ในวันที่ 29 เม.ษ 2021 Adobe เผยโฉมแอปพลิเคชั่นใหม่ในชื่อ Real-time Customer Data Platform (CDP) ที่สร้างมาเพื่อรวบรวม ข้อมูลลูกค้าในองค์กรโดยตรง (First-Party Data) ส่งผลในการยกระดับ Customer Engagament ให้ดีมากยิ่งขึ้น เพราะข้อมูลเหล่านี้แบรนด์สามารถนำไปใช้สร้าง Personalized Experience หรือประสบการณ์ของลูกค้ารายบุคคลได้ ประกาศผ่าน Online Conference ชื่อว่า ‘Adobe Summit 2021’ 

Adobe Experience Cloud ตัวอย่าง Adobe Customer Data Platform
รูปภาพจาก Adobe.com

ทำไมถึงต้องเป็น Adobe Customer Data Platform (CDP)

สาเหตุที่ Adobe เปิดตัวนวัตกรรม First-Party Data ขึ้นมานั้นก็เพราะว่าพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภคที่ใส่ใจในเรื่องของ Data และ Privacy ของพวกเขามากยิ่งขึ้นว่าข้อมูลนี้ควรเปิดเผยมาก หรือน้อยขนาดไหน และนั่นส่งผลให้การเข้าถึงข้อมูลเว็บบราวเซอร์ (Third-party Data) นั้นไม่สามารถ เข้าถึงได้ในยุคนี้ เพราะต่างก็ประกาศไม่รองรับข้อมูลคุกกี้กันแล้ว 

อีกอย่างก็คือความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภคที่ต้องการ Customer Experience ที่ดีและพิเศษมากยิ่งขึ้น ความคาดหวังต่อธุรกิจที่จะสร้างประสบการณ์ลูกค้าแบบ Personalization ก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้เกิดความท้าทายต่อตัวธุรกิจเป็นอย่างมากเพราะนอกจากจะไม่สามารถศึกษาข้อมูลลูกค้าได้ในเชิงลึกจากเว็บบราวเซอร์ต่างๆแล้ว ยังมีความคาดหวังของลูกค้าอีกด้วยเช่นกัน 

ดังนั้นการที่ Adobe เปิดตัวแอปที่รองรับ First-Party Data ย่อมเป็นโอกาสที่ดีแก่ตัวธุรกิจเอง เพราะสามารถนำข้อมูลที่ผ่านการยินยอมจากลูกค้ามาสร้างสรรค์ Customer Experience ตามความคาดหวัง ของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Cookieless
รูปภาพจาก Adobe.com

Adobe Customer Data Platform ทำอะไรได้บ้าง

ความสามารถที่แอปพลิเคชัน CDP สามารถทำได้นั้นมีหลากหลายมาก ค่อนข้างเป็นประโยชน์อย่างมาก สำหรับ Data-Driven Market หรือธุรกิจที่ต้องพึ่งพาข้อมูลลูกค้าเป็นหลัก ซึ่งเจ้าตัว CDP นี้มีข้อดีดังนี้:

  • ศูนย์กลางรวบรวมข้อมูล First-Party Data แอปพลิเคชั่น Adobe CDP นี้จะรวบรวมข้อมูลของลูกค้าไว้หลายประเภทมาก ทำให้ธุรกิจสามารถจัดการและสร้างโปรไฟล์ข้อมูลลูกค้าได้ดีขึ้น รวมถึงเชื่อมต่อข้อมูล First Party กับเว็บหรือแอปพลิเคชั่นอื่นๆ 
  • Machine Learning สร้าง Personalized Experience เป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง Adobe CDP ที่รวบรวมข้อมูลลูกค้าและ Adobe Target จะช่วยกรองข้อมูลที่มีอยู่ พร้อมผสานกับคอนเทนต์ และประสบการณ์แบบ Real-time เพื่อเปลี่ยน Leads มาเป็นลูกค้า
  • Segment Match สนับสนุนความร่วมมือระหว่างแบรนด์ที่ต้องทำงานร่วมกัน ขยายขอบเขตของข้อมูล First-Party Data ให้สร้างโปรไฟล์ลูกค้าที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น 
  • Look-alike Segment การระบุลูกค้าที่มีความคล้ายคลึงกับลูกค้าที่แบรนด์รู้จักเป็นอย่างดี รวมถึงยังใช้งานร่วมกับ Segment Match กับแบรนด์พาร์ทเนอร์ได้อีกด้วย
  • CDP สำหรับธุรกิจ B2B พึ่งเปิดตัวได้ไม่นานสำหรับ Adobe Real-time CDP ฉบับ B2B ที่รวมโปรไฟล์ลูกค้าและบุคคลเอาไว้ ส่งผลให้สามารถทำธุรกิจ B2B แบบ B2C ได้ 

Adobe Summit 2021 คืองาน Online Conference ที่มุ่งเน้นในการให้ความสำคัญกับ Digital-First Economy พร้อมเปิดตัวนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ทาง Adobe ได้พัฒนาขึ้นมา คุณสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ Adobe Customer Data platform และเครื่องมือเจ๋งๆ ตัวอื่นได้อีกมากมาย