ถ้าคุณเคยเข้าเว็บไซต์นี้มาก่อน คุณอาจจะสังเกตเห็นได้ถึงหน้าตาที่เปลี่ยนไป

ใช่แล้ว…พวกเราเพิ่งทำเว็บไซต์กันใหม่

สถานการณ์โควิดที่ผ่านมา ได้ทำให้โลกทั้งใบของเราเปลี่ยนไป แม้แต่คนที่ทำออนไลน์อยู่แล้วอย่างเราก็ยังต้องปรับตัว

การสร้างบ้านใหม่หรือแม้แต่การรีโนเวทบ้านก็ตาม ล้วนแต่อาศัยแรง เวลา และต้นทุน การเปรียบเปรยนี้ไม่ใช่แค่กับบ้านจริงๆ แต่ยังรวมไปถึงการสร้างบ้านบนโลกออนไลน์ก็ด้วย ดังนั้นทุกๆ ครั้งที่เราทำเว็บไซต์ใหม่จึงไม่ใช่แค่เรื่องของ “ความอยาก” แต่จะต้องมีที่มาที่ไปในเรื่องทิศทางและบริการต่างๆ ของ Content Shifu เองด้วย

Content Shifu กำลังจะเปลี่ยนไปยังไงบ้าง

การเปลี่ยนแปลงหลักๆ ของเราทำเพื่อตอบสนองทิศทาง 4 เรื่องนี้

1. ปั้นคลังความรู้ “ฉบับสมบูรณ์” มากขึ้น

จนถึงตอนนี้ เราเขียนบล็อกออกมาแล้วมากกว่า 200 บล็อก เนื้อหาบางอย่างดูเหมือนจะมีมากไป เนื้อหาบางอย่างก็เหมือนจะน้อยไป ทั้งนี้เราได้มีการจัดระเบียบและหมวดหมู่คอนเทนต์ต่างๆ เพิ่มเติม

ทิศทางนึงที่เราอยากทำมานานแล้วและได้ทำเสียที ก็คือการทำคอนเทนต์ในรูปแบบ “Complete Guide” ที่รวบรวมทุกเรื่องที่ควรรู้ไว้ที่เดียว เป็นคลังความรู้ที่ทุกคนควรปัก Bookmark เอาไว้ เนื้อหาส่วนแรกที่เราได้ทำออกมาแล้ว คือเนื้อหาในหมวด SEO และ Inbound Marketing ตอนนี้คุณสามารถดูเนื้อหาสองศาสตร์นี้ฉบับสมบูรณ์ได้ ภายใต้เมนู Start Here!

เดี๋ยว Section ต่อไปเราจะเล่าถึงความเปลี่ยนแปลงอื่นๆ ที่เราทำเพิ่มเติม เพื่อให้คอนเทนต์ของเราสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

2. รูปแบบคอร์สเรียนที่หลากหลายขึ้น โดยมีหลักสูตรที่ดีเป็นแก่น

ตลอดเกือบ 4 ปีที่ผ่านมา บริการหลักของ Content Shifu คือการมอบความรู้ผ่านการทำคอร์สเรียนและการจัดอบรม ซึ่งมีทั้งคอร์สเรียนออนไลน์ และอออฟไลน์ ได้แก่ In-Class Training (คลาสเรียนที่เปิดเป็นรอบๆ คนทั่วไปสามารถลงทะเบียนเรียนได้), และ In-house Training (คลาสเรียนสำหรับองค์กร หรือรับงานสอนภายนอก)

ที่ผ่านมาเราทำออนไลน์และออฟไลน์แยกออกจากกันโดยสิ้นเชิง ทั้งเรื่องกลุ่มเป้าหมายที่เรามอง รวมไปถึงรูปแบบการเรียน ระบบบริหารจัดการ (แยกเว็บไซต์และระบบสมาชิกออกจากกัน เป็นต้น) แต่ปัจจุบันนี้เราได้พยายามปรับเอาทั้งออนไลน์และออฟไลน์มารวมร่างกัน จนเกิดเป็น Virtual Training แบบใหม่

สิ่งนึงที่เราตกผลึกได้ก็คือ “รูปแบบการเรียนควรเป็นเหมือนกับน้ำ ไม่ว่าเราจะอยู่ในสถานการณ์ไหนก็สามารถปรับได้ ลื่นไหลไปกับสถานการณ์ได้” สิ่งที่ควรเป็นแก่นที่ทำให้คนยังอยู่กับเราก็คือเนื้อหาและหลักสูตรที่ดี เพราะฉะนั้นแกนหลักที่ตั้งไม่ควรเป็นเรื่องรูปแบบการเรียน แต่เป็นเรื่องเนื้อหาและจุดเด่นมากกว่า ส่วนจะเรียนแบบ Virtual หรือเรียนแบบ In-Class หรือรูปแบบใดๆ ก็ตาม ก็ล้วนแต่ตามที่สถานการณ์นั้นๆ เหมาะสม

3. เปิดตัวบริการใหม่ “Content Sponsorship”

อีกเรื่องที่เราตกผลึกได้ก็คือ ต่อให้เราปรับตัวโดยการปรับการเรียนการสอนให้มีหลายแบบแล้วก็ตาม แต่นั่นก็ยังไม่ต่างกับการมีรายได้ทางเดียวอยู่ นั่นคือ รายได้จากการสอน

สิ่งที่เราควรทำเพิ่มเติมก็คือ การเพิ่มให้มีหลากหลายบริการมากขึ้น (ไม่วางไข่ในตะกร้าใบเดียว) บริการใหม่ของเรา (ซึ่งเราคิดอยู่นานก่อนเกิด COVID ว่าจะทำหรือไม่ทำดี) ก็คือ Sponsorship Model ซึ่งอธิบายง่ายๆ คือการที่เรานำเอาจุดดีของเรา (นักทำคอนเทนต์) มานำเสนอเป็นบริการโดยช่วยนำเอาจุดดี จุดเด่น ของ Sponsor มาย่อยให้เข้าใจง่ายละทำการบอกต่อให้ผู้ติดตาม Content Shifu ได้อ่าน ได้ดู ได้ฟังกัน

สำหรับบริการใหม่นี้ เราจะขออธิบายเพิ่มเติมอีกครั้งที่ท้ายหน้านี้

4. ความเป็น “มืออาชีพ” ที่คุณ “เข้าถึงได้”

นอกเหนือจากนั้นคือการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่ทำเพื่อให้การทำงานเป็นมืออาชีพมากยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่น การบริหารจัดการระหว่าง B2B และ B2C ที่ชัดเจนขึ้น การปรับตัวเพื่อเตรียมพร้อมต่อกฏหมาย PDPA เป็นต้น

เรื่อง “ความเป็นมืออาชีพ” เป็นจุดเด่นของเราที่พยายามรักษาตลอดมา แต่อีกคีย์เวิร์ดสำคัญที่เราอยากรักษาให้แน่น ก็คือ “ความเข้าถึงได้” สองคำนี้มองเผินๆ ราวกับเป็นคำตรงกันข้ามกัน แต่เราเชื่อว่าเราจะต้องบาลานซ์เพื่อให้สามารถเกิดทั้งสองคำนี้พร้อมๆ กันให้ได้

เรารีโนเวทอะไรบ้างในเว็บไซต์เวอร์ชันใหม่

7 ความเปลี่ยนแปลงที่คุณจะเริ่มสังเกตเห็นได้แล้วตั้งแต่วันนี้

  1. Design ใหม่

เว็บไซต์ของเราได้รับการออกแบบใหม่ รวมถึงการออกแบบใหม่นี้กำลังทยอยนำไปปรับใช้กับ Materials ต่างๆ ทั้งหมดของเรา โดยมีเป้าหมายอย่างที่ได้เล่าไป นั่นคือ “เป็นมืออาชีพ” ที่คุณ “เข้าถึงได้”

Before & After เว็บ Content Shifu ของเรา
Before & After เว็บ Content Shifu ของเรา

ส่วนนี้อาจจะยังไม่ขอเล่าละเอียดมากในโพสต์นี้ เพราะเดี๋ยวเราจะมีบทความแบบเต็มๆ ที่มาเล่าว่า ทำไมเราถึงปรับดีไซน์ เบื้องหลังและรายละเอียดคืออะไร (ฝากติดตามกันต่อนะ :))

  1. คอนเทนต์ประเภทใหม่ๆ

การจะเป็นคนที่เข้าถึงได้ เปลี่ยนการแต่งตัวอย่างเดียวอาจจะไม่พอ แต่คงต้องเปลี่ยนไปถึงวิธีการพูดและการสื่อสารด้วย

ที่ผ่านมาคอนเทนต์ประเภท Blog และงานเขียนในรูปแบบต่างๆ คือคอนเทนต์ที่พวกเราถนัดที่สุด แต่หลังจากนี้คุณกำลังจะได้เห็นคอนเทนต์รูปแบบใหม่ๆ ที่ใช้ประสาทสัมผัสส่วนอื่นๆ เช่น การดู การฟัง เข้ามาเพิ่มเติมด้วย

รายการ MartokMartech นี้เป็นเพียงตอนแรกและรายการแรกของเรา เราสัญญาว่าจะมีรายการดีๆ และเนื้อหาดีๆ ตามมาอีกแน่นอน

  1. จัดระเบียบ Blog category

เราจัดระเบียบ Blog เพิ่มเติม เช่น ยุบบาง Category ที่คล้ายกันเข้าด้วยกัน หรือเพิ่ม Category ใหม่เพื่อรองรับความต้องการใหม่ๆ รวมถึงได้ปรับปรุงเนื้อหาบทความบางบทความไปแล้ว และกำลังทยอยปรับปรุงอีกหลายๆ บทความเพิ่มเติม

Category ของเราจะมีทั้งที่เป็นชื่อศาสตร์ด้าน Digital เช่น Data & Analytics, List Building / Conversion, Digital Sales

รวมไปถึงที่เป็นหมวดหมู่ของเนื้อหาที่น่าสนใจ เช่น Technology, Industry Insight, Strategy & Tactic, Digital Skills & Career Tips

  1. เพิ่ม News section

ที่ Content Shifu เราเน้นความรู้เชิงกลยุทธ์และเชิงการลงมือ แต่ก็ยังมองว่าด้วยความที่โลกเปลี่ยนเร็ว การติดตามข่าวในวงการก็เป็นเรื่องสำคัญ รวมถึงข้อมูลดีๆ อาจไม่จำเป็นต้องผูกติดอยู่กับ Blog category ด้านบนก็ได้ เราจึงทำ News section เพื่อรวบรวมคอนเทนต์ที่เป็นข่าวสาร โดยอาจมีทั้งข่าวสารจาก Content Shifu เอง (เช่นโพสต์นี้) รวมไปถึงข่าวสารจากพาร์ทเนอร์ และข่าวสารที่น่าสนใจในวงการ

  1. Complete Guide / Pillar Content

คอนเทนต์เพื่อให้คุณได้รู้ลึกรู้จริงในศาสตร์ใดศาสตร์นึงแบบ “ฉบับสมบูรณ์” ภายใต้เมนู Start Here! ปัจจุบันนี้มีเนื้อหา SEO ได้ประกอบไปด้วยบทต่างๆ มากมาย ตั้งแต่ SEO คืออะไร, Backlink คืออะไร, สอนเทคนิค SEO เป็นต้น

  1. Resources

คลังความรู้เชิงลึกที่ไม่ได้อยู่ในรูปแบบที่ได้เล่าไว้ มีของแจกให้โหลดฟรีอยู่มากมาย เมนูนี้เป็นอีกจุดเด่นของ Content Shifu ตั้งแต่เว็บเวอร์ชันก่อนหน้านี้แล้ว และเราจะยังคงมุ่งมั่นเพิ่มเนื้อหาในส่วนนี้ต่อไป

  1. Sitemap

เว็บไซต์เรามีการปรับ Sitemap ไปบ้างเล็กน้อย รวมถึงการปรับโครงสร้าง URL ใหม่ในหน้าต่างๆ ถ้าคุณบังเอิญเจอหน้าที่ค้นหาไม่พบในระบบ ลองติดต่อแจ้งทางทีมงานของเราได้เลย

Content Sponsorship บริการใหม่ของ Content Shifu

มีอยู่ 2 อย่าง ที่เราอยากจะอธิบายเพิ่มเติม

  1. สำหรับผู้ติดตามของ Content Shifu

คุณคือเหตุผลที่ Content Shifu อยู่มาถึงจุดนี้ได้ เพราะฉะนั้นเราจะซื่อสัตย์กับคุณเพื่อให้สมกับความไว้เนื้อเชื่อใจที่คุณมีให้เรา โดยที่เรารับรองว่าสิ่งที่เราเอามาแชร์ต้องดีและเป็นประโยชน์กับคุณ และเพื่อให้ทุกอย่างโปร่งใส เราจะเปิดเผยทุกครั้งที่เราได้รับเงินจากผู้สนับสนุนใดๆ ก็ตาม

  1. สำหรับ Sponsor

ธุรกิจที่เราคิดว่าเราสามารถเป็นผู้สนับสนุนที่ดี ได้แก่ System Integrator, Digital Agency, SaaS (Software as a Service) และ Brand ที่ใช้ Digital หรือ Technology เข้ามาช่วยในการทำการตลาด

ซึ่งสิ่งที่เราช่วยคุณได้คือการสร้าง Authority และ การทำ Lead Generation ผ่านเนื้อหาเชิงลึกตามแบบฉบับของ Content Shifu

ถ้าคุณสนใจบริการนี้ คุณสามารถติดต่อเรามาได้ช่องติดต่อในหน้า Be our Sponsor [**ช่วงนี้เรากำลังมีโปรโมชันสำหรับช่วงเปิดตัวด้วยนะ]

สิ่งที่กำลังจะตามมา

เว็บไซต์ที่คุณเห็นอยู่นี้ยังไม่เสร็จดีทั้งหมด สำหรับ 7 ข้อที่เล่าไปแล้วนั้นเป็นเพียงความเปลี่ยนแปลงบางส่วนที่เห็นได้ตั้งแต่วันนี้ ระหว่างนี้เรายังมี Roadmap ที่จะพัฒนาเว็บไซต์นี้ต่อ เพื่อให้ครอบคลุมกับ 4 ทิศทางที่เล่าไว้ตอนแรกสุด

ระหว่างนี้พวกเรายอมรับว่ามีหลายส่วนที่ยังไม่เรียบร้อยดี เช่น หน้าเพจบางหน้าที่ยังไม่ได้รับดีไซน์ใหม่ เป็นต้น ถ้าคุณพบปัญหาระหว่างการใช้งาน หรือมีข้อเสนอแนะ พวกเรายินดีรับฟังและปรับปรุงตามความคิดเห็นของคุณ

ทั้งนี้เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกท่านจะเข้าใจในทิศทางที่เรากำลังปรับตัวไป ทีมงานของเรายังคงตั้งใจในทุกวันอย่างเต็มที่ และหวังว่าจะได้เห็นคุณใน “บ้าน” หลังนี้อีกบ่อยๆ

ทีม Content Shifu