรแกรมทำ Infographic ที่สามารถทำให้คุณทำ Infographic ได้เร็วขึ้น สวยขึ้น และน่าสนใจมากขึ้นกว่าเดิมแน่นอน

ลองหยิบเครื่องมือใดเครื่องมือหนึ่งในบทความนี้ไปใช้ดู แล้วคุณจะพบว่าคุณสามารถย่นระยะเวลาในการดีไซน์อินโฟกราฟิคเป็นชั่วโมงชั่วโมง ลงเหลือแค่ไม่กี่สิบนาทีเลยล่ะ!

ถ้าพร้อมแล้ว ไปทำความรู้จักกับเครื่องมือเหล่านี้กันเลย!


ลิงก์บางลิงก์ในบทความนี้เป็นลิงก์แบบ Affiliate ซึ่งหมายความว่า ถ้าคุณคลิกและซื้อสินค้าหรือบริการที่อยู่ในหน้านี้ Content Shifu อาจจะได้รับค่าแนะนำ โดยที่คุณไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ เพิ่มเติมทั้งสิ้น 🙂 อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูลเรื่อง Affiliate ได้ที่นี่

 

5 โปรแกรมทำอินโฟกราฟิก (Infographic) ขั้นเทพ

1. Canva

Canva โปรแกรมทำ Infographic

Canva เป็นเครื่องมือในการออกแบบที่สามารถช่วยให้คุณออกแบบได้ตั้งแต่ Facebook Cover ไปจนถึงการ์ดแต่งงาน

แน่นอนว่าคุณสามารถใช้ Canva เป็นโปรแกรมทำ Infographic ได้ด้วย ซึ่ง Canva จะมีเทมเพลตของ Infographic มากมายให้คุณเลือกใช้ เทมเพลตที่สามารถใช้งานได้ฟรีจะมีคำว่า Free อยู่ทางด้านขวาล่างของรูป ส่วนเทมเพลตที่มีสัญลักษณ์ $ อยู่ที่มุมขวาล่างนั้น คุณจะต้องจ่ายเงินเป็นจำนวน $1 สำหรับการ Export ออกมา 1 ครั้ง ซึ่งผมมองว่านี่เป็นข้อด้อยของ Canva เพราะมันจะทำให้คุณประเมินค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนได้ลำบาก

ข้อควรระวังอีกอย่างของ Canva ก็คือเรื่อง Font เพราะในบางครั้ง Font พื้นฐานของ Canva นั้นมีปัญหากับภาษาไทยพอสมควรเลย ผมรับรองให้คุณลองเทสต์ดูก่อนจะลงแรงทำ Infographic ขึ้นมานะ

ราคา: เริ่มต้นฟรี แต่จะมีแบบเสียเงินค่าสมาชิก $9.95 ต่อเดือน เมื่อจ่ายเป็นรายปี เพื่อสร้าง Folder ได้แบบไม่จำกัด, สร้าง Template ของสีได้, Upload Custom Font ได้ รวมไปถึงการ Export file PNG แบบที่พื้นหลังเป็น transparent

รูปภาพที่ไม่มีคำว่าฟรีอยู่ที่ด้านขวาล่างจะมีราคา $1 ต่อรูปต่อการ Export


หากคุณสนใจวิธีการใช้งาน Canva [ฉบับเริ่มต้น] สอนตั้งแต่พื้นฐานจนสร้างรูปสวยๆได้ ดูได้ที่


Canva โปรแกรมออกแบบกราฟิกคุณภาพ [พร้อมวิธีใช้]

 

2. Easelly

Easelly อินโฟกราฟิค ฟรี

Easelly ช่วยให้คุณสามารถเริ่มทำ Infographic ได้อย่างง่ายๆ จากเทมเพลตที่มีอยู่

ข้อดีของโปรแกรมทำ Infographic นี้คือ คุณสามารถเริ่มทำ Infographic ได้เลยโดยที่ไม่ต้องลงทะเบียน นอกจากนั้นแล้วคุณยังสามารถอัพโหลดรูปของตัวเอง และแก้ไขเปลี่ยนแปลงเทมเพลตได้อย่างง่ายดายอีกด้วย

นอกจากนั้นแล้วข้อดีอีกอย่างของ Easelly ก็คือราคาที่ถือว่าค่อนข้างถูกเมื่อเทียบกับสิ่งที่มันทำได้ แต่ข้อด้อยก็คือเทมเพลตที่ Easelly ให้มานั้นมันไม่ค่อยสวยเท่าไหร่

ราคา: เริ่มต้นฟรี หรือจ่ายเงิน $4 ต่อเดือนเพื่อเข้าถึงเทมเพลตแบบพรีเมียม

3. Infogram

Infogram เว็บทํา infographic

Infogram เป็นเครื่องมือที่เน้นเรื่องการสร้าง Chart ลงบน Infographic ไม่ว่าจะเป็น Bar Chart, Pie Chart หรือกราฟก็ตาม ข้อดีของ Infogram เมื่อเทียบกับเครื่องมืออื่นๆ ก็คือมันเชื่อมต่อกับไฟล์ของ Excel ซึ่งจะช่วยให้คุณเอาข้อมูลที่มีอยู่มาสร้างเป็นกราฟ หรือเป็น Infographic ที่สวยงามมากขึ้นได้

ข้อด้อยของโปรแกรมทำ Infographic นี้คือคุณต้องจ่ายเงิน ไม่อย่างนั้นคุณจะดาวน์โหลดรูปไม่ได้ นอกจากนั้นแล้วคุณต้องจ่าย Plan แบบ Business ถึงเดือนละ $67 ถึงจะสามารถเอาโลโก้ของ Infogram ออกจาก Infographic ที่คุณออกแบบมาได้ ซึ่งเมื่อเทียบกับเครื่องมืออื่นๆ แล้วราคานี้ถือว่าแพงพอสมควรเลยล่ะ

ราคา: เริ่มต้นฟรี (ราคาแบบ Pro อยู่ที่ $19 ต่อเดือน เมื่อจ่ายเป็นรายปี และราคาแบบ Business อยู่ที่ $67 ต่อเดือน เมื่อจ่ายเป็นรายปี)

4. Piktochart

piktochart อินโฟกราฟิค

Piktochart เป็นเครื่องมือที่เอาไว้ใช้ทำ Infographic และ Presentation ข้อดีของ Piktochart ก็คือเทมเพลตต่างๆ มีความสวยงามมาก และคุณก็สามารถเริ่มใช้งานได้ฟรี (แต่จะมีโลโก้ของ Piktochart ติดอยู่) ถ้าคุณอยากจะเอาโลโก้ของ Piktochart ออก คุณจะต้องซื้อ Piktochart แบบ Pro

ข้อด้อยของ Piktochart ก็คือคุณไม่สามารถอัพโหลดฟอนต์ของตัวเองขึ้นไปได้ (ถึงแม้ว่าคุณจะสมัคร Plan แบบแพงที่สุดแล้วก็ตาม)

ราคา: เริ่มต้นฟรี (ราคาแบบ Pro อยู่ที่ $29 ต่อเดือน)

5. Venngage

Venngage ทำอินโฟกราฟิค ด้วยตัวเอง

Venngage เป็นโปรแกรมทำ Infographic โดยเฉพาะ ข้อดีของมันก็คือมันผสานความสามารถในการใส่ข้อมูลของ Chart ต่างๆ แบบ Infogram เข้ากับรูปภาพ และไอคอนของ Canva และ Piktochart นอกจากนั้นแล้วราคาของมันยังถือว่าค่อนข้างถูกเมื่อเทียบกับตัวอื่นๆ อีกด้วย (คุณสามารถเอาโลโก้ Venngage ออกได้ในแพคเกจแบบ Premium ที่ราคา $19 ต่อเดือน เมื่อจ่ายรายปี)

ข้อด้อยของ Venngage นั้นเหมือนกับ Piktochart ซึ่งก็คือคุณไม่สามารถอัพโหลดฟอนต์ของตัวเองขึ้นไปได้

ราคา: เริ่มต้นฟรี (ราคาแบบ Premium อยู่ที่  $16 ต่อเดือน เมื่อจ่ายเป็นรายปี และราคาแบบ Business อยู่ที่ $39 ต่อเดือน เมื่อจ่ายเป็นรายปี)

สรุป

และนี่ก็คือ 5 โปรแกรมอินโฟกราฟิคที่ผมเอามาฝากวันนี้นะครับ

จากทั้งหมด 5 ตัวนี้ ตัวที่ผมชอบที่สุดก็คือ Canva ครับ เพราะว่ามันเป็นตัวเดียวที่อนุญาตให้อัปโหลด Custom Font ขึ้นไปได้ และราคา $9.95 ต่อเดือนนั้นถือว่าไม่แพงเลยเมื่อเทียบกับเครื่องมือตัวอื่นๆ นอกจากนั้นแล้วรูป ไอคอน เวคเตอร์ต่างๆ ที่ Canva มีให้ฟรีนั้นก็สวยมากๆ อีกด้วย

ตาคุณแล้ว

อ่านบทความนี้แล้ว คุณชอบเครื่องมือไหนในนี้มากที่สุดครับ? หรือถ้ามีเครื่องมืออื่นๆ แนะนำ มาคุยกับผมต่อได้ในคอมเมนต์เลยนะครับ 🙂