ฟีเจอร์อัปเดตใหม่ล่าสุด ไอจีให้ผู้ใช้สามารถปรับเปลี่ยนได้เองมากขึ้น หลังจากที่ผ่านมาทางอินสตาแกรมได้ทดลองซ่อนยอดไลก์ของผู้ใช้ไปชั่วคราว พบว่าหลังจากปล่อยฟีเจอร์นี้ไป ก็ได้ผลลัพธ์ที่ดีสำหรับผู้ใช้บางกลุ่ม เนื่องจากช่วยลดความกดดันให้กับผู้ใช้งานเวลาโพสต์เรื่องราวต่างๆ ลงไป แต่ก็มีผู้ใช้บางส่วนที่ไม่ชอบฟีเจอร์นี้ เพราะมองไม่เห็นจำนวนยอดไลก์

ทั้งนี้ทำให้ทางอินสตาแกรมเลือกที่จะอัปเดตฟีเจอร์ใหม่ให้ผู้ใช้อินสตาแกรมได้มีทางเลือกเพิ่มขึ้นด้วยการให้ผู้ใช้สามารถเลือกได้เองตามความต้องการของแต่ละบุคคล

ซึ่งโดยปกติอินสตาแกรมจะออกเครื่องมือใหม่ๆ อยู่ตลอด เพื่อที่มาเข้าช่วยคัดกรองคอนเทนต์ทั้งในกล่องข้อความและสิ่งที่ผู้ใช้งานอยากเห็นในฟีดได้ ไม่ว่าจะเป็น Feed Filter Bar รายการโปรดบน Feed หรือการอนุญาตว่าใครสามารถคอมเมนต์ได้บ้าง

ฟีเจอร์ใหม่ ซ่อนยอดไลก์ต่อสาธารณะ

การออกฟีเจอร์ใหม่นี้ในครั้งนี้ทำให้เราสามารถเลือกเองได้ว่าจะซ่อนยอดไลก์ทุกโพสต์ในหน้าฟีดของเราหรือไม่ แถมยังสามารถซ่อนยอดไลก์ของตัวเอง ดังนั้นคนอื่นๆ ก็จะไม่เห็นว่าโพสต์ของเรานั้นมียอดไลก์เท่าไร

รูปจาก Facebook

เราสามารถเข้าไปซ่อนยอดไลก์โพสต์ของคนอื่นได้ โดยการเข้าไปที่การตั้งค่าของโพสต์ ตัวเลือกนี้จะทำให้เราปิดการมองเห็นยอดไลก์ของคนอื่นทุกโพสต์ในหน้าฟีดของเรา

รูปจาก Facebook

เนื่องจากผู้ใช้ในปัจจุบันต้องการความยืดหยุ่นมากขึ้น ทางอินสตาแกรมก็เลยเพิ่มทางเลือกให้ผู้ใช้ได้ตัดสินใจเองมากขึ้นด้วย และเร็วๆนี้ ฟีเจอร์ใหม่นี้ก็จะถูกนำเข้ามาใช้กับเฟซบุ๊กด้วยเช่นกัน 

อินสตาแกรมและเฟซบุ๊กร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญและผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์

ในปัจจุบันผู้ใช้แต่ละคนมีวัตถุประสงค์ในการใช้งานอินสตาแกรมแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล ทำให้อินสตาแกรมและเฟซบุ๊กต้องทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญที่เป็น third-party มากขึ้น เพื่อที่จะเข้าใจผู้ใช้งานและปรับปรุงให้ผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์การใช้งานในแง่บวกมากขึ้น 

จึงได้ร่วมงานกับผู้เชี่ยวชาญและผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์ ในการจัดทำ Instagram Guide เพื่อให้คำแนะนำในการจัดการกับความกดดันในโลกออนไลน์

นอกจากนี้พวกเขายังได้สนับสนุนงานวิจัยเกี่ยวกับประสบการณ์ใช้งานของผู้ใช้อินสตาแกรมและเรียนรู้วิธีการที่จะนำมาปรับปรุงเงื่อนไขและผลิตภัณฑ์ ขณะนี้พวกเขาได้ขอแผนการวิจัยจากสถาบันระดับโลกและองค์กรไม่แสวงผลกำไร

ถ้าคุณอยากรู้เรื่องนี้เพิ่มเติม สามารถเข้าไปติดตามได้ที่นี่

สรุป

การเปลี่ยนแปลงรูปแบบการมองเห็นยอดไลก์ในครั้งนี้ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ หลังจากที่เฟซบุ๊กและอินสตาแกรมยังคงพยายามพัฒนาอยู่อย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มทางเลือกใหม่ๆ ให้ผู้ใช้รู้สึกดีทุกครั้งที่เข้ามาใช้งานแอปพลิเคชันของพวกเขา

ซึ่งในมุมของนักการตลาดปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการซ่อนยอดไลก์อาจนำมาซึ่งพฤติกรรมการใช้ Social Media ของผู้ใช้ที่เปลี่ยนไปไม่มากก็น้อย ซึ่งควรต้องจับตาและมองหาวิธีการใหม่ๆ ในการดึงความสนใจของผู้อ่านใน Social Media ที่อาจจะเปลี่ยนไปนั่นเอง

ข่าวจาก https://about.fb.com/news/2021/05/giving-people-more-control/