ก่อนหน้านี้ได้มีกระแสข่าวออกมาว่า Intuit ซึ่งเป็นบริษัทซอฟต์แวร์ด้านการเงินและภาษีรายใหญ่ของโลก เจ้าของ TurboTax, QuickBooks และ Mint ได้กำลังทำการเจรจาเพื่อเข้าซื้อกิจการ Mailchimp ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการแพลตฟอร์มการทำการตลาดผ่านอีเมล กระแสที่ออกมามีการคาดการณ์มูลค่าการเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ไว้ว่าอาจจะสูงถึงหนึ่งหมื่นดอลลาร์เลยทีเดียว

ล่าสุด Intuit ได้คอนเฟิร์มและประกาศออกมาแล้วว่า ได้มีการเข้าซื้อกิจการ Mailchimp ด้วยมูลค่าดีล 12,000 ล้านดอลลาร์ โดยจ่ายเป็นเงินสดและหุ้นของบริษัท

Intuit ได้กล่าวว่าดีลนี้เป็นอีกหนึ่งสเตปที่จะช่วยให้บริษัทเติบโตไปอีกขั้น โดยใช้กลยุทธ์ในการเป็นแพลตฟอร์มผู้เชี่ยวชาญที่ขับเคลื่อนด้วย AI ไปทั่วโลก

นอกจากนี้ Intuit ยังบอกอีกว่าดีลในการซื้อกิจการ Mailchimp ในครั้งนี้ ยังช่วยให้บริษัทสามารถบรรลุเป้าหมายใหญ่ที่วางไว้ถึง 2 เป้าหมาย คือ การเป็นศูนย์กลางของการเติบโตในธุรกิจขนาดเล็ก และการเข้าไปเปลี่ยนแปลงกระบวนการทางธุรกิจ โดยการจัดหาแพลตฟอร์มการเติบโตของลูกค้าแบบครบวงจรสำหรับธุรกิจขนาดเล็กและธุรกิจในระดับ Mid-Market Business

อีกทั้ง นี่ยังถือเป็นการเข้าซื้อกิจการอย่างต่อเนื่องของ Intuit โดย Intuit มีแผนที่จะเชื่อมต่อ Mailchimp เพื่อผลักดัน สำหรับกลุ่มลูกค้าธุรกิจขนาดเล็กถึงขนาดกลางเพื่อให้สามารถทำการตลาดได้แบบครบวงจรในรูปแบบออนไลน์ผ่านโซลูชันของ Intuit โดยจะทำการเชื่อม Mailchimp และ QuickBooks แพลตฟอร์มจัดการบัญชีและภาษีสำหรับธุรกิจ เข้าด้วยกัน เพื่อให้กลายเป็นเครื่องมือทรงพลังช่วยบริหารจัดการลูกค้าได้ดีขึ้น

สรุป

เป็นอีกหนึ่งความเคลื่อนไหวใหญ่ที่น่าจับตามองเลยทีเดียวสำหรับการเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ มาดูกันว่าหลังจากนี้ทาง Intuit จะมีโซลูชันอะไรดีๆ หรือความเปลี่ยนแปลงอะไรออกมาบ้างเพื่อช่วยเหลือและสามารถตอบโจทย์การทำธุรกิจออนไลน์สำหรับธุรกิจขนาดเล็กและผู้ใช้บริการในประเทศไทย ซึ่งนี่นับเป็นอีกก้าวที่สำคัญของวงการธุรกิจออนไลน์ที่น่าติดตาม

ที่มา:

https://techcrunch.com/2021/09/13/intuit-confirms-12b-deal-to-buy-mailchimp/

https://www.intuit.com/company/press-room/press-releases/2021/intuit-to-acquire-mailchimp/