เมื่อก่อน การสร้างการ์ตูน Animation ขึ้นมาซักเรื่อง อาจเป็นเรื่องที่ยากลำบากมาก จะต้องมีคนที่มีความรู้หลากหลายแขนง ไม่ว่าจะเป็นนักเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ นักวาดการ์ตูน นักทำกราฟิก นักแต่งเพลง และอื่นๆ อีกมากมาย

แต่ปัจจุบัน หลายสิ่งหลายอย่างสามารถทำได้ด้วยตัวคนเดียว เพราะมีซอฟต์แวร์ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาให้ใช้งานง่าย บางโปรแกรมคลิกเพียง 3 คลิก ก็ได้งานกราฟิกอนิเมชั่นชั้นเยี่ยมแล้ว 

และ Animation ก็สามารถสร้าง Engagement กับกลุ่มเป้าหมายได้ดี เพราะแอนิเมชั่นมีความน่ารักกุ๊กกิ๊ก เป็นกราฟิกขยับได้ หรือมีตัวการ์ตูนน่ารักๆ เคลื่อนไหวได้ 

ซึ่งวันนี้ ผมจะมาแนะนำให้คุณรู้จักกับโปรแกรมทำ Animation ทั้งหมด 22 ตัว ที่ผมคัดเลือกมาอย่างละเอียด ทุกโปรแกรมใช้เอง ทดลองเอง และอธิบายข้อดีข้อเสียไว้หมดอย่างไม่มีกั๊ก

โดยผมได้จัดระเบียบ และแบ่งประเภทของโปรแกรมอนิเมชั่นตามท้องตลาดเป็น 3 ประเภท ดังนี้

  1. โปรแกรมทำแอนิเมชั่นเล่าเรื่อง (Storytelling Animation)
  2. โปรแกรมทำแอนิเมชั่นเพื่อการนำเสนอ (Presenting Animation)
  3. โปรแกรมทำไวท์บอร์ดแอนิเมชั่น (Whiteboard Animation)

ลองเลือกใช้โปรแกรมตามประเภทงานที่ตอบโจทย์กับธุรกิจคุณนะครับ เพราะจะทำให้เกิดผลลัพธ์สูงสุด

และผมรับรองว่า หากคุณศึกษาการสร้างวิดีโอ Animation ด้วยโปรแกรมเหล่านี้ แม้คุณจะไม่เคยทำมาก่อนเลย คุณจะสามารถทำวีดีโออนิเมชั่นออกมาได้เหมือนมือโปร เพราะโปรแกรมเหล่านี้ผมคัดมาแล้วว่า “ใช้ง่าย” และได้งานคุณภาพเพียงไม่กี่คลิก 

โปรแกรมสร้างวิดีโอ Animation ภาพเคลื่อนไหวง่ายๆ เหล่านี้ มีทั้งฟรี และเสียเงิน ตัวที่เสียเงินนั้นจะต้องเสียเป็นแบบรายเดือน แต่ผมว่าค่อนข้างคุ้มกับเงินที่ลงทุนไปนะ 

เอาล่ะ! มาดูกันเลยดีกว่าว่าโปรแกรมทําอนิเมชั่น เหล่านี้มีอะไรบ้าง!



ลิงก์บางลิงก์ในบทความนี้เป็นลิงก์แบบ Affiliate ซึ่งหมายความว่า ถ้าคุณคลิกและซื้อสินค้าหรือบริการที่อยู่ในหน้านี้ Content Shifu อาจจะได้รับค่าแนะนำ โดยที่คุณไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ เพิ่มเติมทั้งสิ้น 🙂 อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูลเรื่อง Affiliate ได้ที่นี่

 

แนะนำโปรแกรมทำแอนิเมชั่นเล่าเรื่อง (Storytelling Animation) 

Storytelling Animation หรือ แอนิเมชั่นเล่าเรื่อง คือการเล่า หรืออธิบายเรื่องราวต่างๆ ออกมาเป็นรูปภาพการ์ตูนเคลื่อนไหวได้ ส่งผลให้คนจะเข้าใจเรื่องราวนั้นๆ ได้ง่ายมากขึ้น โดยมักใช้ภาพการ์ตูนน่ารักๆ สีสันสดใส มาดำเนินเรื่องราว 

รูปแบบของ Animation ประเภทนี้ กำลังได้รับความนิยมอยู่ในปัจจุบัน เพราะความย่อยง่าย อธิบายได้เข้าใจอย่างเห็นภาพชัดเจน ส่งผลให้ผู้รับชมติดหนึบอยู่กับการเล่าเรื่องนั้นจนจบ

ตัวอย่างของอนิเมชั่นเล่าเรื่อง เช่น เล่านิทาน, อธิบายวิธีใช้ Product, แนะนำ Promotion, วิธีการดูสัญญาณจราจร, เล่าเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ยุค Crusade เป็นต้น 

Shifu แนะนำ
แอนิเมชั่นเล่าเรื่อง เหมาะกับงานที่ต้องการเผยแพร่เรื่องราวให้เข้าใจง่าย ไม่น่าเบื่อ และทำให้คนอินได้ง่าย และเป็นการสร้าง Brand Character ได้ดีมากอีกด้วย

1. Animaker 

Animaker เป็นโปรแกรมทำ Animation สร้างภาพการ์ตูนเคลื่อนไหว ที่เอาไว้สร้างอนิเมชั่นแบบ 2D, 2.5D, Handcraft , Infographic หรือ Typographic (กราฟฟิกแบบตัวอักษร)

ซึ่งตัว Animaker นั้นเป็นเว็บทํา animation ที่เคลมว่าถ้าคุณใช้โปรแกรมสร้างวิดีโอ Animation ของเขา คุณจะเหมือนเป็นเจ้าของ Animation Studio ขนาดย่อมๆ ที่นึงเลยล่ะ!

ข้อดีของ Animaker คือเป็นโปรแกรมทําอนิเมชั่นออนไลน์ ที่คุณสามารถเริ่มใช้งานได้ฟรีบนเว็บ แต่มีข้อจำกัดอยู่บ้าง เช่น จำกัดจำนวนดาวน์โหลดต่อวัน จำกัดความละเอียดวิดีโอ หรือจำกัดตัวละครที่ใช้ได้ เป็นต้น ซึ่งหากต้องการฟีเจอร์ฟังก์ชั่นเหล่านี้ คุณต้องเสียเงินรายเดือน 

ราคา: ฟรี – $39 ต่อเดือน

2. Animatron

โปรแกรมทําอนิเมชั่นตัวนี้ น่าจะได้แรงบันดาลใจมาจาก Ultron ในหนังของ Marvel เพราะว่าทั้งชื่อ และโลโก้นั้นสื่อถึง Ultron จริงๆ

Animatron เป็นเว็บทํา animation ที่เคลมตัวเองไว้ว่า ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้สอน นักธุรกิจ ศิลปิน หรือใครๆ ก็ตาม คุณสามารถสร้างวิดีโอผ่าน Animatron ได้อย่างง่ายๆ

ข้อดีที่ Animatron เหนือกว่าโปรแกรมสร้างวิดีโอ Animation ตัวอื่นๆ ก็คือ Animatron นั้นเป็นเว็บสร้างการ์ตูนที่อนุญาตให้คุณอัปโหลดวิดีโอของคุณเองขึ้นไปยังระบบได้

อีกทั้งโปรแกรมนี้สามารทําอนิเมชั่นออนไลน์ได้ เพียงคุณมีเว็บเบราเซอร์อย่าง Google Chrome คุณก็สามารถใช้โปรแกรมนี้สร้างภาพเคลื่อนไหวสวยๆ ได้แล้ว

ส่วนข้อด้อยของโปรแกรมแอนิเมชั่นตัวนี้ ผมยังหาไม่เจอเลย! เพียงแต่ผมคิดว่าเมื่อเทียบกับโปรแกรมตัวอื่นๆ แล้ว Animatron น่าจะเป็นตัวที่มีชื่อเสียงน้อยกว่า เพราะว่าผมพึ่งจะมาเจอ Animatron ก็ตอนที่จะเขียนบทความนี้เอง (โปรแกรมตัวอื่นๆ ผมเคยเห็นผ่านตามาบ้างแล้ว)

ราคา: ฟรี – $60 ต่อเดือน

3. Biteable

Biteable เป็นโปรแกรมทำ Animation แบบการ์ตูนเคลื่อนไหว รุ่น Lightweight

ซึ่งตัว Biteable เองนั้นเป็นเว็บทํา Animation ที่เคลมตัวเองว่าเป็นโปรแกรมทำ Animation ที่ใช้งานได้ง่ายที่สุดในโลก และจากการที่ผมเคยลองใช้ก็พบว่ามันใช้งานได้ง่ายจริงๆ และราคาไม่แพงมากเมื่อเทียบกับตัวอื่น

ส่วนข้อด้อยก็คือ ด้วยความที่ว่ามันใช้งานง่าย การปรับแต่งก็เลยค่อนข้างจำกัด อีกทั้งตัวฟรีมีลายน้ำให้กวนใจ

ราคา: 0 – $99 ต่อเดือน

4. Vyond (ชื่อเก่าคือ GoAnimate)

Vyond เป็นโปรแกรมทำอนิเมชั่นออนไลน์ที่มีฟีเจอร์ครบครัน

ข้อดีของโปรแกรมสร้างอนิเมชั่น Vyond นอกจากเรื่องฟีเจอร์แล้วก็คือคุณสามารถอัปโหลดไฟล์วิดีโอ ออดิโอ หรือรูปภาพก็ได้ นอกจากนั้นแล้วคุณสามารถสร้าง และ Export วิดีโอจาก Vyond ได้แบบไม่จำกัดอีกด้วย

ส่วนข้อด้อยก็คือราคาเริ่มต้นนั้นค่อนข้างแพง ($39 ต่อเดือน) แถมยังมีลายน้ำเป็นโลโก้ของ Vyond ติดมาด้วย

ราคา: $49 – $159 ต่อเดือน

5. Moovly

Moovly นั้นเป็นโปรแกรมทําอนิเมชั่นออนไลน์ ที่ราคาเป็นมิตร โดยที่ใน Plan เริ่มต้นของ Moovly นั้น คุณสามารถสร้างวิดีโอที่มีความยาวได้ถึง 30 นาที

นอกจากนั้นแล้ว Moovly ยังมีแอปพลิเคชั่นมือถือที่ช่วยให้คุณสามารถอัปโหลดรูปภาพ และเสียงจากมือถือเข้าไปยังโปรแกรมได้เลยอีกด้วย

ข้อด้อยของ Moovly เมื่อเทียบกับโปรแกรมตัวอื่นๆ ก็คือเรื่องความสวยงามของเทมเพลต และ Animation 

ราคา: 0 – $99 ต่อเดือน

6. Powtoon

Powtoon เป็นเว็บทํา animation ที่โฟกัสทั้งการสร้างการ์ตูน Animation และ Presentation

จุดเด่นของ Powtoon ก็คือสามารถเริ่มทำอนิเมชั่นออนไลน์ได้ฟรี (โดยที่วิดีโอที่สร้างขึ้นมาจะมีลายน้ำเป็นโลโก้ Powtoon ติดอยู่) นอกจากนั้นแล้ว Powtoon ยังมี Animation และเพลงให้เลือกใช้เยอะพอสมควรอีกด้วย

ข้อด้อยของ Powtoon คือเป็นโปรแกรมแอนิเมชั่นที่ราคาต่อเดือนของ Plan ที่ต้องจ่ายเงินนั้นค่อนข้างแพง (ถ้าเป็นต่อเดือนเริ่มต้นที่ $89 แต่ถ้าซื้อเป็นปี เหลือเดือนละแค่ $19)

ราคา: 0 – $197 ต่อเดือน

7. Renderforest

Renderforest  เป็นโปรแกรมสร้างอนิเมชั่นบนเว็บไซต์ ที่ทำได้ทั้งสร้าง Animation Logo และ Website เหมาะกับใช้เป็นโปรแกรมกราฟฟิกสำหรับนักออกแบบ ครีเอเตอร์ นักเขียน หรือเจ้าของธุรกิจที่ต้องการสร้างอนิเมชั่น แต่ไม่ต้องการลงทุนจ้าง Animator มาทำให้ คุณสามารถทำได้เองง่ายๆ ผ่านโปรแกรมตัวนี้

โปรแกรมนี้ใช้งานง่ายมาก คุณคลิกไม่กี่ทีก็ได้งานอนิเมชั่นดีๆ ตัวนึงแล้ว หน้าที่ของคุณแค่เลือก Template ที่ถูกใจมาต่อๆ กัน หากคุณต้องการสร้าง Animation แบบมือโปร โดยที่ไม่ต้องมีทักษะเยอะ และต้องการฟังก์ชันรอบด้าน โปรแกรมนี้ค่อนข้างตอบโจทย์มากๆ ครับ

มีข้อสังเกตนิดหน่อย คือโปรแกรม Renderforest ปรับแต่งได้เองน้อยไปหน่อย เช่น คุณเลือก Template มาตัวนึงเพราะหน้าตาดีไซน์เข้ากับแบรนด์คุณมาก แต่ไม่ชอบเอฟเฟคหนึ่ง อย่างลบทิ้งหรือปรับเปลี่ยน คุณไม่สามารถทำได้ 

ราคา: 0-$99 ต่อเดือน

8. Wideo

Wideo เป็นโปรแกรมทำภาพเคลื่อนไหวง่ายๆ ที่ใช้งานได้บนเว็บ ใช้สนุก หน้าตาเรียบง่าย งานที่ออกมามีความเป็นมืออาชีพ ที่สำคัญ ทางโปรแกรมบอกว่าหากทำวิดีโออนิเมชั่นกับเขา จะได้รับผลที่ Effective หรือได้ผลลัพธ์เป็นภาพเคลื่อนไหวสวยๆ ตามมุ่งหวังอย่างแน่นอน

คุณสามารถดัดแปลงต่อจาก Template ได้อย่างง่ายๆ โดยหน้า Timeline ของโปรแกรมใช้ง่ายมากเพราะในหนึ่ง Timeline จะมี Object 1 ชิ้นเท่านั้น หมดปัญหาเวลาสร้างการ์ตูนแล้วตาลายเวลามอง Timeline แล้วสับสนวุ่นวายได้เลย 

นอกจากนี้ คุณสามารถเพิ่มรูปภาพ วีดีโอ แบคกราวน์ ซาวน์แทรค หรือประโยคฮุคเด็ดลงไปได้ เพราะไม่ใช่แค่ภาพการ์ตูนเคลื่อนไหวสวยๆ อย่างเดียว แต่เป็นงานกราฟฟิกการ์ตูนที่สามารถสื่อสารสู่กลุ่มเป้าหมายได้อย่าง Effective 

ส่วนข้อเสียที่เห็นเลยคือ โปรแกรมนี้ หากไม่เสียเงินแล้วจะไม่สามารถดาวน์โหลดออกมา หรือแชร์ต่อได้ครับ ดังนั้น เมื่อคุณลองใช้แล้วเกิดติดใจ จำเป็นต้องเสียเงินเพื่อเผยแพร่

ราคา: 0-$79 ต่อเดือน

9. Toonly

Toonly เป็น Animation Software ที่ใช้งานได้ผ่านการดาวน์โหลดโปรแกรมลงเครื่อง PC และ Mac ที่จำเป็นต้องต่ออินเตอร์เน็ตขณะใช้งานด้วย 

โปรแกรมทําอนิเมชั่นตัวนี้ เหมาะสำหรับการสร้างแอนิเมชั่นการ์ตูนสีสันขยับได้ โดยไม่ต้องมีพื้นฐานมาก่อน เพราะก่อนใช้งาน ระบบจะสอนวิธีใช้อย่างละเอียด อีกทั้งมี Materials/Template/Element ระดับมืออาชีพมากมายให้เลือกหยิบไปใช้ 

และที่พิเศษสุด สำหรับโปรแกรม animation ตัวนี้ คือทุกอย่างใน Toonly ถูกวาดมาจาก Graphic Designer ของบริษัทเท่านั้น หมดกังวลปัญหาลิขสิทธิ์อย่างแน่นอน

และราคาของโปรแกรมทําอนิเมชั่นตัวนี้จัดว่าค่อนข้างถูกเมื่อเทียบกับโปรแกรมทำ Animation ในลักษณะเดียวกัน

ส่วนข้อเสียของ Toonly คือ คุณไม่สามารถทดลองใช้ได้ครับ ต้องเสียเงินก่อนเขาถึงจะให้ใช้โปรแกรม ถ้าอยากซื้อก็แนะนำให้ลองศึกษาโปรแกรมให้รู้เรื่องก่อนซื้อนะครับ   

ราคา:  $20-$40 ต่อเดือน

10. CreateStudio

CreateStudio เป็นอีกหนึ่ง Animation Software ที่ใช้งานได้ผ่านการดาวน์โหลดโปรแกรมลงเครื่อง PC และ Mac ที่จำเป็นต้องต่ออินเตอร์เน็ตขณะใช้งานด้วย

โปรแกรมทำแอนิเมชั่นตัวนี้ สามารถสร้างการ์ตูนได้ทั้งแบบ 2D และ 3D เหมาะสำหรับผู้ต้องการฝึกพัฒนาทักษะการทำอนิเมชั่นขึ้นสูงต่อไป

ข้อสังเกตที่พบในโปรแกรมนี้คือ CreateStudio สามารถปรับแต่งเนื้องานได้เยอะมาก หน้าตาโปรแกรมค่อนข้างเหมือนโปรแกรมมืออาชีพอย่าง Adobe After Effect แต่ใช้งานง่ายกว่ามาก เพราะแต่ละ Element เขาทำค่า Default ไว้ให้แล้ว หากไม่ถูกใจก็ลองปรับเปลี่ยนได้ตามใจ

โปรแกรมมี Template ให้เลือกเยอะมาก และนักพัฒนาก็ขยันอัปเดต Template ใหม่ๆ ให้คุณทุกเดือน ซึ่งหากคุณลองไล่ดูแล้วก็ยังไม่พบที่ถูกใจ คุณสามารถเลือกดู Element สวยๆ ได้ใน Pexel ผ่าน CreateStudio ได้ทันที 

ส่วนข้อเสียของ CreateStudio คือ คุณไม่สามารถทดลองใช้ได้ครับ ต้องเสียเงินก่อนเขาถึงจะให้ใช้โปรแกรม ถ้าอยากซื้อก็แนะนำให้ลองศึกษาโปรแกรมให้รู้เรื่องก่อนซื้อนะครับ   

ราคา: $197-$247 (จ่ายครั้งเดียว)

โปรแกรมทำภาพเคลื่อนไหวเพื่อการนำเสนอ (Presenting Animation)

Presenting Animation หรือแอนิเมชั่นเพื่อการนำเสนอ เป็นการสร้างสื่อที่จะช่วยในการนำเสนอของคุณ ซึ่งแตกต่างจากการนำเสนอแบบ Powerpoint คือ แอนิเมชั่นเพื่อการนำเสนอจะเน้นภาพ Visual ที่เป็นกราฟิกขยับได้ สร้างความน่าสนใจให้กับการนำเสนอของคุณให้ Beyond ขึ้นไปอีกระดับ

การทำ Presenting Animation นั้น ผู้รับสารจะเข้าใจเนื้อหาของคุณได้ง่าย เพราะคนเราจะเข้าใจได้ดีหากมีภาพเคลื่อนไหวประกอบ ซึ่งจะส่งผลให้คิดเป็นภาพ และจำเรื่องราวนั้นๆ ได้ง่ายขึ้น

เหมาะสำหรับใช้ทำอนิเมชั่นเสนอลูกค้า การ Pitch งาน และการขายสินค้าบน Digital Platform ก็สามารถทำได้ง่าย และได้ผลลัพธ์ที่ดี

ซึ่งโปรแกรมที่ผมได้คัดเลือกมาให้คุณเหล่านี้ ผมจะมองดูให้เรื่องของความใช้งานง่ายเป็นหลัก แต่ก็มีบางโปรแกรมที่ค่อนข้างต้องมีความชำนาญมาในระดับหนึ่ง แต่ผมคิดว่าเป็นโปรแกรมที่ Custom ได้ดี และไม่ได้ยากเกินความสามารถนัก ซึ่งผมจะอธิบายเอาไว้ในแต่โปรแกรมอย่างละเอียด

1. InVideo

InVideo เป็นโปรแกรมทำ Presenting Animation ลักษณะเป็น Timeline ใส่เพลง ดนตรี อักษร สติ๊กเกอร์ เอฟเฟค และเอฟเฟคต่างๆ ซึ่งมีให้เลือกเยอะ และเป็นมืออาชีพ

จุดเด่นของโปรแกรมทำ Presentation ตัวนี้คือ คุณสามารถสร้างเพื่อใช้งานบน Digital Platform ได้โดยง่าย เพราะ InVideo มีให้เลือกขนาด Templat ตามประเภท Social Media เจ้าดังๆ ได้เลย อย่างเช่น Facebook Youtube Instagram Twiller Snapchat และอีกมากมาย

โปรแกรมนี้เหมาะมากกับ Marketer หรือนักการตลาด ที่ต้องการเพิ่มผู้ติดตาม การรับรู้ หรือเพิ่มยอดขาย เพราะการ Present ที่ดี จะดึงดูดผู้รับสารเป้าหมายได้อย่างไม่พลาด

ราคา:  $10-$30 ต่อเดือน

2 Visme 

Visme เป็นโปรแกรมทำ Presentation แบบการ์ตูนขยับได้บนเว็บ ที่มี Animated Materials หรือภาพการ์ตูนเคลื่อนไหวได้ค่อนข้างเยอะ โดยจุดเด่นที่ผมชอบมากคือ เขาออกแบบท่าทางของตัวการ์ตูนไว้หลายแบบ ให้เราเลือกใช้ได้ตามสถานการณ์ เช่น ตัวการ์ตูนกำลังพูด กำลังดีใจ กำลังร้องไห้ เป็นต้น

อีกทั้ง Visme ยังมี Element หลากหลายแบบ ทั้งรูปทรงเลขาคณิต รูปไอคอน รูปวาดการ์ตูน รูปตัวละครทำท่าทางต่างๆ สามารถทำสรุป Data เป็นแผนภูมิรูปต่างๆ ได้ และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งหลายอย่างก็เป็น Animation สวยๆ ขยับได้แบบมืออาชีพทำ เรียกได้ว่าเป็นโปรแกรมกราฟฟิกเทพๆ ตัวนึงเลย

ในส่วนของราคาค่อนข้างถูก หากเทียบกับโปรแกรมทำอนิเมชั่นตัวอื่นๆ 

ราคา: 0-$29 บาทต่อเดือน

3. Bannersnack

Bannersnack เป็นโปรแกรมทำการ์ตูน Presentation บนเว็บ ที่ใช้งานง่ายและปรับแต่งได้เยอะ โดยตัวโปรแกรมนี้จะเน้นไปในการทำกราฟิกภาพเคลื่อนไหวแบบแบนเนอร์โฆษณา 

คุณสามารถเริ่มต้นสร้าง Presenting Animation ด้วยตนเองผ่านเครื่องมือที่โปรแกรมมีให้ หรือจะเลือก Template ที่เหมาะสม ซึ่งโปรแกรมได้แบ่งประเภท Template ไว้ตามธุรกิจต่างๆ เช่น แฟชั่น เดินทาง การศึกษา เป็นต้น 

ส่วนที่ผมชอบมากคือ เว็บนี้ใช้การปรับแต่งแบบ Timeline เหมือนโปรแกรมตัดต่อทั่วไป ซึ่งใครที่คุ้นเคยกับการทำงานแบบนี้ ผมคิดว่าคุณจะชอบครับ

โดยสรุป Bannersnack โปรแกรมที่ปรับแต่งได้เยอะมาก คุณสามารถปรับแต่งเอฟเฟคได้เยอะ และมีเทมเพลตสวยๆ ให้ใช้งานได้เยอะ สำหรับมือใหม่อาจรู้สึกใช้ยากซักหน่อย แต่โปรแกรมค่อนข้างออกแบบหน้าตา UI ได้เข้าใจง่ายมากๆ ทั้งยังมี Tutorial ให้ชมขณะทำไปด้วยได้เลยครับ

ราคา: แบบใช้คนเดียว 0-$36 ต่อเดือน

4. OnlyMega

โปรแกรมอนิเมชั่น OnlyMega

OnlyMega เป็นโปรแกรมทำ Presentation ขยับได้บนเว็บ โดยก่อนหน้านี้เคยใช้ชื่อโปรแกรม HTML5Maker มาก่อน 

โปรแกรมตัวนี้เด่นในด้านการนำเสนอ Intro&Outro ที่น่าสนใจ เพราะทำกราฟฟิกและภาพเคลื่อนไหวได้สวย และดูเป็นมืออาชีพ เหมาะสำหรับเอาไว้ทำการตลาดบน Social Media กระตุ้นให้คนสนใจ

โปรแกรมกราฟฟิก OnlyMega ไม่มีตัวฟรี แต่สามารถทดลองใช้งานได้ ซึ่งต้องทำใจไว้ซักหน่อยว่าค่อนข้างเข้าใจยากนิดนึง เพราะการทำงานของโปรแกรมนี้ค่อนข้างแตกต่างจากชาวบ้าน ผมแนะนำให้คุณเริ่มต้นทำ Presenting Animation จาก Template ซักตัว เพราะค่อนข้างสวย เราเอามาปรับแต่งเป็นของตัวเองได้เลย ซึ่งโปรแกรมนี้เราสามารถ Customize ได้เยอะเลยครับ

ราคา: $8-$39 ต่อเดือน

5. MotionDen

MotionDen เป็นโปรแกรมทำกราฟฟิก Presentation บนเว็บ ที่ใช้งานได้ง่าย 

จุดเด่นของโปรแกรมนี้จะคล้ายๆ กับ OnlyMega คือ Intro&Outro มีความน่าสนใจ เพราะทำกราฟฟิกและภาพเคลื่อนไหวได้สวย และดูเป็นมืออาชีพ เหมาะสำหรับเอาไว้ทำการตลาดบน Social Media เพื่อ กระตุ้นให้คนสนใจ 

แต่มีจุดแตกต่างที่ผมชอบมากเลยคือ เพียงไม่กี่คลิกคุณก็ได้วิดีโอภาพเคลื่อนไหวแบบมือโปร

คือโปรแกรมนี้จะเน้นให้คุณหา Template ที่ถูกใจ จากนั้นก็ปรับแต่งได้นิดหน่อย โดยใส่องค์ประกอบของแบรนด์คุณลงไป เช่น Image Caption Color เป็นต้น

เหมาะมากสำหรับคนที่ต้องการทำอนิเมชั่นภาพเคลื่อนไหวแบบง่ายๆ ครับ 

ราคา: $9-$39 ต่อเดือน

6. Adobe Spark

Adobe Spark เป็นโปรแกรมทำกราฟฟิก Presentation ที่เคลมตัวเองว่าเป็น Social Graphic, Web Stories, Animated Videos 

โปรแกรมนี้เหมาะมากกับการทำวิดีโออนิเมชั่นเพื่อทำ Digital Marketing เพราะมี Template แบบสำเร็จรูปให้กับ Social Media ดังๆ อย่าง FB IG 

แนวคิดของโปรแกรมนี้คือความง่าย คุณไม่ต้องทำอะไรมาก เพียงมีหน้าที่เลือก Template ที่ถูกใจ แล้วเอามาปรับสีปรับฟอนต์นิดหน่อยเท่านั้น คุณก็จะได้ Presenting Animation แบบมืออาชีพ

ราคา: ฟรี

7. PixTeller

PixTeller เป็นโปรแกรมทำ Presentation กราฟฟิกขยับได้ ที่สามารถ Customize ได้ค่อนข้างเยอะ มีแนวคิดคล้ายๆ โปรแกรมตัดต่อวิดีโอ คือสามารถขยับตาม Track ที่คุณวางไว้ได้ ซึ่งคุณต้องเรียนรู้หลักการพื้นฐานก่อนซักหน่อย จึงจะใช้โปรแกรมนี้ได้อย่างชำนาญ 

หากคุณเป็นมือใหม่ ก็สามารถเลือกใช้ Template สวยๆ ที่มีให้เลือกมากมาย ทำให้ไม่จำเป็นต้องเรียนรู้วิธีการใช้งานโปรแกรมอะไรเยอะ 

Note: หากคุณต้องการเครื่องมือที่ใช้งานง่าย ไม่ต้องปรับอะไรเยอะ ผมคิดว่าลองดูโปรแกรมอื่นอาจดีกว่า เพราะลักษณะการทำงานของโปรแกรมนี้ค่อนไปทางนักตัดต่อมืออาชีพ แต่หากคุณเป็นมือใหม่ และต้องการอัปสกิลการทำแอนิเมชั่น ผมคิดว่าเริ่มจากโปรแกรมนี้ก็ดีเหมือนกัน 

ราคา:  $7-$12 ต่อเดือน

โปรแกรมทำไวท์บอร์ดแอนิเมชั่น (Whiteboard Animation)

Whiteboard Animation หรือแอนิเมชั่นไวท์บอร์ด คือการนำเอาลักษณะเด่นของการเขียนไวท์บอร์ด มาผสมรวมเข้ากับการทำอนิเมชั่น ให้เหมือนกับว่าคุณกำลังมองดูคนเขียนไวท์บอร์ดให้คุณดูอยู่ 

ซึ่งเป็นรูปแบบของอนิเมชั่นที่ได้รับความนิยมมาซักพักแล้ว เพราะอนิเมชั่นไวท์บอร์ดสามารถ Grab Attention ของผู้ชมได้ดี ให้คนดูคลิปจนจบได้อย่างไม่ปิดหนีไปไหน 

ก็เหมือนกับการเรียนแบบ In-House คุณจะเข้าใจ-จดจำ เนื้อหาที่ผู้สอนเขียนบนกระดานได้ดี และตามดูว่าเขาจะเขียนอะไรต่อไปเรื่อยๆ อย่างใจจดใจจ่อ อนิเมชั่นไวท์บอร์ดทำหน้าที่คล้ายๆ กันเลยครับ

อีกทั้ง โปรแกรมที่เน้นทำขึ้นมาเพื่อ Whiteboard Animation ผมมองว่าใช้งานง่ายกว่าแบบอื่นมากๆ เลยครับ เพราะโปรแกรมไวท์บอร์ดแอนิเมชั่น ถูกออกแบบมาให้ทำอนิเมชั่นไวท์บอร์ดโดยเฉพาะ แตกต่างกับโปรแกรมอื่น ที่ต้องมีฟังก์ชั่นอื่นๆ วุ่นวาย ซับซ้อนกว่าเยอะ 

ดังนั้นแล้ว สำหรับคนที่ไม่มีพื้นฐานมาก่อน ผมอยากแนะนำให้เริ่มจากตรงนี้ครับ

1. Explee

Explee เป็นโปรแกรมทำ Whiteboard Animation บนเว็บ ที่ใช้งานได้ง่ายที่สุดโปรแกรมนึงที่ผมเคยใช้มาเลย 

ซึ่งหน้าต่างของโปรแกรมนี้สะอาดตามาก ไม่ซับซ้อนวุ่นวาย เหมาะสำหรับคนที่ไม่ถนัดใช้โปรแกรมที่ต้อง Custom เยอะ อีกทั้งหากคุณเข้าใช้ครั้งแรก โปรแกรมจะมีระบบสอนใช้งานมือใหม่ ที่ผมรับรองว่าจะใช้งานเป็นทันทีที่ได้ทำตาม

แต่ข้อด้อยของโปรแกรมนี้ก็คือคุณไม่สามารถใช้งานได้ฟรี มีแต่เวอร์ชั่นทดลองใช้ 14 วัน และไม่รองรับภาษาไทย

ราคา: $7 – $99 ต่อเดือน

2. VideoScribe

VideoScribe เป็น Whiteboard Animation Software ที่ใช้งานได้ผ่านการดาวน์โหลดโปรแกรมลงเครื่อง PC และ Mac ที่จำเป็นต้องต่ออินเตอร์เน็ตขณะใช้งานด้วย

ข้อดีของโปรแกรมตัวนี้คือใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน และถ้าคุณไม่ต้องการ Subscribe เป็นรายเดือน หรือรายปี คุณสามารถซื้อขาดได้ในราคา $800 (ไม่รู้ว่าอันนี้เป็นข้อดีรึเปล่า เพราะว่า $800 นั้นค่อนข้างแพงเลย)

ส่วนข้อด้อยก็คือโปรแกรมตัวนี้ไม่มี Plan แบบฟรีให้ลองใช้แบบยาวๆ ครับ (มีแต่ Free Trial 7 วัน)

ราคา: $35 ต่อเดือน หรือซื้อขาดในราคา $800

3. Doodly

Doodly เป็น Whiteboard Animation Software ที่ใช้งานได้ผ่านการดาวน์โหลดโปรแกรมลงเครื่อง PC และ Mac ที่จำเป็นต้องต่ออินเตอร์เน็ตขณะใช้งานด้วย 

โปรแกรมนี้ ผู้พัฒนาเครมว่าเป็น drag and drop doodle video creator หรือเป็นเครื่องมือที่ใช้ทักษะแค่ลาก-วาง เท่านั้น

จุดเด่นของโปรแกรมนี้คือ มี Resource ครบจบในที่เดียว ทั้งภาพ ดนตรีประกอบ และองค์ประกอบอื่นๆ  

ส่วนข้อเสียของ Doodly คือ คุณไม่สามารถทดลองใช้ได้ครับ ต้องเสียเงินก่อนเขาถึงจะให้ใช้โปรแกรม ถ้าอยากซื้อก็แนะนำให้ลองศึกษาโปรแกรมให้รู้เรื่องก่อนซื้อนะครับ

ราคา:  $20-$40 ต่อเดือน

4. MySimpleShow

MySimpleShow เป็นโปรแกรมทำ Whiteboard Animation ที่สามารถใช้งานได้บนเว็บทันที ไม่จำเป็นต้องใช้ความรู้ในการอนิเมทเลยแม้แต่น้อย หน้าที่ของคุณคือการคิด Storyboard แล้วปรับแต่งนิดหน่อย คุณก็จะได้งาน Whiteboard Animation ดีๆ Grap Attention ของคนดูได้อยู่หมัด

ข้อเสียของโปรแกรมนี้คือ ค่อนข้างปรับแต่งได้น้อย เมื่อเทียบกับโปรแกรม Whiteboard Animation แต่ก็แลกมาด้วยความง่าย เพียงไม่กี่คลิก คุณก็ได้งานอนิเมทดีๆ ชิ้นนึงแล้ว 

และข้อสังเกตอีกอย่างก็คือ ราคาของโปรแกรมนี้ค่อนข้างแพง ถ้าเป็นไปได้ผมก็อยากจะแนะนำให้ลองศึกษาใช้งานโปรแกรมอื่น ที่ถึงแม้จะยากกว่านิดหน่อย แต่ก็ราคาถูกกว่า และสามารถปรับแต่งได้เยอะกว่ามาก

ราคา: $129-$499 ต่อเดือน

5. RawShorts

RawShorts เป็นอีกหนึ่งโปรแกรมที่ใช้ทำ Whiteboard Animation มีลักษณะคล้ายกับโปรแกรม MySimpleShow คือใช้งานง่ายแค่เพียงลากวาง เพิ่มตัวอักษร ใส่เอฟเฟคขยับได้ และมีเสียงประกอบหลายแบบให้ใช้ 

และหากคุณไม่มีไอเดียทำอนิเมชั่นในหัว โปรแกรมยังมี Template ให้คุณเลือกใช้ได้ทันที คนที่ไม่เคยทำอนิเมชั่นมาก่อนเลยก็สามารถเรียนรู้ได้เร็ว

ส่วนข้อเสียของโปรแกรมนี้คือไม่มีฟอนต์ภาษาไทยให้ใช้

ราคา: 39-59 ต่อเดือน

สรุป

และนี่ก็คือโปรแกรมสร้างวิดีโอ Animation เจ๋งๆ ทั้ง 22 ตัว อัปเดตปี 2020 ที่ผมได้รวบรวมและสรุปมาให้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกๆ คนนะครับ

เพราะปัจจุบัน วีดีโออนิเมชั่นมีความสำคัญกับแบรนด์หรือธุรกิจต่างๆ ค่อนข้างมาก เพราะจะสามารถ Grab Attention ดึงความสนใจของผู้ชมได้ดี

อีกทั้งยังมีโปรแกรมที่ถูกพัฒนามาให้ใช้งานได้ง่าย คนไม่มีความรู้ด้านโปรแกรมเลยก็สามารถใช้งานได้แล้ว คุณจึงไม่ควรพลาดที่จะลองใช้งานดู เพราะนอกจากจะประหยัดงบจ้าง Animator ที่ค่าตัวแพงมากแล้ว คุณยังจะได้โปรแกรมดีๆ ไว้ใช้งานได้อีกนาน

ยกตัวอย่างเช่น 

  • หากคุณต้องการสร้างอนิเมชั่นเล่าเรื่องซักเรื่อง ลองใช้โปรแกรมฟรีอย่าง Animaker หรือ Animatron ดู 
  • หรือหากต้องการทำอนิเมชั่นแบบ Presentation ลองใช้โปรแกรมฟรีอย่าง Invideo หรือ Adobe Spark ดู
  • หรือหากต้องการทำ Animation Whiteboard ลองใช้โปรแกรมที่มี Free Trial ให้ลองใช้อย่าง Explee VideoScribe หรือ MySimpleShow ดู

ไม่ต้องกลัวว่าจะทำไม่ได้ เพราะหลายๆ โปรแกรมก็มีสอนใช้ครั้งแรกอยู่แล้ว อีกทั้งหลายๆ โปรแกรมก็เปิดให้ใช้ฟรี ลองแอบเข้าไปใช้ก่อนก็ไม่เสียหายอะไร เกิดต้องการใช้อย่างจริงจังมากขึ้น ค่อยเริ่มเสียสตางค์ก็ยังไม่สาย

เพราะในการทำสื่อ หากคุณเลือกเครื่องมือได้ดี ก็มีชัยไปกว่าครึ่งแล้ว 

ตาคุณแล้ว

ตอนนี้คุณใช้โปรแกรมอะไรสร้างวิดีโอ Animation อยู่? แล้วมันดี ไม่ดียังไงบ้าง? วิดีโอที่ผมแนะนำไปทั้ง 22 ตัวตอบโจทย์รึเปล่า? พิมพ์มาคุยกันได้ในคอมเมนต์เลยครับ : )