ตัวอย่าง Google My Business

สำหรับผู้ประกอบการหรือเจ้าของธุรกิจ อาทิเช่น ร้านอาหาร ร้านเสื้อผ้า หรือธุรกิจแนวไหนก็ตาม ขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ที่ต้องการทำ SEO บนหน้า Google โดยการปักหมุดธุรกิจลงบน Google Maps หรือต้องการให้ลูกค้ามาพบเจอหน้าร้านได้รวดเร็วยิ่งขึ้น น่าจะรู้จัก Google My Business เป็นอย่างดี ว่ามีประโยชน์อย่างไร 

หรือถ้ายังไม่รู้จัก เราก็มีบทความแนะนำ Google My Business ที่น่าจะเป็นประโยชน์กับ Business Owner แถบทุกคนเลย 🙂 

แต่วันนี้เราขอมาแนะนำวิธิใช้เครื่องมือช่วยเหลือเจ้าของธุรกิจเพื่อลบคำวิจารณ์ด้านลบที่ไม่เกี่ยวข้องออกจากหน้า Result Page พร้อมเช็คสถานะว่าผ่านตการพิจารณาจาก Google หรือยัง มาดูวิธีใช้งานไปพร้อมๆ กันเลย 

วิธีเช็คคำวิจารณ์และวิธี Report คำวิจารณ์ให้ Google 

คุณสามารถเช็คคำวิจารณ์ของลูกค้าได้ผ่านเครื่องมือตัวนี้ ง่ายๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน 

1. เลือกร้านค้าและเลือกว่าจะ ‘เช็คสถานะ' หรือ ‘ลบคำวิจารณ์'

คุณสามารถใช้งานเครื่องมือใหม่ตัวนี้ โดยการที่กดเข้าผ่าน Google My Business Support โดยที่หลังจากกดเข้าไปเรียบร้อยแล้ว ทาง Google จะตรวจสอบว่าบัญชีของคุณได้ลงทะเบียนร้านค้าไว้หรือไหม ถ้ามีจะขึ้นหน้า Landing page นี้ให้ โดยที่คุณต้องเลือกธุรกิจ ของคุณก่อน แล้วค่อยเลือกว่าจะดู Status ของการรีพอร์ทหรือจะรีพอร์ท Review ตัวใหม่เพื่อเอาออกจาก Snippet ของเรา 

วิธีลบคอมเมนต์ Google My Business
รูปภาพจาก Search Engine Journal

2. เลือกคำวิจารณ์ที่จะลบผ่าน Report a problem

หลังจากเราเลือกข้อสองนั่นคือ Report a new review for takedown แล้วทาง Google จะลิสต์คำ รีวิวทั้งหมดของธุรกิจคุณขึ้นมา โดยที่คุณสามารถกดดูคำรีวิวนี้ผ่าน Google Maps ได้เลยหรือจะไม่รอ แล้วกดรีพอร์ตเพื่อ Takedown คำรีวิวนี้ได้ทันที 

Google My Business วิธีลบคำวิจารณ์ 2
รูปภาพจาก Search Engine Journal

3. เช็คขั้นตอนการพิจารณาของ Google

และถ้าคุณเลือกที่จะเช็คสถานะของ Report ที่เคยส่งไป Google ก็จะแสดงผลว่าตอนนี้กระบวนการ ไปถึงไหนแล้ว อาจจะมีบางรีพอร์ตที่ไม่ผ่านซึ่ง Google จะแสดงผลตามในตารางนี้เลย 

Google My Business วิธีลบคำวิจารณ์ 3
รูปภาพจาก Search Engine Journal

ถ้าคุณต้องการที่จะลบรีวิวนั้นออกจาก Snippet จริงๆ คุณสามารถกดส่งคำร้องขอไปหา Google ได้อีกรอบ ซึ่งถามว่าเครื่องมือนี้จะช่วยเหลือผู้ประกอบการด้านไหนบ้าง ก็น่าจะเหมาะกับธุรกิจที่รับมือ กบคำวิจารณ์ด้านลบไม่ได้นาน ต้องการนำออกอย่างรวดเร็ว โดยที่เครื่องมือจะช่วยให้เห็นกระบวนการพิจารณาของ Google อาจจะทำให้รู้สึกสบายใจมากขึ้นว่า คำวิจารณ์นี้อาจจะถูกนำออกใน เวลาไม่ช้าก็เร็ว 😉 

ที่มาข่าว searchengineland.com