ในช่วงวิกฤต COVID-19 ที่ทุกคนต้องกักตัวอยู่บ้านนั้น การเรียนออนไลน์เป็นหนึ่งในสิ่งที่คนเลือกทำเพื่อผ่านพ้นเวลาไปอย่างคุ้มค่าแต่คำถามต่อมาก็คือ…

แล้วจะเรียนออนไลน์อะไรดี มีที่ไหนบ้าง? 

ไม่ต้องห่วงไปนะครับ ถ้าคุณมาเจอบทความนี้แล้ว คุณไม่ต้องเข้าออกเว็บโน้นทีเว็บนี้ที (เพราะอาจเข้า-ออกจนปวดหัว สุดท้ายอาจเลือกไม่ถูกสักที) ผมได้รวบรวม 18เว็บเรียนออนไลน์ของไทยมาแนะนำให้คุณแล้ว โดยผมจะให้รายละเอียดคร่าวๆ เกี่ยวกับเว็บนั้น จุดเด่น พร้อมสรุปว่าเว็บนั้นเหมาะกับใคร 

หวังว่าคุณจะเจอคอร์สเรียนที่ถูกใจนะครับ

*หมายเหตุ 

  1. เว็บไซต์ทั้งหมดทีม Content Shifu เป็นคนเลือกเอง ในที่นี้เราเลือกเฉพาะแหล่งที่มีความรู้สาย Business และ Digital ซึ่งเรามองว่าเป็นทักษะที่คนทำงานยุคนี้ควรรู้
  2. จริงๆ มีคนสอนออนไลน์อีกมาก แต่เราไม่ได้นับกลุ่มย่อยตาม Facebook หรือ Playlist ใน YouTube เรานับเฉพาะเจ้าที่มีระบบเว็บของตัวเองครับ

เรียนออนไลน์ที่ไหนดี? คำแนะนำวิธีเลือกคอร์สออนไลน์ก่อนสมัคร

ก่อนที่เราจะไปเลือกคอร์สออนไลน์เรียนกัน มีสิ่งที่ผมคิดว่าคุณควรรู้ เพราะน่าจะเป็นประโยชน์ในการช่วยคุณตัดสินใจเลือกคอร์สเรียนได้เหมาะสมและหลีกเลี่ยงการเสียเงินแล้วรู้สึกไม่คุ้มค่าด้วย 

ประเภทของแหล่งเรียนออนไลน์ที่เราเลือกมา

1. Academy สถาบันทำเอง สอนเอง

Academy หรือ สถาบัน คือ แหล่งเรียนคอร์สออนไลน์ที่ออกแบบหลักสูตรโดยสถาบันหรือแบรนด์นั้นๆ ซึ่งคอร์สแต่ละคอร์สจะมีมาตรฐานเพราะควบคุมคุณภาพของเนื้อหาและ Production รวมไปถึง ความเชี่ยวชาญของสถาบันแต่ละแห่ง คนที่ต้องการทักษะเฉพาะด้านจริงๆ จึงอาจมองหาแหล่งเรียนออนไลน์กลุ่มนี้ก่อน

2. E-Learning Platform และ MOOC

E-Learning Platform คือ แพลตฟอร์มที่ให้ใครก็ตามมาทำคอร์สในระบบ และขายผ่านแพลตฟอร์มของเขา คอร์สจะมีความหลากหลาย และแน่นอนว่า คุณภาพขึ้นอยู่กับแต่ละเจ้าของคอร์ส ดังนั้น ผู้เรียนจึงควรเปรียบเทียบคอร์สด้วยความรอบคอบมากขึ้น

สำหรับ MOOC คือ รูปแบบการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ขนาดใหญ่ มาจากคำว่า “Massive Open Online Course” โดยมากจะมีหน่วยงานหรือองค์กรที่ดูแลคอร์สทั้งหมด ยกตัวอย่างเช่น มหาวิทยาลัย (ซึ่งหลายที่หลายคอร์สให้หน่วยกิตจริง ผู้เรียนสามารถใช้ยื่นกับมหาวิทยาลัยได้) ไม่ใช่ใครก็ได้ที่จะทำคอร์สแล้วนำมาลงเผยแพร่ คอร์สในเว็บไซต์จึงค่อนข้างมีมาตราฐาน

คำแนะนำในการเลือกคอร์สเรียนออนไลน์

  • อ่านรายละเอียดต่างๆ ให้รอบคอบ เช่น วัตถุประสงค์ของคอร์ส มีกำหนดระยะเวลาเรียนหรือวันหมดอายุหรือไม่ ความยาวคอร์ส ผู้สอนเป็นใคร น่าเชื่อถือหรือไม่ ต้องมีความรู้เรื่องใดมาก่อน เอกสารประกอบการเรียน หรืออุปกรณ์และโปรแกรมอะไรบ้างที่ต้องใช้ในการเรียน ฯลฯ
  • ดู Outline ว่ามีเนื้อหาที่ต้องการหรือเปล่า อาจดูที่สารบัญหรือหัวข้อวิดีโอต่างๆ ในคอร์ส จะเห็นภาพมากขึ้นว่าจริงๆ แล้ว คอร์สมีเนื้อหาอะไรและใช่สิ่งที่เราต้องการจริงๆ หรือไม่ ซึ่งเป็นสิ่งที่ใช้ประเมินความคุ้มค่าในการลงทุนซื้อคอร์ส
  • ดูวิดีโอตัวอย่าง เพื่อดู Production หากไม่อยากผิดหวัง เจ็บใจทีหลังว่าทำไมคอร์สเรียนถึง Production ไม่ดี วิธีการสอนของวิทยากรเข้าใจยาก เป็นต้น
  • ถ้ามี Testimonial ให้ดู หรืออ่านรีวิวผู้เรียน เราควรอ่านรีวิวหรือดูเรตติ้งก่อนว่าคนชอบคอร์สนี้เยอะแค่ไหน หากเป็นคอร์สที่มีคนเรียนมาก ก็มั่นใจได้ในระดับหนึ่งแล้วว่าเป็นคอร์สคุณภาพ ได้รับความน่าเชื่อถือ
  • ถ้ามีคอร์สเรียนออนไลน์ฟรีให้ทดลองเรียนก่อน เพื่อดูสไตล์การสอน หรือ Production โดยรวมของเจ้าของคอร์สออนไลน์ …Checklist ข้อสุดท้ายนี่ล่ะครับ มีน้ำหนักมากที่สุดที่ช่วยคุณตัดสินใจเลือกคอร์สเรียนได้

รีวิว 18 เว็บรวมคอร์สเรียนออนไลน์ฟรีและเสียเงินในไทย มีที่ไหนบ้าง 

เว็บไซต์เรียนออนไลน์ของสถาบัน (Academy)

1. Content Shifu

คอร์สออนไลน์ Content Shifu

Content Shifu

เว็บไซต์: https://contentshifu.com/academy  

คอร์สเรียนออนไลน์สายดิจิทัลจากเรา Content Shifu เนื้อหาเหมาะกับคนที่ทำงานหรือเนื้องานเกี่ยวข้องกับ Digital Marketing หรือต้องการเข้าสู่สายอาชีพดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็น Digital Content Writer, SEO Specialist, นักการตลาดออนไลน์ ทั้งนี้ เนื้อหาของเราเหมาะกับ Owner และ Manager ด้วย

จุดเด่น: คอร์สเรียนแต่ละคอร์สเกี่ยวข้องกับ Digital Marketing เน้นเนื้อหาแบบลงลึก ให้กลยุทธ์ และการลงมือทำจริง มีทั้งคอร์ส Certification คอร์สใหญ่ที่เรียนตามศาสตร์นั้นๆ ครบทุกเรื่อง และมีคอร์สย่อยที่ราคาย่อมเยาลงมาให้เลือกเรียนตาม Topic ที่ต้องการได้

คนสอนคือใคร: วิทยากรของ Content Shifu และผู้เชี่ยวชาญในสายงาน

เหมาะกับใคร: Owner, Manager หรือคนทั่วไปที่ทำงานเกี่ยวข้องกับ Digital Marketing รวมทั้ง ผู้ที่อยากเปิดทางสู่สายอาชีพที่เกี่ยวข้อง

ราคา: ราคาเริ่มต้น 1,000 บาท – 10,900 บาท

Shifu แนะนำ

พิเศษช่วงนี้ เรามีแคมเปญดีๆ เป็นแพคเกจคอร์สเรียนออนไลน์ ในราคาคุ้มค่า กับแคมเปญ ‘Up The Chance’ Upskill to Get More Chance แคมเปญที่เราตั้งใจจัดขึ้นมากๆ เพื่อช่วยให้คนที่สนใจในสายงาน Digital Marketing ได้เตรียมความพร้อม ปูพื้นฐาน พัฒนาทักษะ หรือต่อยอดเพิ่มโอกาสในการทำงาน

มีแพคเกจให้คุณเลือกด้วยกัน 3 แพคเกจสุดคุ้ม ได้แก่

  • Professional Package พัฒนาทักษะสู่การเป็นมืออาชีพ (รับส่วนลดสูงสุดถึง 25%)
  • Career Explorer Package เลือกเรียนคอร์สที่สนใจในราคาประหยัด มีให้เลือกถึง 21 คอร์สย่อย (จ่าย 3,000 รับเครดิตมูลค่า 5,000 บาท)
  • Certification Package รวมครบ 7 คอร์สที่จะช่วยยกระดับประสบการณ์ไปอีกขั้น (รับส่วนลดสูงสุดถึง 50%)

(ตั้งแต่วันนี้ถึง 30 กันยายนนี้ เท่านั้น) ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่

2.Designil

คอร์สออนไลน์ ออกแบบเว็บไซต์

Designil

เว็บไซต์: https://online.designil.com/

เป็นสถาบันที่ทำคอร์สเกี่ยวกับเว็บไซต์โดยเฉพาะ ได้แก่ Coding และ Web Design เนื้อหาจาก Outline ค่อนข้างละเอียด เป็นคอร์สที่มุ่งสอนให้คนทำเป็นจริงๆ นอกจากนี้ Designil ยังมีบทความให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องเว็บหลายบทความให้อ่านก่อนด้วย

จุดเด่น: เป็นเว็บไซต์ที่มุ่งให้ความรู้และสอนเกี่ยวกับการทำเว็บไซต์โดยเฉพาะ ทั้งยังเป็นเอเจนซีรับทำเว็บไซต์ด้วย จึงค่อนข้างน่าเชื่อถือในด้านเว็บไซต์

คนสอนคือใคร: วิทยากรของ Designil 

เหมาะกับใคร: แนะนำสำหรับคนที่อยากทำงานในสาย Web Developer หรือ Web Designer

ราคา: ราคาเริ่มต้นที่ 6,900 บาท – 7,900 บาท 

3.Digital Skill

คอร์ส Digital Skill

 

Digital Skill by depa & Thai Programmer

เว็บไซต์: https://course.digitalskill.org/

เป็นเว็บไซต์ที่รวมความรู้และทักษะดิจิทัลไว้มากที่สุดเว็บไซต์ มีเนื้อหาตั้งแต่พื้นฐาน ลงมือทำ หรือเทคนิคในขั้นสูง ความรู้เรื่องดิจิทัลที่อาจเคยหาได้เฉพาะจากเว็บไซต์ต่างประเทศ ไม่มีเห็นในเว็บไซต์อื่นของไทย ที่นี่มี ที่สำคัญคือฟรี พร้อมได้ใบรับรอง (Certificate) อีกด้วย

จุดเด่น: รวมคอร์สความรู้และทักษะดิจิทัลไว้เยอะมาก สมกับชื่อ “Digital Skill”

คนสอนคือใคร: ผู้เชี่ยวชาญในสายงานที่เกี่ยวข้อง

เหมาะกับใคร: แนะนำให้ทุกคนที่สนใจความรู้และทักษะดิจิทัล ไปลองไล่ดูคอร์สเรียนซึ่งมีเยอะมากๆ

ราคา: ฟรีทุกคอร์ส

4.dots.academy

 

คอร์สเรียนจาก dot academy

dot.academy

เว็บไซต์: https://www.dots.academy/

คอร์สออนไลน์จากบล็อกและเพจ nuttaputch ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับการตลาดทั่วไปและ Digital Marketing โดยเฉพาะ โดยแตกออกมาทำ Academy สอนเกี่ยวกับการตลาดเช่นเดียวกัน สำหรับคอร์สออนไลน์ตอนนี้มีอยู่ 2 คอร์สด้วยกัน ได้แก่ Content Marketing และ Digital Marketing 360

จุดเด่น: เนื้อหาคอร์สจะถูกอุ้มไว้ด้วยประสบการณ์ของผู้สอน เน้นความเข้าใจ และนำไปใช้ได้จริง

คนสอนคือใคร: เจ้าของบล็อกและเพจ nutthaputch

เหมาะกับใคร: คนทั่วไปที่สนใจความรู้และทักษะด้าน Digital Marketing หรือคนที่ทำงานเกี่ยวข้องที่ต้องการเพิ่มพูนความรู้

ราคา: คอร์สราคา 3,000 บาท แต่ลดราคาเหลือเพียง 990 บาท

5.FutureSkill

คอร์สเรียน Future Skill

FutureSkill

เว็บไซต์: https://futureskill.co/

เป็นอีกเว็บไซต์ที่รวมสกิลของคนยุคใหม่ สมชื่อ “FutureSkill” โดยมี 3 หมวดหมู่หลักด้วยกัน ได้แก่ Creative, Technology และ Business รวมไว้เยอะมากๆ เช่น Agile process, Blockchain, การขายของบน YouTube, การออกแบบ Character, UX/UI, การสร้าง Mobile Application, Python, การสร้าง Chatbot, การใช้โปรแกรมต่างๆ ฯลฯ 

เนื้อหาคอร์ส่วนใหญ่เน้นการลงมือทำพื้นฐาน แต่ก็มีคอร์สที่ความรู้ความเข้าใจในเชิงวางแผนธุรกิจ หรือจะไลฟ์สไตล์อย่างเรียนเปียโนก็มี ทั้งนี้ หลายคอร์สมีใบรับรอง Certificate ด้วย

จุดเด่น: เว็บนี้มีคอร์สค่อนข้างเยอะ (เทียบกับสถาบันอื่น) มีคอร์สเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามทักษะที่ตลาดต้องการ รวมทั้ง มีแพ็กเกจเรียนแบบเหมารายเดือนอีกด้วย

คนสอนคือใคร: ทีม FutureSkill และวิทยากรในสายงานที่เกี่ยวข้อง

เหมาะกับใคร: เหมาะกับคนทั่วไปที่อยากเพิ่มสกิลหรือเจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก-กลาง ที่อยากทำอะไรด้วยตัวเอง เช่น ทำการตลาดบนดิจิทัลแพลตฟอร์ม ออกแบบกราฟิกเอง เป็นต้น

ราคา: เริ่มต้น 1,290 บาท – 5,000 บาท (แต่มักจะมีส่วนลดอยู่เสมอ ราคาเหลือเพียง 990 บาท) 

6.Globish

 

คอร์สเรียนภาษาอังกฤษออนไลน์ Globish

Globish Academia

เว็บไซต์: https://www.globish.co.th/ 

Globish คือ เว็บไซต์เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์ ซึ่งอาจแตกต่างจากเว็บไซต์อื่นๆ ที่เลือกมา แต่คิดว่า ‘ภาษาอังกฤษ’ เป็นอีกทักษะที่คนสนใจและเกี่ยวข้องกับการทำงานเช่นกัน โดย Globish ก็มีหลักสูตรที่เฉพาะเจาะจงสำหรับ Business และการทำงานในสายอาชีพต่างๆ ด้วย

รูปแบบการเรียนเป็นหลักสูตร (มีหลายวิชาและเป็นคอร์สระยะยาว) มีทั้งดูวิดีโอและเรียนแบบ Live สดกับเจ้าของภาษา เน้นให้ผู้เรียนสื่อสารได้จริง

จุดเด่น: หลักสูตรของที่นี่มีวิชาที่เรียนรู้ด้วยตัวเองกับวิดีโอ และมีการ Live สดกับคุณครูเจ้าของภาษา ซึ่งผู้เรียนสามารถจองเวลาเรียนที่สะดวกได้

คนสอนคือใคร: Globish 

เหมาะกับใคร: เหมาะกับคนวัยทำงานที่ต้องการพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ แต่ไม่ค่อยมีเวลาและต้องการเลือกเวลาเรียนเอง

ราคา: เป็นหลักสูตรระยะยาวตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไป เริ่มต้นที่ 36,000 บาท

7.Grappik

 

คอร์สสอนออกแบบเว็บไซต์ Grappik

Grappik

เว็บไซต์: https://www.grappik.com/

อีกสถาบันที่สอนเกี่ยวกับ Web Design ซึ่งดูแลโดยเอเจนซีที่รับออกแบบเว็บไซต์อยู่แล้ว จึงมั่นใจได้ว่าผู้สอนมีประสบการณ์ อีกทั้ง เว็บไซต์นี้ยังมีบล็อกให้ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบเว็บไซต์ UX/UI โดยเฉพาะด้วย

จุดเด่น: เป็นเว็บไซต์ที่มุ่งให้ความรู้และสอนเกี่ยวกับการออกแบบเว็บไซต์โดยเฉพาะ และวิทยากรอยู่ในสายงานจริง

คนสอนคือใคร: วิทยากรของ Designil 

เหมาะกับใคร: Web Designer, UX/UI Designer และ Graphic Designer ที่อยากได้ความรู้เพิ่มเติมหรือต้องการขยับสายงานมาด้านการออกแบบเว็บไซต์

ราคา: 2,500 บาท 

8.Skooldio

คอร์ส เรียนออนไลน์ ทักษะดิจิทัล Data Science UX/UI

Skooldio

เว็บไซต์: https://www.skooldio.com/browse

Skooldio เป็นอีกสถาบันที่น่าเรียน สอนทักษะดิจิทัลหลากหลาย เน้นสอนทักษะและการใช้โปรแกรมต่างๆ โดยคอร์สของที่นี่ครอบคลุม Business, Data, Design, Technology ทำคอร์สออกมาหลากหลายและหน้าตาน่าเรียนอีกด้วย 

จุดเด่น: รวมคอร์สเรียนด้านดิจิทัลไว้ค่อนข้างมากและครอบคลุมหลายทักษะ และมีหลายๆ คอร์สที่ค่อนข้างล้ำหาเรียนจากที่อื่นไม่ค่อยได้ เช่น Design Thinking, การพัฒนาแอปพลิเคชั่น, Data Analyitics ฯลฯ 

คนสอนคือใคร: ทีม Skooldio และวิทยากรผู้เชี่ยวชาญในสายงาน

เหมาะกับใคร: เหมาะกับคนที่ทำงานในสายดิจิทัลและเว็บไซต์ เช่น UX-UI Designer, Web Developer, Data Scientist ฯลฯ และคนที่สนใจหรือต้องการเพิ่มทักษะเพื่อย้ายสายอาชีพ

ราคา: มีคอร์สฟรี และราคาเริ่มต้นคอร์สที่ 1,490 บาท 

9.Your Next U

หาคอร์สเรียนพัฒนาตัวเอง Your Next U

Your Next U by SEAC

เว็บไซต์: https://package.yournextu.com/all-package/

Your Next U เป็นสถาบันอบรมที่มุ่งเน้นคอร์สแนวการพัฒนาตนเองและ Soft Skil แต่สำหรับคอร์สออนไลน์นั้น จะมีคอร์สที่เป็นทักษะแห่งยุคมากขึ้น เช่น Data Analytics, Digital Marketing, Online Advertising, Design Thinking เป็นต้น แต่คอร์สแนว Soft Skill ก็ยังมี เช่น การใช้ความคิดสร้างสรรค์ การคิดเชิงวิพากษ์ (Cognitive Thinking) เป็นต้น  

มีจำกัดระยะเวลาเรียน

จุดเด่น: Your Next U ค่อนข้างเป็นที่รู้จักจากคอร์สแนวพัฒนาตัวเอง ส่วนคอร์สอื่นๆ จะเน้นการลงมือทำในเบื้องต้น

คนสอนคือใคร: Your Next U

เหมาะกับใคร: เหมาะกับคนทั่วไปที่อยากพัฒนาตัวเอง หรือเพิ่มทักษะใหม่ๆ 

ราคา: ราคาเริ่มต้น 499 บาท 

E-Learning Platform ผู้ให้บริการคอร์สออนไลน์

10.ตลาดปัญญา

เว็บเรียนออนไลน์ - ตลาดปัญญา

ตลาดปัญญา

เว็บไซต์: https://taladpanya.com/

ตลาดปัญญาเว็บไซต์เรียนออนไลน์ แพลตฟอร์มสำหรับคนที่อยากหารายได้ เพราะมีคอร์สเรียนมากมายหลายคอร์ส อัปสกิลเพื่อเพิ่มรายได้ ตัวอย่างหมวดหมู่ก็อย่างเช่น หุ้น ธุรกิจและการเงิน การนำเข้า-ส่งออกสินค้า การตลาดออนไลน์ การเป็นวิทยากร รายได้เสริม รวมไปถึงทักษะดิจิทัล เช่น Web Programmimg ไอทีและออกแบบกราฟฟิก เป็นต้น

ทั้งนี้ แม้หน้าตาเว็บไซต์จะกูเก่าไปนิด แต่ตัวคอร์สค่อนข้างน่าสนใจนะครับ

จุดเด่น: รวมคอร์สเพื่อพัฒนาทักษะเพื่ออาชีพและการหารายได้เสริม ไม่มีคอร์สฟรี แต่คอร์สส่วนใหญ่ราคาไม่สูง ทั้งนี้ มีแบบซื้อเวลาเรียนเป็นนาทีๆ เลือกเรียนได้ทุกคอร์ส (เหมาะกับเอาไว้เรียนคอร์สที่ราคาสูง) 

คนสอนคือใคร: มีทั้งบุคคลทั่วไป ผู้เชี่ยวชาญ และที่ปรึกษาในสายงานต่างๆ ดังนั้น รูปแบบคอร์สและ คุณภาพ Production จึงค่อนข้างหลากหลาย

เหมาะกับใคร: คนที่มุ่งประกอบอาชีพ ต้องการทักษะเพื่อหารายได้เสริม

ราคา: มีคอร์สฟรี ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 990 – 5,000+ บาท

11.Course Square

แหล่งรวมคอร์สออนไลน์ - Course Square

Course Square

เว็บไซต์: https://www.coursesquare.co/course

เว็บ Course Square เป็นแพลตฟอร์มรวมคอร์สออนไลน์ที่หน้าตาเรียบง่าย หน้าแรกจะเห็นรายการคอร์สต่างๆ ซึ่งมีคอร์สหลากหลายวิชา โดยแบ่งกลุ่มรายวิชาออกกว้างๆ เช่น การเตรียมสอบ (ทั้งสอบเข้าโรงเรียน มหาวิทยาลัย สอบเก็บคะแนนที่ใช้ยื่นเข้าทำงาน), ภาษา, ไอทีและซอฟต์แวร์ (การใช้โปรแกรม), ธุรกิจและการทำงาน ตั้งแต่ Softskill อย่างการนำเสนอ ทักษะวิชาชีพ ไปจนถึงงานอดิเรกอย่างการร้องเพลง

อย่างไรก็ดี เมื่อเทียบกับแพลตฟอร์มเจ้าอื่นๆ Course Square ยังมีคอร์สเรียนจำนวนไม่มากนัก และวิชาจำพวกธุรกิจ การตลาด ซอฟต์แวร์และการใช้โปรแกรมต่างๆ ส่วนใหญ่มีเนื้อหาค่อนข้างเบสิค มีคอร์สที่ Advanced ไม่มาก

จุดเด่น: มีคอร์สด้านไอทีและซอฟต์แวร์ ธุรกิจ การทำงานฟรีหลายคอร์ส รวมทั้งมีพวก Talk หรือสัมมานาฟรีที่คนนำมาลงไว้ด้วย 

คนสอนคือใคร: ส่วนใหญ่เป็นบุคคลทั่วไปในสายอาชีพนั้นๆ ที่มาสอน ไม่มีสถาบันที่นำคอร์สเข้ามาขาย รูปแบบคอร์สและ Production ง่ายๆ ส่วนใหญ่เป็นเพียง Presentation slide กับเปิดหน้าจอคอมให้ดูวิธีทำ

เหมาะกับใคร: คนที่อยากใช้โปรแกรมต่างๆ เป็นในระดับพื้นฐาน, ความรู้และทักษะทั่วไปเกี่ยวกับการทำงาน, งานอดิเรก

ราคา: มีคอร์สฟรี ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 299 – 10,000 บาท

12.SkillLane

เรียอออนไลน์ SkillLane ดีไหม

SkillLane

เว็บไซต์: https://www.skilllane.com/

SkillLane แพลตฟอร์มคอร์สเรียนออนไลน์ที่ที่มืออาชีพมากๆ มีคอร์สเรียนหลากหลายมากมายให้เลือกในหลายๆ หมวด หากจะเรียกว่า Udemy เมืองไทยก็คงไม่ผิดนัก

คอร์สออนไลน์ของ SkillLane นั้น ครอบคลุมแทบทุกเรื่องสำหรับการทำธุรกิจ การตลาด การทำงาน ทักษะดิจิทัล ภาษา กราฟฟิก ถ่ายภาพ แม่และเด็ก อาหาร ไลฟ์สไตล์ รวมทั้งหัวข้อน่าสนใจอย่าง Tech Startup และการพัฒนาตัวเองก็มี ฯลฯ 

นอกจากนี้ SkillLane ยังร่วมทำ TUXSA หลักสูตรมหาบัณฑิตออนไลน์กับมหาวิทยาลัยธรรมศาตร์ ซึ่งผู้เรียนสามารถเก็บหน่อยกิตต่อปริญญาโท หรือจะเรียนเพื่อเอา Certificate หรือใบรับรองได้อีกด้วย

จุดเด่น: คอร์สเรียนเยอะมากๆ มีเนื้อหาหลายระดับตั้งแต่พื้นฐานไปจนทักษะขั้นสูงหรือเฉพาะทาง มีหลายเรตราคา เนื้อหายากง่ายหลายระดับ และอีกข้อเด่น คือ มีโปรโมชั่นส่วนลดค่าคอร์สต่างๆ อยู่เรื่อยๆ ด้วย

คนสอนคือใคร: ผู้เชี่ยวชาญในสายงานนั้นๆ สถาบันต่างๆ ที่เข้ามาเปิดคอร์สกับแพลตฟอร์ม 

เหมาะกับใคร: อยากแนะนำสำหรับทุกๆ คนเลย เพราะมีคอร์สให้เลือกเรียนเยอะมาก แต่แนะนำสำหรับคนที่ทำงานเอกชน ฟรีแลนเซอร์ คนที่ทำงานในสายดิจิทัลทุกอาชีพ

ราคา: มีคอร์สฟรี ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 850 – 5,000+ บาท

13.Ucourse

Ucourse

Ucourse

เว็บไซต์: https://www.ucourse.co/

Ucourse อีกแพลตฟอร์มที่ออกแบบหน้าตาเว็บไซต์ได้น่าเรียนน่าใช้งานมากๆ หน้าตาของ LMS (Learning Menagement System) ก็ดูดี ใช้งานง่าย 

หมวดรายวิชาของ Ucourse มีหลากหลาย ครอบคลุมตั้งแต่การเงิน การลงทุน อสังหาริมทรัพย์ธุรกิจ การตลาด การพัฒนาตัวเอง คอมพิวเตอร์ ภาษา การถ่ายภาพ ไปจนถึงเรื่องชีวิต เช่น แม่และเด็ก สุขภาพ ไลฟ์สไตล์ ฯลฯ ทั้งนี้ หลายหมวดยังไม่มีคอร์สเรียน คอร์สเรียนยังคงมีจำนวนไม่มาก เน้นไปที่การลงทุนมากกว่าวิชาแนวทักษะ

คาดว่าในอนาคต ถ้ามีคอร์สอื่นๆ เพิ่มเติม เว็บเรียนออนไลน์เว็บนี้ ก็น่าสนใจ

จุดเด่น: คอร์สเรียนออนไลน์ฟรี ไม่ต้องลงทะเบียน เราสามารถคลิกเล่นวิดีโอได้ทันที มีคอร์สเกี่ยวกับการลงทุนหลายคอร์สที่น่าเชื่อถือซึ่งมีคอร์สการเงินจากบริษัท FinTech ให้เรียนฟรีด้วย 

คนสอนคือใคร: บุคคลในสายอาชีพ/เกี่ยวข้องกับการลงทุน ธุรกิจ รวมทั้งมีแบรนด์ FinTech ที่ทำคอร์สมาลงไว้ด้วย

เหมาะกับใคร: แนะนำสำหรับคนที่สนใจเรื่องลงทุน (ส่วนคอร์สอื่นๆ ยังมีน้อย หากสนใจหัวข้ออื่น จึงยังไม่แนะนำ)

ราคา: มีคอร์สฟรี ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 990 – 2,000 บาท

Shifu แนะนำ

หนึ่งใน Learning Platform ที่มาแรง และน่าสนใจมาก ขอแนะนำ Conicle คือ Learning Platform ที่เป็นเสมือนผู้ช่วยที่รู้ใจของผู้บริหารและ HR ในการพัฒนาบุคลากร เพื่อให้องค์กรได้นำเอา Learning Platform ไปพัฒนาพนักงาน บุคลากรในองค์กร ทั้งในเรื่องของการ Reskill และ Digital Skill ซึ่งจะเห็นได้ว่านอกจากจะเป็น Learning Platform ที่เหมาะกับการนำไปให้พนักงาน บุคลากรในองค์กรได้เรียนรู้ พัฒนาทักษะ ยังช่วย HR ในเรื่องของการพัฒนาบุคลากรในองค์กรอีกด้วย

MOOC คอร์สเรียนจากมหาวิทยาลัยและหน่วยงานรัฐ

14.CMU MOOC

คอร์สออนไลน์ มช.

CMU MOOC

เว็บไซต์: https://mooc.cmu.ac.th/

MOOC จากวิทยาลัยการศึกษาตลอดชีพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  ซึ่งตอนนี้ยังมีวิชาที่เปิดสอนไม่มาก แต่ก็เป็นรายวิชาที่ไม่ค่อยมีสอนในเว็บไซต์อื่นๆ เช่น การปลูกและการผลิตกาแฟ การปลูกพืชเพื่อสร้างรายได้เสริม หรือการทำธุรกิจสปา เป็นต้น สอนโดยคณาจารณ์ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เองเลย ทั้งนี้ คอร์สมีระยะเวลาเปิดสอน และกำหนดวันหมดอายุ

จุดเด่น: มีคอร์สเรียนธุรกิจที่ไม่ค่อยมีสอนในเว็บไซต์อื่น

คนสอนคือใคร: คณาจารณ์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

เหมาะกับใคร: เหมาะกับคนคนทั่วไปที่อยากทำธุรกิจ อยากหารายได้เสริม 

ราคา: คอร์สฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

15.Chula MOOC

เรียนออนไลน์ จุฬาฯ

Chula MOOC

เว็บไซต์: https://mooc.chula.ac.th/ 

รวมคอร์สเรียนออนไลน์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คอร์สส่วนใหญ่ยังมีความคาบเกี่ยวกับรายวิชาของมหาวิทยาลัย เหมาะกับนักศึกษา แต่ก็มีหลายคอร์สที่เป็นความรู้เกี่ยวข้องกับการทำงาน เช่น การเงิน ธุรกิจ ทรัพย์สินทางปัญญา กฎหมาย Data Analytics ฯลฯ โดยแต่ละคอร์สจะจำกัดจำนวนผู้เรียน เปิดสอนเป็นรุ่นๆ และมีระบบเก็บคะแนนเพื่อวัดความเข้าใจผู้เรียนด้วย

จุดเด่น: ส่วนใหญ่เป็นคอร์สที่ต่อยอดจากรายวิชาในมหาวิทยาลัยจึงมีคอร์สค่อนข้างหลากหลาย แต่ส่วนใหญ่เน้นการสร้างความเข้าใจ ส่วนประเภทคอร์สที่อยากแนะนำ คือ คอร์สประเภทกฎหมาย การเงินทั่วไป และภาษาที่สาม

คนสอนคือใคร: คณาจารณ์จากภาควิชาต่างๆ ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เหมาะกับใคร: เหมาะกับคนทั่วไป นักศึกษา คนที่ต้องการเรียนรู้ศาสตร์ต่างๆ ตั้งแต่พื้นฐาน

ราคา: คอร์สฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

16.Chula MOOC Achieve

หลักสูตรจุฬา ออนไลน์ Chula MOOC Achieve

Chula MOOC Achieve

เว็บไซต์: https://www.chulamoocachieve.com/

อีก MOOC โครงการใหญ่ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งครั้งนี้ไม่ไล่เรียงเป็นคอร์สๆ แต่มาในรูปแบบหลักสูตร โดยมุ่งเน้นทักษะการทำงานของคนยุคใหม่ ประกอบไปด้วย 5 Pathway หรือหลักสูตร ได้แก่ Management, IT/Data/Technology, Language, Art & Self Development และ Health (1 Pathway ประกอบไปด้วยคอร์สหลายวิชา) ทำให้การเรียนเป็นระบบไล่ตั้งแต่ปูพื้นฐานจนการปฏิบัติงานจริง

มีระยะเวลาเรียนจำกัดและมีใบรับรองจบหลักสูตร (Certification) ให้

จุดเด่น: เป็นการจัดหลักสูตรเป็นชุดวิชา ทำให้การเรียนออนไลน์เป็นระบบ ครอบคลุมความรู้ที่ต้องการ มี Facebook Group เป็น Community สำหรับผู้เรียน Pathway ต่างๆ พร้อมมี TA ช่วยตอบข้อสงสัย

คนสอนคือใคร: คณาจารณ์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เหมาะกับใคร: เหมาะกับผู้ที่ประกอบอาชีพในสายงานที่ตรงกับหลักสูตร หรือคนที่อยากได้ใบรับรองหลักสูตรเพื่อสร้าง Portfolio ที่น่าเชื่อถือ

ราคา: 5,500 บาท ต่อ Pathway (จริงๆ ถือว่าถูกมากครับ เพราะ Production ดี และมีหลายวิชาในหลักสูตร)

17.Space (By Chula Business School)

คอร์สออนไลน์ คณะบัญชีีฯ จุฬาฯ - Space (Chula Business School)

Space (By Chulalongkorn Business School)

เว็บไซต์: https://space.cbs.chula.ac.th/ 

เป็นอีกโครงการที่ดีมากๆ ของจุฬาลงกรณ์ฯ โดยเว็บไซต์นี้ดูแลโดย Chula Business School ดังนั้น คอร์สเรียนออนไลน์จึงเป็นคอร์สสำหรับการทำธุรกิจ การตลาด เจ้าของกิจการ การบัญชี และ Startup โดยเนื้อหาไม่ได้เน้นปู้พื้นฐานเท่าไหร่ แต่ตั้งต้นจากโจทย์ธุรกิจ เหมาะกับการเรียนเพื่อนำไปใช้จริง

มีกำหนดระยะเวลาเรียน

จุดเด่น: คอร์สเรียนสำหรับสายธุรกิจโดยเฉพาะ 

คนสอนคือใคร: คณาจารย์จากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ และ Chulalongkorn Business School

เหมาะกับใคร: เหมาะกับผู้ที่ทำงานในสายธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น Owner, Manager, CEO หรือระดับปฏิบัติงานอย่างนักบัญชี นักการตลาด ฯลฯ รวมทั้ง ผู้ที่อยากกระโดดสู่สายอาชีพข้างต้นด้วย

ราคา: คอร์สเรียนออนไลน์ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

18.Thai MOOC

 

แหล่งเรียนรู้ออนไลน์ Thai MOOC

Thai MOOC

เว็บไซต์: https://thaimooc.org/

MOOC จากภาครัฐที่รวมคอร์สความรู้ต่างๆ ทั้งความรู้ทั่วไป เช่น ภาษาอิสลาม การชะลอวัย ผ้าปาติก Big Data วงจรไฟฟ้า การท่องเที่ยวชุมชน สื่ออาเซียน ฯลฯ และความรู้เกี่ยวกับการประกอบอาชีพ เช่น การปลูกผืชเบื้องต้น การบริหารร้านค้าปลีก Storytelling การออกแบบผลิตภัณฑ์ การถ่ายภาพ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ขั้นพื้นฐาน ฯลฯ 

กล่าวโดยรวม คล้ายกับสารานุกรมไทยในรูปแบบคอร์สออนไลน์

จุดเด่น: มีคอร์สเรียนหลากหลาย โดยเฉพาะความรู้ทั่วไปที่เป็นประโยชน์สำหรับประชาชน รวมทั้ง ทักษะวิชาชีพต่างๆ 

คนสอนคือใคร: คณาจารย์จากมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วประเทศ และมีวิทยากรพิเศษเป็นผู้เชี่ยวชาญจากสายงานจริงบางส่วนหรือร่วมออกแบบหลักสูตร

เหมาะกับใคร: เหมาะกับทุกๆ คนที่อยากเรียนรู้เรื่องทั่วไปและผู้ที่ต้องการพัฒนาทักษะเพื่อประกอบอาชีพและหารายได้เสริม

ราคา: คอร์สเรียนออนไลน์ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

Shifu แนะนำ

สำหรับใครที่อัปสกิล พัฒนาทักษะการทำงานแล้ว และกำลังมองหาโอกาสในการทำงานอยู่นั้น

ขอแนะนำ PRTR บริษัทจัดหางานที่มีความเชี่ยวชาญในด้านการคัดสรรหาบุคลากร และมีความชำนาญในการเป็นที่ปรึกษาทางด้านทรัพยากรมนุษย์ให้กับองค์กรต่างๆ ทั้งองค์กรของไทยและต่างประเทศ อย่างครบวงจร สามารถตอบโจทย์ทุกสายงานการบริหารทรัพยากรมนุษย์ได้อย่างรอบด้าน

สรุป

อ่านจนถึงตรงนี้ คุณคงจะเห็นแล้วว่ามีแหล่งเรียนออนไลน์ในไทยอยู่เยอะเลยใช่ไหมครับ แต่ละเว็บไซต์ก็มีคอร์สที่น่าเรียนแตกต่างกันไป 

..หวังว่าจะมีอย่างน้อยสักหนึ่งในเว็บไซต์ที่ผมเลือกมา เป็นที่ที่คุณได้เริ่มต้นเรียนจริงๆ นะครับ 

ทั้งนี้ ผมขอทวนวิธีการเลือกคอร์สอีกสักรอบเผื่อว่าคุณยังไม่ตัดสินใจ

  1. อ่านรายละเอียดคอร์ส กำหนดการ ระยะเวลา ภาพรวมคอร์ส วิทยากร
  2. ดู Outline ว่ามีเนื้อหาที่ต้องการหรือเปล่า
  3. ดูวิดีโอตัวอย่าง เพื่อดู Production
  4. ถ้ามี Testimonial ให้ดู หรืออ่านรีวิวผู้เรียนก่อนลงทะเบียน
  5. ถ้ามีคอร์สเรียนออนไลน์ฟรีให้ทดลองเรียนก่อน เพื่อดูสไตล์การสอนและ Production โดยรวม

ตาคุณแล้ว

และหากอ่านมาถึงตรงนี้แล้ว แต่คุณยังตัดสินใจไม่ได้ ผมแนะนำ “ตาคุณแล้ว” ที่นี่ครับ ?

Shifu แนะนำ

เรายังมี Resource ดีๆ เป็นคู่มือเริ่มต้นสายงานด้าน Digital Marketing ที่ได้รวบรวมทักษะสำคัญที่ควรมีเพื่อเข้าสู่สายงาน แหล่งความรู้ทั้งในไทยและต่างประเทศ ไว้ให้คุณได้โหลดเก็บไปศึกษากันแบบฟรีๆ สามารถดาวน์โหลดกันได้ที่นี่ หรือคลิกที่รูปด้านล่างเลย

digital marketing career guide