[PR News] กรุงเทพฯ 27 กันยายน 2565: YouTube ประเทศไทย จัดงานใหญ่ประจำปี “Brandcast & YouTube Works Awards 2022” อัปเดตเทรนด์ล่าสุดบน YouTube ข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญ และเรื่องราวความสำเร็จของแบรนด์ที่ใช้ประโยชน์จาก YouTube เพื่อเป็นแนวทางและแรงบันดาลใจสำหรับนักการตลาดทั่วประเทศไทย พร้อมทั้งเน้นย้ำความมุ่งมั่นของ YouTube ในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ เพื่ออนาคตสำหรับผู้ใช้ ครีเอเตอร์ และผู้ลงโฆษณา

ปัจจุบัน ผู้คนนิยมรับชม YouTube บนหน้าจอทีวีกันมากขึ้น ซึ่งจากข้อมูลของ YouTube พบว่าในเดือนพฤษภาคม 2565 มีผู้คนมากกว่า 12 ล้านรายในไทยที่รับชม YouTube บนหน้าจอทีวี ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้ทำให้คำนิยามของทีวีสำหรับคนไทยนั้นเปลี่ยนตามไปด้วย โดย 75% ของผู้ชมชาวไทยมองว่า YouTube คือ “ทีวี” เมื่อรับชมบนหน้าจอทีวี นอกจากนี้ YouTube ยังได้กลายเป็นจุดหมายของการเลือกซื้อสินค้า โดยกว่า 9 ใน 10 ของผู้ชมชาวไทยยอมรับว่าใช้ YouTube ในการช็อปปิ้งและเลือกดูสินค้า ซึ่งตอนนี้ก็มีวิธีใหม่ๆ ที่ทำให้นักช็อปสามารถซื้อสินค้าและบริการบน YouTube ได้

แจ็คกี้ หวาง Country Director, Google ประเทศไทย กล่าวว่า “เมื่อย้อนกลับไปเมื่อ 8 ปีที่ผ่านมาที่ YouTube ประเทศไทย ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการจนกระทั่งวันนี้ ไม่เพียงแต่ความมุ่งมั่นที่จะทำให้ YouTube เป็นแพลตฟอร์มเพื่อการเชื่อมต่อชุมชน เพื่อการเรียนรู้ หรือเพื่อความบันเทิงผ่อนคลายเท่านั้น แต่เรายังคงเดินหน้าพัฒนาสิ่งใหม่ๆ เพื่อสนับสนุนผู้ใช้ ครีเอเตอร์ และแบรนด์ต่างๆ ให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง จากผลการสำรวจล่าสุดของ Ipsos พบว่า YouTube คือแพลตฟอร์มอันดับ 1 ที่คนไทยจะคิดถึงมากที่สุดหากไม่มีให้ใช้งานอีกต่อไป ซึ่งเป็นเพราะ YouTube มีคอนเทนต์ที่สอดคล้องกับทุกช่วงเวลาในชีวิตและความสนใจที่เปลี่ยนแปลงของผู้คน โดยเฉพาะผู้ใช้รุ่นใหม่ที่มีอายุระหว่าง 18-24 ปี ซึ่งเป็นวัยที่มักจะใช้เวลาอยู่กับเทคโนโลยี 87% ของคนไทยมองว่าคอนเทนต์บน YouTube มีคอนเทนต์ที่โดนใจที่หาดูไม่ได้จากที่อื่น ความเชื่อมโยงที่ลึกซึ้งระหว่างคนดู คอนเทนต์ และครีเอเตอร์ ทำให้คนไทยกลายเป็นกลุ่มผู้ชมที่เหนียวแน่น”

ปัจจุบัน ระบบนิเวศของ YouTube ในประเทศไทยยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่ง  และมีครีเอเตอร์สร้างสรรค์คอนเทนต์มากขึ้นกว่าเคย โดยมีจำนวนชั่วโมงของคอนเทนต์ที่ถูกอัปโหลดบน YouTube เพิ่มขึ้นมากถึง 50% ในขณะที่มีช่องที่มีผู้ติดตามทะลุ 1 ล้านคนรวมกว่า 750 ช่อง เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 20% ซึ่งการเติบโตนี้สะท้อนถึงเนื้อหาที่หลากหลายและความคิดสร้างสรรค์ซึ่งไม่ได้มีเพียงแค่ช่องโทรทัศน์เจ้าใหญ่ต่างๆ เท่านั้น แต่ยังรวมถึงบุคคลในวงการโทรทัศน์ โปรดักชันเฮาส์ ค่ายเพลง ศิลปิน และครีเอเตอร์ทั่วประเทศอีกด้วย

มุกพิม อนันตชัย หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรธุรกิจ YouTube ประเทศไทย และเวียดนาม กล่าวว่า “เราเห็นผู้คนจำนวนมากเข้ามาใช้งาน YouTube เพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่แตกต่างกันไป นั่นเป็นเพราะ YouTube มีคอนเทนต์ที่หลากหลายและนำเสนอในทุกรูปแบบสำหรับทุกความต้องการ ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์เพื่อการศึกษา หรือคอนเทนต์เพื่อความบันเทิง และอื่นๆ อีกมากมาย จากการสำรวจของ Ipsos พบว่า 95% ของคนไทยระบุว่า YouTube เป็นที่แรกที่พวกเขาเข้ามาหาเมื่อต้องการดูอะไรสักอย่าง ในขณะที่ 94% รู้สึกว่า YouTube สามารถแนะนำวิดีโอที่พวกเขาควรดูได้ดีมากที่สุด เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้เห็นเหล่าครีเอเตอร์ นักการตลาด และแบรนด์ต่างๆ ปรับตัวและสร้างสรรค์คอนเทนต์ให้ตรงกับความสนใจและความชื่นชอบของผู้ชมยุคปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และสามารถใช้พื้นที่บน YouTube ในการสร้างประโยชน์ทั้งต่อตนเองและสังคมให้ได้มากที่สุด นอกจากนี้ ภายในงาน “Brandcast & YouTube Works Awards 2022” เรายังได้ประกาศจัดกิจกรรม ‘YouTube Shorts Activation’ เป็นครั้งแรกในไทย โดยร่วมกับศิลปินชื่อดังในการเปิดตัวผลงานเพลงชิ้นใหม่ผ่านทาง YouTube Shorts ที่เป็นการสร้างสรรค์วิดีโอแบบสั้น ซึ่งเป็นทางเลือกใหม่ที่จะช่วยให้ผู้ใช้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายและดึงดูดความสนใจได้มากยิ่งขึ้น” 

อีกหนึ่งไฮไลท์ภายในงาน “Brandcast & YouTube Works Awards 2022” คือการประกาศผลผู้ชนะรางวัล “YouTube Works Awards” ที่จัดขึ้นเป็นปีที่ 2 เพื่อส่งเสริมและยกย่องชิ้นงานโฆษณาที่โดดเด่นและสร้างความสำเร็จทางธุรกิจจากแบรนด์ชั้นนำต่างๆ ในประเทศไทย สำหรับปีนี้แบรนด์ต่างๆ ได้ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดใน 7 ประเภทด้วยกัน โดย GrabPay Wallet สามารถคว้ารางวัลไปถึง  3  รางวัล ได้แก่  Grand Prix, Action Driver และ Best Full Funnel จากแคมเปญ Dear Homosapiens ที่ทะลายความเชื่อเดิมๆ เกี่ยวกับการใช้งานผลิตภัณฑ์ e-wallet ผ่านการเล่าเรื่องอย่างสนุกสนาน ผนวกกับการวางแผนสื่อที่ใช้จุดเด่นของ YouTube ในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างตรงจุด และตอบโจทย์ทางการตลาดแบบ full funnel ตั้งแต่การสร้างการรับรู้ของผลิตภัณฑ์ กระตุ้นการตัดสินใจ ไปจนถึงการสมัครใช้งาน

ศารณีย์ บุญฤทธิ์ธงไชย หัวหน้าฝ่ายการตลาด  Google ประเทศไทย กล่าวปิดท้ายว่า “ขอขอบคุณคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากหลากหลายสาขาที่ให้เกียรติมาร่วมเป็นผู้ตัดสินในครั้งนี้  รวมทั้ง ขอแสดงความยินดีกับผู้ชนะรางวัล YouTube Works Awards ทุกรางวัล ซึ่งแต่ละผลงานต่างสะท้อนให้เห็นถึงความคิดสร้างสรรค์ ทั้งในด้านการวางแผนสื่อ การเล่าเรื่องราว การใช้ข้อมูลและเครื่องมือของ YouTube รวมไปถึงการร่วมมือกับเหล่าครีเอเตอร์ ทำให้สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ชมได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างผลลัพธ์ทางการตลาดและธุรกิจได้เป็นอย่างดี”  
สามารถดูรายละเอียดผู้ชนะรางวัล YouTube Works Awards 2022  ในประเทศไทยในปี 2565 ได้ที่นี่