เคยไหม… นั่งทำงานอย่างมีสมาธิ แต่พอ Facebook ส่งเสียงมา เราก็ต้องเปิดไปดู

เคยไหม… ที่รู้สึกว่าวันนี้ตัวเองทำงานได้หลายอย่าง แต่พอคิดดูจริงๆ กลับทำไม่เสร็จสักอย่าง

เคยไหม… ที่รู้สึกว่ามีงานให้ทำมากมาย ทำเท่าไหร่ก็ไม่หมด

เคยไหม… ผมเชื่อว่าทุกคนต้องตอบว่าเคยแน่ๆ

เพราะฉะนั้น วันนี้ผมอยากจะเอาเทคนิคอันหนึ่งที่ผมใช้แล้วทำให้ผมทำงานให้ได้งานมากยิ่งขึ้นมาแชร์ให้ได้อ่านกันนะ ไม่ว่าคุณจะเป็นนักเขียน นักการตลาด นักพัฒนาโปรแกรม หรือจะนักอะไรก็แล้วแต่ ถ้าคุณอยากเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เทคนิคนี้ช่วยคุณได้ไม่มากก็น้อยแน่ๆ

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานด้วยเทคนิค Pomodoro

Pomodoro เป็นเทคนิคเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานที่ถูกคิดค้นโดย Francesco Cirillo ในช่วงยุค 80 (ใครอยากรู้ประวัติเพิ่มเติมไปอ่านต่อได้ที่นี่)

คอนเซปท์สำคัญของเทคนิคนี้คือคุณจะต้องเชื่อว่า ‘การโฟกัสกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งเพียงอย่างเดียวเป็นสิ่งที่ดีกว่า' และ ‘การปล่อยให้สมองได้พักผ่อนหลังจากการโฟกัสกับอะไรสักอย่างก็เป็นสิ่งที่สำคัญ' 

ซึ่งใน 1 เซ็ต (1 Pomodoro) นั้นคุณจะต้องโฟกัสแค่งานใดงานหนึ่งเพียงงานเดียวเป็นเวลา 25 นาทีโดยไม่ให้สิ่งใดมารบกวน พอครบ 25 นาทีปุ๊ป คุณจะต้องพักสมองเป็นเวลา 5 นาที หลังจากนั้นจึงค่อยเริ่มเซ็ตใหม่

ทุกๆ ครั้งที่ทำ Pomodoro ที่ 4 เสร็จนั้น เวลาในการพักสมองจะเพิ่มเป็น 15 นาที

เพราะฉะนั้น ถ้าจะให้เขียนเป็นตารางคร่าวๆ จะได้ดังนี้
Pomodoro Table

ตัวเลข 25 / 5 / 15 นั้นเป็นค่ามาตรฐานของ Pomodoro เวลาคุณเอาไปใช้งานจริง คุณไม่จำเป็นต้องทำตามนี้เสมอไป คุณอาจจะปรับตัวเลขให้มันน้อยลง หรือมากขึ้นกว่านี้ก็ได้ตามลักษณะงาน หรือวิธีการทำงานของคุณ

แอปพลิเคชันที่ช่วยทำให้การใช้เทคนิค Pomodoro ง่ายขึ้น

หัวใจของเทคนิค Pomodoro คือ การจับเวลา และการวัดผล  

และเครื่องมือที่จะช่วยใน 2 ส่วนนี้ได้ดีที่สุดควรจะอยู่บนมือถือ หรือเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณ เพราะคุณอยู่กับมันแทบทั้งวัน แต่ผมไม่แนะนำให้ใช้ Timer ที่แถมมากับตัวมือถือ/เครื่องคอมพิวเตอร์เองนะ เพราะมันไม่ค่อยตอบโจทย์เท่าไหร่ในแง่ของการวัดผล

เครื่องมือที่อยู่ทางด้านล่างเป็นเครื่องมือที่ผมอยากให้คุณลองโหลดมาใช้ดู รับรองว่าจะช่วยทำให้การเอาเทคนิค Pomodoro มาใช้ในการทำงานง่ายขึ้นแน่นอน

Be Focused Pro (iOS)

Be Focused Pro

แอปพลิเคชันนี้เป็นตัวที่ผมใช้อยู่ ซึ่งมันสามารถใช้ได้ทั้งบน Iphone, Ipad, Mac และ Apple Watch ข้อดีของมันคือหน้าตา Interface อยู่สวยงาม ใช้งานง่าย และที่สำคัญคือฟรี

Brain Focus Productivity Timer (Android)

Brain Focus Productivity Timer

แอปพลิเคชันตัวนี้เป็นตัวที่ถูกคนดาวน์โหลดไปใช้บนมือถือที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android กว่า 2 แสนครั้ง เป็นตัวที่ผมชอบไม่แพ้ Be Focused Pro ของ iOS เลยครับ เพราะ Interface ดูใช้งานง่ายเหมือนกัน และที่สำคัญคือฟรีเหมือนกันอีกด้วย

Pomodone (Mac, Windows, Linux, Web)

PomodoneApp

จุดเด่นที่เจ๋งมากๆ ของ Pomodone ก็คือมันสามารถเชื่อมต่อกับ Productivity Tool ชื่อดังอย่าง Trello, Asana, Slack, Evernote และอื่นๆ กว่า 10 ตัวได้ แต่ข้อเสียของมันก็คือยังไม่มีแอปพลิเคชันบนมือถือ และราคาต่อปีที่ค่อนข้างแพงถึง €42 ต่อปี (มีเวอร์ชั่นฟรีให้ลองใช้ได้ 3 เดือน)

สรุป

เทคนิค และแอปพลิเคชันที่ผมพึ่งพูดถึงไปนั้นจะไม่มีความหมายอะไรเลยถ้าคุณไม่มี วินัย

การทำ 10 หรือ 12 Pomodoro พอดูเผินๆ เหมือนจะง่าย เพราะถ้าลองคำนวณเวลาแล้ว คุณจะต้องทำงานแค่ 4-5 ชั่วโมง (รวมเวลาพักแล้ว) เพื่อที่จะทำให้ครบ แต่เชื่อผมเถอะว่าพอได้ลองจริงแล้วจะพบว่ามันไม่ง่ายเลย เพราะระหว่างวันมันจะมีเรื่องนู่น เรื่องนี่ มาทำให้ไขว้เขวได้อยู่เกือบตลอดเวลา

ในช่วงแรกที่ผมลองใช้นั้น แทบจะไม่มีวันไหนที่ผมจะทำได้ถึง 10 Pomodoro เลย แต่พอทำมาได้สัก 3-4 เดือน ผมเริ่มทำได้ดีขึ้น  และผมคิดว่ามันช่วยให้ผมทำงานให้ได้งานมากขึ้นเยอะเลยล่ะ

ตาคุณแล้ว

คุณเคยใช้เทคนิค Pomodoro แล้วรึยัง? ถ้าใช้แล้ว ได้ผล ไม่ได้ผลยังไงบ้าง? มาแลกเปลี่ยนกันได้ในคอมเมนต์เลยนะครับ : )

Featured Image Credit: Luca Mascaro (Flickr)