Blockdit คลังข่าวสารและสาระความรู้ยอดนิยมของคนไทย โดยทีมนักพัฒนาได้รายงานตัวเลขและพฤติกรรมของผู้ใช้งานผ่านทางเพจ Blockdit Official ได้สรุปข้อมูลผู้ใช้งานล่าสุดของแพลตฟอร์ม โดยพบว่า

มี Users เข้าใช้งาน Blockdit ในช่วงเวลา เดือน เม.ย. – มิ.ย. 2565 จำนวน 5,070,000 บัญชี ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 20% จากปี 2021 ซึ่งนักพัฒนา Blockdit รายงานอัตราผู้ใช้งานเฉลี่ยต่อเดือน (Monthly Active Users) อยู่ที่ 2 ล้านบัญชี ทำให้ประเมินจำนวนผู้ใช้งานในช่วงปลายปี 2022 ได้ว่ามีโอกาสที่ตัวเลขผู้ใช้งานจะเติบโตขึ้นจากปีก่อน ในไตรมาสที่ 2 นี้มีครีเอเตอร์ที่สร้างเพจใหม่ 5,799 เพจ ทำให้ปัจจุบันมีเพจที่คอยผลิตคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มทั้งหมดมากถึง 181,045 เพจ เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อน 3%

ในด้านผู้ใช้งานที่เป็น Content Creator ก็สามารถสร้างรายได้จากการผลิตคอนเทนต์ในทุกรูปแบบทั้ง เขียนบทความ พอดแคสต์ และวิดีโอ นับเป็นจำนวนเงินโอนเข้าบัญชีครีเอเตอร์รวมกว่า 2,000,000 บาทต่อปี

ซึ่งในไตรมาส 2 เป็นต้นไป การสร้างรายได้ ที่มาจากการได้ดาว ซึ่งสะท้อนความนิยมของคอนเทนต์ จะมีการปรับระยะเวลาการให้คะแนนใหม่เป็น 24 ชม. ส่วนการสร้างรายได้ในรูปแบบอื่นยังคงเหมือนเดิม ได้แก่ การให้ทิปส์เป็นเพชร (Diamond) และพื้นที่เพจของครีเอเตอร์ที่อนุญาตเปิดให้มีโฆษณาบนคอนเทนต์ และคอมเมนต์ได้ (Ads Monetization) ที่ยังคงสร้างรายได้แบบ Passive Income ให้ครีเอเตอร์ตลอดไป และ Blockdit ไม่มีการปรับลดการมองเห็นโพสต์ (Reach) ทำให้ทุกเพจในแพลตฟอร์มไม่ต้องกังวลว่าผู้ติดตามจะเห็นเนื้อหาน้อยลงเพราะ Blockdit ไม่มีนโยบายการปิดกั้นในเรื่องนี้

และเมื่อเจาะลงไปยังข้อมูลของผู้ใช้งาน Blockdit เมื่อแบ่งตามกลุ่มแต่ละ ช่วงอายุ และ เพศ พบกลุ่มผู้ใช้งานช่วงอายุ 35-44 ปี มีสัดส่วนที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็นกลุ่มผู้ใช้งานหลัก ใกล้เคียงกับกลุ่ม 25-34 ปี ซึ่งเดิมเคยเป็นกลุ่มที่เข้าใช้งาน Blockdit มากที่สุดในปีก่อน

จากข้อมูลดังกล่าวเห็นความเป็นไปได้ที่ Blockdit จะเป็นที่นิยมมากในกลุ่มวัยทำงานค่อนไปทางผู้ใหญ่ มีผู้ใช้ Blockdit ที่เป็นคนไทยวัยทำงานมากกว่า 70% ที่มองหาตัวช่วย “การกรองข้อมูลที่สนใจ” ที่อัปเดตรวดเร็วและมีคุณภาพอย่างไรก็ดีการเพิ่มขึ้นของ ผู้ใช้งานเพศชาย จะเกี่ยวกับความเป็นเจ้าของเพจและความสนใจเนื้อหาบางรูปแบบในแพลตฟอร์มเมื่อเทียบกับผู้ใช้งานทั้งหมด

ในด้านพื้นที่ที่มีผู้ใช้งานมากที่สุด ที่ยังคงใช้ Blockdit อย่างต่อเนื่องจากปีที่แล้ว 2021 พบว่ามาจากทำเลตามหัวเมืองใหญ่ในประเทศไทย

เรียงตามพื้นที่ที่ได้รับความนิยม Top 5 ยังคงเหมือนเดิม คือ

1) กรุงเทพฯ

2) เชียงใหม่

3) ขอนแก่น

4) นครราชสีมา

5) สงขลา

นอกจากนี้ยังมีองค์กรภาครัฐและเอกชนที่เห็นโอกาสใช้ Blockdit ออกแผนการสื่อสารกระตุ้นการมีส่วนร่วม หรือเพื่อเพิ่มช่องทางสร้างผู้ติดตาม ที่ยังคงไม่พ้นความจำเป็นต้องคอยอัปเดตข้อมูลข่าว เทรนด์โลก เศรษฐกิจ ธุรกิจและความรู้ใหม่ๆ เพื่อพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา

หมวดหมู่เนื้อหาที่ได้รับความนิยมติดอันดับสูงสุด Top 5 มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมเล็กน้อย โดยผู้ใช้งานนิยมติดตามเนื้อหาเรื่อง

1) หุ้นและเศรษฐกิจ

2) คริปโทเคอร์เรนซี

3) กีฬา

4) ธุรกิจ

5) วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งเนื้อหาที่เกี่ยวกับ “โควิด-19” ที่เคยติดอันดับยอดนิยมในครั้งก่อน ยังอยู่ในความสนใจแต่น้อยลงจากปีก่อน และหมวดหมู่ที่เข้ามาติดอันดับยอดนิยมแทนที่ คือ “กีฬา” จากการที่ทั่วโลกเริ่มเปิดให้มีการแข่งขันรายการกีฬาต่างๆ อย่างปกติ

เมื่อพิจารณาผู้ใช้งานแบ่งเป็นเพศชายและเพศหญิง พบว่าผู้ชายนิยมติดตามคอนเทนต์ กีฬา หุ้นและเศรษฐกิจ และ คริปโทฯ เป็นหมวดหมู่อันดับต้นๆเหมือนเดิม ส่วนผู้หญิงติดตามคอนเทนต์ หุ้นและเศรษฐกิจ คริปโทฯ และธุรกิจเหมือนกัน แต่แตกต่างกันที่อันดับที่ 3 ของผู้หญิงที่จากเดิมเคยเป็นหมวดหมู่หนังสือ

ในด้านอุปกรณ์ Key Device ที่ใช้เล่น Blockdit ยังคงเป็นโทรศัพท์มือถือ (Mobile) ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งานมากที่สุดในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นระยะเวลาช่วงการเข้าใช้งานระหว่างวัน ความสะดวกในการใช้งาน คิดเป็นสัดส่วนที่ 73% รองลงมาเป็นคอมพิวเตอร์ (Desktop) 23% และ แท็บเล็ต (Tablet) 4%

และทั้งหมดนี้คือข้อมูลสถิติและพฤติกรรมของผู้ใช้งาน Blockdit ประจำไตรมาส 2 ที่น่าสนใจว่าคอนเทนต์แพลตฟอร์มฝีมือคนไทยนี้ ยังคงได้รับความเชื่อมั่นและจะมีฟีเชอร์อะไรใหม่ๆ เอาใจผู้ใช้งานคนไทยสายคอนเทนต์อยู่อีกบ้าง

อ่านเพิ่มเติม : https://www.blockdit.com/posts/62cf9f50112a1192239dbec6