สืบเนื่องจากการที่หลายๆ ธุรกิจในวงการ Digital และ Data Driven Market กำลังให้ความสำคัญกับ เรื่อง Privacy ของลูกค้าเป็นอย่างมาก รวมไปถึงบริษัท Search Engine ยักษ์ใหญ่อย่าง Google ที่ล่าสุดออกมาบอกว่า กำลังวางแผนที่จะหยุดขายโฆษณาที่อ้างอิงมาจากประวัติการเข้า Web Browser ของเรา 

ทำไม Google ถึงจะหยุดส่ง Personalized ads?

การตัดสินใจครั้งนี้ของ Google มีผลมาจากการที่ทางบริษัทเลือกที่จะหยุดการสนับสนุน Third Party Cookie ให้กับเว็บไซต์ต่างๆ ผ่าน Google Chorme และการเคลื่อนไหวครั้งนี้ของ Google อาจจะสั่นสะเทือนวงการ advertisment เลยก็ว่าได้ เพราะว่ากำลังสำคัญหลักที่กุมข้อมูลผู้ใช้งานได้ยุติการทำงานลงแล้ว 

คุณ David Temkin ที่ประจำตำแหน่ง Product Management ของ Google’s Ads Privacy and Trust Team ประกาศผ่านทางเว็บไซต์ว่า

‘ผู้ใช้งานไม่จำเป็นที่ต้องยอมรับการติดตามจากเว็บไซต์เพียงเพื่อที่จะได้ผลประโยชน์จากโฆษณาที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงนักโฆษณาเองก็ไม่จำเป็นที่จะต้องติดตามรายคนเพียงเพื่อจะวัดคุณภาพของโฆษณา’

ซึ่งหนทางการแก้ไขในอนาคตก็คือการที่ Google จะนำ API ที่ช่วยเก็บรักษาข้อมูลของลูกค้ามา

ใช้งานแทน ตัวอย่างเช่น Federated Learning of Cohorts APl (FLoC) เพื่อยิงโฆษณานั่นเอง โดยที่จะติดตามข้อมูลเป็นกลุ่มคนแทน พร้อมทั้งไม่ละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานอีกด้วย 

เหล่า digital marketers หรือ advertisiers เตรียมตัวเรียนรู้กับ API แบบใหม่ที่จะเริ่มทดสอบระบบ ผ่าน Chrome หลังจากเดือนนี้ รวมไปถึงจะทดสอบการทำงานกับ Google Ads ในช่วงไตรมาศที่ 2  ของปีนี้ 

ที่มา: Engadget และ Google