ในงาน Facebook Connect 2021 ล่าสุด ซึ่งเป็นงานที่เกี่ยวกับ AR, VR และ Metaverse ของบริษัท Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้งบริษัท Facebook ก็ได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการว่าได้เปลี่ยนชื่อบริษัทจาก ‘Facebook’ เป็น ‘Meta’ หลังจากที่ใช้ชื่อ Facebook มากว่า 17 ปี เพื่อก้าวเข้าสู่โลกเมตาเวิร์ส (Metaverse) ต่อจากนี้

อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนชื่อจากบริษัทจาก ‘Facebook’ เป็น ‘Meta’ ในครั้งนี้ เป็นการเปลี่ยนเฉพาะชื่อของบริษัทเท่านั้น ในส่วนของผลิตภัณฑ์โซเชี่ยลมีเดียอย่างแอปพลิเคชันในเครือจะยังคงใช้ชื่อเดิม เช่น Facebook, Instagram, Whatsapp เป็นต้น รวมถึงสัญลักษณ์ของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ก็มีการเปลี่ยนแปลงเช่นเดียวกัน จากเดิมที่ใช้ “FB” จะเปลี่ยนเป็น “MVRS” ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2564 เป็นต้นไป

Image Credits: Facebook

เนื่องจากชื่อ Facebook ค่อนข้างจำกัด ไม่ได้สะท้อนและครอบคลุมทุกสิ่งที่บริษัทกำลังทำอยู่ ที่ไม่ได้มีเพียงธุรกิจที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์โซเชี่ยลมีเดีย แต่ยังมีธุรกิจที่เกี่ยวกับ AR และ VR ด้วย อีกทั้ง Mark Zuckerberg ยังต้องการให้การเปลี่ยนชื่อครั้งนี้จะสะท้อนสิ่งที่พวกเขาเป็น ซึ่งก็คือการมุ่งเน้นไปที่เรื่องการสร้าง Metaverse

Metaverse คือโลกเสมือนที่เราสามารถเข้าไปทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกันได้ เป็นการเชื่อมต่อกันไว้ด้วยโลก 3D เป็น Interface ใหม่ที่เราสามารถเข้าไปทำกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เล่นเกม ดูคอนเสิร์ต ทำงาน รวมไปถึงการเข้าถึงข้อมูล การใช้งานแอปพลิเคชันต่างๆ การใช้มือหยิบจับหรือสัมผัสกับ Object การสัมผัสกับหน้าจอเสมือนในอากาศในโลก Metaverse ฯลฯ ได้แบบสมจริง สามารถมี Interactive ได้แบบ 3D เลยทีเดียว เมื่ออยู่ในโลกของ Metaverse

ซึ่งจากประเด็นที่เปิดเผยออกมาเกี่ยวกับวิดีโอการเปิดตัว Metaverse ครั้งนี้ สรุปคร่าวๆ ได้แก่

  • เชื่อมต่อเข้าสู่โลกเสมือนจริงผ่าน AR (Augmented Reality) และ VR (Virtual Reality) ด้วยระบบและอุปกรณ์ต่างๆ
  • ตัวตนของผู้ใช้งานที่จะแสดงใน Metaverse จะแสดงด้วย Avatar ซึ่งมีทั้งโหมดสมจริง, โหมดการ์ตูน หรือแสดงในรูปลักษณ์อื่นๆ
  • Facebook ให้ความสำคัญกับ Creator และ Developer มากๆ ในการสร้างสรรค์งาน 3D เพื่อเน้นให้ Object ต่างๆ ในโลก Metaverse ถูกสร้างขึ้นมาอย่างหลากหลายและใช้งานได้ รวมถึงงานพัฒนา AI รูปแบบใหม่ๆ และการคิดค้นพัฒนาและวิจัยระบบต่างๆ

ยังมีอีกหลายประเด็นที่น่าจับตามองในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ ซึ่งบอกได้เลยว่านี่เป็นอีกหนึ่งแนวคิดเทคโนโลยีโลกเสมือนจริงที่ล้ำไปอีกขั้น โลกใบใหม่ที่ ‘Meta’ กำลังจะสร้างขึ้นมา

สรุป

Facebook เปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น ‘Meta’ เพื่อก้าวเข้าสู่บทบาทใหม่ที่ทุกคนจะเชื่อมต่อกันในโลก 3D ได้มากขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของบริษัทในอาคต ถึงแม้ว่าเทคโนโลยีที่จะสร้างโลก Metaverse นี้ขึ้นมาจะยังอยู่ในขั้นตอนการวิจัยและพัฒนา คงต้องใช้เวลาอีกระยะใหญ่ในการทำให้เป็นจริงขึ้นมาได้ แต่จากการเปิดตัวครั้งนี้ก็ได้ทำให้เราเห็นแล้วว่านี่นับเป็นอีกก้าวที่สำคัญที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับวงการเทคโนโลยี รวมไปถึงเหล่า Creator ทั่วโลก

ที่มา:

https://fb.watch/8X90nyVhg9/

https://www.facebook.com/zuck/posts/10114026953010521

https://techcrunch.com/2021/10/28/facebook-changes-its-corporate-branding-to-meta