เมื่อวันที่ 9 ก.ย. 64 ที่ผ่านมา Mark Zuckerberg ได้โพสต์วิดีโอเปิดตัวแว่นตาอัจฉริยะ Ray-Ban Stories ที่ Facebook จับมือร่วมกับ Ray-Ban เพื่อสรรค์สร้างอุปกรณ์แห่งอนาคตที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้ใช้ในยุคปัจจุบัน เจ้าแว่นตัวนี้มีความพิเศษอย่างไรที่ทำให้เราต้องว้าวไปอ่านกันได้เลย!

Ray-Ban Stories
Image Credits: Ray-Ban

Ray-Ban Stories ทำอะไรได้บ้าง?

ถ่ายรูปและวิดีโอได้ด้วยกล้องคู่ที่ฝังอยู่บนหน้าแว่น พร้อมความชัด 5 ล้านพิกเซล คุณภาพรูปอยู่ที่ขนาด 2592×1944 พิกเซล และคุณภาพวิดีโอที่ 1184×1184 พิกเซล (30 FPS) สามารถกดปุ่มถ่ายรูปและวิดีโอได้บนขาแว่นข้างขวา แต่ถ้าไม่อยากกดปุ่มถ่าย ก็สามารถใช้งาน Facebook Assistance ได้ เพียงแค่พูดว่า “Hey Facebook, take a video.” นอกจากนี้ยังมีการฝังลำโพงที่ขาแว่นทั้งสองข้างทำให้การฟังเพลง และการรับสายโทรศัพท์เป็นเรื่องแสนสะดวก

Ray-Ban Stories
Image Credits: Ray-Ban

ความจุของตัวแว่นสามารถบันทึกได้ 500 รูปภาพ และ 30 วิดีโอ แล้วถ้าต้องการแก้ไขรูปหรือวิดีโอ และย้ายไฟล์มายังโทรศัพท์เพื่อแชร์ลง Facebook หรือ Instagram ต้องใช้แอปพลิเคชั่น Facebook View เชื่อมต่อกับแว่นตา

Image Credits: Facebook View

ป้องกันความเป็นส่วนตัวด้วยด้วยการฝังไฟ LED เอาไว้ที่หน้าแว่นข้างๆ ตัวกล้อง เพื่อทำให้คนอื่นรู้ว่าเจ้าของแว่นกำลังถ่ายรูปหรือวิดีโออยู่

Capture LED
Image Credits: Mark Zukerberg

ปุ่มเปิด-ปิดกล้อง หรือ Power Switch ที่ทำให้สามารถเปิด-ปิดได้ตามที่ต้องการเมื่อคุณต้องการความเป็นส่วนตัว เช่น เข้าห้องน้ำ ก็สามารถกดปิดได้ แต่คุณจะไม่สามารถถ่ายรูปและวิดีโอหรือรับสายได้เลยในช่วงที่ปิดแว่นตา

Power Switch
Image Credits: Mark Zukerberg

ที่สำคัญเจ้าแว่นตัวนี้มี Charging Case ที่สามารถชาร์จแบตให้กับแว่นตาอีกด้วย โดยตัวเคสหรือกล่องแว่นตาจะแถมสาย USB-C มาเพื่อให้ชาร์จตัวเคส

Charging Case
Image Credits: Ray-Ban

ดูวิดีโอเปิดตัวแว่นตาได้ที่นี่

Ray-Ban Stories รุ่นและราคา

Ray-Ban ดีไซน์แว่นตาออกมา 3 รุ่น คือ

  • Wayfarer ดีไซน์ออริจินอลทรงเฉียงสุดคลาสสิค มีให้เลือกถึง 6 สี
  • Round ดีไซน์ทรงกลม มีให้เลือก 5 สี
  • Meteor ดีไซน์ทรงเหลี่ยมแบบคลาสสิค มีให้เลือก 4 สี

ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 299$ หรือประมาณ 9,700 บาท เริ่มจำหน่ายทั้งช่องทางออนไลน์ และหน้าร้านที่ประเทศอเมริกา แคนาดา อังกฤษ อิตาลี ไอร์แลนด์ และออสเตรเลีย

ดูรายละเอียดและราคาได้ที่นี่

สรุป

เห็นเจ้า Ray-Ban Stories แล้วบอกได้เลยว่าทึ่งไปกับเทคโนโลยีที่กำลังเข้ามาเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของคนยุคใหม่ และรู้สึกประทับใจที่ Mark Zuckerberg จาก Facebook มองโลกได้อย่างก้าวไกล แต่เราต้องมาคอยจับตาดูกันว่าเจ้าแว่นตาอัจฉริยะตัวนี้จะประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหน และกลุ่มคนแบบไหนที่จะได้ประโยชน์จากสิ่งนี้มากที่สุด แล้วถ้าเจ้าแว่น Ray-Ban Stories เข้าไทยคุณจะซื้อมาใช้กันมั้ยเอ่ย? ????