ธุรกิจ Startup คือ ธุรกิจที่เพิ่งเริ่ม เพิ่งตั้งไข่ ไม่ได้มีสายป่านยาว แต่ทว่า Startup หลายๆ เจ้ากลับประสบความสำเร็จได้อย่างรวดเร็วขึ้นมาแข่งขันกับเจ้าตลาดรายใหญ่ได้ ..ไม้เด็ดของเขาอาจจะอยู่ที่กลเม็ดและวิธีคิดแบบ “แฮคๆ” (Hack) เป็นที่มาของศาสตร์ Growth Hacking สู่อาชีพ Growth Hacker หรือ Growth Marketer 

เราจะมาคุยถึงอาชีพนี้กับคุณ “อู๋” หาญเศรษฐ์ งามดำรงค์ยืนยง, Growth Marketer (Contract) at Canva กันในบทสัมภาษณ์นี้ค่ะ     .

รับฟังสัมภาษณ์ฉบับเต็มผ่าน Podcast บนแอปพลิเคชันที่คุณใช้

.embed-container { position: relative; padding-bottom: 56.25%; height: 0; overflow: hidden; max-width: 100%; } .embed-container iframe, .embed-container object, .embed-container embed { position: absolute; top: 0; left: 0; width: 100%; height: 100%; }

เท้าความสักหน่อย..​ ก่อนจะมาทำอาชีพ Growth Marketer / Growth Hacker

ก็คือตอนแรกอ่ะครับผมจบสายไฟแนนซ์มา งานแรกที่ได้เป็นงานที่ชื่อว่า Data Analyst แต่ว่าเนื้องานของ Data Analyst ในตอนนั้นกับตอนนี้อาจจะไม่ได้มีความเหมือนกันเท่าไหร่ เรียกว่ามีความต่างกันค่อนข้างเยอะเลยดีกว่า

งาน Data Analyst ในตอนนั้นเนี่ยก็คือการเอาข้อมูลของหลักทรัพย์มาวิเคราะห์อีกทีหนึ่งซึ่งถ้าเป็นตำแหน่งในต่างประเทศเนี่ย เขามีระบบอัตโนมัติแต่ในไทยตอนนั้นก็คือยังไม่มีทำให้การที่ผมจะทำงานแบบนั้นได้เนี่ย

ก็คือผมก็จะต้องรวบรวมข้อมูลมาเพื่อ Copy ข้อมูลเอามาใส่ใน Excel ความยากของ Data Entry ในตอนนั้นก็คือว่าถ้าผมพิมพ์ 0 (ศูนย์) ผิดไปตัวหนึ่งก็คือมูลค่าทั้งหมดแล้วจะเพี้ยนไป

แต่พอเราทำ Data Entry ไปได้สักพักก็เริ่มไม่รู้ว่า Career Path จะโตไปทางไหนต่อ

ต่อมาก็ได้งานที่เป็นบริษัทที่รวบรวมข้อมูลของอสังหาริมทรัพย์ไว้ เป็นบริษัท Startup ตอนนั้นผมก็เลยได้เข้าไปจับงาน Digital Marketing เป็นครั้งแรก

งานที่ได้ทำในตอนนั้นก็จะมีส่วนของ Content Marketing มีการดีลกับฟรีแลนซ์ มีการตรวจงาน หรือว่าคิด Content เอง ทำกราฟฟิกบ้างบางส่วน เราก็อาจจะมีใช้ Excel ในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อเอามาทำเป็น Content แล้วก็มีดูในเรื่องของ SEO, Google Analytics ซึ่งในตอนนั้นรู้สึกว่าแบบมันเป็นอะไรที่ค่อนข้างใหม่มากๆ สำหรับเรา เลยทำให้เราได้สกิลทั้ง Data กับ Digital Marketing

ต่อมาก็บังเอิญไปเจองานอีกที่หนึ่งที่เรียกว่า “Growth Marketing” คือช่วงที่กระแส Startup กำลังบูม มันมีกระแสหนึ่งที่มาก็คือ Growth Hacking หรือทุกวันนี้อาจจะเรียกว่า Growth Marketing ก็ได้ ช่วงนั้นหลายๆ บริษัทก็จะเปิดรับ Growth Hacker แต่เป็นบริษัทต่างประเทศ แต่พอเจอตำแหน่งนี้ในไทยก็รู้สึกสนใจมากๆ

อู๋ หาญเศรษฐ์ งามดำรงค์ยืนยง

จริงๆ แล้วอาชีพ Growth Marketer คืออะไร?

ผมต้องบอกก่อนว่า Growth Marketing หรือ Growth Hacker แต่ละบริษัทก็จะมี Requirement ที่ค่อนข้างแตกต่างกันไป เพราะว่ามันเป็นตำแหน่งที่ไม่ได้มีนิยามร่วมกันหรือ Definition ที่ชัดเจน แต่ในช่วงที่กระแสของ Startup กำลังบูมอยู่เนี่ย ตอนนั้น Growth Hacker ก็คือคนที่จะมาทำให้บริษัทสามารถเติบโตได้ โดยที่ทำยังไงก็ได้ให้บริษัทสามารถเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย หรือว่าทำงานได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

สกิลสำคัญที่คนเป็น Growth Marketer ควรมี

พอเป็นบริษัท startup เนี่ยมันเป็นบริษัท Tech ซึ่งเขามีการเก็บข้อมูลค่อนข้างจะเยอะ คนที่มาเป็น Growth Marketer หรือ Digital Marketer เนี่ย ต้องสามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้ด้วย ทำให้สกิลเนี่ยที่จะเข้ามาทำ Growth Marketing หลากหลายมากๆ ไม่ว่าจะเป็น…

  • Business Know-How 
  • การรู้จัก Marketing Platform
  • รู้ว่า Marketing Strategy ต้องทำยังไง
  • สามารถวิเคราะห์ Data ได้

ซึ่งถ้าเป็นข้อมูลชุดเล็กกว่าจะสามารถใช้ Excel ได้ แต่ถ้าเป็นข้อมูลที่ใหญ่ขึ้นมามากขึ้นก็จะต้องขยับมาใช้ Tools อื่นๆ เช่น SQL หรือว่า Python พวกนี้นะครับ อันนี้ก็ต้องรู้

ช่วยเล่าถึงเนื้องานที่ต้องรับผิดชอบ..

ด้วยความที่เขาเป็นบริษัท Startup เขามีข้อมูลอะไรพร้อมให้เราเรียบร้อย ที่เหลือก็คือเราจะวิเคราะห์ยังไงผมก็เริ่มจากการเอาตัว SQL ไปดึงข้อมูลของลูกค้าหรือว่า User ต่างๆ ออกมาดูว่า มีทางไหนบ้างที่เราจะสามารถเพิ่มรายได้ให้กับบริษัทได้บ้าง แล้วก็อาจจะ Plan Strategy ดูรู้ว่าเราสามารถเพิ่มรายได้โดยการหาลูกค้าใหม่ได้ไหม หรือว่าสามารถขายให้กับลูกค้าเก่าได้มากแค่ไหน หลังจากนั้นก็จะเริ่มไปดูแพลตฟอร์มว่ามีแพลตฟอร์มไหน สามารถที่จะเอามาใช้เพื่อตอบโจทย์ตรงนี้ได้บ้าง

งานส่วน Marketing ก็ต้องทำเป็น

ยกตัวอย่าง ตอนนั้นแพลตฟอร์มที่ใช้เป็นหลักก็จะเป็น Facebook ซึ่งตอนนั้นก็เลยได้ใช้ Facebook แบบค่อนข้างหนักมากเลย 

ถ้าใครที่ทำ Facebook เนี่ยน่าจะรู้ว่าการที่เก็บข้อมูลของลูกค้าเอาไว้ ก็คือจะทำให้เราสามารถวางพวก Strategy หรือ Funnel ได้ง่ายยิ่งขึ้นก็ทำให้เราเนี่ยสามารถทำ Facebook Ads ได้โดยงานของ Facebook Ads ที่ผมทำก็คือ แน่นอนส่วนหลักๆ จะเป็น Media Buying แล้วก็อาจจะต้องมีบางส่วนที่จะออกไป Interview User ด้วยว่าเป็นยังไง เพื่อเอามาทำคอนเทนต์ เป็น Case Study เอามาทำโฆษณาเหมือนกัน หรือบางส่วนก็อาจจะต้องมีการเขียนคอนเทนต์ ซึ่งส่วนตรงนี้ก็จะเป็นในส่วนของ Marketing

งานส่วน Data Analytics ก็ต้องรู้ ต้องใช้ข้อมูลให้เป็นประโยชน์ให้ได้

และส่วนอื่นๆ ก็คือการที่เราทำ SQL ข้อมูลมันไม่ได้มีแค่ข้อมูลทางการตลาด มันจะมีข้อมูลอื่นๆ เช่น ข้อมูลในแง่ของ Operation ข้อมูลในแง่ของการที่เราเชื่อมต่อกับ Third-Party Platform ต่างๆ เป็นยังไงบ้าง 

เราต้องเอาข้อมูลมาดูว่าทำยังไงให้ตัว Software หรือว่าตัวสินค้าของเราตอบโจทย์ลูกค้ามากขึ้น หรือ Operation ภายในสามารถทำงานได้ดียิ่งขึ้น 

บางทีเราอาจจะ Visualize ออกมาเพื่อดูว่า มันมีการผิดพลาดหรือติดขัดข้องตรงไหนบ้าง เพื่อเราจะสามารถแก้ปัญหาได้ทันท่วงที บางครั้งผมอาจจะเอามาดูว่าอาจจะ มีปัญหาที่ Server หรืออะไรพวกนี้หรือเปล่าผมก็สามารถแจ้ง Developer ได้ทัน ซึ่งงานทำ Data Visualization ก็ตัวเนื้องาน ก็อาจจะคล้ายๆ กับตำแหน่ง BI Analyst (Business Intelligence Analyst) นะครับ 

เหมือนทำ BI ค่อมกับ Marketing ไปด้วย แล้วก็เอามาดูว่าทำยังไง
ให้บริษัทจะสามารถเติบโตได้มากยิ่งขึ้นด้วย

ถ้าสนใจอยากเป็น Growth Marketer บ้าง จะพัฒนาตัวยังไงดี

ถ้าเป็นในเชิงเทคนิคๆ ผมว่าแบบอาจจะมีหลายๆ คน ก็คือสามารถหาอ่านได้อยู่แล้ว

แต่ว่าผมอาจจะขอตั้งต้นที่ตัวของ อืม.. ไม่อยากเรียกมันว่าเป็น Mindset แต่สำหรับผมมันจะเรียกว่าเป็น Curiosity (ความสงสัยใคร่รู้) มากกว่า และผมที่อาจจะเป็นคนที่ติดคิดว่ามันมีอะไรที่เราสามารถทำได้ดีขึ้น

หรือจะเรียกว่าเป็นคนที่ติดเรื่องการ อยากทำอะไรให้มัน Efficient (มีประสิทธิภาพ) หรือ จริงๆ คือเป็นคนขี้เกียจ (หัวเราะ) แต่ว่าก็พยายามหาทางทำอะไรที่มันสามารถแบบตอบโจทย์เราได้ดียิ่งขึ้นโดยที่เราสามารถใช้แรง หรือ Resource ได้น้อยลง

อู๋ หาญเศรษฐ์ งามดำรงค์ยืนยง

เราอาจจะลองดูในชีวิตประจำวันของเราก่อนก็ได้ว่า มีจุดไหนที่เราสามารถจะพัฒนาได้ หรือว่าทำให้มันดีขึ้นครั้งละนิดละหน่อยได้อันนั้นจะเป็นเป็นแนวคิดโดยรวม

ส่วน ถ้าสมมุติว่าลงมาที่งานของตัว Growth Marketing เนี่ย ต้องบอกว่าสำหรับผม มันก็มีจุด Trigger Point (จุดกระตุ้น) ที่ทำให้มาทำงานนี้ได้หลายอย่าง เช่น การที่เราสนใจการขายและการตลาด มันก็เกิดจากการที่เราคิดว่าจะทำยังไง ที่เราจะทำได้มีรายได้เพิ่มขึ้นได้ ก็ทำให้เราสนใจตรงนี้

หรือตอนที่ผมเริ่มมาเรียนรู้เรื่อง Data เนี่ย ก็คือตอนนั้นน่ะเราไม่แน่ใจว่างาน Marketing ด้วยสกิลของเราจะโตไปได้มากแค่ไหน ก็พยายามจะแบบจึงพยายามบีบตัวเองให้เป็น Data Scientist มาก แต่ว่าก็ต้องพูดว่าอันนั้น มันไปไม่ถึงฝั่งฝัน แต่ว่าก็ทำให้เราได้อะไรที่เป็นสกิลติดตัวมาใช้ด้วยหลายๆ อย่างเราอาจจะต้องพยายามหาทางเรียนรู้ แล้วก็ดูว่ามีตรงไหนที่เราสามารถจะ Take Action ได้บ้าง 

แล้วก็พอถึงเวลาที่มันมีโอกาสที่เหมาะสม คือบางทีคุณอาจจะได้ใช้สกิลทั้งหมดที่คุณมีจากการที่คุณพัฒนามาก็ได้


ติดตามเรื่องราวของคุณอู๋ต่อ ‘แบบลงดีเทล' ใน Content Shifu Podcast

ทั้งเรื่องความพยายามที่จะจับงานสาย Data Analytics จนเปลี่ยนสาย เก็บสกิล จนได้มาเจอกับอาชีพ Growth Marketer การทดสอบเข้าทำงาน เนื้องาน และคำแนะนำในการพัฒนาตัวเอง

รับฟังได้แล้วที่นี่

_____

อ่านต่อ: ทำความรู้จัก Growth Hacking / Marketing คืออะไร ต่างจาก Digital Marketing อย่างไร

New call-to-action