อันดับหนึ่งคงไม่พออีกต่อไป… เพราะตอนนี้เทรนด์ SEO หันมาแข่งขันที่อันดับศูนย์หรือตำแหน่ง Featured Snippet กันแล้ว ซึ่งจะบอกว่าเจ้าฟีเจอร์ Snippets หรือการ์ดตัวอย่างข้อมูล (Answer Boxes) ที่แสดงขึ้นมาก่อนรายชื่อเว็บไซต์อันดับแรกบนหน้า Google เนี่ยจริงๆ แล้วมีหลากหลายรูปแบบมากๆ หรือที่เรารู้จักกันในชื่อของ Rich snippets นั่นเอง

และวันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ Rich snippets กันค่ะว่าคืออะไร? จากนั้นไปดูตัวอย่าง Rich snippets ที่น่าสนใจที่เรามักเห็นกันบ่อยๆ รวมทั้งแนะนำวิธีการทำคอนเทนต์ยังไงให้แสดงผลแบบ Rich snippet บนเว็บไซต์ ตามมาดูกันต่อได้ในบทความนี้เลยค่ะ

Rich snippets คืออะไร?

Rich snippets หรือ Google Rich snippets คือ ฟีเจอร์การแสดงผลลัพธ์ของการค้นหาบนเว็บไซต์ที่จะมีรูปแบบการแสดงผลที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งจะมีข้อมูลในรูปแบบเชิงโครงสร้างที่โดดเด่น ไม่ว่าจะเป็น การแสดงผลโดยการให้ข้อมูลอธิบายเพิ่มเติม การตอบคำถาม เป็นต้น โดยจะดึงเอาข้อมูลในเว็บไซต์นั้นๆ มาแสดง และตำแหน่งการแสดงผลจะอยู่ในตำแหน่งพิเศษหรือที่เราเรียกกันว่า Zero Position หรือ อันดับศูนย์ นั่นเอง

ตัวอย่างการแสดงผลในรูปแบบ Rich snippet บนหน้าเสิร์ช (SERPs)

ที่สำคัญ ต้องบอกก่อนเลยว่าการที่เว็บไซต์หนึ่งๆ จะมาอยู่ในตำแหน่งนี้ได้นั้นเกิดจากปัจจัยหลายอย่างมากๆ ที่แม้แต่คนทำ SEO หลายๆ คนก็ยังหาคำตอบที่แน่นอนกันไม่ได้ เพราะการจะได้มาซึ่งตำแหน่งนี้นั้นขึ้นอยู่กับการของ Google ขึ้นมาเองเพื่อให้คำตอบแบบเร็วๆ กับผู้ค้นหา/ผู้ใช้งาน ซึ่งไม่จำเป็นต้องไต่อันดับขึ้นมาเรื่อยๆ ทุกเว็บไซต์มีโอกาสได้ตำแหน่ง Zero Postion นี้ ถ้าหาก Google มองว่าเว็บไซต์ตอบคำถามได้ดี

ตัวอย่าง Rich snippets ที่น่าสนใจ

โดยรูปแบบการแสดงผลของ Rich snippets มีหลายแบบเลยค่ะ ซึ่งในบทความนี้เราจะขอแบ่งเป็น 4 แบบที่น่าสนใจมาให้ดูกัน ได้แก่

การให้ข้อมูลความรู้

ตัวอย่างการแสดงผล Rich snippets แบบการให้ข้อมูลความรู้

การแสดงผลแบบสื่อ Video

ตัวอย่างการแสดงผล Rich snippets แบบสื่อ Video

การให้คำตอบแบบ Listing หรือบอกขั้นตอน

ตัวอย่างการแสดงผล Rich snippets แบบการให้คำตอบแบบ Listing หรือบอกขั้นตอน

ตาราง

ตัวอย่างการแสดงผล Rich snippets แบบตาราง

ทำคอนเทนต์ยังไงให้แสดงผลแบบ Rich snippet บนเว็บไซต์

เพราะการติดอันดับศูนย์ หรือการถูกเลือกให้แสดงผลแบบ Rich snippets หมายความว่าเราจะได้พื้นที่บนหน้าการค้นหามากขึ้นอย่างแน่นอน เพราะจะทำให้ผู้ค้นหา/ผู้ใช้เห็นเว็บไซต์เรามากขึ้น ที่สำคัญเว็บไซต์ที่แสดงผลในอันดับแรกๆ ก็จะมีความน่าเชื่อถือมากขึ้นอีกด้วย

แล้วต้องทำคอนเทนต์ยังไงให้แสดงผลแบบ Rich snippets?

จริงๆ แล้ว Google ยังไม่มีคำตอบ และบอกแค่ว่าเว็บไซต์ที่จะถูกเลือกมาแสดงผลเป็นอันดับศูนย์นี้ที่เลือกมาจะเป็นคำตอบหรือข้อมูลสั้นๆ มักจะแสดงผลเมื่อการค้นหาอยู่ในรูปแบบของคำถาม แต่จริงๆ แล้วก็ไม่มีใครรู้ขั้นตอนที่แน่ชัดในการทำให้เว็บไซต์ของเราติดอันดับหรือถูกเลือกให้แสดงผลแบบ Rich snippets นี้ ซึ่งก็มีการสันนิษฐานวิธีทำคอนเทนต์ยังไงให้แสดงผลแบบ Rich snippet บนเว็บไซต์ไปหลากหลายแนวทาง ที่เราสามารถทำตามได้ง่ายๆ เช่น

  • หมั่นตรวจสอบและปรับปรุงหน้าเว็บที่ติดหน้าแรกอยู่แล้ว โดยอาจจะไปสำรวจดูว่าหน้าเว็บไหนของเราที่ติดหน้าแรกอยู่แล้ว แต่ยังไม่ได้การแสดงผลแบบ Rich snippets ก็เอามาดูเปรียบเทียบกับหน้าเว็บที่ถูกเลือกให้แสดงผลแบบ Rich snippets ว่าเนื้อหาของเขามีโครงสร้างยังไง มีการใช้ Keyword แบบไหนบ้าง และอาจจะเลือกนำมาปรับใช้กับเว็บไซต์ของเรา เป็นต้น
  • คำหรือวลีหลักอยู่ในรูปแบบของคำถามและมีเนื้อหาเป็นคำตอบ เพราะอย่างที่บอกไปว่า Google มักจะเลือกเนื้อหาที่เป็นคำตอบและมีข้อมูลสั้นๆ อธิบาย ซึ่งมาในรูปแบบของการถาม-ตอบ มาแสดงผลเป็นอันดับศูนย์ ดังนั้น เราอาจจะเน้นการทำเนื้อหาเป็นแนวถาม-ตอบ มากขึ้น เป็นต้น
  • ทำ Keyword Research คำในคอนเทนต์ให้ลึกและหลากหลาย โดยอาจจะดูว่าโดยปกติแล้วคนทั่วไปเขาค้นหาอะไรบ้างที่เกี่ยวกับ Keyword ที่เราต้องการจะติด หรือคำที่เกี่ยวข้องเพื่อนำมาใช้กับเนื้อหาของเราเอง ซึ่งตรงนี้เราสามารถดูได้ง่ายๆ จากหัวข้อ Related searches หรือ People also ask ก็จะได้ไอเดียว่าส่วนมากแล้วคนเขาค้นหาอะไรกับ Keyword นั้นๆ ค่ะ
  • มีโครงสร้างบทความ/เนื้อหาที่ชัดเจนด้วย Heading
  • เลือกทำคอนเทนต์ให้เหมาะสมกับเนื้อหาและประเภท เช่น ถ้าเนื้อหาเหมาะกับการทำเป็นรูปประกอบก็ควรใช้เป็นรูปภาพ หรือหากคอนเทนต์เหมาะกับการอธิบายเป็นตารางก็ควรทำเนื้อหาออกมาเป็นตาราง เป็นต้น
  • การให้คำตอบแบบ Listing หรือบอกขั้นตอน

สุดท้ายแล้ว ตัวฟีเจอร์อันดับศูนย์ หรือการแสดงผลแบบ Rich snippets นี้ล้วนเกิดขึ้นมาเพื่อวัตถุประสงค์หลักก็คือ ต้องการให้ทุกคนได้คำตอบจากคำที่ค้นหาได้เร็วที่สุด ดังนั้น หากเราทำคอนเทนต์ออะไรก็ตามก็ควรทำเนื้อหาออกมาให้กระชับ ได้ใจความและเข้าใจได้ง่าย ซึ่งหากเนื้อหาจากเว็บของเราดี มีหรือที่เว็บไซต์ของเราจะไม่ติดอันดับดีๆ บน Google?

วิธีเช็ก Rich snippets

สำหรับวิธีการเช็ก Rich snippets สามารถเข้าไปเช็กได้ที่ Rich Result Test โดยการใส่ลิงก์ URL ของหน้าเว็บไซต์ที่มีการสร้าง Rich snippets และต้องการเช็กลงไป ซึ่งระบบของ Rich Result Test ก็จะทำการประมวลผลแล้วแสดงผลออกมา

และถ้าหากขึ้นแสดงผล เป็นอันว่าการทำ Rich snippets ของเราเสร็จสมบูรณ์และรอติดอันดับได้เลย แต่ถ้าหากไม่แสดงผลก็อาจจะต้องลองรีเช็กกันอีกทีว่ามีตรงส่วนไหนที่เราสามารถพัฒนาหรือปรับปรุงได้บ้าง

หน้าตาของ Rich Result Test

สรุป

จะเห็นได้ว่าการแสดงผลในรูปแบบ Rich snippets นั้นดีต่อการทำ SEO เป็นอย่างมาก เพราะจะช่วยทำให้เว็บไซต์ของเรามีความโดดเด่นสะดุดตา ทำให้ผู้คนหา/ผู้ใช้ สนใจมากขึ้น นอกจากนี้ยังสร้างความน่าเชื่อถือให้กับ Google และผู้ค้นหาได้อีกด้วย ซึ่งจริงๆ แล้วการแสดงผลในรูปแบบของ Rich snippets นั้นมีหลากหลายมากๆ อาจจะต้องลองศึกษาดูว่าคอนเทนต์หรือเนื้อหาที่เราต้องการทำเหมาะกับวิธีการประเภทไหน ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงเว็บไซต์ของเราได้มากขึ้น

ตาคุณแล้ว

อ่านจบแล้ว อย่าลืมนำคำแนะนำต่างๆ ในบทความนี้ไปปรับใช้กันนะคะ เพื่อให้เว็บไซต์ของคุณทำอันดับได้ดีขึ้นๆ คนเข้าเยอะขึ้นๆ ติดอันดับศูนย์ถูกเลือกให้แสดงผลแบบ Rich snippets และได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจมาให้คุณได้ในที่สุด! ถ้าหากใครมีเทรนด์อื่นๆ เพิ่มเติม คอมเมนต์แนะนำกันมาได้เลยนะคะ