What are people on Twitter in Thailand talking about?

หลายๆ คนน่าจะคุ้นเคยกับทวิตเตอร์กันเป็นอย่างดี หากจะบอกว่าทวิตเตอร์คือแหล่งข่าวแบบเรียลไทม์ก็ดูจะไม่เกินจริงสักเท่าไหร่ เพราะปัจจุบันหลายๆ สถานการณ์ ข่าวสาร ความเคลื่อนไหวทางสังคม เรื่องฮิต ประเด็นร้อนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นประเด็นในประเทศหรือต่างประเทศ ทวิตเตอร์คือแหล่งข่าวให้เราได้เกาะติดสถานการณ์และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เกิดการสนทนาในประเด็นต่างๆ รวมทั้งส่งต่อข้อมูลได้อย่างอย่างรวดเร็ว

ทุกๆ หนึ่งวินาทีบนทวิตเตอร์มีกิจกรรมมากมายเกิดขึ้นและดำเนินไป เราได้นำสรุปเทรนด์ทวิตเตอร์ที่น่าสนใจในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา (กรกฎาคม 2018 ถึง มิถุนายน 2021) มาฝากทุกคนกัน เพื่อที่คุณจะได้ไม่พลาดทุกประเด็นฮอตและสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น!

Millions of Tweets. Limitless Insight. 

การสนทนานับล้านเกิดขึ้นบน Twitter ในทุกๆ วัน สงสัยกันไหมว่าบนทวิตเตอร์ในประเทศไทยเขากำลังคุยอะไรกัน? มีเทรนด์อะไรบ้างที่เกิดขึ้นจากการพูดคุยบนทวิตเตอร์ในประเทศไทยบ้าง?

ว่ากันว่า ทวิตเตอร์เปรียบเสมือนภาพสะท้อนทางสังคมและวัฒนธรรมที่ชี้ให้เห็นว่าอะไรคือสิ่งที่สำคัญสำหรับผู้คนในประเทศนั้นๆ

สรุป 6 เทรนด์ยอดฮิต จากการพูดคุยกันบนทวิตเตอร์

ตามมาดู 6 เทรนด์ฮิตที่เกิดขึ้นบนทวิตเตอร์ประเทศไทยในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา แล้วมาดูกันว่ามีเทรนด์ไหนที่คุณพลาดบ้างไหม?

1. Wellbeing

Image Credits: Twitter

เทรนด์สุขภาพร่างกาย สุขภาพจิตใจ การรักตัวเอง การมีชีวิตที่ดีเพิ่มขึ้นถึง 16% คนไทยกำลังให้ความสนใจในเรื่องของการสุขภาพกายและใจ ความเป็นอยู่ที่ดีมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเรื่องของสุขภาพจิตที่มีการพูดคุยและให้ความสำคัญเพิ่มขึ้นถึง 32% นอกจากนี้ ยังมีการทวีตพูดคุยเกี่ยวกับการดูแลตนเองและการยอมรับตนเอง มองสุขภาพร่างกายองค์รวมในเชิงบวกเพิ่มขึ้น 17% ที่สำคัญ ชาวทวิตภพยังมีการให้กำลังใจ รวมไปถึงแบ่งปันคำแนะนำในเชิงบวกให้แก่กันอีกด้วย  

ซึ่งแบรนด์ต่างๆ สามารถเรียนรู้อะไรจากบทสนทนานี้ได้บ้าง?

จริงๆ แล้วแบรนด์สามารถสร้างแรงกระเพื่อมและมีส่วนร่วมกับบทสนทนาผ่านการพูดคุยที่เปิดกว้าง ตรงไปตรงมา และแสดงให้เห็นว่าแบรนด์มีมุมมองเกี่ยวกับเทรนด์ Wellbeing นี้อย่างไร โดยอาจสื่อสารร่วมกับการใช้แฮชแท็กที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อเพื่อไปเข้าร่วมในบทสนทนากับชาวทวิตภพ เป็นต้น

2. Creator Culture

Image Credits: Twitter

อีกหนึ่งบทสนทนายอดฮิต แน่นอนว่าหนีไม่พ้นเรื่องเกี่ยวกับการคิด ออกแบบ ไอเดียสุดครีเอท หรือความคิดสร้างสรรค์ที่จะคอยจุดประกายให้บทสนทนามีสีสันและโดดเด่นยิ่งขึ้น

ต้องบอกเลยว่า Creator Culture หรือวัฒนธรรมของเหล่าครีเอเตอร์ในช่วงที่ผ่านมามีการเติบโตขึ้นเป็นอย่างมากบนทวิตเตอร์ประเทศไทย เกิดไอเดียและบทสนทนาสุดสร้างสรรค์ที่สร้างพลังและคอยขับเคลื่อนแนวทางใหม่ๆ ขึ้นมาอยู่เสมอ

มีบทสนทนาเกี่ยวกับวัฒนธรรมของเหล่าครีเอเตอร์ในทุกๆ วันเพิ่มขึ้นถึง 26% ยังพบอีกว่ากว่า 43% ที่เพิ่มขึ้นเป็นบทสนทนาที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเกมต่างๆ ที่เหล่าเกมเมอร์ใช้ในการรีวิว พูดคุย สตรีมเกมและอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง และ 48% เป็นการพูดคุยกันในหัวข้อของการเติบโตในเส้นทางของครีเอเตอร์ แน่นอนว่าแบรนด์สามารถเรียนรู้สิ่งเหล่านี้และร่วมพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ไอเดียต่างๆ ก็จะช่วยให้แบรนด์โดดเด่นและเป็นที่รู้จักบนทวิตเตอร์ได้

3. Everyday Wonder

Image Credits: Twitter

กว่า 45% ที่เพิ่มขึ้นจากการพูดคุยเกี่ยวกับเทรนด์ Everyday Wonder หรือสิ่งที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน เพราะโลกภายนอกล้วนเต็มไปด้วยความไม่แน่นอนและความท้าทายอยู่เสมอ Passion ต่างๆ ที่เกิดขึ้นรอบโลก ความฝัน ความหวัง มุมมองเชิงบวกต่ออนาคต ทำให้มีบทสนทนาที่เกี่ยวกับการหลีกหนีจากความเครียดเข้าไปอยู่ในโลกของการจินตนาการหรือแฟนตาซีเพิ่มขึ้นถึง 80% รวมถึงบทสนทนาที่เกี่ยวกับความบันเทิงอย่างพูดคุยเกี่ยวกับซีรีส์วายก็เพิ่มขึ้นสูงถึง 381% อย่างต่อเนื่อง

สิ่งที่เกิดขึ้นเหล่านี้ ทำให้ชาวทวิตภพมองหาความสะดวกสบายและสิ่งดีๆ ที่จะช่วยให้พวกเขาสามารถหลบหนีจากความเป็นจริง หรือช่วยเยียวยาจิตใจในชีวิตประจำวันได้

แล้วแบรนด์สามารถเรียนรู้อะไรจากเทรนด์นี้ของชาวทวิตภพได้บ้าง? 

แบรนด์สามารถเพิ่มบทสนทนาที่เกี่ยวข้องกับความสุข เพื่อช่วยให้ชาวทวิตภพที่ต้องการหลีกหนีจากความเครียดได้ตามต้องการ เช่น สร้างบทสนทนาที่ช่วยให้เกิดความสนุกสนาน ผ่อนคลาย แรงบันดาลใจ หรืออารมณ์ขัน ก็จะทำให้แบรนด์สามารถเข้าไปมีส่วนร่วมกับชาวทวิตภพได้

4. One Planet

Image Credits: Twitter

อีกหนึ่งเทรนด์ที่มีการเติบโตบนทวิตเตอร์ประเทศไทยอย่างรวดเร็ว โดยมีการสนทนาเกี่ยวกับประเด็นนี้สูงถึง 191% ก็คือหัวข้อเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน โดยเทรนด์เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมที่กำลังเป็นกระแสมีบทสนทนาเพิ่มขึ้นถึง 200% และ 116% มีการพูดคุยเกี่ยวกับประเด็นเทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อมมาปรับใช้

สิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน?

ชาวทวิตภพมีการพูดถึงประเด็นเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมกันอย่างกว้างขวางและแพร่หลาย มีการใส่ใจและหาความรู้เกี่ยวกับประเด็นนี้กันมากขึ้น เพราะทุกการกระทำเริ่มต้นด้วยความรับผิดชอบ ทุกคนสามารถช่วยกันได้คนละไม้คนละมือ เพื่ออนาคตที่ยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม 

แบรนด์ของคุณสามารถช่วยขับเคลื่อนบทสนทนาเพื่ออนาคตที่ยั่งยืนได้อย่างไร? แบรนด์ของคุณอาจจะต้องหันมาใส่ใจกับความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ความยั่งยืน โดยสื่อสารผ่านทางแฮชแท็กที่เกี่ยวข้องก็จะเพิ่มการรับรู้ และความน่าเชื่อถือ หรือภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ของคุณได้

5. Tech Life

Image Credits: Twitter

หัวข้อเกี่ยวกับ Tech Life เป็นอีกหนึ่งหัวข้อที่มีการพูดคุย สนทนากันอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอบนทวิตเตอร์ประเทศไทย ความเป็นไปได้ใหม่ๆ ของเทคโนโลยีที่จะเกิดขึ้น ความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วกลายเป็นเทรนด์ที่มีการพูดคุยกันเพิ่มขึ้นถึง 31% 

ตัวอย่างเช่น การแชร์เกี่ยวกับวิสัยทัศน์สำหรับอนาคตเพื่อสร้างวิถีชีวิตที่เชื่อมโยงกันมากขึ้น การใช้ชีวิตอย่างชาญฉลาดโดยมีเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้อง หรือการสร้างสรรค์สิ่งใหม่โดยใช้เทคโนโลยี เป็นต้น

6. My Identity

Image Credits: Twitter

บทสนทนาเกี่ยวกับอัตลักษณ์และตัวตนพุ่งสูงขึ้นเชื่อมโยงกับสิ่งที่เกิดขึ้นในปี 2020 และ 2021 ถึง 72% ทั้งนี้บทสนทนาหัวข้อนี้จะยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและสร้างความเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดี

ไม่น่าแปลกใจที่เทรนด์ My Identity หรือบทสนทนาที่เกี่ยวกับตัวตนจะเป็นหัวข้อที่มีการพูดคุยกันมากขึ้น ซึ่งเห็นได้จากการที่ชาวทวิตภพมีความกล้าแสดงออกทางความคิดกันมาก กล้าที่จะเปลี่ยนแปลง และยอมรับ ปรับตัวเพื่ออนาคตที่ดีกว่า

ซึ่งแบรนด์สามารถจับเทรนด์นี้มาร่วมพูดคุยได้โดยการแสดงออกทางไอเดีย ความคิด การทำโฆษณา หรือวาง Position ขงแบรนด์ให้เข้ากับคนรุ่นใหม่ หรือคนรุ่นเก๋าในทวิตเตอร์ ก็จะช่วยให้เข้าใจและสื่อสารและต่อบทสนทนากันได้ดียิ่งขึ้น

สรุป

เป็นยังไงกันบ้างกับ 6 เทรนด์ยอดฮิตบนทวิตเตอร์ที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ ในโลกของทวิตเตอร์ที่เต็มไปด้วย ‘ทวีตนับล้าน กับข้อมูลเชิงลึกที่ไม่จำกัด’ ถึงเวลาที่แบรนด์จะต้องหันมาใส่ใจ กระตุ้นการมีส่วนร่วม และเชื่อมต่อกับการสนทนาที่กำลังพัฒนาบน Twitter บอกเลยว่านี่เป็นสรุปรายงานจากทวิตเตอร์ที่มีคุณค่ามากเพราะช่วยวิเคราะห์เทรนด์และทำให้เราได้เข้าใจสิ่งที่ผู้คนบน Twitter ในประเทศไทยกำลังพูดคุยกันในช่วง 3 ปีนี้มากยิ่งขึ้นกันเลยทีเดียว

ที่มา: https://marketing.twitter.com/en_apac/insights/twitter-conversation-report-trends-in-thailand