จากการประกาศของ Facebook ที่ผ่านมาว่าจะมีการปรับ Ads Manager Objective เพื่อช่วยให้คุณสามารถเลือกวัตถุประสงค์ (Objective) ที่สอดคล้องและตรงกับเป้าหมายธุรกิจของคุณมากที่สุด โดยมีการปรับจากเดิมที่มี 11 หัวข้อ ให้เหลือเพียง 6 หัวข้อ

หากใครที่ใช้ Facebook Ads ล่าสุดจะเห็นได้ว่า Facebook ได้มีการปรับเปลี่ยน Objective เรียบร้อยแล้ว ดังนั้น เมื่อคุณสร้างแคมเปญใหม่ ก็จะมี Objective ใหม่ 6 หัวข้อให้คุณได้เลือก อย่างไรก็ตาม แคมเปญที่คุณสร้างก่อนการอัปเดต Objective ใหม่นี้ จะยังคงทำงานอยู่ และไม่จำเป็นต้องไปปรับเปลี่ยนหรือทำการเปลี่ยนแปลงใดๆ กับแคมเปญที่มีอยู่ก่อนการอัปเดต และคุณยังสามารถทำการแก้ไขและทำซ้ำ (Duplicate) แคมเปญที่มีอยู่ได้จนถึงสิ้นปี 2021 นี้

วันนี้เราจะมาอัปเดตการปรับ Objective จาก 11 หัวข้อ ที่เหลือเพียง 6 หัวข้อ ของ Facebook Ads ในครั้งนี้ จะเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลย

6 Ads Objectives ที่อัปเดตจาก Facebook

Facebook ปรับ Ads Manager Objective

Awareness – สร้างการรับรู้

รวมระหว่าง Brand Awareness และ Reach เข้าด้วยกัน เป็นวัตถุประสงค์เพื่อให้โฆษณาของเราแสดงออกไปในวงกว้าง เป็นการสร้างการรับรู้ให้กับแบรนด์ แสดงผลโฆษณาให้คนเห็นได้มากที่สุด เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีแนวโน้มสนใจในโฆษณา Facebook Ads เพื่อเพิ่มการรับรู้แบรนด์และจดจำให้มากขึ้น

Traffic – จำนวนผู้เข้าชม

เป็นวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์จากทั้งในและนอก Facebook โดยมีตัวชี้วัดเป็น จำนวนการเข้าชม (Landing Page Views) และจำนวนการคลิกลิงก์ (Link Clicks)

Engagement – การมีส่วนร่วม

เป็นการรวมระหว่าง Engagement, Conversions, Video Views และ Messages เป็นวัตถุประสงค์ที่มีคนใช้งานเยอะที่สุด สร้างการมีส่วนร่วมในทุกรูปแบบ โดยที่หน่วยของผลลัพธ์คือจำนวนการมีส่วนร่วมกับโพสต์ เช่น ยอดไลก์, ยอดแชร์ หรือการแสดงความคิดเห็น เป็นต้น ซึ่งก็จะเป็นการ Drive ให้เกิดค่าเหล่านี้ของโพสต์มากขึ้น

App Promotion – การโฆษณาแอปฯ

จากเดิมที่ชื่อว่า App Installs หรือก็คือจำนวนการติดตั้งแอป โดยหัวข้อนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มโอกาสให้คนดาวน์โหลดหรือซื้อแอปพลิเคชันซึ่งจะแสดงผลบนโทรศัพท์เท่านั้น

Leads – การสร้างลูกค้าเป้าหมาย

เป็นการรวมกลุ่มระหว่าง Lead Generation, Messages และ Conversions เข้าด้วยกัน มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มจำนวนลูกค้าเป้าหมาย (Leads) หรือคนที่มีโอกาสมาเป็นลูกค้าเราได้ในอนาคต โดยลักษณะของโฆษณาชนิดนี้ เช่น จะเป็นรูปแบบฟอร์มให้กรอกเพื่อรวบรวมข้อมูลของลูกค้า, ข้อความกระตุ้นความสนใจเพื่อปิดการขาย หรือคอนเวอร์ชัน สำหรับการเพิ่มยอดขาย เป็นต้น

Sales – การขาย

รวมกลุ่มระหว่าง Conversions, Catalog Sales และ Store Traffic โดยหัวข้อนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างยอดขายให้กับธุรกิจ โดยการสร้างยอดขายจากการขายแค็ตตาล็อกหรือแบบมีสินค้าให้เลือก (Catalogue Sales) การเยี่ยมชมหน้าร้าน (Store Traffic) ช่วยแสดงตำแหน่งที่ตั้งของร้าน เพื่อโปรโมทธุรกิจกับคนที่อยู่ใกล้เคียงได้ตามที่กำหนด

สรุป

แค่เลือก Objective ให้ถูก ก็สามารถเพิ่มความแม่นยำในการยิงแอดเข้าหาเป้าหมายได้แล้ว เพราะการเลือกวัตถุประสงค์ในการยิงแอดนั่นก็เพื่อให้ Facebook รู้ว่าเราต้องการผลลัพธ์แบบไหน แล้ว Facebook จึงจะส่งผลลัพธ์ของเราไปยังกลุ่มเป้าหมายที่มีแนวโน้มว่าจะตรงกับจุดประสงค์ของเราได้มากที่สุด

การรู้วัตถุประสงค์หรือเป้าหมายของธุรกิจเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการยิงโฆษณาบน Facebook เพราะหากคุณยิงผิดวัตถุประสงค์หรือเลือกกลุ่มเป้าหมายผิด ก็อาจจะทำให้คุณเสียเงินมากเกินความจำเป็น และที่สำคัญโฆษณานั้นก็จะไม่เกิดประสิทธิภาพเท่าที่ควร

ที่มา: https://www.facebook.com/business/help/325793898950394