Twitter Spaces คือ

หลังจากแอปพลิเคชั่นห้องแชทเสียงอย่าง Clubhouse ดังเป็นพลุแตก ทำให้มีผู้เข้าใช้งานเยอะมากๆ แต่เนื่องจากว่าแอปพลิเคชั่นนี้สามารถใช้งานได้แค่ในระบบ IOS เท่านั้น ผู้ใช้ Android ยังไม่สามารถเข้าใช้งานได้ 

ประจวบเหมาะกับทาง Twitter ที่พัฒนา Beta แอปพลิเคชั่นของตัวเองออกมาเป็น ‘Twitter Spaces’ ซึ่ง Twitter Spaces คือฟีเจอร์ที่ผู้คนสามารถคุยกันผ่านเสียงได้ คล้ายคลึงกับ Clubhouse แทบทุกอย่าง โดยที่ทาง Twitter เคยทดสอบฟีเจอร์มาแล้วในช่วงปลายปีที่ผ่านมา

ทาง Spaces เคยปล่อย Demo มาให้ลองใช้งานสักพักพร้อมเก็บ Feedback จากผู้ใช้ และล่าสุดออกมาประกาศผ่าน Twitter ของ ‘Spaces’ ว่าชาว Android เตรียมตัวได้เลย ตอนนี้เวอร์ชันทดลองกำลังอยู่ในช่วงพัฒนาจึงทำได้แค่เข้าร่วม ซึ่งในอนาคตจะสามารถสร้างห้องเองได้ เตรียมจับตาดูไว้ 

วิธีการใช้งาน Spaces 

สำหรับการเข้าใช้งานตัว Spaces นั้นได้ทั้ง 2 ทาง

  1. เข้าใช้งานผ่านการกดค้าง Compose บนทวิตเตอร์ > ปุ่ม Spaces จะอยู่ด้านซ้ายมือพร้อมให้ใช้งานกันได้เลย
  2. หรือ เลือกใช้งานผ่าน Fleets ที่อยู่ด้านบนสุดของแอปพลิเคชั่น 
    1. ถ้าเราต้องการเปิดห้องสนทนาเอง ให้กดที่รูป Profile ของเราบน Fleets > เลื่อนไปด้านขวามือสุด > เลือก Spaces และเริ่มแชทได้เลย
    2. ถ้าเราต้องการเข้าร่วมห้องแชทเพื่อน > เลือกดู Spaces ของเพื่อนผ่าน Fleets > พร้อมเข้าร่วมได้เลย 

ผู้ใช้งานสามารถเลือกได้ว่าจะสร้าง Spaces แบบไหน เช่น ทุกคนเข้าร่วมได้ (Everyone) เฉพาะคนที่ติดตามบนทวิตเตอร์ (People you follow) เฉพาะคนที่ถูกเชิญเท่านั้น (Only people you invite to speak) โดยที่ส่งคำเชิญไปทาง Direct Message 

Twitter Spaces ตัวอย่างการเชิญคนผ่าน Direct Message

ผู้ที่เป็น Host ของห้องแชทนั้นๆ สามารถเลือก Listerners ขึ้นมาร่วมบทสนทนาได้ โดยที่ UI ของตัว Spaces จะไม่ได้แบ่งอย่างชัดเจนว่าใครคือ Speakers แบบที่ Clubhouse ทำ เพราะฉะนั้นผู้ใช้งานจำเป็นต้องสังเกตว่าใครมีวงกลมล้อมรอบรูป profile 

Twitter Spaces ตัวอย่างการเชิญ Speakers ขึ้นมาพูด

หลังจากกด Start your space แล้วเราสามารถเลือกฟีเจอร์ที่จะเปลี่ยนคำพูดเราออกมาเป็น Transcriptions ทันที โดยที่ฟีเจอร์นี้ยังรองรับแค่การสนทนาในภาษาอังกฤษเท่านั้น 

ในขณะที่สนทนาภายในห้อง ผู้ร่วมห้องแชทสามารถส่ง Emoji เพื่อร่วมสร้าง Engagement ได้โดยที่ทาง Spaces มีให้ใช้ 6 รูปแบบ ตามภาพด้านล่าง

Twitter Spaces ตัวอย่างการส่งอิโมจิในห้องแชท

ข้อดีของ Spaces 

  1. ข้อดีอย่างแรกคือ Twitter Space ไม่จำกัดการใช้งานแค่ผู้ใช้งานบนระบบ IOS แต่ผู้ใช้งาน Android ก็สามารถเข้าใช้ได้ด้วยเช่นเดียวกัน (เพียงแต่ตอนนี้ยังเป็น Speaker ไม่ได้)
  2. Spaces ไม่จำกัดจำนวนผู้ใช้งาน ไม่เหมือนกับ Clubhouse ที่จำกัด 8,000 คนต่อห้อง 
  3. สามารถแชร์ Tweet ที่น่าสนใจมาปักไว้บนห้องแชท โดยที่ทุกคนสามารถมองเห็นและรู้ว่า ประเด็นที่กำลังพูดถึงคือเรื่องอะไร