จบไปแล้วกับงาน Thailand Influencer Awards 2022 by Tellscore งานประกาศรางวัลอินฟลูเอนเซอร์ และ ครีเอเตอร์ เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา ภายใต้คอนเซปต์ “F O R W A R D” Looking Forward >> Thinking Forward >> Moving Forward ณ TRUE ICON HALL ชั้น 7 ICONSIAM

นับเป็นปีที่ 4 แล้วที่ Tellscore จัดงานนี้ด้วยจุดประสงค์ที่อยากจะพัฒนามาตรฐานคอนเทนต์ และ สร้างสังคมอินฟลูเอนเซอร์ที่มีคุณภาพขึ้น และนับว่าทำสำเร็จไปได้อย่างงดงาม

ภายในงาน นอกจากจะมีการประกาศรางวัลถึง 35 สาขา ยังมีงานเสวนาพิเศษถึงอนาคตของวงการอินฟลูเอนเซอร์ และเทรนด์ที่น่าสนใจด้วย แน่นอนว่า Content Shifu ไม่พลาดที่จะเก็บบรรยากาศของงาน ความรู้ และเทรนด์ดีๆ มาฝากทุกคนกันค่ะ


ติดตามผู้ได้รับรางวัลทั้ง 72 ท่าน 35 สาขา  https://www.thailandinfluencerawards.com/awards/2022 

พารู้จัก 9 เทรนด์อนาคตที่น่าจับตามองในตลาด Influencer Marketing 

คุณปู – สุวิตา จรัญวงศ์ CEO & Co-Founder Tellscore Thailand ได้พาเราไปรู้จักกับ 9 Trends for influencer and brand ที่จะเกิดขึ้นในตลาดดิจิทัลซึ่งมีอิทธิพลมหาศาล ต่อการเปลี่ยนแปลงทางการตลาดที่แบรนด์และอินฟลูเอนเซอร์ไม่ควรพลาด

Thailand Influencer Awards 2022 by Tellscore
อ้างอิง: Tellscore

1. Revisit Your Customer Journey & Cycles Length

Customer Journey จะมีการเปลี่ยนแปลง ด้วยแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่หลากหลายมากขึ้น จากแต่ก่อนที่คนค้นหาสินค้าผ่าน Google ก่อนไปที่แบรนด์ ตอนนี้อาจจะเริ่มจากการติดตามและได้ยินอินฟลูเอนเซอร์พูดถึง ทำให้รู้จักและเริ่มตามไปที่ Touchpoint ของแบรนด์แทน

เพราะ อินฟลูเอนเซอร์มีอิทธิพลต่อความเชื่อ อีกทั้งสื่อคอนเทนต์ที่ทำเปรียบเหมือน Digital Footprint ที่น่าเชื่อถือ ดังนั้น แบรนด์ควรปรับตัวร่วมมือกับอินฟลูเอนเซอร์ ถ้าคอนเทนต์ที่อินฟลูเอนเซอร์ทำสามารถโยงกับข้อมูลหลักของแบรนด์ได้ จะยิ่งเพิ่มความน่าเชื่อถือ และ ขยายโอกาสออกไปได้ไกลกว่าเดิม

2. The Death of 3rd Party Data

ปัจจุบันเราไม่สามารถเก็บข้อมูล 3rd Party Data หรือ การเก็บข้อมูลพฤติกรรมลูกค้าผ่านอุปกรณ์ และ ซอฟต์แวร์ที่เราใช้ได้อย่างครบถ้วนเหมือนแต่ก่อน แน่นอนว่าการจากไปของ 3rd Party Data สร้างผลกระทบกับการทำการตลาดของแบรนด์อย่างมาก แต่ปัญหานี้สามารถแก้ด้วยการรับข้อมูลจากเหล่าอินฟลูเอนเซอร์แทน 

เพราะ อินฟลูเอนเซอร์จะมีข้อมูลเชิงลึกของผู้ติดตามอยู่แล้ว ข้อมูลนี้เองคือส่วนที่แบรนด์ต้องการ ดังนั้น แบรนด์สามารถรับข้อมูลส่วนนี้ผ่านอินฟลูเอนเซอร์ได้ ในขณะเดียวกับ อินฟลูเอนเซอร์ก็ได้เข้าใจกลุ่มเป้าหมาย และ ขยายโอกาสในการร่วมมือกับแบรนด์ได้มากขึ้น

3. Content Repurposing

การหมุนวนนำ 1 คอนเทนต์ มาใช้ในหลายแพลตฟอร์ม เช่น ทำคอนเทนต์วิดีโอยาวลง YouTube แล้วออกมาดีมาก ก็สามารถเอาไปลง TikTok หรือ IG Reels ได้ เพียงปรับคอนเทนต์นั้นใหม่ให้เหมาะกับแต่ละแพลตฟอร์ม เป็นการเพิ่มคุณภาพของคอนเทนต์ให้มากขึ้น จับกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น

Thailand Influencer Awards 2022 by Tellscore
อ้างอิง: Tellscore

4. Cross-border Influencer Economy

อย่างที่เรารู้กันดีว่าโลกดิจิทัลนั้นไร้พรมแดน มีอินฟลูเอนเซอร์ไทยมากมายที่โด่งดังในต่างประเทศ จากข้อมูลที่เก็บร่วมกับเอเจนซีบอกว่า ประเทศจีน ไต้หวัน ฮ่องกง และมาเลเซีย ติดต่อร่วมงานกับอินฟลูเอนเซอร์ไทยมากมาย และต้องการขยายตลาดลงในประเทศไทยของเราด้วย 

นั่นเป็นการยืนยันตัวตนและอิทธิพลของอินฟลูเอนเซอร์ที่มากกว่าเพียงในประเทศ อินฟลูเอนเซอร์ควรรีบคว้าโอกาสนี้ไว้ ด้วยการทำคอนเทนต์ที่หลากหลายภาษามากขึ้น จับเทรนด์ตลาด Worldwide ให้ได้มากขึ้น

5. From Brand Safety, also Influencer Safety

แบรนด์หรือเอเจนซีต้องรอบคอบและระมัดระวังในการรับงานให้อินฟลูเอนเซอร์มากขึ้น ทั้งทางด้านสินค้าและบริการ เช่นเดียวกับที่แบรนด์ต้องการอินฟลูเอนเซอร์ที่ให้อิทธิพลทางบวก ทางแบรนด์เองก็ต้องให้สินค้าที่ดี มีคุณภาพ ซื่อสัตย์และจริงใจกับผู้บริโภค เพื่อให้อินฟลูเอนเซอร์สามารถส่งต่ออิทธิพลทางบวกต่อไปกับกลุ่มเป้าหมายได้เช่นกัน

Thailand Influencer Awards 2022 by Tellscore
อ้างอิง: Tellscore

6. Social Commerce continues to grow, TikTok Shop adds to the momentum

การเข้ามาของ TikTok Shop ได้สร้างเทรนด์ใหม่ในโลกของ Social Commerce ที่เน้นทั้งการ Community, Entertainment และ Shopping จากแต่ก่อนที่แบรนด์โฟกัสเพียง Shopping อย่างเดียว ดังนั้น แบรนด์ควรหันมามีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าให้มากขึ้น 

ในเวลานี้ ผู้ช่วยอย่างอินฟลูเอนเซอร์จะมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนด้าน Community และ Entertainment ของแบรนด์ให้แข็งแกร่ง ซึ่งแบรนด์ต้องเลือกร่วมมือกับอินฟลูเอนเซอร์ให้เหมาะสมกับจุดประสงค์การตลาดด้วย เนื่องจากอินฟลูเอนเซอร์แต่ละคนก็มีความเชี่ยวชาญไม่เหมือนกัน บางคนเป็น Seller (นักขาย) แต่บางคนกลับเป็น Reviewer (นักรีวิว) ที่ดีกว่า ดังนั้น ก่อนจะร่วมมือกัน แบรนด์ควรดูจุดประสงค์ และเลือกอินฟลูเอนเซอร์ที่เหมาะสม เพื่อที่พวกเขาจะสามารถใช้ความสามารถได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์กับแบรนด์ที่สุด

นอกจากนี้การทำโปรโมชันร่วมกับอินฟลูเอนเซอร์ เพื่อดึงดูดเฉพาะกลุ่มผู้ติดตามของอินฟลูเอนเซอร์คนนั้นๆ ก็เป็นเทรนด์ที่น่าสนใจ เนื่องจากผู้บริโภคปัจจุบันต้องการความ Hyper-Personalization ที่ออกแบบมาเพื่อเขาคนเดียว 

7. Content Creator as Digital Asset such as NFT

NFT สามารถสร้างโลกประสบการณ์ที่เหนือกว่าให้กับผู้บริโภค และนี่แหละคือโอกาสที่จะทำให้ลูกค้าสนใจ สร้างความรู้สึกดี และสามารถสร้าง Brand Loyalty ได้อย่างดีเลยทีเดียว 

ในแง่การสร้างสรรค์คอนเทนต์แล้ว NFT คือสนามโอกาสของครีเอเตอร์ และ อินฟลูเอนเซอร์ ด้วยการสร้างสรรค์คอนเทนต์ได้อย่างไร้ขีดจำกัดของโลกดิจิทัลนี่แหละ นับเป็นเทรนด์ที่ทั้งแบรนด์ เอเจนซี และ อินฟลูเอนเซอร์ไม่ควรพลาดเลย

Thailand Influencer Awards 2022 by Tellscore
อ้างอิง: Tellscore

8. Chief Influencer Officer 

ในโลกของการทำงาน เราอาจจะได้เห็นตำแหน่งใหม่อย่าง Chief Influencer Officer (CIO) ซึ่งเกิดตามการเติบโตของการตลาดแบบ Influencer Marketing ที่มาแรงขึ้นทุกๆ ปี แน่นอนว่าตำแหน่งนี้จะกลายเป็น Career Path ใหม่ของคนในโลกทำงานสายดิจิทัลที่น่าจับตามอง 

9. Green & Sustainable Influencer Marketing

อีกหนึ่งสิ่งที่แบรนด์ เอเจนซี และ อินฟลูเอนเซอร์ไม่ควรมองข้าม คือ แนวคิด ESG หรือ แนวคิดของการพัฒนาที่ยั่งยืน บน 3 ปัจจัยสำคัญ ที่พลังของอินฟลูเอนเซอร์สามารถพัฒนาให้ดีขึ้นได้ คือ  

  1. Environment – ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมปัจจุบันยิ่งหนักขึ้น โดยเฉพาะปัญหาโลกร้อน อินฟลูเอนเซอร์ควรเป็นกระบอกเสียงสำคัญในการรงณรงค์ และสร้างความตระหนักในปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมดีขึ้นได้
  1. Social – ปัญหาด้านสังคม การสร้างสังคมที่ดีผ่านคอนเทนต์คุณภาพ รวมไปถึงการทำงานร่วมกับระหว่างทีมงานและอินฟลูเอนเซอร์ ซึ่งทีมงานเหล่านี้คือบุคลากรคุณภาพ การจัดสรรการดูแลและสร้างวัฒนธรรมการทำงานที่ดี เท่านี้ก็เป็นการช่วยสร้างสังคมการทำงานที่ดีแล้ว
  2. Governance – การกำกับและดูแลเนื้อหาของคอนเทนต์ ในโลกที่หมุนไปอย่างรวดเร็ว สังคมอินฟลูเอนเซอร์ควรช่วยกันดูแลและสอดส่องให้เนื้อหาของคอนเทนต์อยู่ในมาตรฐานและสร้างอิทธิพลทางบวกกับสังคม

ในขณะที่อินฟลูเอนเซอร์เติบโตในแง่ของโลกดิจิทัลและความบันเทิง ก็อย่าลืมพัฒนาและเป็นกระบอกเสียงให้กับสิ่งแวดล้อม และ สังคมไปพร้อมๆ กันด้วยนะคะ เพื่อพัฒนาให้มาตรฐานของคอนเทนต์และสังคมที่เราอยู่ดีขึ้น

นอกจากนี้ภายในงานยังมีเสวนาพิเศษกับเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ แบรนด์ ครีเอเตอร์ที่น่าสนใจอย่าง “How is NFT shaping the content creator industry” เล่าถึงตลาด NFT ตลาดศิลปะแห่งอนาคตที่ยังคงใหม่ และ เปิดกว้างให้ครีเอเตอร์ อินฟลูเอนเซอร์ได้ทดลองผิดถูก 

Thailand Influencer Awards 2022 by Tellscore

โดยครีเอเตอร์ที่รวมเสวนาอย่าง คุณปู – สุวิตา จรัญวงศ์ CEO & Co-Founder Tellscore Thailand, คุณปั๋น – ดริสา การพจน์ ศิลปินสาวนาม Riety, คุณดวง – วีระชัย ดวงพลา เจ้าของลายเส้น The Duang, คุณซานเจย์ – สัญชัย ปอปลี เจ้าของเพจ Cryptomind, คุณหญิง พิมพ์ลภัทร ไชยวิริยะโชค Deputy CEO จาก Kantana และ คุณวิน วีระประทับ Social Media Marketing Manager จากโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ 

ได้มองเห็นอนาคตของตลาด NFT ว่าจะค่อยๆ เข้ามามีอิทธิพลในวิถีชีวิตของคน การเริ่มต้นทดลองใช้ และ สร้างตัวตนของเราในโลกของ NFT ตั้งแต่วันนี้ จะสร้างโอกาสและเส้นทางให้กับอนาคตได้ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างงานศิลปะ การซื้อขายทรัพย์สินดิจิทัลก็ตาม นับเป็นเทรนด์ตลาดที่น่าสนใจมากสำหรับสายครีเอเตอร์

“ในอนาคตข้างหน้า ในมือถือของทุกคนคงจะต้องมี NFT แน่นอน เพราะแพลตฟอร์มใหญ่ๆ หลายตัวกำลังจะให้สะสมทรัพย์สินดิจิทัลกันแล้ว สักวันหนึ่ง NFT ก็คงกลายเป็นกระแสหลักของทางศิลปะ ในอนาคตคงมีคนที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับแบรนด์ และ Connect กันได้มากขึ้นอย่างแน่นอน”

– คุณซานเจย์ –

มุ่งเดินทางหน้าสู่อนาคตด้วยพลังของอินฟลูเอนเซอร์

Thailand Influencer Awards 2022 by Tellscore
Thailand Influencer Awards 2022 by Tellscore

งานประกาศรางวัลดำเนินต่อไปจนจบด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะของเหล่าครีเอเตอร์ที่ได้รับรางวัล ตอบแทนความเหนื่อย ความลำบาก และความพยายามในการทำสิ่งที่รักจนสำเร็จ แน่นอนว่านี่เป็นเพียงก้าวแรกเท่านั้น เพราะ กระแสและอิทธิพลของอินฟลูเอนเซอร์จะขยายและเติบโตยิ่งขึ้นในอนาคต

Tellscore มองเห็นเส้นทางที่เปิดกว้างด้วยพลังของอินฟลูเอนเซอร์ ทั้งในแง่สังคม สิ่งแวดล้อม และ ดิจิทัล นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไม Tellscore จึงมุ่งมั่นพัฒนาพื้นที่คุณภาพให้อินฟลูเอนเซอร์ และ ครีเอเตอร์ได้สร้างสรรค์คอนเทนต์ บนมาตรฐานที่ดี ควบคู่ไปกับแบรนด์และเอเจนซีคุณภาพ

เพื่อให้พื้นที่สร้างสรรค์ที่มีพลังนี้ เติบโตและก้าวหน้าสู่อนาคตไปด้วยกัน เหมือนกับชื่องาน F O R W A R D Looking Forward >> Thinking Forward >> Moving Forward 

ในปีหน้าๆ ก็หวังว่าจะมีงานประกาศรางวัลดีๆ ที่อบอุ่นและน่ารักแบบนี้อีกนะคะ สำหรับใครที่ดู LIVE หรือ ได้เข้าร่วมงาน มาแชร์ความรู้สึกที่ได้ไปงานด้วยกันที่คอมเมนต์ด้านล่างเลย 😊