Clubhouse แพลตฟอร์ม Audio Social Media ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่าได้สร้างข้อตกลงร่วมมือกับ TED ผู้จัดงานเวทีทอล์กระดับโลก มาร่วมสร้างคอนเทนต์ในรูปแบบการพูดคุยแบบเอ็กซ์คลูซีฟบนแพลตฟอร์ม Social Audio ซึ่งจับมือกันเพื่อเป้าหมายการส่งต่อความคิด มุมมองทัศนคติใหม่จากเวที TED Talks ในรูปแบบเสียงที่ Clubhouse

Clubhouse ได้กล่าวไว้ อย่างเป็นทางการว่า วันจันทร์ 12  กรกฎาคม 2021 ที่ห้อง TED Clubhouse จะเริ่มการสนทนาสุดเอ็กซ์คลูซีฟสำหรับผู้ที่มีแอป Clubhouse เท่านั้น ซึ่งไอเดียนี้จะเป็นการนำวิทยากรจาก TED Talks มาคุยกันแบบสดๆ บน Clubhouse

โดยรายการแรกมีชื่อว่า Thank Your Ass Off  มาพร้อมกับ A.J. Jacobs นักเขียนและนักพูดผู้โด่งดังจาก TED และ Mir Harris อดีตผู้บริหารวงการดนตรีและนักพูดบน Clubhouse โดยทางรายการจะมีแขกรับเชิญมาคุยเรื่อง “Thank the unsung heroes of our lives.” ในชีวิตของพวกเขา รวมถึงสนทนากับผู้ฟังด้วย และรายการอื่นๆ ที่จะจัดขึ้นจะมีการดำเนินการทุกสัปดาห์ และจะมีรายการใหม่หรือห้องใหม่ๆ เกิดขึ้นด้วยในอนาคต

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนพฤษภาคม Kelly Stoetzel อดีตหัวหน้าฝ่ายการจัดงานและการเลือกนักพูด (Head of Conferences and Speaker Curator) ของ TED ที่มีประสบการณ์กว่า 17 ปี ได้ย้ายไปทำงานที่ Clubhouse ด้วยตำแหน่งการจัดการผู้นำทางความคิด (Thought Leadership Program) ซึ่งอาจจะทำให้หลายๆ คนพอมองเห็นได้ว่านี่อาจจะเป็นความเชื่อมโยงที่ทำให้เกิดการเป็นพันธมิตรระหว่าง Clubhouse และ TED ในการสร้างคอนเทนต์ใหม่ในครั้งนี้

ถึงแม้ว่าการดาวน์โหลดของ Clubhouse จะมียอดลดลงอย่างมากหากเปรียบเทียบกับการเติบโตที่รวดเร็วเมื่อครั้งเปิดตัว และถึงจะมียอดการดาวน์โหลดที่เพิ่มขึ้น นั่นก็เกิดจากการเปิดตลาดใหม่ในประเทศอินเดีย และประเทศบราซิล นอกจากนี้ยังมีแพลตฟอร์มรายใหญ่อย่าง Facebook และ Twitter ที่ได้เริ่มสร้างฟีเจอร์ Social Audio ขึ้นมา

ถึงอย่างไรก็ตาม มีแนวโน้มที่ผู้ฟังจะกลับมายัง Clubhouse หลังจากที่ได้ร่วมมือกับ TED ในการเพิ่มเนื้อหาที่มีความเข้มข้น และน่าติดตามในครั้งนี้

สรุป

ปัจจุบันหลายๆ แพลตฟอร์มเริ่มมีการสร้างฟีเจอร์ Social Audio ขึ้นมา และที่สำคัญดูเหมือนว่า Social Audio ค่อนข้างจะมาแรงและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี เมื่อผู้ใช้งานมีตัวเลือกที่มากขึ้น จึงเกิดการแข่งขันมากขึ้นด้วยเช่นกัน และเพื่อไม่ให้ความนิยมตกไป Clubhouse คงต้องหาทางอยู่รอดต่อไปให้ได้

มาร่วมจับตามองการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในครั้งนี้ระหว่าง Clubhouse และ TED โดยคุณสามารถเข้าร่วมฟังคอนเทนต์สุดพิเศษนี้ได้ที่ TED Club บน Clubhouse ในอนาคต

ที่มา: https://www.socialmediatoday.com/news/clubhouse-establishes-exclusive-deal-with-ted-to-expand-its-content-pool/603136/