ในการออกแบบกราฟิก อาร์ตเวิร์ค คอนเทนต์ นั้น ฟอนต์คือส่วนหนึ่งที่สำคัญมาก เพราะการเลือกฟอนต์ที่อ่านง่าย สวยงาม หรือ มีเอกลักษณ์โดดเด่น เหมาะกับรูปแบบของงาน ย่อมดึงดูดความสนใจ และเพิ่มความประทับใจแก่ผู้พบเห็นงานออกแบบของเรา

บทความนี้ ขอนำเสนอ เว็บแจกฟอนต์ อังกฤษ ไทย ที่รวบรวมฟอนต์สวยๆ หลากหลายสไตล์ ทั้งโหลดฟรีและเสียเงิน เพื่อให้คุณมีฟอนต์เท่ๆ ไว้ใช้สร้างสรรค์งานได้ มีเว็บไซต์อะไรบ้าง มาดูกันเลยครับ

เว็บแจกฟอนต์ ภาษาอังกฤษ สวยๆ เท่ดูดี

1. Font Squirrel

เว็บไซต์แจกฟอนต์ภาษาอังกฤษฟรี Font Squirrel

เว็บแจกฟอนต์ภาษาอังกฤษ ที่เราอยากแนะนำก็คือ เว็บไซต์ Font Squirrel  มี font อังกฤษให้เลือกโหลดมากมาย พร้อมดีไซน์ที่สวย เก๋ไก๋มาก

จุดเด่น: ตรงแถบข้างๆ เว็บไซต์มีการแบ่งหมวดหมู่ตามตระกูลฟอนต์ ช่วยให้ค้นหาได้ง่ายขึ้น และวิธีการดาวน์โหลด์ก็ไม่ยุ่งยาก พร้อมมีตัวอย่างในรูปแบบที่พิมพ์เป็นประโยคแล้วให้ดูในแบบหลากหลาย แล้วก็มีบล็อกเอาไว้อัพเดทเกี่ยวกับเรื่องราวของฟอนต์ด้วย ที่สำคัญใช้ได้ฟรี และนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ได้ด้วย

จุดด้อย: ดีไซน์ฟอนต์จะแข็งๆ ออกแนวสตรอง ไปหน่อย อาจจะไม่เหมาะกับเว็บไซต์ดีไซน์มินิมอล แต่ก็มีข้อดีตรงที่พิมพ์แล้วเห็นชัด

2. Abstract Font

เว็บไซต์แจกฟอนต์ภาษาอังกฤษฟรี abstract font

หากเว็บที่เราแนะนำมา ยังรู้สึกว่า ยังไม่เจอฟอนต์ภาษาอังกฤษที่โดนใจเลย ลองดูเว็บไซต์นี้ Abstract Font ที่ แจกฟอนต์อังกฤษ หลายแบบหลายสไตล์ให้เลือกใช้กันมากกว่าพันฟอนต์เลย

จุดเด่น: ฟอนต์จากเว็บไซต์นี้เกือบทั้งหมดอนุญาตให้ใช้ได้ส่วนบุคคล การโฆษณา และเชิงพาณิชย์ (ควรตรวจสอบในแต่ละฟอนต์อีกทีนะว่า อนุญาตให้ใช้เพื่อการโฆษณาหรือเชิงพาณิชย์ได้ด้วยหรือไม่) แล้วก็สามารถดาวน์โหลดแบบเก็บไว้ในเครื่อง และโค้ดสำหรับใช้ในเว็บไซต์ของเรา

จุดด้อย: ก็อาจจะเหมือนกับเว็บทั่วๆ ไปคือ แสดงตัวอย่างฟอนต์เป็นคำๆ ไม่ยาวเป็นประโยค ทำให้เราเห็นภาพรวมความสวยงามของฟอนต์ได้ไม่มาก และก็ต้องตรวจสอบด้วยว่า อันไหนที่ใช้ในเชิงพาณิชย์ได้ แม้จะฟรี แต่ก็ต้องตรวจสอบเรื่องการอนุญาตใช้อีกที (แต่ส่วนใหญ่ใช้ได้นะ) อีกข้อก็คือ ฟอนต์เยอะมาก จนเลือกโหลดฟอนต์อังกฤษไม่ถูกเลย

3. Font Space

เว็บไซต์แจกฟอนต์ภาษาอังกฤษฟรี font space

Font Space อีกหนึ่ง เว็บไซต์โหลดฟอนต์ ที่เราอยากแนะนำ ความพิเศษของเว็บไซต์นี้ก็คือ มีฟอนต์ให้เลือกเยอะมาก โดยมีทั้งหมดประมาณ 32,000 แบบ จากฝีมือ Designer กว่า 2,100 คนเลยทีเดียว

จุดเด่น: เห็นทีจะเป็นเรื่องของดีไซน์ของฟอนต์ ที่มีหลากหลายแนวมาก และมีแนวอาร์ตๆ สวยๆ ค่อนข้างเยอะ และเป็นฟอนต์ที่มาจากฝีมือ Designer หลายคนมากๆ กว่า 2,100 คน ก็จะดีในเรื่องความหลากหลาย

จุดด้อย: แม้ว่าจะโหลดฟอนต์อังกฤษได้ฟรี แต่ก็ต้องดูให้ดีๆ  เพราะบางฟอนต์ก็โหลดได้ฟรี แต่เอาไปใช้ในเชิงพาณิชย์ไม่ได้

4. 1001Font

เว็บไซต์แจกฟอนต์ภาษาอังกฤษฟรี 1001 Fonts

1001Font ตามชื่อเว็บไซต์เลย เว็บนี้จะแจกฟอนต์ภาษาอังกฤษให้โหลดกันฟรีๆ ได้ถึงพันกว่า font (ปัจจุบันน่าจะมีประมาณ 9,000 กว่าฟอนต์) แม้จะมีฟอนต์มากมายขนาดนี้แต่ก็ไม่ต้องกังวลว่าจะค้นหายาก เพราะเว็บนี้แบ่งการค้นหาไว้หลากหลายแบบ ทั้งเสิร์ชหาจากชื่อก็ได้ หรือกดดูตามลำดับตัวอักษรตัวแรกของชื่อฟอนต์ หรือดูตามตระกูลของ font 

จุดเด่น: มีฟอนต์อังกฤษให้เลือกหลากหลายดีไซน์ ใครไม่รู้จะใช้ฟอนต์ไหนดี แนะนำเว็บนี้เลย เพราะมีให้เลือกเป็นพันกว่าฟอนต์ แล้วก็ฟรีอีกด้วย หรือใครรู้สึกว่าชอบฟอนต์นี้มากๆ เลย ก็สามารถ Donate ให้กับเจ้าของฟอนต์ได้ด้วยนะ

จุดด้อย: น่าจะเป็นรูปตัวอย่าง หรือ Preview ของฟอนต์ ที่จะมาเป็นแบบคำๆ สั้นๆ แม้จะมีตัวอย่างฟอนต์ในงานอาร์ตให้เห็น แต่ส่วนตัวมองว่า ถ้ามีให้ลองพิมพ์ดู หรือตัวอย่างประโยคยาวๆ มาให้ ก็จะช่วยในเรื่องการตัดสินใจได้ว่า ฟอนต์ไหนสวยโดนใจเรา

5. KevinAndAmanda

เว็บไซต์แจกฟอนต์ภาษาอังกฤษฟรี KevinAndAmanda

หากใครกำลังมองหาแหล่ง แจกฟอนต์ลายมือ หรือตัวเขียน แนะนำเว็บไซต์นี้เลย KevinAndAmanda ซึ่งเป็นฟอนต์แนว Scrapbook มีให้เลือกหลากหลายดีไซน์ เหมาะกับคนที่อยากตกแต่งเว็บไซต์ให้ออกแนวน่ารักๆ ผสมความเป็นวินเทจนิดนึง

จุดเด่น: เหมาะกับคนที่กำลังมองหาฟอนต์ลายมือ หรือแบบอักษรอิสระโดยเฉพาะ ซึ่งฟอนต์แนวนี้มักจะหายากในเว็บไซต์อื่นๆ แต่จะมีให้เลือกแบบจัดเต็มในเว็บไซต์นี้

จุดด้อย: สไตล์ฟอนต์อาจไม่เหมาะกับคนที่ทำเว็บไซต์ที่ดูเป็นทางการเท่าไหร่

6. Creative Market

เว็บไซต์แจกฟอนต์ภาษาอังกฤษฟรี Creative Market

Creative Market เว็บไซต์นี้ไม่ใช่แค่แจกฟอนต์อย่างเดียวนะ แต่ยังแจกไอเท็มสำหรับงานกราฟิกด้วย สไตล์ฟอนต์ก็สมชื่อ ออกแนวครีเอทีฟ แบบอักษรอิสระ มีให้เลือกหลายแบบ ซึ่งในแต่ละสัปดาห์ทางเว็บไซต์จะนำฟอนต์มาแจกฟรีหมุนเวียนกันไป

จุดเด่น: ดีไซน์ฟอนต์มีความโดดเด่น ทันสมัย อีกทั้งไม่ได้มีแค่ฟอนต์ แต่ยังมีไอเท็มอื่นๆ สำหรับงานกราฟิกด้วย

จุดด้อย: ไม่ใช่ฟอนต์ทุกตัวที่แจกฟรี เราต้องติดตามข่าวสารจากทางเว็บไซต์ว่า ฟอนต์ที่เราเล็งไว้อยู่ จะปล่อยให้ดาวน์โหลดฟรีในสัปดาห์ไหน

7. SimplytheBest Fonts 

เว็บไซต์แจกฟอนต์ภาษาอังกฤษฟรี SimplytheBest Fonts 

SimplytheBest เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเว็บไซต์คลังแจกฟอนต์ให้โหลดฟอนต์อังกฤษเลยก็ว่าได้ เปรียบได้กับสารานุกรมฟอนต์ขนาดใหญ่พอๆ กับ Dafont เลย แต่ก็ไม่ต้องห่วงไปว่าจะหาโหลดฟอนต์อังกฤษยากหรือเปล่า เพราะเว็บไซต์นี้เขาจะแยกหมวดหมู่ของฟอนต์ออกมาก่อน เราก็แค่คลิกเขาไปในหมวดฟอนต์ที่เราสนใจ

จุดเด่น: มีให้โหลดฟอนต์อังกฤษเยอะจริงๆ หากใครอยากได้เว็บไซต์ที่มีตัวเลือกฟอนต์เยอะๆ ก็แนะนำเว็บไซต์นี้เลย ส่วนดีไซน์ก็มีหลากหลาย คิดว่าตรงมีสักแนว สองแนวที่ตรงใจเพื่อนๆ แน่นอน

จุดด้อย: ตัวอย่างของฟอนต์แสดงไม่เยอะมาก จะโชว์เป็นแค่คำๆ เท่านั้น และต้องตรวจสอบให้ดีด้วยว่า ใช้ในเชิงพาณิชย์ได้หรือเปล่า เพราะบางฟอนต์ก็แจกให้ใช้แค่ส่วนบุคคล

เว็บแจกฟอนต์ภาษาไทยสวยๆ ทั้งแบบฟรีและเสียเงิน

1. ฟอนต์.คอม

เว็บไซต์แจกฟอนต์ฟรี ฟอนต์.คอม

ใครที่ชอบค้นหาฟอนต์สวยๆ ไปใช้ในเว็บไซต์ หรือเอาไปใช้ในงานอาร์ตต่างๆ คงคุ้นกับเว็บไซต์นี้แน่นอน นั้นก็คือเว็บไซต์แจกฟอนต์ฟรี ฟอนต์.คอม เว็บไซต์นี้จะเน้นรวมฟอนต์ไทยโดยตรงที่ถูกลิขสิทธิ์ และมีให้เลือกอย่างหลากหลาย แล้วยังมีเว็บบอร์ดให้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ได้ ทั้งเรื่องฟอนต์ และเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับเรื่องฟอนต์ด้วย

จุดเด่น: รวมฟอนต์ไทยสวยๆ มีเอกลักษณ์ให้โหลดฟรีเยอะแยะมากมายมาก

จุดด้อย: บางฟอนต์อาจจะมีความบกพร่องทางดีไซน์อยู่บ้างเล็กน้อย เช่น ฟอนต์ตัวสูงเกินไป ทำให้วางสระข้างบนได้ไม่พอ ความหนาความบางไม่ครบ อาจจะเป็นเรื่องของดีไซน์ แต่เราก็อาจจะรู้สึกว่า ถ้าหนากว่านี้ได้อีกหน่อยจะพอดีเลย แล้วก็บางฟอนต์ก็ต้องเสียเงิน อุดหนุนกันหน่อย แต่ก็อยู่ในราคาไม่แพง

2. RSU Fonts 

เว็บไซต์แจกฟอนต์ฟรี RSU Fonts 

อีกเว็บไซต์แจกฟอนต์ฟรี ที่รวมฟอนต์ไทยที่อยากแนะนำก็คือ เว็บไซต์ RSU Fonts เป็นเว็บไซต์แจกฟอนต์ของทางมหาวิทยาลัยรังสิต ซึ่งแต่ละฟอนต์ก็จะมีทั้งแบบภาษาไทยและภาษาอังกฤษเลย ปัจจุบันมีทั้งหมด 3 ฟอนต์ด้วยกัน ได้แก่ RSU FONT, ARTHIT FONT และ RSU TEXT FONT

จุดเด่น: ดีไซน์ฟอนต์ค่อนข้างสวยเลย เหมาะกับดีไซน์แบบไทยๆ มาก แล้วก็ยังมีการแนบวิธีการดาวโหลดฟอนต์อย่างละเอียดด้วยด้วย ทำให้สามารถดาวน์โหลดฟอนต์ได้สะดวกและง่ายขึ้น

จุดด้อย: ดีไซน์ฟอนต์ที่มีดูน้อยไปหน่อย

3. ฟอนต์ไทย โดย SIPA 

เว็บไซต์แจกฟอนต์ฟรี ฟอนต์ไทย โดย SIPA 

ฟอนต์ไทย โดย SIPA อยู่ในเว็บฟอนต์.คอมนั่นแหละ แต่เราขอแยกออกมาเป็นอีกเว็บหนึ่ง เพราะว่าเป็นฟอนต์ที่จัดทำขึ้นพิเศษ โดยโครงการประกวดฟอนต์ขึ้น เป็นการรวมมือระหว่างกรมทรัพย์สินทางปัญญา และสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ซึ่งจะรวมฟอนต์ไทยในโครงการนี้ไว้ที่เดียว เพื่อเป็นหนึ่งในโครงการเผยแพร่ฟอนต์ลิขสิทธิ์จากสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (SIPA) กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมีทั้งหมด 13 ฟอนต์ด้วยกัน

จุดเด่น: เนื่องจากเป็นการรวมฟอนต์ไทยที่มาจากการประกวด เลยทำให้ดีไซน์ของฟอนต์จะสวยงาม สมกับความเป็นไทยมากๆ 

จุดด้อย: จำนวนฟอนต์ไม่มากเท่าไหร่ แต่เชื่อว่าแค่ 13 ฟอนต์ ก็น่าจะมีหลายฟอนต์ในนี้ที่โดนใจใครหลายคน แล้วก็ต้องอ่านเรื่องเงื่อนไขการใช้ฟอนต์ให้ดีด้วยว่า ใช้ได้แค่ส่วนบุคคลหรือใช้ในเชิงพาณิชย์ได้ด้วย

4. Google Fonts 

เว็บไซต์แจกฟอนต์ฟรี Google Fonts 

อยากได้ฟอนต์ไทยสวยๆ ไม่ต้องไปหาที่ไหนไกลเลย เพราะรู้ไหมว่า Google เองก็แจกฟอนต์ให้เราใช้กันได้ด้วยฟรีๆ ด้วยนะ จริงๆ ของ Google จะมีทั้งฟอนต์ภาษาไทยและภาษาอังกฤษด้วย แต่อยากขอเอามาไว้ในหมวดภาษาไทย เพราะฟอนต์ภาษาไทยค่อนข้างหาโหลดยาก แล้วเว็บไซต์นี้ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่เหมาะกับการเข้าไปค้นหา และดาวน์โหลดฟอนต์แบบภาษาไทยมากทีเดียว

จุดเด่น: มีฟอนต์ภาษาไทยให้เลือกอย่างหลากหลายมาก ล้วนแต่ฟรี และถูกลิขสิทธิ์ แล้วก็มีตัวอย่างให้ดูที่หลากหลาย ทั้งแบบตัวอักษรที่เขียนกันแบบประโยคยาวๆ หรือเป็นพารากราฟ และในแต่ละฟอนต์ก็จะมีพื้นที่เล็กๆ ให้เราทดลองพิมพ์ว่า พอพิมพ์ออกมาแล้ว จะออกมาเป็นอย่างไร สวยโดนใจเราหรือเปล่า แล้วก็ยังสามารถโหลดลงเครื่อง หรือจะก็อปโค้ดที่ทาง Google แนบมา ไปใช้ในเว็บได้เลยก็ได้เช่นกัน

จุดด้อย: ส่วนตัวมองว่าดีไซน์ฟอนต์ภาษาไทยยังมีไม่หลากหลาย ถ้าเทียบกับภาษาอังกฤษแล้วยังห่างไกล แต่คาดว่าในอนาคตจะมีเพิ่มเข้ามามากกว่านี้

Shifu แนะนำ
หากคุณชอบบทความในลักษณะนี้ เรามีบทความแบบเดียวกันรวบรวมให้คุณโดยเฉพาะ ซึ่งเชื่อว่าจะเป็น Materials ให้กับการสร้างแบรนด์ของคุณได้ ลองเข้าดูตามหมวดที่ต้องการได้เลย


หวังว่าคุณจะได้ฟอนต์ที่ถูกใจนะ ทั้งนี้ เราก็ขอแนะนำว่าอย่าลืมศึกษาวิธีฝังฟอนต์และอ่านเงื่อนไขการใช้งานก่อนนำมาใช้ก่อนนะ ย้ำอีกทีว่า บางฟอนต์โหลดฟรีก็จริง แต่อาจจะไม่อนุญาตให้ใช้ในเชิงพาณิชย์ หรือในสื่อโฆษณา

ถึงตาคุณแล้ว

อ่านเสร็จแล้ว ก็ลองไปส่องๆ ตามเว็บไซต์ที่เราแนะนำกันได้เลย ถ้าอยากให้เว็บไซต์สวย น่าอ่านขึ้น ก็ถึงเวลาที่จะเปลี่ยนฟอนต์ให้มีดีไซน์สวยงาม อ่านง่าย สบายตากันแล้ว แค่ฟอนต์สวย เว็บก็ดูดีขึ้นไปหลายเท่าเลย


New call-to-action