มูลค่าโฆษณาบนสื่อต่างๆ ในปี 2020 ที่ผ่านมาลดลงกว่า 14% 

จากรายงานของ Infoquest ที่เผยแพร่เมื่อไม่นานมานี้ระบุว่า ‘เนื่องจากวิกฤติ Covid-19 ที่เรากำลังเผชิญและยุคสมัยแห่ง Digital Disruption ส่งผลกระทบต่อความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้สื่อจำเป็นต้องปรับตัวเพื่อความอยู่รอดในอนาคต’ 

แต่ว่าในขณะที่สื่อบางประเภทกำลังเจอวิกฤติ แต่กลับมีสื่อบางกลุ่มที่กำลังเติบโตสวนทางกัน มาดูกันเลยว่ามีสื่อประเภทไหนบ้างที่มาแรงในปีนี้ 

สื่อยอดนิยม หนทางปรับตัวในยุค Digital Era 

เคยได้ยินประโยคสุดฮิตของ Charles Darwin ไหมที่บอกว่า 

“It is not the strongest of the species that survives, nor the most intelligent that survives. It is the one that is the most adaptable to change.”

เพราะว่าโลกนี้กำลังผันเปลี่ยนไปสู่ยุคแห่งดิจิทัลและเทคโนโลยี ดังนั้น โอกาสรอดของสื่อคือการปรับ ตัวในเข้ากับยุคสมัย การเพิ่มตัวเองเข้าไปอยู่ในอีกช่องทางที่ไม่ว่าใครๆ ก็สามารถค้นหาได้อย่าง ง่ายดาย ไม่ว่าที่ไหนหรือเมื่อไหร่ ย่อมเป็นการแก้ปัญหาที่ดีที่สุดสำหรับวิกฤตินี้ 

เว็บไซต์ (Website)

เว็บไซต์คือสื่อออนไลน์มาแรง 2021

จากรายงานระบุว่า เว็บไซต์คือสื่อออนไลน์ยอดนิยมที่ไม่ว่าธุรกิจประเภทไหนก็เลือกสร้างเว็บไซต์เพื่อไว้ เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารกับลูกค้าของตัวเองเพราะว่าแบรนด์สามารถใส่เนื้อหาได้ตามที่ต้องการโดยที่ไม่ต้องคำนึงถึง Template แบบสื่อโซเชียลอื่นๆ 

ดังนั้นเว็บไซต์คือ Platform ออนไลน์ที่สื่อสามารถปรับตัวเข้ามาได้ไม่ยาก เนื่องจากว่าในตอนนี้การสร้างเว็บไซต์ไม่จำเป็นต้องใช้เงินลงทุนที่มากนั้น รวมถึงมีเว็บไซต์ที่สามารถสร้างเว็บไซต์ได้ง่ายๆ ไม่ต้องมีความรู้ด้าน Programmer มากนัก 

โซเชียลมีเดีย (Social Media)

Social Media คือสื่อออนไลน์มาแรง 2021

ยุคดิจิตัลแบบนี้แน่นอนว่า Social Media คือสื่อสังคมออนไลน์ยอดนิยมที่สุดในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram. Twitter, หรือ Youtube พราะว่า Social Media มีความหลากหลายตามวัตถุประสงค์ของผู้ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร การเสพความบันเทิงทั้งรูปภาพ โพสต์หรือวิดิโอ หรือการซื้อขายสินค้าของแบรนด์ต่างๆ เป็นต้น

เนื่องจากวิกฤติที่ผ่านมาทำให้การติดต่อสื่อสารแบบตัวต่อตัวเป็นเรื่องที่ยากลำบากขึ้น ซึ่งนั้นทำให้ผู้ใช้งานมีโอกาสใช้งาน Social Media ได้อย่างเต็มที่มากขึ้น ให้ประโยชน์ทั้งกับผู้บริโภคและเจ้าของสินค้าและบริการนั้นๆ เทรนด์บน Social Media ที่เกิดขึ้นนั้นมีดังนี้

  • การ Live 
  • การสร้าง Facebook Group 
  • การใช้ Line Call
  • การสร้างความบันเทิงบน Tiktok 

รวมไปถึงกระแสของ Social Media ที่ฮิตติดลมบนในช่วงนี้นั่นคือ TikTok และ Clubhouse นั่นเอง อย่างที่รู้กันว่าแอป Tiktok เป็นพื้นที่ของความบันเทิงและสิ่งที่เป็นกระแสซะส่วนใหญ่ แต่ว่าได้ปรับวิธีการทำเสนอคอนเทนต์ใหม่ออกเป็น ความบันเทิง / การศึกษา / ข่าว ทำให้สื่อสามารถปรับคอนเทนต์ และเพิ่ม Platform เข้ามาอยู่บน Tiktok ได้

อีก Social Media แชทเสียงที่ขายความ Exclusive อย่าง Clubhouse เป็นแอปที่มาแรงที่สุดในยุคนี้ เนื่องจากว่าเป็นพื้นที่ให้ผู้คนเข้ามาพูดคุยกันภายใต้ประเด็นที่น่าสนใจ ดังนั้นสื่อต่างๆ สามารถจับกระแสและดึง Topic ที่น่าสนใจมาดึงดูดผู้ฟังได้

ผู้ทรงอิทธิพลบนโลกออนไลน์ (Influencer)

Influencer คือสื่อออนไลน์มาแรง 2021

กลุ่มคนที่คนไทยชอบและติดตามกันอย่างแพร่หลายคือ Influencer หรือผู้มีอิทธิพลโดยเฉพาะในโลกออนไลน์อย่าง Youtube ที่จะมี Content ของเหล่า Influencer เยอะที่สุด รวมไปถึง Instagram / Facebook / Twitter ตามลำดับ 

และแน่นอนว่าในฐานะคนที่มีอิทธิพลกับผู้ติดตาม ทำให้การจ้างวาน Influencer เป็นแผนการตลาดที่แทบทุกแบรนด์จะต้องมีไว้ โดยที่ไม่จำเป็นจะต้องเป็นสินค้าหรือบริการ แต่อาจจะเป็นแคมเปญที่เกี่ยว ข้องกับกระแสหรือสถานการณ์นั้นๆ นับว่าเป็นอีกวิธีที่จะดึงดูดลูกค้าให้มารู้จักแบรนด์หรือตัดสินใจซื้อสินค้าได้ดียิ่งขึ้น 

นอกจากนี้ ภายในรายงานยังมีรายงานสื่อทั้งแบบ Offline และ online อื่นๆ อีก สำหรับใครที่ต้องการเข้าไปอ่านรายงานหรือดูข้อมูลจริงๆ สามารถเข้าไปดูได้ผ่านเว็บไซต์ของ Infoquest ได้เลย 

รายงาน Media Landscape ของประเทศไทยมีทั้งแบบ ภาษาไทย และ ภาษาอังกฤษ สามารถดาวน์โหลดได้เลย