TikTok หนึ่งในแพลตฟอร์มโซเชียลที่มีเนื้อหาประเภทคลิปสั้น เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมอย่างมากไปทั่วโลก และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น ซึ่งหลายๆ คนน่าจะคุ้นเคยกับ TikTok กันอยู่แล้ว เป็นแพลตฟอร์มที่มีความโดดเด่นในเรื่องของความ Creative ที่เหล่าครีเอเตอร์ทั้งหลายต่างถูกใจ ปลดปล่อยความสร้างสรรค์ในเวลาที่จำกัด

มีประกาศออกมาว่า TikTok จะร่วมมือกับ Shopify แพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์ชื่อดัง เปิดตัว ‘TikTok Shopping’ ฟีเจอร์ใหม่ให้ผู้ประกอบการบน Shopify ที่มีบัญชีธุรกิจบน TikTok (TikTok for Business) สามารถช้อปปิ้งออนไลน์บน Shopify ได้โดยตรงผ่านแอปฯ เพียงเพิ่มแท็บ ‘Shopping’ ลงในโปรไฟล์ TikTok และเชื่อมต่อรายการสินค้าเพื่อสร้างหน้าร้านบน TikTok ได้เลย ที่สำคัญสามารถติดแท็กสินค้าในวิดีโอเพื่อให้สามารถกดดูรายการสินค้าได้โดยตรงอีกด้วย โดยจะเริ่มทดสอบประสบการณ์การใช้งานฟีเจอร์ใหม่นี้เบื้องต้นในสหรัฐฯ, อังกฤษ และแคนาดา

Image Credits: Shopify

Shopify เผยว่า หลังจากที่ได้ร่วมมือเป็นพาร์ทเนอร์กับ TikTok ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2020 ถึงกุมภาพันธ์ 2021 มีผู้ประกอบการที่อยากขายของบน TikTok เพิ่มมากขึ้น โดยมีการติดตั้ง TikTok for Business ผ่านช่องทางโซเชียลคอมเมิร์ซของ Shopify เพิ่มขึ้นถึง 76%

โดยหนึ่งในธุรกิจแรกๆ ที่จะเข้าร่วมใน ‘TikTok Shopping’ ฟีเจอร์ใหม่นี้ คือ Kylie Cosmetics ซึ่งเป็นสายผลิตภัณฑ์ความงามอีคอมเมิร์ซที่ขับเคลื่อนด้วยโซเชียล

Harley Finkelstein ประธานของ Shopify กล่าวว่า เขารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ช่วยให้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ๆ ได้เชื่อมต่อกับผู้บริโภคได้หลากหลายวิธี ด้วยการเปิดใช้งานประสบการณ์การช้อปปิ้งแบบใหม่ร่วมกับ TikTok ในครั้งนี้

สรุป

เรียกได้ว่านี่คืออีกก้าวที่สำคัญของวงการอีคอมเมิร์ซเลยทีเดียว มาติดตามกันค่ะว่าการร่วมมือกันครั้งนี้ระหว่าง Shopify และ TikTok จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจอีคอมเมิร์ซไปในทิศทางไหน รวมทั้งจับตาดูการสร้างสรรค์คอนเทนต์สุด Creative จากเหล่าครีเอเตอร์และแบรนด์ต่างๆ เพื่อกระตุ้นยอดขายและสร้างความสัมพันธ์กับผู้ชมใหม่ๆ ในการใช้งานฟีเจอร์ ‘TikTok Shopping’ นี้

ที่มา: https://martech.org/tiktok-and-shopify-introduce-tiktok-shopping/