ที่มารูปภาพ: Gartner.com

เมื่อช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา บริษัท Research ชั้นนำอย่าง Gartner ได้เผยแพร่รายงาน 2020 Hype Cycle for Digital Marketing รวมถึงรายงาน 2020 Hype Cycle for Digital Advertising

ปกติแล้ว Hype Cycle ของ Gartner นั้นจะเน้นการพูดถึงเทรนด์ในด้าน Innovation ทั้งนี้ในปีที่ผ่านมา ข้อมูลสำหรับวงการ Digital Marketing และ Digital Advertising ถูกจัดทำรายงานรวมกันเป็นเรื่องเรื่องเดียว แต่ความพิเศษของปี 2020 นี้คือ รายงานทางด้าน Digital Marketing และ Digital Advertising ได้ถูกจัดทำเป็นคนละเล่มแล้ว ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าทั้งวงการ Marketing Technology และวงการ Advertising Technology ต่างก็มีการเติบโตอย่างชัดเจน

แผนภาพ Hype Cycle for Digital Marketing
แผนภาพ Hype Cycle for Digital Advertising

นอกจากตัว Hype Cycle แล้ว ในรายงานยังได้มีการเผยแพร่ Priority Matrix เพื่อช่วยให้ผู้บริหารได้เห็นภาพการจัดลำดับความสำคัญมากขึ้นว่า ระดับอิมแพคของแต่ละตัวเป็นอย่างไร และอะไรจะมาก่อน-หลัง

Priority Matrix for Digital Marketing (as of 2020)

จาก Priority Matrix เราจะเห็นว่า เรื่องของ AI for Marketing และ Real-time Marketing คือเรื่องใหญ่ที่จะมีอิมแพคสูงระดับพลิกโฉมวงการ (transformational) โดยคาดว่าจะใช้เวลา 5-10 ปี เราถึงจะเริ่มเห็นเคสการนำมาใช้งานอย่างแพร่หลาย

ส่วนเรื่องที่น่าจะใช้อย่างแพร่หลายในระดับไม่เกิน 2 ปีนี้ ได้แก่ Mobile Marketing Analytics, Shoppable Media ซึ่งมีอิมแพคสูง และอิมแพคปานกลาง ได้แก่ Influencer and Advocacy Marketing และ Social Analytics ซึ่งสองสิ่งนี้ในบ้านเราเองค่อนข้างมีการแพร่หลายแล้วอย่างรวดเร็วไม่แพ้ต่างประเทศ

Priority Matrix for Digital Marketing (as of 2020)

สำหรับผู้ที่สนใจอ่านรายงานฉบับเต็ม สามารถเข้าไปดาวน์โหลดตรงได้ที่เว็บไซต์ Gartner หรือคลิกลิงก์ด้านล่างนี้