Google เปิดตัว Google Search Console Insight เพื่อช่วยให้คนทำคอนเทนต์และเจ้าของธุรกิจเข้าใจได้ดีขึ้นว่าตอนนี้คอนเทนต์ใดกำลังมาแรง คอนเทนต์ใดมีคนสนใจเยอะ หรือคนส่วนใหญ่เข้าชมแต่ละเว็บไซต์กี่นาที และนำไปพัฒนาคอนเทนต์ของคุณได้ต่อไป

Google Search Console Insight คืออะไร ? 

หลายคนคงรู้จัก Google Analytics และ Google Search Console ในฐานะเครื่องมือที่ช่วยดูแลเว็บไซต์ ดูข้อมูลเชิงลึกเว็บไซต์ ไปจนถึงควบคุมคุณภาพของเว็บไซต์คุณ แต่บางครั้งคุณอาจจะพบว่ามีเรื่องให้ต้องศึกษาเยอะมาก รวมถึงศัพท์เทคนิคต่างๆ ในเครื่องมือเต็มไปหมดจนคุณไม่แน่ใจว่าควรใช้ Metrics ตัวไหนดี ทาง Google จึงเปิดตัว Google Search Console Insight นี้ขึ้นมา 

Google Search Console Insight คือเครื่องมือที่ช่วยให้คนทำคอนเทนต์และเจ้าของธุรกิจเนื้อหาเข้าใจว่า กลุ่มเป้าหมายจะพบเนื้อหาที่พวกเขากำลังทำอยู่ได้อย่างไร โดยนำข้อมูลจาก Google Analytics และ Google Search Console มาประกอบกันให้เป็นข้อมูลที่เห็นภาพได้ง่ายขึ้น เข้าใจได้ง่ายกว่าเดิม

ที่สำคัญเครื่องมือนี้ใช้งานฟรีค่ะ 

Google Search Console Insight

Google Search Console Insight ทำอะไรได้บ้าง ?

ความสามารถที่ Google Search Console Insight สามารถทำได้นั้นเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับคนทำคอนเทนต์ เพราะคุณจะรู้ว่าตอนนี้กลุ่มเป้าหมายคุณสนใจอะไรอยู่ โดยคุณไม่จำเป็นต้องเดาใจลูกค้าแต่อย่างใด โดยตัว Google Search Console Insight สามารถทำได้ดังนี้ 

  • เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมคอนเทนต์ของกลุ่มเป้าหมายคุณ เพื่อหาว่าคอนเทนต์ใดในเว็บไซต์คุณที่มีคนสนใจมากที่สุด
  • รู้ว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณค้นหาอะไร ก่อนที่จะเข้ามาอ่านคอนเทนต์บนเว็บไซต์ของคุณ (ทำให้คุณสามารถทำคอนเทนต์ที่ช่วยเหลือหรือตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายของธุรกิจคุณได้) 
  • รู้ว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณใช้เวลาในการเข้าชมเว็บไซต์หรืออ่านคอนเทนต์ของคุณใช้เวลาไปเท่าไหร่ (วัดได้ละเอียดถึงหน่วยวินาที) 
  • วัดประสิทธิภาพคอนเทนต์ใหม่ที่คุณปล่อยออกไป ว่ามีประสิทธิภาพมากแค่ไหน ทั้งยอดผู้เข้าชมเว็บไซต์ ยอดคลิก เวลาที่ใช้ในการเข้าชม 

เริ่มต้นใช้งาน

Overview Google Search Console
รูปภาพจาก https://developers.google.com/search/blog/2021/06/search-console-insights

คุณสามารถเริ่มต้นใช้งานได้โดยการติดตั้ง Google Search Console บนเว็บไซต์ของคุณก่อน (ถ้าต้องการข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติม ให้คุณเชื่อมบัญชี Google Analytics เข้ากับ Google Search Console ด้วย) และเมื่อคุณติดตั้งเสร็จแล้วก็สามารถทดลองใช้งานได้ที่นี่ 

ข้อจำกัด Google Search Console Insight 

ปัจจุบัน Google Search Console Insight สามารถรองรับได้ถึง Google Analytics Universal Analytics (UA) ส่วน Google Analytics 4 (GA4) จะมีการพัฒนาให้ใช้งานได้ต่อไปในอนาคต 

ข่าวจาก https://developers.google.com/search/blog/2021/06/search-console-insights