Facebook เปิดตัว Facebook Bulletin เป็นบริการแพลตฟอร์มใหม่จาก Facebook ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เพิ่งปล่อยฟีเจอร์ Live Audio Rooms ไปได้ไม่นาน โดย Bulletin เป็นแพลตฟอร์มที่สร้างมาเพื่อสาย Creator โดยเฉพาะ จะมีบริการทั้งบทความแบบฟรีและจ่ายค่าธรรมเนียม นอกจากนี้ยังมีพอดแคสต์จากเหล่าครีเอเตอร์อีกด้วย ให้คุณไม่พลาดทุกการเคลื่อนไหว รวมไปถึงได้ใกล้ชิดและสนับสนุน Creator ที่คุณชื่นชอบได้โดยตรง!

Facebook Bulletin มีฟีเจอร์อะไรดีๆ บ้าง?

ตัวอย่างฟีเจอร์ของ Facebook Bulletin
  • เว็บไซต์แยกเฉพาะของแต่ละ Creator ส่วนนี้ Creator สามารถดีไซน์หน้าเว็บไซต์ได้เอง ไม่ว่าจะเป็นชื่อ ธีม สี หรือโลโก้ รวมไปถึงสามารถปรับแต่งบทความได้อย่างสร้างสรรค์ด้วยการแทรกรูปภาพหรือวิดีโอลงในระหว่างบทความ ที่สำคัญไม่จำกัดความยาวอีกด้วย
  • สามารถเก็บค่าธรรมเนียมได้ โดย Creator สามารถสร้างธุรกิจได้ง่ายๆ และอิสระ ไม่ว่าจะเป็นการเก็บค่าธรรมเนียมสำหรับการสมัครเพื่อรับข่าวสารหรือคอนเทนต์ใหม่ๆ ซึ่งการชำระเงินจะทำได้อย่างปลอดภัยผ่าน Facebook Pay ด้วยบัตรเครดิต, บัตรเดบิต หรือบัญชี PayPal ก็ได้
  • Creator สามารถกำหนดคุณสมบัติของสมาชิกได้ โดยสามารถกำหนดคุณสมบัติที่จะสามารถรับข้อมูลข่าวสาร หรือติดตามคอนเทนต์ รวมถึงการแสดงความคิดเห็น หรือจำกัดการเข้าถึงคอนเทนต์ในกลุ่ม Facebook ก็ได้เช่นเดียวกัน ตามเงื่อนไขที่นักเขียนได้กำหนดไว้
  • มีระบบหลังบ้าน หรือเครื่องมือที่ช่วยวิเคราะห์ ช่วยสรุปข้อมูลต่างๆ ของผู้ติดตามหรือสมาชิก เพื่อให้ Creator ได้รู้จักความสนใจของสมาชิก หรือข้อมูลอื่นๆ เพื่อที่จะได้วางแผนเพิ่มประสิทธิภาพให้เว็บไซต์และคอนเทนต์ได้ดียิ่งขึ้น รวมไปถึงเพื่อดึงดูดสมาชิกที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคตอีกด้วย

สรุป

ขอบอกเลยว่า Bulletin เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่น่าสนใจมากๆ ทั้งสำหรับเหล่า Creator เองและผู้ที่ต้องการติดตามคอนเทนต์ดีๆ มีคุณภาพ ค้นพบงานเขียนที่หลากหลาย จากเหล่า Creator ทั่วโลก เพื่อให้ผู้ติดตามสามารถเข้าถึงคอนเทนต์ดีๆ ที่ชื่นชอบ

โดยในขณะนี้ Facebook Bulletin กำลังอยู่ในช่วงทดสอบระบบของแพลตฟอร์มในเฉพาะประเทศสหรัฐอเมริกาก่อนที่จะปล่อยฟีเจอร์นี้ให้ได้ใช้งานอย่างเป็นทางการต่อไปทั่วโลก โดยนำร่องกับ Creator บางกลุ่มก่อน และยังไม่ได้เปิดรับ Creator เพิ่มเติม เอาเป็นว่าอดใจรอกันอีกนิดค่ะ!

ที่มา: https://about.fb.com/news/2021/06/introducing-bulletin-a-platform-for-independent-writers/