เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน Facebook ได้เปิดให้บริการฟีเจอร์ Live Audio Room และ Podcast ครั้งแรกที่ประเทศสหรัฐอเมริกา หลังจากที่มีการทดสอบใช้งานมาก่อนหน้านั้นในระยะเวลาหนึ่ง เรียกได้ว่าฟีเจอร์ใหม่ของ Facebook ดังกล่าวนี้มีความสามารถคล้ายคลึงกับ Clubhouse แอปพลิเคชันเน้นพูดคุยด้วยเสียงเป็นหลัก (Voice Chat) ที่เป็นกระแสโด่งดังเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา     

Facebook Live Audio Room


Facebook Live Audio Room สามารถรองรับผู้พูด (Speaker) ได้ถึง 50 คน และไม่จำกัดจำนวนผู้ฟัง (Listener) ตัวผู้ฟังสามารถยกมือ (Raise a hand) เพื่อเป็นผู้พูดและเข้าร่วมการสนทนา นอกจากนี้เจ้าของห้อง (Host) ยังสามารถระดมทุนช่วยเหลือโครงการเพื่อสังคมต่างๆ โดยให้ผู้พูดและผู้ฟังสามารถบริจาคได้โดยตรงอีกด้วย หรือถ้าหากผู้ฟังต้องการสนับสนุน Live Audio Room ที่สนใจ ทาง Facebook ก็เปิดฟีเจอร์ที่ให้ผู้ฟังสามารถส่ง “ดาว (Star)” เพื่อสนับสนุนเจ้าของห้องได้ด้วยเช่นกัน 

โดยผู้ใช้ Facebook จะสามารถเข้าร่วม Live Audio Chat ได้ใน Facebook Group หากเป็นกลุ่มส่วนตัว (Private Group) ผู้ดูแลระบบจะสามารถควบคุมได้ว่าจะให้ใครในกลุ่มสามารถสร้าง Audio Chat ได้ ส่วนผู้ฟังนั้นต้องเป็นสมาชิกภายในกลุ่มเท่านั้น แต่ถ้าเป็นกลุ่มสาธารณะ (Public Group) จะเปิดกว้างให้ทั้งผู้ที่เป็นสมาชิกในกลุ่มและผู้เยี่ยมชม (Visitor) เป็นผู้ฟังได้ทั้งหมด 


การมาของ Podcast บน Facebook

Facebook Podcast
รูปภาพจาก https://about.fb.com/wp-content/uploads/2021/06/06_Podcasts.jpg?resize=890%2C593

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบการฟังพอดแคสต์ หรือถ้าตัวคุณนั้นเป็น Podcaster อยู่แล้ว คุณอาจจะคุ้นเคยกับแอปพลิเคชันอย่าง Apple Podcast, YouTube, Spotify หรือ Soundcloud Facebook เองก็ไม่น้อยหน้า เปิดตัวฟีเจอร์ Podcast ความพิเศษอยู่ที่คุณสามารถฟังพอดแคสต์ไปด้วย และอ่านข้อมูลข่าวสารต่างๆ บน News Feed ไปพร้อมๆ กันได้ หรือถ้าคุณจะปิดหน้าจอโทรศัพท์มือถือของคุณแล้วฟังพอดแคสต์อย่างเดียวก็สามารถทำได้เช่นกัน  

อนาคตหลังจากนี้ 

สำหรับฟีเจอร์ Live Audio Room ในตอนนี้สามารถสร้างห้องได้เฉพาะผู้ใช้ระบบปฏิบัติการ iOS เท่านั้น (แต่สามารถเข้าร่วม Live Audio Room ได้ทั้งระบบปฏิบัติการ iOS และ Android) 

วันนี้ทั้งสองฟีเจอร์เปิดให้ใช้บริการในประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นประเทศแรก และในอนาคต Facebook จะทยอยเปิดให้บริการในประเทศอื่นๆ ทั่วโลกต่อไป สำหรับในประเทศไทย Facebook เรียกได้ว่าเป็นแอปพลิเคชันอันดับ 1 ที่คนไทยใช้บ่อยที่สุด (อ้างอิงข้อมูลเดือนมกราคม 2564) เชื่อว่าทั้งสองฟีเจอร์นี้จะเปิดให้บริการในประเทศไทยอีกไม่นานเกินรออย่างแน่นอน 

ข่าวจาก https://about.fb.com/news/2021/06/live-audio-rooms-and-podcasts-on-facebook/