เมื่อเร็วๆ นี้ ทาง Facebook ได้แจ้งอย่างลับๆ บนหน้าเว็บว่า Facebook Analytics กำลังจะปิดตัวลง ภายในสิ้นเดือนมิถุนายน หรือ 30 มิ.ย นี้! แต่ว่าผู้ใช้งานยังคงสามารถเข้าไปเก็บข้อมูลและรีพอร์ตของตัวเองในเว็บได้อยู่เรื่อยๆ จนกว่าจะถึงวันปิดตัว 

ที่มาของ Facebook Analytics

เจ้าเครื่องมือ Facebook Analytics ตัวนี้ถูกปล่อยออกมาเมื่อหลายปีที่แล้ว เพียงแต่ไม่ค่อยถูกใช้งานมากนักเท่าไหร่ ซึ่งจุดประสงค์หลักของเจ้าตัว FB Analytics ก็คือการเชื่อมต่อข้อมูลจากเพจ Facebook ของเรา เพื่อดู Conversion Path ที่เกิดขึ้นทั้งตัว Facebook และ Instagram ของเรานั้นเอง ไม่ว่าจะเป็น Comment, Like, หรือการซื้อขายบน Platform 

โดยที่ผู้ใช้งาน Facebook Analytics สามารถดึงข้อมูลออกมาทำเป็น Visualization เพื่อเปรียบเทียบว่าระหว่าง Facebook และ Instagram อันไหนจะมี Interaction ของลูกค้ามากกว่ากันซึ่งก็สามารถนำไปวิเคราะห์แผนการตลาดได้ในอนาคต

ทำไม FB ถึงระงับการใช้งาน Facebook Analytics ด้วยล่ะ

พูดกันตามตรงก็คือไม่ค่อยมีผู้ใช้งานมากนัก เนื่องจากว่าเป็นเครื่องมือไม่ค่อยครอบคลุมมากเท่าไหร่ 

จริงอยู่ที่ว่า Facebook Analytics ค่อนข้างน่าสนใจตรงที่นักการตลาดสามารถถึงข้อมูลในเรื่องของ เพศ และ อายุ ของลูกค้ามาดูได้ แต่เป็นแค่เครื่องมือที่รวบรวมข้อมูลแค่นั้น ทำให้นักการตลาดส่วนใหญ่มีเครื่องมือนี้ แต่น้อยคนนักจะใช้มัน 

รวมไปถึงการมาถึงของ IOS 14 กับข้อกำหนดในเรื่อง Privacy ของแอปพลิคชั่นต่างๆ (ที่ค่อนข้างเข้มงวดพอสมควร) ทำให้ Facebook เลือกที่จะเอาเครื่องมือตัวนี้ออก แทนที่จะเสียเวลาปรับแต่ง Algorithm ข้างใน  

แต่อย่างที่บอกไปเมื่อข้างต้น การระงับ Facebook Analytics ก็ไม่ได้จะมีปัญหาอะไรมากมาย เพราะ Facebook ยังมีเครื่องมือตัวอื่นที่ครอบคลุมและตอบโจทย์ Marketers มากกว่า 

Marketers จะใช้อะไรแทน Facebook Analytics ล่ะ?

แล้วแบบนี้เหล่า Advertiser จะใช้ช่องทางไหนวิเคราะห์ข้อมูลหรือยิงแอดบน Facebook Page / Instagram ของตัวเองละ? 

Facebook บอกว่าไม่ต้องห่วงเรื่องนั้นเลย เพราะว่ายังมีเครื่องมืออื่นๆ สำหรับนักการตลาดอยู่ ไม่ว่าจะเป็น 

  • Facebook Business Suite ที่สามารถใช้ดูแลบัญชี Facebook และ Instagram ได้อย่างละเอียดและครอบคลุมในเรื่องของ Target Audience, Content, และ Trends 
  • Facebook Ads Manager ที่สามารถดูแลและดูผลลัพธ์ของ Campaign และ Ads บน Facebook ของคุณได้ 
  • Facebook Event Manager ที่สามารถช่วยคุณติดตั้งและดูแลเครื่องมือจัดการธุรกิจของ Facebook เช่น Facebook Pixels และ Conversion APIs รวมถึงสามารถรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับทุกอย่างที่เกิดขึ้นบนหน้าเว็บไซต์หรือหน้าร้านค้าของคุณ 

ยังไม่มีไอเดียว่าจะใช้งานอย่างไร เรามี Tutorial สอนง่ายๆ ในวิดีโอนี้ค่ะ

__________

สามารถอ่านที่มาข่าวเพิ่มเติมได้ ที่นี่: