Marketing Technology คืออีกเรื่องนึงที่เราคิดว่าน่าจะมาพูดคุยถึงเรื่องนี้กันบ้างซักที

ในเมืองไทยเราพูดถึง Digital Marketing กันมานานหลายปีแล้ว แต่มองไปมองมา พอพูดถึงซอฟแวร์หรือเทคโนโลยี ดูเหมือนว่าเรามักจะคุยวนเวียนซ้ำๆ อยู่กับชื่อเดิมๆ เช่น

  • เรารู้ว่ามี Search Engine อย่างเช่น Google ที่คนนิยมใช้เซิร์จ -> เราก็เลยจะพูดถึงเทคนิคทางการตลาดอย่าง SEO, SEM แล้วก็จะพูดถึงเครื่องมือพื้นฐานสำหรับทำการตลาดบนนั้น อย่างเช่น Google AdWords เป็นต้น
  • เรารู้ว่ามี Social Media ที่คนชอบเล่น อย่าง Facebook, Instagram, Twitter -> เราก็เลยจะพูดถึงเทคนิคการทำคอนเทนต์ การลงโฆษณา การขายของบนนั้น อาจจะไม่ต้องใช้เทคโนโลยีอะไรเพิ่ม ใช้แค่เครื่องมือพื้นฐานที่แพลตฟอร์มมี หรือถ้าทำจริงจังหน่อย ก็มี Social Media Tools ต่างๆ ที่เข้ามาช่วยจัดการบริหารงานได้ เกิดมาให้ท่านเลือกช็อปเลือกใช้
  • เรารู้ว่าตามเว็บไซต์ต่างๆ เราสามารถติดแบนเนอร์โฆษณาได้ อาจจะติดต่อแพลตฟอร์มโดยตรงบ้าง หรือใช้ Ad Network บ้าง

วันดีคืนดี เราจะติดตามข่าวเทคโนโลยีบ้าง แล้วก็ตามมาด้วยรู้ว่ามีอะไรใหม่ๆ เข้ามาให้เล่นบ้าง เช่น แชทบอท, Social Media Monitoring Tools เป็นต้น

ตัวเราเองก่อนหน้านี้ก็เห็นภาพสิ่งต่างๆ เป็นจิ๊กซอชิ้นเล็กชิ้นน้อย ยังไม่ค่อยประกอบออกมาเป็นภาพเดียวกันซักเท่าไร

รู้แค่ว่าเทคโนโลยีมันมีเยอะมาก  มีหลายอย่างมากๆ ก็อดรู้สึกสงสัยไม่ได้ใช่ไหมคะว่าถ้าโลกเทคโนโลยีมันจะกว้างใหญ่ขนาดนี้ แล้วโลกของเทคโนโลยีทางการตลาดจะกว้างใหญ่ขนาดไหน Marketing Technology สามารถเป็นอะไรได้อีก ไปได้ถึงไหนอีกบ้าง? บทความนี้ของ Content Shifu จะขอลองแนะนำเรื่องนี้ให้ทุกท่านได้เห็นภาพใหญ่มากขึ้น

Marketing Technology คืออะไร และมีอะไรบ้าง

Marketing Technology หรือเรียกย่อๆ ว่า MarTech คือเทคโนโลยีใดๆ ก็ตามที่สามารถใช้เพื่อทำกิจกรรมทางการตลาดได้  และมันกว้างมากจริงๆ

กว้างขนาดไหนหรอ?

ในต่างประเทศมีเว็บไซต์น่าสนใจที่ชื่อว่า chiefmartec.com โดยคุณ Scott Brinker เขาทำเว็บไซต์ที่รวบรวมข่าวสารด้าน Marketing Technology นี้มานานเกือบ 10 ปีแล้ว และยังเป็นเจ้าของ MarTech ตัวหนึ่งที่ชื่อ Ion Interactive มานานเกือบ 20 ปีแล้ว

โดยเขาได้จัดทำแผนภาพ Marketing Technology Landscape ซึ่งรวบรวมรายชื่อโปรดักส์ด้านเทคโนโลยีทางการตลาดเอาไว้อย่างมากมาย

แล้วคุณจะอึ้ง ว่าปัจจุบันเรามีเทคโนโลยีทางการตลาดมากมายขนาดไหน เพราะแผนภาพ Marketing Technology Landscape นี้ ปรากฏโลโก้ของโปรดักต์ (ที่ล้วนแต่มีชื่อเสียงใช้ได้) ยั้วเยี้ยรวมกันกว่า 5,000 ราย และจริงๆ ก็มี MarTech กว่า 7,000+ เครื่องมือ!

6 ประเภทของ Marketing Technology

 

Marketing Technology Landscape 2019

Scott Brinker เขามองภาพ Marketing Technology (ดาวน์โหลดแบบ High Resolution ที่นี่) ออกเป็น 6 ประเภทหลักๆ ได้แก่

  1. Advertising & Promotion: เทคโนโลยีเพื่อการโฆษณาและการโปรโมท)
  2. Content & Experience: เทคโนโลยีที่ช่วยในการสร้างคอนเทนต์และมอบประสบการณ์ดิจิทัล
  3. Social & Relationships: เทคโนโลยีที่เกี่ยวกับการสานสัมพันธ์กับบุคคล เช่น CRM ก็เป็นหมวดหนึ่งในนี้
  4. Commerce & Sales: เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับ Sales และ E-commerce
  5. Data: เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการใช้และการวิเคราะห์ข้อมูล เช่นพวก Analytics ต่างๆ
  6. Management: จริงๆ มันก็คือประเภทอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการตลาดโดยตรง แต่มีประโยชน์กับการทำงาน เช่น การบริหารจัดการทีม การบริหารจัดการ Workflow

ในหกประเภท ก็มีหมวดหมู่ย่อยๆ อยู่ภายใน สำหรับภาพนี้ หมวดหมู่ที่พบว่ามีความโดดเด่น ได้แก่

  • Sales Automation, Enablement & Intelligence ชื่อที่ฟังดูยากนี้ มองแบบง่ายๆ ว่าเป็นเครื่องมือที่ช่วยในการจัดการ Workflow, Funnel ต่างๆ และช่วยในการสนับสนุนไปจนถึงงานขาย เป็นประเภทที่มีจำนวนเยอะที่สุดในแผนภาพนี้ โดยมีถึง 220 ราย! รายใหญ่ๆ ที่เป็นที่รู้จักกันดี ได้แก่ Salesforce, SAP, HubSpot
  • Social Media Marketing & Monitoring เครื่องมือที่เกี่ยวข้องกับการทำการตลาดบน Social Media และการติดตามวัดผล เป็นประเภทที่มีปริมาณมากตามมาเป็นอันดับสอง
  • Display & Programmatic Advertising เล่าแบบง่ายๆ คือเป็นกลุ่มเครื่องมือที่รวบรวมคนที่อยากลงโฆษณา นำแบนเนอร์ของพวกเขาไปลงตามเว็บต่างๆ โดยสามารถวิเคราะห์ดูความสอดคล้องของ Ad กับตำแหน่งที่ไปลงแบนเนอร์ได้ กลุ่มนี้มีความนิยมตามมาเป็นอันดับที่สาม
  • Marketing Automation & Campaign/Lead Management ซอฟแวร์สำหรับบริหารจัดการ Lead  และการทำกิจกรรมการตลาดแบบอัตโนมัติ (Automation) ติดอันดับมีปริมาณมากเป็นอันดับสี่
  • ประเภทที่คนไทยค่อนข้างรู้จักคุ้นเคยดี คือ Search & Social Advertising หรือการลงโฆษณาบนช่องทางเซิร์จและโซเชียล เช่น Google, Facebook, Twitter, LinkedIn, Pinterest แต่ในขณะเดียวกันสิ่งที่แผนภาพนี้รวมอยู่ด้วย ยังคงรวมไปถึงเครื่องมือที่ใช้บริหารจัดการการลงโฆษณา เช่น WordStream ซอฟแวร์ที่มาช่วยวิเคราะห์และเสนอแนะการทำ AdWords, Adthena เครื่องมือวิเคราะห์ Ad Copy ทั้งของตนเองและของคู่แข่ง เป็นต้น
  • Video Advertising และ Video Marketing Tools เป็นอีกหนึ่ง Area ที่ค่อนข้างใหญ่จนมีแยกเฉพาะ Video Advertising มี YouTube เป็นเจ้าใหญ่ ส่วนเครื่องมือในการทำวีดีโอหรือนำเสนอวีดีโอก็มีอยู่หลายตัว เช่น PowToon, Vimeo >> อ่านบทความ 8 โปรแกรมสร้างวีดีโอ Animation ง่ายๆ แต่เหมือนมือโปร

4 ฟังก์ชันหลักของ MarTech

แผนภาพด้านบนของคุณ Scott ค่อนข้างเป็นที่รู้จักกันมาก จึงได้หยิบนำมาแนะนำก่อน แต่โดยส่วนตัวแล้วเราค่อนข้างชอบสไตล์การจัดกลุ่มของแผนภาพด้านล่างนี้ โดย MarTech Advisor ซึ่งจัดโดยแบ่งตามฟังก์ชันการทำงาน เป็นแผนภาพที่ได้จากการ Survey นักการตลาดมา 300 คนว่า Marketing Technology ประเภทไหน และซอฟแวร์อะไรฮอตที่สุดสำหรับพวกเขา โดยจัดกลุ่มออกมาเป็นสี่ประเภท ดังนี้

marketing technology spendscape by martech advisor

CREATE: การสร้าง Digital Content หรือสร้างช่องทางในการ Engage กับลูกค้า

ซึ่งแบ่งได้เป็น 5 หมวดย่อยได้แก่

  • Creative & Design: เครื่องมือที่ช่วยให้คุณทำคอนเทนต์ได้อย่างมีดีไซน์กว่าเดิม เช่น Canva เอาไว้ทำภาพลงโซเชียล อินโฟกราฟฟิกต่างๆ, moqups โปรแกรมสำหรับสร้าง Mock Up จำลองหน้าตา UI ต่างๆ เป็นต้น
  • Interactive Content: เครื่องมือที่ช่วยสร้าง Rich & Interactive Content เช่น TypeForm ไว้สร้างฟอร์ม, ShortStack สร้าง Landing Page และแคมเปญต่างๆ
  • Events & Webinars: ถือเป็นอีกหนึ่งตลาดใหญ่ของโลกออนไลน์คอนเทนต์ มี Eventbrite ที่เอาไว้ใช้โปรโมทอีเวนต์และขายตั๋ว (ในไทยก็มีเจ้าอย่าง ZipEvent, EventPop, TicketTail)
  • Sales Enablement: เครื่องมือที่เข้ามาช่วยเรื่องการสร้างโอกาสในการขายบนโลกออนไลน์ เช่น ringDNA ใช้ทำ Voice Call
  • Content Marketing: ซอฟแวร์อืนๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับการทำ Content Marketing เช่น Coschedule ไว้ทำ Editorial Calendar, Kapost ที่เป็น B2B Marketing Platform

CONNECT: การเข้าถึงคน/การโปรโมท

วิธีการที่สามารถทำได้ ก็ได้แก่

  • Social Media Marketing การตลาดผ่าน Social Media มีซอฟแวร์ที่เกี่ยวข้องได้หลายประเภท เช่น Buffer สามารถบริหารคอนเทนต์ลง Social ได้หลายแพลตฟอร์ม, Social Rank ใช้ค้นหาและวิเคราะห์ Followers บน Twitter และ Instagram ได้
  • Email Marketing ซอฟแวร์ที่ใช้ทำการตลาดผ่านอีเมล คุณสามารถศึกษาความสามารถของ Email Marketing Software ได้ที่บทความเจาะลึกความสามารถฉลาดๆ ของการตลาดด้วยอีเมล
  • Video Ads & Marketing เน้นแพลตฟอร์มวิดีโอโดยเฉพาะ
  • Mobile Marketing เน้นแพลตฟอร์มโมบายโดยเฉพาะ
  • Customer Experience เครื่องมือที่จะมาช่วยบริหารจัดการประสบการณ์ลูกค้า เช่น customer sure ซึ่งเป็น customer feedback software

MANAGE: การบริหารจัดการ

  • Marketing Automation เกี่ยวข้องกับการวางระบบอัตโนมัติ ทำยังไงที่จะใช้ประโยชน์จากข้อมูล และ Engage กับลูกค้าได้แบบอัตโนมัติ (การส่งอีเมลอัตโนมัติ คือตัวอย่างแบบง่ายๆ)
  • CRM (Customer Relationship Management) ระบบบริหารจัดการลูกค้า
  • Marketing Data เช่น Infometica ทำเรื่อง Data Integration (การรวมข้อมูล)
  • ซอฟแวร์ด้าน Project Management ต่างๆ 

New call-to-action hbspt.cta.load(3944609, '44c82188-807e-4b4a-a319-f049086760f7′, {});

MEASURE: การวัดผล

  • Web & Mobile Analytics ซอฟแวร์ด้านการวิเคราะห์ผลลัพธ์ทั้งบนเว็บและโมบาย เช่น Google Analytics วัดได้สารพัดอย่าง, Crazy Egg วัดได้ว่าคนคลิกอะไรตรงไหน, Moz วัดผลทาง SEO เป็นต้น
  • Dashboards ซอฟแวร์ที่หยิบ Insight เด่นๆ มาจัดทำเป็นแผนข้อมูล เช่น Sweetspotintelligence

ถ้าอยากเริ่มใช้ Marketing Technology อย่างจริงจัง ควรเริ่มต้นอย่างไร

สำหรับคนที่อยากเริ่มต้นใช้งานอย่างจริงจัง เราก็ได้ไปฟังแนวทางในการเริ่มใช้ MarTech มาจากคุณ Dilip Mistry – Partner, McKinsey​ & Company มาในงาน Marketing Oops! Summit 2020 ซึ่งคุณ Dilip Mistry ก็ได้แนะแนวทางมาดังนี้

  • Define ‘use case’ to define existing and future needs ให้นิยาม “Use case” หรือกรณีที่เราต้องการจะใช้ความสามารถของเครื่องจริงๆ ให้ชัดเจนก่อน นึกให้ออกว่าเราต้องการเอาเครื่องมือนั้นๆ มาใช้ทำอะไร พร้อมนิยามความจำเป็นในอนาคตด้วย
  • Prioritize MarTech choices based use case, vendor & tech criteria เกณฑ์ในการเลือกเครื่องมือต่อจากข้อแรก คือ ให้พิจารณาที่ Use case (เครื่องมือไหนเหมาะกว่า) และ Vender หรือเจ้าของเครื่องมือที่เราจะต้องร่วมงานด้วย พร้อมทั้งใช้เกณฑ์ในการเลือกเทคโนโลยีโดยทั่วไป เช่น ระบบ Support การ Training ความง่ายหรือ UX ในการใช้งาน ระบบความปลอดภัย เป็นต้น
  • Think about the operating model to keep MarTech Stack valid เมื่อต้องการใช้ MarTech อย่างจริงจัง ก็ควรมีระบบการจัดการ ใครหรือทีมใดควรดูแลเรื่องอะไร เรื่องไหนจะทำเอง In-house หรือให้ Outsource จัดการ เป็นต้น

สถานการณ์ MarTech ในแวดวงนักการตลาดไทยเป็นอย่างไรบ้าง

ตอนนี้ในหัวของคุณอาจจะมีภาพกว้างๆ เกี่ยวกับ Marketing Technology แล้ว เราก็อยากจะพากลับดูอะไรที่ใกล้ตัวมากขึ้น กลับมาที่บ้านเราว่าสถานการณ์ MarTech เป็นอย่างไร

จาก Thailand’s Inbound Marketing 2019 – 2020 ที่ Content Shifu จัดทำขึ้นจากการสอบถามนักการตลาดไทยกว่า 600 คน เราเห็นทิศทางการใช้เทคโนโลยีที่มีความเป็นระบบและซับซ้อนขึ้น นั่นคือ มีการใช้ Marketing Automation เพิ่มขึ้น 17% ใช้ CRM (Customer Relationship management) เพิ่มขึ้น 8.8%

เทคโนโลยีทั้งสองตัวข้างต้น ถูกนำมาใช้เพื่อการจัดการกับข้อมูลและทำหน้าที่ Engage กับผู้คนอย่างอัตโนมัติและชาญฉลาดมากขึ้น จะเห็นได้ว่า ไทยเองก็ตื่นตัวกับเรื่อง เทคโนโลยีและ Data มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ธุรกิจไทยก็มีแนวโน้มใช้ซอฟต์แวร์การตลาดและการขายมากขึ้นเช่นเดียวกัน เช่น Email Marketing, Lead Generation, Chatbot, Sales pipeline, Task managemet software เป็นต้น

Shifu แนะนำ

Marketing Automation & CRM เป็นเครื่องมือที่มีความซับซ้อนมากขึ้นกว่าเทคโนโลยีการตลาดที่ธุรกิจขนาดเล็กคุ้นเคยและเกี่ยวข้องกับการใช้ Data อย่างจริงจัง 

หากคุณเข้าใจและใช้เครื่องมือทั้งสองนี้ได้ พื้นฐานตรงนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจการทำงานเรื่อง Data และช่วยในการเรียนรู้การใช้งาน MarTech ตัวที่ Advanced ขึ้นต่อไป

สรุป

  • โลกของ Marketing Technology นั้นกว้างใหญ่ มีอะไรที่น่าค้นหาอีกเยอะ
  • Marketing Technology อาจจัดกลุ่มได้ 6 แบบ ตามแบบคุณ Scott หรือจัดเป็น 4 ฟังก์ชันตามแบบของ MarTech Advisor
  • Create -> Connect -> Manage -> Measure 4 ฟังก์ชันหลักที่สำคัญในโลก Online Marketing
  • Define use case -> Prioritize and select your choices -> Think about operating model นี้คือสูตรง่ายๆ ในการเร่ิม Implement ใช้ MarTech
  • นักการตลาดไทยเองก็ตื่นตัวกับ MarTech และใช้เครื่องมือที่ซับซ้อนมากขึ้นอย่าง CRM & Automation

ตาคุณแล้ว

หวังว่าการพาคุณมารู้จักกับ Landscape ของ Marketing Technology ต่างๆ นี้ จะน่าสนใจสำหรับคุณนะคะ บทความอาจจะยังไม่ได้ลงรายละเอียดส่วนไหนเป็นพิเศษเพราะมันเยอะมากจริงๆ

ถ้าคุณรู้สึก ว้าว รู้สึกสนใจส่วนไหนเป็นพิเศษ ลองบอกพวกเราให้พวกเราเก็บกลับไปทำเป็นการบ้านเพิ่มเติมได้เลย : )