คุณรู้สึกว่าคุณมีรูปที่จะโพสต์บน Instagram มากมายไปหมด รูปทุกรูป ถ้าได้ปรากฏออกไปให้แฟนๆ ได้เห็น แฟนๆ ของคุณจะต้องชอบ แล้วมากดไลก์ มาคอมเมนต์เยอะแยะแน่ๆ แต่ปัญหาอยู่ที่ว่าคุณไม่อยากจะโพสต์รูปทั้งหมดออกไปพร้อมๆ กัน เพราะกลัวว่ามันจะบ่อยเกินไป

คุณก็เลยเก็บรูปส่วนใหญ่ไว้เพื่อที่จะเอาไว้โพสต์ในวันหลัง

วันแล้ว วันเล่า ผ่านไป คุณก็ลืมรูปเหล่านั้นไปโดยสนิทใจ…

ถ้าคุณเคยเจอปัญหาแบบนี้ ผมมีวิธีการแก้ปัญหามาให้คุณ วันนี้ผมจะพาคุณไปรู้จักเครื่องมือดีๆ ที่ชื่อ Later ครับ : )

ตั้งเวลา Instagram ด้วย Later

Later คืออะไร?

Later เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้คุณตั้งเวลา Instagram จากทั้งเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือมือถือสมาร์ทโฟนได้ นอกจากนั้นแล้วคุณยังสามารถค้นหา Instagram Post ของคนอื่นๆ แล้วเอากลับมาโพสต์บน Instagram ของคุณ (โดยให้เครดิต) ได้อีกด้วย!

Later ทำงานยังไง?

วิธีเริ่มต้นใช้งาน Later มีอยู่ทั้งหมด 5 ขั้นตอนง่ายๆ

1. ลงทะเบียนใช้งาน

เข้าไปที่เว็บไซต์ Later หลังจากนั้นลงทะเบียนเข้าใช้งานด้วย Instagram (คุณต้องอนุญาตให้ Later จัดการบัญชีของคุณด้วย) นอกจากนั้นแล้วคุณยังต้องดาวน์โหลด Application Later เก็บไว้บนมือถือของคุณด้วย

2. อัพโหลดรูปขึ้น Later

คุณสามารถอัพโหลดรูปที่คุณอยากจะโพสต์ทั้งหมดลงบน Later วิธีการอัพโหลดรูปนั้นทำได้ง่ายๆ โดยการลากรูปจากใน Folder ของคุณแล้วใส่ลงไปใน Later

3. ใส่ข้อมูลที่อยากจะโพสต์ลงไปใน Note

คลิ๊กที่รูปภาพ จากนั้นกดปุ่ม Show notes แล้วคุณจะสามารถเขียนข้อความล่วงหน้าไว้ก่อนได้เลย

4. ตั้งเวลาโพสต์

คุณสามารถตั้งเวลาโพสต์ของรูปแต่ละรูปได้โดยการลากรูปที่คุณอัพโหลดไว้ไปวางใน Calendar (อยากจะตั้งเวลาโพสต์วันไหน ก็ลากไปวางไว้ที่วันนั้นเลย)

และเมื่อถึงเวลาโพสต์ตัวแอพพลิเคชั่น Later (ที่คุณดาวน์โหลดไว้ในขั้นตอนที่ 1) จะเด้งเตือนขึ้นมาเพื่อให้คุณโพสต์ ซึ่งตัวแอพพลิเคชั่นจะ copy รูปภาพ และข้อความที่คุณเขียนไว้ทั้งหมดลงบน Instagram ให้โดยอัตโนมัติ

ป.ล. สาเหตุที่ตัวแอพพลิเคชั่นไม่สามารถตั้งเวลาโพสต์แบบอัตโนมัติได้นั้นเป็นเพราะ Instagram ไม่อนุญาต

5. Repost Content ของคนอื่นที่คุณคิดว่าน่าสนใจ (โดยให้เครดิต)

ถ้าคุณหมดมุข ไม่มีรูปให้โพสต์แล้ว Later เองนั้นก็มีฟีเจอร์ดีๆ ที่ชื่อว่า Repost Content ที่จะช่วยคุณหารูปภาพดีๆ จาก Instagram

เช่นถ้าผมอยากหารูปกุ้งเผา ผมก็สามารถใส่ Hashtag พร้อมคำว่ากุ้งเผาลงไปได้ แล้ว Later จะโชว์โพสต์ของเจ้าของบัญชีที่ Hashtag ว่ากุ้งเผาขึ้นมาให้คุณเลือก

Shifu แนะนำ
ฟีเจอร์นี้ถ้าใช้ไม่ดี อาจจะโดนคนต่อว่าเรื่องการขโมยรูปภาพได้ แต่ถ้าคุณใช้ให้ดีจะมีประโยชน์มาก ลองเข้าไปอ่านบทความนี้ของ Later ดู ซึ่งเขายกตัวอย่างการที่แบรนด์สร้าง Hashtag ขึ้นมาเพื่อให้ User ต่างๆ Hashtag ตาม จากนั้นแบรนด์ก็เอารูปภาพที่มี Hashtag ของแบรนด์มา Repost ต่อ)

Later ราคาเท่าไหร่?

อ่าว ไหนหัวข้อบทความนี้บอกว่าวิธีนี้เป็นวิธีง่ายๆ และฟรี?

จริงๆ แล้ว Later ก็สามารถใช้ได้ฟรีนั่นแหละครับ แต่มันยังมีข้อจำกัดอยู่บ้าง ซึ่งก็คือคุณจะไม่สามารถตั้งเวลาโพสต์วีดีโอได้ และใน 1 เดือน คุณสามารถตั้งเวลาโพสต์ได้ไม่เกิน 30 โพสต์ นอกจากนั้นแล้วจำนวนผู้ใช้งานในระบบก็มีได้แค่คนเดียว

ถ้าอยากได้ฟีเจอร์เพิ่มเติม ลองดูราคาตามรูปด้านบนได้เลยครับ

นอกจาก Instagram แล้ว later ทำอย่างอื่นได้อีกมั้ย?

ตัว Later เองนั้นสามารถใช้ตั้งเวลา Facebook กับ Twitter ได้ด้วย แต่จริงๆ แล้ว Later ถูกทำขึ้นมาเพื่อใช้กับ Instagram เป็นหลัก เพราะฉะนั้นฟีเจอร์ และรูปร่างหน้าตาก็จะเหมาะกับ Instagram มากกว่าเครื่องมือตัวอื่นๆ

ทางเลือกอื่นๆ ในการตั้งเวลาโพสต์ของ Instagram

จริงๆ แล้วมีเครื่องมืออีกหลายตัวเลยล่ะเช่น Crowdfire, Hootsuite และ Buffer ที่สามารถตั้งเวลาในการโพสต์ Instagram ได้เหมือน Later แต่ถ้าเป็นเรื่องการจัดการ Instagram แล้ว ผมชอบ Later ที่สุดเพราะหน้าตาการใช้งานมันสวยงาม และมันถูกสร้างขึ้นมาเพื่อจัดการกับ Instagram โดยเฉพาะครับ

นอกจาก 3 ตัวนี้แล้ว ยังมีอีกตัวนึงชื่อว่า Schedugram ซึ่งสามารถตั้งเวลาโพสต์ได้แบบอัตโนมัติเลย แต่ราคาค่อนข้างโหด และผมไม่ค่อยแน่ใจว่ามันจะอยู่ได้ในระยะยาวไหม (ถ้าในอนาคต Instagram มีการปรับเปลี่ยนกฏอะไรอีก ตัวนี้ก็อาจจะมีความเสี่ยงที่ใช้งานไม่ได้)

สรุป

การตั้งเวลา Social Media เป็นสิ่งสำคัญในการทำธุรกิจ เพราะมันจะสามารถทำให้คุณไม่หลงลืม และสามารถวางแผนต่างๆ ล่วงหน้าได้

และนี่ก็คือเครื่องมือที่ช่วยตั้งเวลาโพสต์บน Instagram นะครับ ถ้าคุณไม่ได้ต้องใช้งานหนักมาก เวอร์ชั่นที่ใช้งานฟรีนั้นสามารถช่วยคุณจัดการรูปภาพได้อย่างเหลือเฟือครับ

แต่ถ้าคุณมีผู้ติดตามมหาศาล และต้องใช้ Instagram ในการทำธุรกิจ การจ่ายเงินเพื่อ Upgrade นั้นจะทำให้ชีวิตคุณง่ายดายมากยิ่งขึ้นแน่นอน

ตาคุณแล้ว

ปกติคุณจัดการ/โพสต์ Instagram ด้วยวิธีไหนบ้าง? หรือคุณมีเครื่องมือดีๆ ตัวอื่นแนะนำผม และผู้อ่านอีกบ้างรึเปล่า? มาคุยกันได้ในคอมเมนต์เลยครับ 🙂