“เห็นอันนี้ในทวีตยัง?” 

ประโยคเปิดบทสนทนาที่กลายเป็นเครื่องการันตีความฮิตติดเทรนด์ของ Twitter ในแง่ผู้นำของแพลตฟอร์มที่เชื่อมต่อแต่ละคอมมูนิตี้เข้าไว้ด้วยกันแบบไร้รอยต่อ รวมถึงเช็คข่าวสาร กระแสความนิยมแบบเรียลไทม์ เพื่อไม่ให้ตัวเองตกเทรนด์จนคุยกับใครไม่รู้เรื่อง ผู้ใช้ Twitter จะต้องเข้าไปเช็คที่หน้าค้นหา Explore (หรือที่เราเรียกกันว่าหน้า Trend) สลับกับหน้า Feed วันละหลายๆ ครั้งเพื่อดูว่ามีเรื่องราวอะไรกำลังเป็นกระแสบ้าง โดยข้อมูลจาก GlobalWebIndex บ่งชี้ว่า มากกว่า 60% ของคนไทยที่ใช้งาน Twitter อย่างน้อยหนึ่งครั้งต่อวัน เข้าใช้งานหน้า Explore เป็นประจำ

และพฤติกรรมการใช้งานนี้เองได้กลายเป็นโอกาสต่อนักการตลาดที่อยากจะโปรโมตแคมเปญให้เป็นที่รู้จัก แต่จะทำอย่างไรในเมื่อหน้า Explore และหน้า Feed มีทวีตมากมายมาแย่งชิงความสนใจไปจากเรา

วันนี้ Content Shifu เลยจะพามาทำความรู้จักกับเครื่องมือที่จะช่วย “ชิง” ความสนใจและสร้างบนสนทนาบน Twitter ให้มาที่แคมเปญการตลาดของเราได้อย่างลงตัวด้วย Twitter Takeover” 

ปฏิบัติการชิงความสนใจด้วย ‘Twitter Takeover’

ถ้าใครเคยเห็นสัญลักษณ์ ‘Promoted by’ ในหน้า Feed หรือ Explore นั่นเป็นสัญลักษณ์ที่ Twitter เปิดพื้นที่ให้นักการตลาดลงโฆษณาเพื่อเพิ่มการรับรู้ตัวตนของแบรนด์  โดยเครื่องมือ Twitter Takeover นี้มีมาเพื่อให้แบรนด์สร้างการรับรู้ และดึงความสนใจของกลุ่มเป้าหมายผ่านการแสดงโฆษณาบนพื้นที่แบบพรีเมียมอย่างหน้า Explore และหน้า Feed ที่คนมองเห็นมากที่สุด 

Timeline Takeover

ข้อมูลจาก Twitter พบว่า ในช่วงเวลา 30 วินาทีแรก ที่ผู้ใช้งานเข้ามาในหน้า​ Feed คือช่วงเวลาที่พวกเขาเปิดรับต่อสิ่งใหม่ๆ สูงที่สุด – เครื่องมือ Timeline Takeover จึงพัฒนาขึ้นเพื่อตอบรับพฤติกรรมเหล่านี้ของผู้ใช้งาน ทำให้ผู้ใช้งานเห็นโฆษณาของแบรนด์เป็นโฆษณาชิ้นแรกบนหน้า Feed ในการเข้าใช้ Twitter วันนั้น และจะแสดงผลตลอด 24 ชั่วโมง โดยความถี่เฉลี่ยที่คนคนหนึ่งจะเห็นโฆษณาชิ้นนี้คือ 3 ครั้งต่อวัน

Timeline Takeover เหมาะกับ : แคมเปญที่มีวัตถุประสงค์เพื่อ ‘เปิดตัว’ ให้คนรู้จักในช่วงเวลาที่ผู้ใช้งานมีแนวโน้มจะเปิดรับมากที่สุด ผ่านหน้า Feed เช่น เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ กิจกรรมอีเวนต์ หรือ ภาพยนตร์ เป็นต้น และถ้านำเสนอผ่านสื่อในรูปแบบ Video ก็จะยิ่งดึงความสนใจและสร้างการรับรู้ได้ดีขึ้นไปอีก

Trend Takeover+

เครื่องมือโฆษณาที่ช่วยให้นักการตลาดสร้างการรับรู้และเปิดบทสนทนากับผู้ใช้งานได้ในหน้า Explore (หรือหน้า Trend) ที่มีคนเข้าใช้งานมากกว่า 60% ต่อวัน –  โฆษณาจะถูกแสดงผลเป็นแถบขนาดใหญ่อยู่ด้านบนสุดของหน้า Trends for you และ What’s happenning เมื่อคลิกเข้าไปจะปรากฏโพสต์ทวีตจากแบรนด์ และ ทวีตอื่นๆ ที่มีคนพูดถึงแบรนด์อีกมากมายผ่านการใช้ Hashtag นั้นๆของแบรนด์ โฆษณานี้จะแสดงผลตลอด 24 ชั่วโมง โดยความถี่ที่คนคนหนึ่งจะเห็นโฆษณาชิ้นนี้คือ 2 ครั้งต่อวัน

Trend Takeover+ เหมาะกับ : แคมเปญที่เน้น ‘พูดคุยทำความรู้จัก’ นอกจากให้คนรับรู้ตัวตนของแบรนด์แล้ว ยังต่อยอดเป็นบทสนทนาผ่านทวีตต่างๆ ที่แบรนด์และคนอื่นทวีตถึงแบรนด์ด้วย ช่วยให้กลุ่มเป้าหมายรู้จัก และเข้าใจตัวตนของแบรนด์มากขึ้น ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อ หรือเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ เพื่อต่อยอดต่อไป

3 เคล็ดลับใช้ Twitter Takeover ยังไงให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อแบรนด์

Twitter Takeover กลายเป็นตัวเลือกแรกสำหรับนักการตลาดที่อยากสร้างการรับรู้ให้กับแบรนด์ แต่จริงๆ แล้ว เจ้าเครื่องมือ Takeover ตัวนี้ยังมีวิธีใช้งานที่สร้างประโยชน์สูงสุดให้กับแบรนด์ได้อีกมาก 

 1. Takeover ให้ปัง ต้องดันตามหลัก Twitter Launch Formula

หลักการ Twitter Launch Formula ว่าด้วยกลยุทธ์การสร้างแคมเปญให้คนรับรู้ตัวตนของแบรนด์ และ ต่อยอดแบรนด์ให้ติดตลาดได้ยาวๆ แบ่งเป็น 4 Steps คือ

  1. Listen: เข้าใจให้ถ่องแท้ว่าคนบนทวีตเตอร์คุยอะไรกัน
  2. Tease: หยิบจับเรื่องราวมาสร้างกระแสแบรนด์ให้น่าติดตาม
  3. Reveal: เปิดตัวแบรนด์เต็มรูปแบบ ให้คนรับรู้สูงสุด
  4. Reinforce: พูดคุยกับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง สร้างแบรนด์ให้น่าจดจำ และบอกต่อไม่รู้จบ

ปกตินักการตลาดมักเลือกใช้ Twitter Takeover เพียงอย่างเดียวใน Stage 3: Reveal เพื่อเปิดตัว และไม่ได้ใช้เครื่องมืออื่นๆ ประกอบอีก แต่จากข้อมูลที่น่าสนใจจาก Twitter พบว่า การใช้เครื่องมือ Twitter ที่หลากหลาย เช่น Video Ads และ Twitter Amplify ร่วมกับ Twitter Takeover จะยิ่งช่วยเพิ่มการรับรู้แบรนด์ได้ถึง 15% และยังเพิ่มความสนใจซื้อได้อีก 8% อีกทั้งยังต่อยอดสู่ Stage 4: Reinforce ได้อีกด้วย


“ใช้เครื่องมือ Timeline Takeover และ Trend Takeover+ ร่วมกับ Video Ads จะยิ่งสร้างผลลัพธ์สูงสุดในด้านการรับรู้ จดจำ และ พูดคุยทำความรู้จักกับผู้ใช้งานที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่ม Ad Recall ให้คนจดจำโฆษณาของเราได้สูงขึ้นถึง 113%”

 

2. สร้างช่วงเวลาพิเศษไปด้วยกันกับ Twitter Takeover 

ไม่ต้องมีแคมเปญใหญ่ก็สามารถใช้เครื่องมือ Twitter Takeover เพื่อสร้างการรับรู้ และภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ได้ โดยจากสถิติของ Twitter แล้วมีผู้เข้าใช้งานเพิ่มขึ้นจากปกติ 19% ในวันที่มีงานเทศกาล วันสำคัญ หรือ งานอีเวนต์ เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกใกล้ชิดกับแบรนด์มากขึ้น แบรนด์จึงควรสร้างช่วงเวลาดีๆ ในวันสำคัญเหล่านี้ของลูกค้าผ่านไอเดียสร้างสรรค์ด้วยเครื่องมือ Twitter Takeover 

ตัวอย่าง

  • ในวันเกิดของพรีเซนเตอร์ : แฟนคลับส่วนใหญ่ชื่นชอบที่จะอวยพรวันเกิดและเทรนแท็กให้กับศิลปินที่พวกเขารัก แบรนด์สามารถทำโปรเจกต์อวยพรวันเกิดให้กับพรีเซนเตอร์ด้วยเครื่องมือ Twitter Takeover เพื่อให้เป็นวันพิเศษหนึ่งวันของแฟนๆ และยังทำให้แบรนด์มีภาพลักษณ์ที่ดี เป็นกันเองมากขึ้นด้วย
  • วันสำคัญ หรือเทศกาล : ถ้าในวันสำคัญนั้นๆ มีความเกี่ยวข้องกับแบรนด์ ก็สามารถที่จะทำ Twitter takeover เพื่อโปรโมตแบรนด์ไปด้วยกันได้ เช่น เทศกาลปีใหม่ หรือวันสงกรานต์
  • อีเวนต์ที่เป็นกระแส : อย่างงานโอลิมปิก แข่งกีฬา ที่ผู้คนมีความรู้สึกร่วมกัน แบรนด์สามารถนำกระแสมาร่วมแสดงความรู้สึกร่วมไปกับผู้คน นอกจากจะดึงความสนใจจากคนทั่วได้มากแล้ว ยังทำให้แบรนด์ดูน่าเข้าหา มี Character ที่ชัดเจนมากขึ้นด้วย

3. Takeover Like A Pro ด้วย Video Creative

เห็นเป็นต้องคลิก! จากสถิติของ Twitter ผู้ใช้งานกว่า 60% นิยมเสพสื่อจำพวก Video Format เป็นหลัก และมักจะเป็นสื่อที่กระตุ้นความสนใจของผู้ใช้งานได้มากที่สุด ดังนั้น ใครที่อยากสร้างแบรนด์ให้คนสนใจจนต้องคลิก Video Format เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจเลยทีเดียว 

โดยทั้งสองเครื่องมือของ Twitter Takeover ก็มีวิธีการนำเสนอผ่าน Video Format ที่แตกต่างกันไป

สำหรับ Trend Takeover+  

ให้ออกแบบงานวิดีโอที่มีความยาวไม่เกิน 6 วินาที และ ให้คำนึงพฤติกรรมการรับชมของคนที่เป็น Sound-off Mode การใช้ Subtitle ที่มองเห็นชัดเจน หรือภาพเคลื่อนไหวที่ดึงดูด เป็นตัวดึงความสนใจได้ดี

สำหรับ Timeline Takeover 

ให้ใช้วิดีโอขนาด Square 1:1 เนื่องจากพื้นที่วิดีโอที่มีขนาดใหญ่จากขนาด 1:1 จะช่วยดึงดูงสายตาและเพิ่มการจดจำให้กับวิดีโอได้มาก อย่าลืมคำนึงถึง Sound-off Mode เช่นเดียวกับ Trend Takeover+ ด้วยล่ะ

สรุป

Twitter Takeover เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสุดฮิตจาก Twitter ที่ถ้านำมาใช้งานให้ตรงประสิทธิภาพ จะช่วยดึงความสนใจจากกลุ่มเป้าหมาย และสร้างการรับรู้ให้กับแบรนด์ได้อย่างสูงสุด แต่การตลาดเป็นสิ่งไม่ตายตัว เราสามารถพลิกแพลงเครื่องมือเพื่อสร้างประโยชน์ได้อีกมากมาย 

ถ้าใครนำทริคเหล่านี้ไปใช้แล้วได้ผล หรือค้นพบเคล็ดลับที่น่าสนใจ อย่าลืมนำประสบการณ์ดีๆ มาแชร์ต่อได้ที่ช่องคอมเม้นด้านล่างนะคะ 😉

ตาคุณแล้ว

Takeover like a pro มาปั้นแคมเปญการตลาดให้ปังด้วย Twitter Takeover กันเถอะ! สำหรับใครที่อยากค้นหาแรงบันดาลใจในการใช้งานเครื่องมือ Twitter Takeover  ให้มีประสิทธิภาพสูงสุดต่อแบรนด์ 

ติดต่อสอบถามรายละเอียดจากทีมงาน Entravision MediaDonuts ตัวแทนจำหน่ายโฆษณาบน Twitter อย่างเป็นทางการในประเทศไทยได้เลย 

สนใจเครื่องมือทางการตลาดของ Twitter เพิ่มเติมดูได้  ที่นี่

[Sponsorship Disclosure] บทความนี้ ได้รับการสนับสนุนจาก Entravision MediaDonuts แต่เนื้อหาและความคิดเห็นเป็นความรับผิดชอบของ Content Shifu ทั้งสิ้น