จบลงอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้งกับงานสัมนาสุดเอ็กซ์คลูซีฟ SEAT 2023 : Southeast Asia Technology Conference 2023 ที่จัดขึ้นโดย MCFIVA ในวันที่ 28-29 มีนาคม 2023 ที่ผ่านมา ณ The Crystal Box, Gaysorn Urban Resort, Gaysorn Village กับการรวมตัวกันอย่างคับคั่งมากกว่าปีที่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเหล่ากูรูผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีจากทั่วโลก 38 คน จาก 12 ประเทศทั่วโลก นักลงทุนระดับโลก ผู้บริหารและเจ้าของธุรกิจกว่า 250 รายพร้อมใจร่วมกันผลักดันสร้างโอกาสทางธุรกิจให้เป็นจริง

โดยมีผู้บริหารให้เกียรติเข้าร่วมงาน อาทิเช่น คุณจรีพร จารุกรสกุล ประธานกรรมการ บริษัทดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น, รมว.ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, คุณธีรพงศ์ จันศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยยูเนี่ยน จำกัด (มหาชน), คุณชาญ ศรีวิกรม์ ประธานกรรมการ บริษัท เกษร พร็อพเพอร์ตี้, ดร.สถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ ประธานคณะกรรมาธิการ ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านเศรษฐกิจ สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ เป็นต้น

บรรยากาศภายในงาน
บรรยากาศภายในงาน
บรรยากาศภายในงาน

ซึ่งบรรยากาศภายในงาน ยังคงเรียบง่ายและเป็นกันเอง เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมงานทุกท่านได้พูดคุยกันอย่างใกล้ชิด สร้างโอกาสทางธุรกิจและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ใหม่ๆ ของเทคโนโลยีต่างๆ อย่างคุ้มค่า อาทิเช่น Metaverse, FinTech, HealthTech, AI, AgriTech, Venture Capital, FoodTech, Iot&Harware, Entertainment เป็นต้น ตลอดจนทุกแง่มุมของเทคโนโลยีที่คุณจะหาไม่ได้จากที่ไหน ซึ่งขอสรุปไฮไลท์ที่สำคัญภายในงาน 5 หัวข้อ มาฝากกัน ได้แก่

1. Future of Blitzscaling and AI โดยคุณ Chris Yeh ผู้ร่วมก่อตั้ง Blitzscaling Academy เจ้าของหนังสือ Blitzscaling The Lightning-Fast Path to Building Massively Valuable Companies ‘กลยุทธ์เติบโตแบบสายฟ้าแลบ’

คุณ Chris Yeh

เล่าว่าในยุคที่ AI กำลังเข้ามามีบทบาทสำคัญกับมนุษย์โลก จนอาจจะทำให้ใครหลายคนหวาดกลัวการที่ AI จะเข้ามาทำงานแทนมนุษย์​นั้นอาจจะเป็นการเข้าใจผิด เพราะแท้จริงแล้ว ChatGPT และ Generative AI อื่นๆ มีหน้าที่เข้ามาช่วยเหลือมนุษย์ ในฐานะผู้ช่วยหาข้อมูล ทำรีเสิร์ช เพื่อนำเวลาและทรัพยากรไปใช้ในด้านอื่นต่อ ซึ่งข้อมูลต่างๆ ที่ได้มาจาก AI เหล่านี้ มนุษย์จะเป็นคนตัดสินใจอีกครั้งว่าควรนำไปใช้ต่อหรือไม่ พร้อมทิ้งท้ายอย่างน่าสนใจ ว่าองค์กรไหนที่มองข้ามไป และไม่นำ AI มาใช้ประโยชน์ อาจเป็นฝ่ายถูกทิ้งห่างในที่สุด


ชวนอ่านบทความ “วิธีการทำการตลาดแบบสายฟ้าฟาด โดย Chris Yeh ผู้ร่วมแต่งหนังสือ Blitzscaling” ที่ทาง Content Shifu ได้มีโอกาสไปเข้าร่วมงาน SEAT Conference 2023 ที่ผ่านมาเช่นเดียวกัน โดยได้นำเนื้อหาจากทั้งใน Session ที่ คุณ Chris Yeh พูดและเนื้อหาจากที่ Content Shifu ได้สัมภาษณ์แบบส่วนตัวมาเขียนให้คุณได้อ่านกันโดยเฉพาะเลย

 

2. Future of Robotics in Agriculture โดย Gabe Sibley, Founder and CEO ,Verdant Robotics ผู้นำการผลิตหุ่นยนต์ ที่จะทรานส์ฟอร์มวงการ AgriTech

Gabe Sibley, Founder and CEO ,Verdant Robotics

กล่าวถึงการใช้ระบบอัตโนมัติและ AI ในการทำเกษตรกรรม ว่านอกจากจะมีส่วนช่วยเพิ่มผลผลิต และลดค่าใช้จ่ายได้แล้ว ยังช่วยลดมลพิษต่างๆ ในสิ่งแวดล้อมได้อีกด้วย เพราะ AI ในการเกษตรจะเข้ามาช่วยบอกว่าเราควรใช้สารเคมีแค่ไหน จุดใด ซึ่งการที่ AI เข้ามาช่วยตรงนี้สามารถลดการใช้าสารเคมีลงถึง 95%

3. Future of Seafood โดย Dr. Sebastian Rakers CEO, Bluu Seafood

Dr. Sebastian Rakers CEO, Bluu Seafood

เล่าถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการทำประมง ที่ทำลายระบบนิเวศของท้องทะเล เขาจึงเกิดแนวคิดเกี่ยวกับอาหารทะเลแห่งโลกอนาคตที่ยั่งยืนยิ่งกว่าเดิม ด้วยการที่เขาจะผลิตอาหารทะเลขึ้นมาจากการเพาะเซลล์สัตว์ทะเล เพื่อใช้เป็นอาหารทดแทน ลดปัญหาระบบนิเวศ และเพิ่มจำนวนสัตว์ทะเลให้กลับมาเป็นเหมือนเดิม ซึ่งหนึ่งประโยคที่น่าสนใจจาก Dr. Sebastian Rakers ก็คือ “Most Delicious way to save whole planet” หรือ วิธีรักษ์โลกที่มีรสชาติที่สุดนั่นเอง

4. อีกหนึ่ง Panel ที่น่าสนใจ นั่นก็ คือ What’s Next For MarTech and Consumer Trend

เป็นการคุยถึงอนาคตของ MarTech และ Consumer Trend ด้วยคำถามแบบเจาะลึกจากตัวจริงด้านการตลาดอย่างคุณวรัชญา อุรุพงศา CDO บริษัท MCFIVA  ที่ได้ผู้คร่ำหวอดในวงการ 2 ท่าน คือ คุณอริยะ พนมยงค์ CEO บริษัท ทรานส์ฟอร์เมชั่นนอล จำกัด และ คุณปิยภูมิ สีชัง Marketing Director บริษัทสยามมิชลิน จำกัด ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงของดิจิตอล พฤติกรรมผู้บริโภค และเทคโนโลยีใหม่ๆ อยู่เสมอ เครื่องมือด้าน MarTech เหล่านี้จะเป็นเพียงแค่ตัวเสริม ที่ช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น มากกว่าการที่เทคโนโลยีเหล่านี้จะแย่งงานไปจากเรา เพราะสิ่งสำคัญกว่า คือการสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งและตอบโจทย์ผู้บริโภค

5. Future of Fashion, Entertainment and Youth Culture” โดยคุณ INTAEK RYO, CEO, Peaches

คุณ INTAEK RYO, CEO, Peaches

ที่พูดถึงวงการ Fashion & Entertainment ที่ถูกถ่ายทอดผ่านหลากหลายยุค จนมาถึงยุคที่เราสามารถสร้างสรรค์แบรนด์แบบไม่มีข้อจำกัด ร่วมกับเทคโนโลยี ซึ่งแบรนด์จะต้องสร้างสรรค์การร่วมมือใหม่ๆ รวมกับประสบการณ์อันหลากหลาย ผนวกเข้ากับเทคโนโลยี ไม่ใช่แต่เพียงขายเท่านั้น แต่ต้องสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้บริโภค ซึ่งในอานาคตจะเป็นยุคที่ฝั่ง Tech จะต้องนำความบันเทิงทางด้านต่างๆ เข้ามาสร้างประสบการณ์ใหม่ที่แตกต่างจากเดิม

คุณวรัชญา อุรุพงศา Chief Digital Officer บริษัท แมคฟิว่า กล่าวว่า “รู้สึกดีใจที่ได้รับการตอบรับดีขึ้นทุกปี ผู้ร่วมงานต่างชอบเนื้อหาที่มีความ Exclusive จริงๆ จากเหล่า Speakers ที่นำมาแชร์ และผู้ร่วมงานที่เป็นตัวท๊อปในวงการสามารถสร้างโอกาสทางธุรกิจร่วมกันได้จริงๆ ในบรรยากาศแบบใกล้ชิด ซึ่งหางานลักษณะแบบนี้จากที่ไหนไม่ได้ โดยในปีหน้าวางแผนว่าจะสร้าง SEAT Conference ให้เป็นมากกว่าสัมมนา แต่จะทำให้เป็น Community และมีความเชื่อมโยงในแต่ละปีมากขึ้นโดยร่วมสร้าง Commitment ร่วมกับ Speakers เพื่อทำให้เทคโนโลยีในอนาคตเกิดขึ้นได้จริง”

คุณพิรีญา วิริยะพันธุ์ Chief Operating Officer บริษัท แมคฟิว่า กล่าวปิดท้ายว่า “จากที่ได้พูดคุยกับผู้บริหารที่มาร่วมงาน ทุกท่านเข้าใจและเห็นความสำคัญของเทคโนโลยีในด้านต่างๆ มากขึ้นหลังจากที่ได้ฟังสัมมนา ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าพร้อมที่จะสนับสนุน SEAT ในทุกๆ ปี และ ผลักดันไทยให้ก้าวไปสู่การเป็นท็อป 5 ของเอเชียในด้านเทคโนโลยี แล้วพบกันปีหน้ากับ SEAT 2024”

สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของ SEAT Conference ได้ที่ https://seatcon.co/ หรือ www.facebook.com/SEATconference

และต้องขอขอบคุณทางผู้จัดงาน SEAT Conference 2023 ด้วยนะคะที่ให้โอกาส Content Shifu ได้ไปร่วมงานในครั้งนี้ และหากในอนาคตมีอัปเดตอย่างไรทาง Content Shifu เองก็จะไม่พลาดมาอัปเดตให้ติดตามกันต่อไปค่ะ