เชื่อว่าหลายๆ คน โดยเฉพาะเหล่าคอนเทนต์ครีเอเตอร์, AE หรือแม้แต่คนทำกราฟิกเองน่าจะเคยเจอกับเหตุการณ์นี้…

AE ที่เซฟรูปมาให้นักเขียนหรือกราฟิก รวมไปถึงกราฟิกเองที่เซฟรูปออกมาจากตามเว็บไซต์ต่างๆ แล้วค้นพบว่าขณะกำลังดาวน์โหลดนั้น ตัวไฟล์ขึ้นนามสกุลว่า (.webp)!

และเมื่อดาวน์โหลดเสร็จแล้วก็ค้นพบว่าเปิดไฟล์ออกมาไม่ได้…

ในบทความนี้เราจะชวนมาทำความรู้จักกับ WEBP Files กันว่าคืออะไรกันแน่? มีข้อดีหรือข้อจำกัดอะไรบ้าง? พร้อมสอนวิธีแปลงไฟล์ที่สามารถทำได้ง่ายๆ ผ่านเว็บไซต์ มาทำความเข้าใจกันด้านล่างนี้เลยค่ะ

WEBP Files คืออะไร?

ไฟล์ (.webp) หรือ WEBP Files คือ ไฟล์หนึ่งสกุลที่จริงๆ แล้ว เป็นโปรเจ็กต์ที่ถูกพัฒนาขึ้นโดย Google ในปี ค.ศ. 2010 ซึ่งก็ถูกนำไปทดสอบกับพวก Product ต่างๆ ของทางแบรนด์ และความหัศจรรย์ของเจ้าสกุลไฟล์นี้คือ WEBP Files สามารถแสดงผลแบบพื้นหลังโปร่งใสได้ด้วยเช่นกัน โดยที่ไฟล์ใหญ่กว่าเดิมขึ้นไปอีกราวๆ 22% แต่เป็น 22% ที่ไฟล์เล็กกว่าตระกูล .png ประมาณ 3 เท่า

และนี่จึงกลายเป็นเหตุผลที่ผู้ใช้เว็บไซต์หลายๆ คนถึงชื่นชอบสกุลไฟล์นี้ ที่สำคัญสกุลไฟล์ .webp นี้ยังช่วยลดภาระของผู้ใช้งานลง เพราะเว็บไซต์จะโหลดเร็วขึ้นเป็นอย่างมากเมื่อเทียบกับพวกไฟล์ภาพปกติที่เราทำการแนบลงเว็บไซต์อย่างสกุลไฟล์ .jpeg หรือ .png


*อย่างไรก็ตาม WEBP Files ก็ยังมีข้อจำกัดอยู่ ถ้าอยากรู้ว่าข้อจำกัดที่ว่ามีอะไรบ้าง? เลื่อนไปอ่านกันเพิ่มเติมด้านล่างกันเลย

ข้อดีและข้อจำกัดของการใช้ WEBP Files

ข้อดีของการใช้ WEBP Files

  • เว็บเพจที่โหลดได้รวดเร็วยิ่งขึ้นจะให้ประสบการณ์ที่ดีกว่าแก่ผู้ใช้ ทั้งยังช่วยเพิ่มอันดับของเว็บไซต์ในโปรแกรมค้นหาอีกด้วย ซึ่งมีส่วนในการได้คะแนน SEO มากขึ้นตามมา
  • สามารถ Optimize ไฟล์แบบ Lossy – Lossless ได้
  • ทำภาพพื้นหลังใส (transparency) เหมือนสกุลไฟล์ .png ได้
  • ไฟล์ WEBP เป็นไฟล์ที่ทำภาพเคลื่อนไหวแบบสกุลไฟล์ .gif ได้
  • รูปแบบ WEBP นั้นสามารถใช้งานได้กับบราวเซอร์ต่างๆ มากมาย ซึ่งรวมถึง Google Chrome, Edge, Firefox และ Opera (สามารถเข้าไปเช็กเกี่ยวกับบราวเซอร์ที่ซัพพอร์ต WEBP Files ได้ที่นี่)
  • WEBP Files เป็นรูปแบบไฟล์แบบ Open Source หมายความว่าใครที่โหลดภาพสกุลนี้ไปจะสามารถนำรูปแบบไฟล์นี้ไปปรับปรุงให้ดีขึ้นได้
  • WEBP Files จะช่วยประหยัดพื้นที่เก็บข้อมูลให้กับธุรกิจได้ด้วยการบีบอัดรูปภาพบนเว็บไซต์ให้อยู่ในขนาดที่จัดการได้ง่ายขึ้น

ข้อจำกัดของการใช้ WEBP Files

  • WEBP Files ถูกออกแบบมาเพื่อการใช้งานบนอินเทอร์เน็ตเป็นหลัก ดังนั้น จึงเหมาะกับการใช้งานออนไลน์มากกว่าออฟไลน์
  • การบีบอัดข้อมูลแม้เพียงในปริมาณเล็กน้อยก็อาจลดทอนคุณภาพของรูปภาพได้ หากภาพที่คุณต้องการใช้งานเป็นรูปภาพคุณภาพสูง

เว็บไซต์สำหรับแปลงไฟล์ภาพออนไลน์เพื่อนำกลับมาใช้งาน

สำหรับใครที่อาจจะตกใจเมื่อสกุลไฟล์ที่โหลดมาเป็น .webp เราก็ได้เอาเว็บสำหรับแปลงไฟล์มาให้แล้ว และเมื่อกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา Photoshop ก็ได้ออกมาประกาศว่ารองรับสกุลไฟล์ .webp แล้ว

ประกาศจาก Adobe

ซึ่งใครที่ต้องการแปลงไฟล์จาก .webp เป็น .jpeg หรือ .png หรือกลับกันจะแปลงจาก .jpeg หรือ .png มาเป็น .webp ก็มีหลายเว็บไซต์ที่ซัพพอร์ตการแปลงไฟล์นี้ ไปดูกันเลยว่าสามารถทำได้ที่ไหนบ้าง

แปลงไฟล์ .webp เป็น .jpeg หรือ .png

: https://ezgif.com/webp-to-jpg

: https://ezgif.com/webp-to-png

: https://convertio.co/webp-jpg/

: https://cloudconvert.com/webp-to-jpg

: https://www.freeconvert.com/webp-to-jpg

แปลงไฟล์ .jpeg หรือ .png เป็น .webp

: https://image.online-convert.com/convert-to-webp

: https://www.xconvert.com/convert-jpg-to-webp

: https://www.freeconvert.com/jpg-to-webp

สรุป

ถึงตรงนี้ คุณคงมีความเข้าใจเกี่ยวกับ WEBP Files มากขึ้นแล้ว ซึ่งสรุปง่ายๆ อีกที WEBP Files ก็คือ ไฟล์ที่ถูกพัฒนาขึ้นโดย Google โดยมีเป้าหมายในการลดเวลาในการโหลดบนโลกอินเทอร์เน็ตให้สั้นลง ซึ่ง WEBP Files จะช่วยให้เว็บไซต์ต่างๆ สามารถแสดงรูปภาพที่มีคุณภาพสูงได้ในขณะที่ใช้ขนาดไฟล์ที่เล็กกว่ารูปแบบดั้งเดิมที่เป็นสกุลไฟล์ .png และ .jpeg นั่นเอง ซึ่งก็ก็เรียกได้ว่า WEBP Files ได้กลายมาเป็นมาตรฐานไฟล์ภาพใหม่บนเว็บไซต์ในปัจจุบัน

ตาคุณแล้ว

หวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยสำหรับใครที่อาจจะมีอาการตกใจเมื่อเจอสกุลไฟล์ .webp มา ตอนนี้เราก็ได้รู้จักเกี่ยวกับ WEBP Files พร้อมวิธีแปลงไฟล์กันไปบ้างแล้ว ใครที่มีปัญหาเรื่องรูปที่ดาวน์โหลดมาก็สามารถลองไปใช้งานตามเว็บไซต์ด้านบนที่แนบทิ้งไว้ได้เลยนะ