เมื่อเส้นทางของ Virtual Influencer กำลังกรุยกรายเข้ามาอย่างรวดเร็ว จนรู้สึกตัวอีกทีเวลาออกไปข้างนอกก็เริ่มเห็นป้ายโฆษณาที่เป็น Virtual Influencer แทนที่ดาราจริงๆ ไปเสียแล้ว

Katii Billboard
กะทิ Virtual Influencer ไทย บนป้ายบิลบอร์ด
 ที่มา: Brandbuffet

ในตอนแรกบางคนอาจสงสัยว่า Virtual Influencer จะมาแทนคนได้ยังไง? แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ายิ่งมีข้อกังขาในตัว Virtual Influencer หรือ AI Influencer มากเท่าไหร่ นับวัน AI ก็จะยิ่งก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว พร้อมกับบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมต่างๆ ที่คุณอาจคาดไม่ถึง

บทความนี้เราจะพาคุณไปตะลุยโลกของ Virtual Influencer กัน พร้อมแล้ว ลุยเลย!

Virtual Influencer คืออะไร?

Rozy
Rozy – Virtual Influencer สาวเกาหลี

ข้อมูลจาก Rockcontent ได้ให้คำจำกัดความของ Virtual Influencer หรือ AI Influencer คือ อินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริงที่มีบุคลิกลักษณะราวกับมนุษย์ ซึ่งแต่ละคนก็จะใช้สื่อโซเชียลมีเดียโดยเฉพาะ Instagram ในการสื่อสารกับผู้ติดตาม และแน่นอนว่า AI แต่ละคนจะมีความโดดเด่น น่าจับตามอง เพราะมีลักษณะนิสัยที่แตกต่างกันออกไปด้วยเทคโนโลยี AI (Artificial Intelligence) และ ML (Machine Learning)

Virtual Influencer สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ติดตามได้ราวกับมนุษย์จริงๆ ซึ่งการปฏิสัมพันธ์จะเป็นไปด้วยระบบอัตโนมัติโดยไม่ต้องพึ่งพามนุษย์มาเกี่ยวข้อง เพราะมนุษย์จะเข้ามาเกี่ยวข้องแค่การพัฒนาระบบของ AI เท่านั้น

นอกจากนี้ ด้วยการปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์ในรูปแบบตัวอักษร หรือ Virtual Realities (VR) เหล่า AI จะสามารถเรียนรู้ภาษาและพฤติกรรมของมนุษย์ได้ ทำให้ AI มีการพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ จนอาจใกล้เคียงกับมนุษย์เลยทีเดียว

แต่ใช่ว่า Virtual Influencer ในตลาดตอนนี้จะพึ่งพาระบบอัตโนมัติทั้งหมด เพราะยังมี Virtual Influencer อีกหลายคนที่ก็ต้องพึ่งพาทีมงานผู้สร้างค่อนข้างสูงอยู่ดี


เข้าใจเรื่อง Virtual Influencer แล้ว แต่อยากรู้จัก Metaverse มากขึ้น เราขอแนะนำบทความสุดย่อยง่าย ใช้เวลาไม่นานในการอ่าน คุณก็เข้าใจได้เลยทันที กับ “Metaverse คืออะไร? ส่งผลอย่างไรกับโลกการตลาด”

 

Virtual Influencer ในประเทศไทย

แน่นอนว่าประเทศไทยก็มี Virtual Influencer มากมายหลายคนไม่แพ้ต่างประเทศ ใครสงสัยก็พร้อมไปดูกันเลยว่ามีใครกันบ้าง?

1. ไอ ไอรีน (Ai-Ailynn)

Ailynn
ไอรีน Virtual Influencer
ที่มา: ai_ailynn

โดยประเทศไทยของเราก็มี Virtual Influencer ที่น่าจับตามอง คือ ไอ-ไอรีน (Ai-Ailynn) หญิงสาววัย 21 ปี ผลงานโดยเอเจนซี SIA Bangkok ซึ่งผลงานที่น่าจับตามองคือการที่ไอรีนได้เป็น Brand Ambassador ของ AIS 5G ที่ต้องการยกระดับภาพลักษณ์ในการทำการตลาด นอกจากนี้ OPPO แบรนด์มือถือก็ดึงไอรีนมาถ่ายทอดมือถือรุ่นใหม่อย่าง OPPO Reno6 Z 5G เช่นกัน

2. แบงคอค (Bangkok)

Bangkok
แบงคอค Virtual Influencer
ที่มา: bangkoknaughtyboo

แบงคอค ผู้เป็น Non-binary อายุ 17 ปี มีเอกลักษณ์โดดเด่นที่การแต่งตัวสุดแฟชั่น มีความยูนีค และเป็นศูนย์รวมคาแรกเตอร์ของวัยรุ่นยุคใหม่ในกรุงเทพฯ นอกจากนี้แบงคอคยังเป็น Virtual Influencer ครึ่ง CGI และครึ่งมนุษย์ โดยที่ทาง ThaiPBS ได้ไปสัมภาษณ์ทีม bda.world.service ผู้สร้างแบงคอค โดยทางทีมบอกไว้ว่า ในอนาคตอาจพัฒนาให้เป็น CGI 100% โดยที่ไม่ต้องใช้สถานที่จริงหรือสแตนอิน เพราะปกติเวลาจะถ่ายทำต้องไปถ่ายถึงสถานที่จริงและมีสแตนอินเสมอ

3. ดอกบัวไฟ (Firelotus)

Firelotus
ดอกบัวไฟ CGI Influencer
ที่มา: firelotus3301

ดอกบัวไฟ CGI Influencer ที่เป็น CGI แบบ 100% จากผู้สร้างเดียวกับแบงคอค ซึ่งการที่เป็น CGI แบบ 100% ทำให้ผลักขีดกำจัดบนโลกจริงออกไปโดยที่ไม่ต้องใช้สถานที่จริงหรือสแตนอิน

ซึ่งต้องบอกเลยว่าสาวดอกบัวไฟเป็นสาวเปรี้ยวจี้ด มีสไตล์ โดดเด่น และมีความเป็นตัวตนสูง นอกจากนี้เรายังได้เห็นมุมอาร์ทของเธอในฐานะศิลปินทั้งทางด้านดนตรีและ Visual Art โดยดอกบัวไฟเคยแสดงผลงานดนตรีร่วมกับ ธนัช ธีระดากร ในนิทรรศการ Trauma and Care ที่ BANGKOK CITYCITY GALLERY

4. กะทิ (Katii/ Katie)

Katii
กะทิ Virtual Influencer (ขวา) และ หลิน มชณต (ซ้าย)
ที่มา: katii.katie

ไม่พูดถึงไม่ได้กับ กะทิ สาวน้อยอายุ 22 ปี ผู้เปิดตัวแรงด้วยการปรากฏบนหน้าปกนิตยสารชื่อดังมากมายไม่ว่าจะ Haper’s BAZAAR, L’Officiel Thailand, VOGUE และอื่นๆ อีกมากมาย แถมเธอยังได้ร่วมถ่ายรูปหรือถ่ายแบบกับดาราดังมากมายในไทยไม่ว่าจะ ปันปัน สุทัตตา, หลิน มชณต, คารีสา สปริงเก็ตต์ และคนอื่นๆ นับไม่ถ้วน

กะทิเกิดจากความร่วมมือกันจากหลากหลายบริษัท คือ Plan B Media, Lemonz Bangkok และ AWW Inc. บริษัทผู้เชี่ยวชาญการสร้าง Virtual Human อันดับหนึ่งของญี่ปุ่น ที่เคยสร้าง Imma และ Ayayi

Katii and Brands
กะทิกับแบรนด์ Dolce&Gabbana และ Off-White
ที่มา: katii.katie

ด้วยการจับมือกันของบริษัทชั้นนำทำให้กะทิมาแรงในโลกแฟชั่นเลยทีเดียว เพราะเธอได้รับการสนับสนุนจากแบรนด์ดังมากมายไม่ว่าจะ Bottega Veneta, Fendi, Dolce&Gabbana, Jimmy Choo, Christian Louboutin, Breitling และแบรนด์ชั้นนำอื่นๆ 

ขอบอกเลยว่าในวงการแฟชั่นกะทิเป็นที่จับตามองไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะในฐานะของ Influencer เธอได้ร่วมงานกับนิตยสารและแบรนด์ชั้นนำมากมาย ใครสายแฟชั่นต้องลองไปติดตามสาวกะทิใน IG แล้วล่ะ!

5. วันนี้ (Wunni)

Wunni
วันนี้ Virtual Influencer
ที่มา: callmewunni

บริษัทอสังหาฯ อย่าง Ananda Development ไม่น้อยหน้าลุยสร้าง วันนี้ สาววัย 22 ปี ที่เป็นตัวแทน Gen C (Connected) สุดน่ารักที่มีการปล่อยซิงเกิลเพลงชื่อ “ล่องหน” ซึ่งเพลงน่ารักสดใสสมกับคาแรคเตอร์ของวันนี้เลยทีเดียว

น้องวันนี้ได้โปรโมตแบรนด์หรือโครงการมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Virtual Brand Ambassador ของทิพยประกันภัย, และคอนโดแบรนด์ต่างๆ ภายใต้ Ananda อย่าง Ashton และ Ideo หรือ โครงการบ้าน Uni Town 

วงการอสังหาฯ ก็ถือว่าร้อนแรงตามเทรนด์ไม่แพ้วงการแฟชั่นเลย ใครสนใจความน่ารักของวันนี้ห้ามพลาดไปติดตามกันได้เลยค่ะ!

6. พระมหาเอไอ (AImonkthailand)

สายแฟชั่น สายอสังหาฯ ถือว่าเบสิค เมื่อต้องมาเจอกับ พระมหาเอไอ ที่จะพาทุกคนเข้าสู่ทางธรรมแบบยุคใหม่ ลืมไปได้เลยกับการฟังบทสวดแล้วหลับ เพราะเรามีพระเป็น AI ที่มาพูดคำสอนในรูปแบบที่ล้ำยุคปนความขำขันที่ทำให้ผู้ชมต้องมียิ้มและหลุดหัวเราะกันบ้าง

โดยบทสัมภาษณ์จาก Thai PBS ได้บอกไว้ว่า พระมหาเอไอ มีอายุ 30 ปี เป็น Virtual หรือ AI Monk ที่จะมาเผยแพร่พระธรรมด้วยภาษาที่เข้าถึงง่าย อารมณ์ดี ทันเหตุการณ์ เพื่อให้เข้าถึงคนรุ่นใหม่ 

ถึงแม้จะเปิดตัวมาสักพักแต่ในช่วงปัจจุบันพระมหาเอไอก็ยังไม่มีความเคลื่อนไหวเพิ่มเติม แต่ถ้าใครสนใจอยากฟังธรรมสั้นๆ ลองเข้าไปฟังได้ที่ Facebook หรือ Instagram ของพระมหาเอไอได้เลยค่ะ

7. อิงมา

ที่มา: ddc

“อิงมา” Virtual Human ที่เกิดจากความร่วมมือของ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ร่วมมือกับกรุงเทพมหานคร และทาเคดา ประเทศไทย เพื่อสร้างความตระหนักรู้เรื่องโรคไข้เลือดออก และรังสรรค์มาจากข้อมูลคนที่ตกเป็นเหยื่อของไข้เลือดออกจำนวน 1,237,467 คน หลายวัย หลายเพศ หลายอาชีพ เพื่อสื่อสารเรื่องราวของโรคไข้เลือดออกว่าเป็นโรคที่อยู่ใกล้ตัวและน่ากลัวกว่าที่คิด

โดยส่วนตัวประทับใจกับการทำแคมเปญสร้างความตระหนักรู้แบบนี้มากๆ เลยค่ะ เพราะเมื่อเห็นผ่านหน้าไทม์ไลน์แวบหนึ่งก็ต้องกดคลิกเข้าไปดูว่าคืออะไร เมื่อได้รู้ว่าเป็น Virtual Human แล้วก็ยังทำให้เราสนใจในโรคไข้เลือดออกได้จริงๆ อีกด้วย บอกคำเดียวว่าว้าวมาก ไม่คิดว่าจะได้เห็นการนำ Virtual Human มาสื่อสารในเรื่องนี้

ซึ่งการเลือกใช้ Virtual Human เพื่อสื่อสารเรื่องราวเหล่านี้ทำให้เรารู้สึกว่านี่ก็ถือเป็นอีกกลยุทธ์ที่ดีไม่น้อยที่เหล่าธุรกิจและแบรนด์สามารถนำไปใช้กันได้เหมือนกันค่ะ

Virtual Influencer ในต่างประเทศ

หลังจากดูในประเทศไทยไปแล้วก็ห้ามพลาดกับของต่างประเทศที่มีเคสประสบความสำเร็จมากมายที่น่าติดตาม เราไปดูพร้อมกันเลยค่ะ!

1. Lil Miquela

Lil Miquela
ที่มา: lilmiquela

สาว Virtual Influencer สัญชาติบราซิล-อเมริกัน จากแคลิฟอร์เนีย อายุ 19 ปี ที่มีผู้ติดตามบน IG มากกว่า 3 ล้านคน ซึ่งถือว่า Miquela เป็นผู้บุกเบิกในฐานะ Virtual Influencer เพราะเปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2016 จากทีมผู้สร้างชื่อว่า Brud

โดย Miquela มีตัวตนและ Story น่าดึงดูด จากสถานการณ์ที่เธอมีเรื่องดราม่ากับสาวผมบลอนด์สุดแซ่บที่เป็น Virtual Influencer นามว่า Bermuda จนทำให้ผู้ติดตามถึงกับอยากรู้เรื่องว่าสาวๆ เหล่านี้ทะเลาะอะไรกัน เรียกได้ว่ามีการสร้างเนื้อเรื่องให้น่าติดตามมีความเป็นมนุษย์ มากกว่าการเป็น Influencer ที่เอาแต่โปรโมตแบรนด์หรือโชว์ไลฟ์สไตล์อันน่าสนใจ

ซึ่งสาว Miquela เป็นตัวอย่าง Virtual Influencer ที่ประสบความสำเร็จได้ดีไม่ว่าจะผลงานเพลง หรือการได้ร่วมงานกับแบรนด์ชั้นนำระดับโลกมากมายไม่ว่าจะ Chanel, Prada, Samsung และอื่นๆ มากมาย โดยในปี 2019 เธอได้ทำเงินในฐานะนางแบบ และ Influencer ไปมากถึง 11.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

2. Shudu

Shudu
ที่มา: shudu.gram

Shudu สาว Supermodel ที่ฟาดแบรนด์ดังโดยเฉพาะจิลเวอรี่อย่าง Chopard และ Bvlgari ซึ่งเห็นจากภาพแล้วต้องบอกเลยว่าสวยเกินจะต้าน!

นอกจากนี้จากภาพต่างๆ ของ Shudu ทำให้ชาวเน็ตสงสัยว่านี่คนจริงๆ หรือ CGI มาแล้ว เพราะด้วยความเนียนแทบดูไม่ออกจนหลายๆ คนออกมาถกเถียงกันพอสมควร แต่สุดท้ายทุกคนก็ได้รู้ว่าเธอเป็น Virtual Model หรือ Digital Supermodel 

Shudu and Rozy
ที่มา: shudu.gram

Shudu เคยร่วมงานกับ Rozy สาว Virtual Influencer จากเกาหลีใต้อีกด้วยด้วยการถ่ายแบบบนนิตยสาร Vogue Korea ซึ่งการร่วมมือครั้งนี้ก็ทำให้เรารู้สึกว่าแม้จะอยู่คนละประเทศ แต่การมาร่วมมือกันถือเป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายมากๆ แถมทำให้เห็นถึงการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันไม่ต่างกับมนุษย์นั่นเอง

3. Imma

Imma
Imma สาว Virtual Influencer ชาวญี่ปุ่น

สาวชาวญี่ปุ่นสุดน่ารักที่มาด้วยทรงผมบ๊อบสีชมพูสุดสดใส และแน่นอนว่าสาว Imma ก็ได้กวาดแบรนด์ชั้นนำต่างๆ มามากมายไม่ต่างจากคนอื่นๆ ไม่ว่าจะ Alexander McQueen, Dior, Porsche Japan และอื่นๆ 

Imma Zinn Ria
Imma (ขวา) Zinn (กลาง) และ Ria (ซ้าย)
ที่มา: imma.gram

สาวญี่ปุ่นคนนี้ยังมีน้องชายที่เป็นนายแบบนามว่า Zinn ซึ่งเป็นหนุ่มหล่ออย่างกับไอดอลเกาหลีก็ไม่ปาน นอกจากนี้ Zinn ยังมีแฟนสาวที่เป็น Virtual Influencer เหมือนกันคือ Ria สาวสวยที่เห็นแล้วจะต้องกดติดตามทันทีเพราะหน้าสวยเป๊ะจริงๆ

แน่นอนว่าพออินฟลูเสมือนจริงเหล่านี้มีความสัมพันธ์ทั้งเป็นครอบครัวและคนรัก จึงส่งผลให้เรารู้สึกราวกับว่าพวกเขามีชีวิตมีตัวตนและมีเรื่องราวให้น่าติดตาม ใครสนใจสามารถไปติดตามทั้งสามได้เลยที่ IG นะคะ

4. Rozy

ที่มา: rozy.gram

Rozy เป็น Virtual Influencer วัย 22 ปี คนแรกของเกาหลี ซึ่งตอนนี้เธอมีผู้ติดตามบน IG มากกว่า 1.25 แสนคน ซึ่งหลังจากที่เปิดตัวไปก็มีโฆษณาวิ่งเข้าหาสาว Rozy เต็มไปหมด ทำให้เธอได้ร่วมงานกับแบรนด์ต่างๆ มากมาย เรียกได้ว่าทำให้หลากหลายอุตสาหกรรมคึกคักไปเลยไม่ว่าจะวงการแฟชั่น เพลง อาหาร กีฬา และภาพยนตร์ เรียกว่าเหมาได้ก็เหมาหมด!

และเป็นที่แน่นอนว่า ด้วยการที่สาว Rozy คว้าแบรนด์มาได้มากกว่า 100 แบรนด์ ทำให้มีการคาดการณ์ว่าในปีที่ผ่านมาเธอรายได้พุ่งสูงไปจบที่มากกว่า 1000 ล้านวอน เลยทีเดียว

มากไปกว่านั้น Rozy ได้เดบิวท์พร้อมกับเพลงสุดเพราะ WHO AM I ที่ฟังแล้วถึงกับทึ่งไม่รู้จะอวยยังไงได้หมดเพราะผู้เขียนชอบเพลงนี้มากๆ โดยเพลงนี้ได้รับกระแสตอบรับที่ดีมากในหมู่คนเกาหลีโดยเฉพาะบน TikTok ที่มียอดผู้ชมไปมากกว่า 10 ล้านวิว

อนาคตของ Virtual Influencer ที่ค่อยๆ เข้ามามีบทบาทสำคัญ

Metaverse Entertainment
ที่มา: Metaverse Entertainment

มากกว่าการเป็น Influencer ก็ยังมีหลากหลายอาชีพที่เหล่ามนุษย์เสมือนจริงสามารถทำได้ อย่าง ‘ไอดอล’ แน่นอนว่าพอพูดถึงไอดอล เราก็ต้องนึกถึงประเทศเกาหลี ญี่ปุ่น และจีน ที่มาแรงกันต่อเนื่องและแทบจะครองวงการนี้ไปแล้ว

ทางเกาหลีใต้ก็เร่งรุดหน้าไปมากมายอย่างค่าย SM Entertainment ที่มุ่งหน้า Metaverse ด้วยการเปิดตัว SMCU จับมือกับ Binance หรือการที่มีวงเกิร์ลกรุ๊ปอย่าง aespa ที่มาด้วยคอนเซปต์สุดล้ำพร้อม æ อวาตาร์ของสาวๆ ที่มีตัวตนบนโลกเสมือน 

aespa
เกิร์ลกรุ๊ป aespa และ æ

เมื่อเดือนตุลาคม ปี 2564 ทาง Netmarble และ Kakao Entertainment บริษัทยักษ์ใหญ่ของเกาหลี ประกาศจับมือร่วมกันพร้อมเดบิวท์เกิร์ลกรุ๊ปใหม่ที่เป็น AI ภายใต้บริษัทย่อยของ Netmarble อย่าง Metaverse Entertainment ที่จะมุ่งเน้นไปที่โลกเสมือนจริงหรือ Metaverse นั่นเอง

โดย Metaverse Entertainment จะเปิดตัว Meta Idol ที่เป็นเกิร์ลกรุ๊ปที่มีทั้งหมด 4 เมมเบอร์ ในนามว่า ‘Mave’ ซึ่งเราก็คงต้องตั้งตารอดูว่าโปรเจ็คต์นี้จะออกมาเป็นยังไง และจะสามารถเขย่าวงการได้หรือไม่

จะเห็นได้ว่าในวงการบันเทิงต่างสนุกสนานกับการมาของ Metaverse และ Virtual Influencer กันมาก แต่เราจะรู้ได้ยังไงว่าอินฟลูเสมือนจริงเป็นสิ่งที่น่าลงทุน? ตามไปอ่านหัวข้อถัดไปได้เลยค่ะ!


กระแส Metaverse มาแรงจนตามไม่ทัน ตามไปอ่านบทความ “จับตา 10 เทรนด์ แห่งอนาคตในปี 2022 เมื่อ เทรนด์ Metaverse ส่งผลต่อทุกอุตสาหกรรม” ได้เลยก่อนที่จะพลาด!

 

Virtual Influencer Marketing การตลาดที่น่าลงทุน กับทางเลือกใหม่ของแบรนด์

เราจะเห็นได้จากการที่แบรนด์ต่างๆ ก็ใช้ Virtual Influencer ในการทำการตลาดกันอย่างมากมาย ซึ่งแน่นอนว่าในช่วงโควิดที่ผ่านมา ด้วยข้อจำกัดของมนุษย์ที่ทำให้ไม่สามารถถ่ายทำอย่างหลากหลายเนื่องจากสถานการณ์โควิด ทำให้แบรนด์ต่างๆ ก็มองไปหาทางเลือกใหม่อย่างอินฟลูเสมือนจริง

Influencer Matchmaker ได้บอกไว้ว่า ผู้บริโภคใน UK มากถึง 54% พบว่าสิ่งที่เป็น Virtual สามารถดึงดูดความสนใจได้ดีในระดับหนึ่ง

Ayayi
Ayayi – Virtual Influencer จากประเทศจีน

Kolsquare ก็ได้กล่าวถึงว่า ณ ปัจจุบัน ในอุตสาหกรรมแฟชั่นและสินค้า Luxury ยิ่งมีการใช้ Virtual Influencer มากขึ้นเรื่อยๆ ทุกวัน โดยตอนนี้มี Virtual Influencer หรือ Virtual KOLs 130 คนทั่วโลก และเป็นที่นิยมมากในประเทศอเมริกา บราซิล และเอเชีย

มากไปกว่านั้นการเติบโตในตลาดเอเชียก็ถือว่าไม่ธรรมดา เมื่อ ปี 2018 ตลาด Virtual Influencer ในจีนเติบโตมากถึง 15.5 ล้านดอลลาร์ และคาดว่าจะเติบโตไปถึง 200 ล้านยูโร ในปี 2023 เนื่องจากสถานการณ์โรคระบาดที่สร้างความแข็งแกร่งให้กับเหล่าอินฟลูเสมือนจริงที่ไร้ขีดจำกัดไม่เหมือนกับมนุษย์

ถ้าแบรนด์หรือธุรกิจของคุณกำลังสนใจ Virtual Influencer มาลองดู 3 วิธี จาก Virtual Human ที่แบรนด์จะสามารถทำงานด้วยร่วมกับเหล่าอินเสมือนจริงเหล่านี้

3 วิธี ที่แบรนด์สามารถร่วมงานกับ Virtual Influencer ได้

รวบรวมวิธีการทั้งง่ายและแอดวานซ์สำหรับแบรนด์ไปอ่านกันได้เลยค่ะ ????

1. สปอนเซอร์ Virtual Influencer

Miquela กับแบรนด์ต่างๆ

อย่างที่เราเห็นกันวิธีการที่ง่ายที่สุดคงไม่พ้นการเป็นสปอนเซอร์ให้กับเหล่า Virtual Influencer เพื่อโปรโมตหรือนำเสนอคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์เป็นแคมเปญในช่วงระยะเวลาสั้นๆ โดยวิธีการนี้จะทำให้แบรนด์มีภาพลักษณ์ที่ดูล้ำยุคตามทันเทรนด์ได้ด้วยการนำเสนอผ่านอินฟลูเสมือน

2. เซ็นสัญญายาวๆ ไม่ใช่แค่ทำแคมเปญระยะสั้น

Miquela กับการนำเสนอ Samsung Galaxy

การสปอนเซอร์อาจจะได้มาแค่คอนเทนต์ระยะสั้น แต่ถ้าเซ็นสัญญากับ Virtual Influencer ในระยะยาวด้วยการร่วมมือเป็น Partnerships หรือให้เป็น Virtual Brand Ambassador ก็ยังได้ หรือจะทำแคมเปญในลักษณะ Long-term ที่ทำให้ Virtual Influencer สามารถช่วยให้แบรนด์ของคุณแข็งแกร่งในระยะยาว ไม่ใช่แค่จับทำสปอนเซอร์ในช่วงระยะเวลาสั้นๆ

ซึ่งไม่ว่าแบรนด์จะทำแคมเปญแบบไหนสไตล์ไหน Virtual Influencer สามารถตอบโจทย์รูปแบบที่หลากหลายในแต่ละแคมเปญได้เพราะอินฟลูเสมือนนั้นไร้ขีดจำกัดไม่เหมือนกับมนุษย์ เพราะฉะนั้นทางเลือกนี้ก็อาจเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับธุรกิจที่อยากทำแคมเปญระยะยาว

3. สร้าง Virtual Influencer ของตัวเอง

วันนี้ Virtual Influencer โดยผู้สร้างอนันดาฯ

ไหนๆ ก็มองไปมองมาก็รู้สึก Virtual Influencer หลายคนยังไม่ตอบโจทย์ ก็สร้างอินฟลูเสมือนเป็นของตัวเองแล้วทำงาน PR ให้กับแบรนด์ไปเลย! เท่านี้แบรนด์ก็สามารถควบคุมได้ตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ ไม่ว่าจะเป็น Story ของ Virtual Influencer หรือลักษณะนิสัย ไปจนถึงรูปแบบของแคมเปญทางการตลาดที่หลากหลายมากขึ้นเพื่อยกระดับการสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้บริโภคขึ้นไปอีกระดับ อย่างกรณี ‘วันนี้’ ก็เป็นหนึ่งในตัวอย่างที่ดีที่อนันดาฯ สร้างขึ้นมาเพื่อนำเสนอและเป็นตัวแทนให้กับอนันดาฯ

ตาคุณแล้ว

ถ้าธุรกิจหรือแบรนด์ของคุณกำลังหาวิธีการทำ PR หรือแคมเปญการตลาดที่จะช่วยให้แบรนด์ดูก้าวหน้าตามทันโลกก็คิดว่าการใช้ Virtual Influencer ก็ถือเป็นสิ่งที่ทำได้ และน่าสนใจไม่น้อย หรือถ้าคุณเป็นผู้บริโภคธรรมดาก็ไปลองกดติดตามเหล่าอินฟลูเสมือนกันได้นะคะ เพราะสาวๆ หนุ่มๆ แต่ละคนก็น่าติดตามไม่น้อยเลย ????