คนไทยกับดารา เรียกได้ว่าเป็นของคู่กัน ก่อนหน้านี้เราจะเห็นดาราอยู่คู่กับทีวีหรือหน้าปกนิตยสาร แต่คุณคงรู้กันอยู่ ว่าปัจจุบันช่องทางในการเสพคอนเทนต์ของคนรุ่นใหม่ได้เปลี่ยนไปแล้ว

ที่ผ่านมา ศิลปินดาราจากวงการบันเทิงที่เข้ามาทำวิดีโอในโลกออนไลน์มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จะเห็นได้ว่ามีหลากหลายรูปแบบรายการที่เหล่าดาราสร้างสรรค์ขึ้นมา หนึ่งในรูปแบบรายการที่ได้รับความนิยมไม่แพ้รูปแบบอื่นๆ ก็คือ “Celeb Blog” ที่จะพาเหล่าเซเลบดารา ไปเลือกซื้อเสื้อผ้าและสินค้าแฟชั่นตามแหล่งช็อปปิ้งต่างๆ เป็นแรงบันดาลใจในการเลือกซื้อสำหรับผู้ชมทางบ้าน

จะว่าไป สำหรับผมเอง “Celeb Blog” น่าจะใช้คำว่า “Celeb Vlog” มากกว่า เพราะจริงๆ แล้ว Blog คือการเล่าเรื่องผ่านตัวอักษร ข้อความต่างๆ แต่ Vlog (อ่านว่า วี – ล็อก หรือว่า วล็อก ก็ได้) คือการเล่าเรื่องผ่านวิดีโอ ซึ่งคำว่า Vlog เกิดมากจาก Video + Blog นั่นเอง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ในบทความนี้ เราก็จะเรียกสิ่งนี้ว่า “Celeb Blog” ตามต้นฉบับดั้งเดิมนะครับ

วงการ Celeb Blog ในเมืองไทย เรียกได้ว่ามีธุรกิจต่างๆ อยู่เบื้องหลังค่อนข้างมาก ในวันนี้ เราลองมาสำรวจกันดูหน่อยว่ามีอุตสาหกรรมไหนบ้างที่ก้าวเข้ามาทำรายการรูปแบบนี้ ผลงานของแต่ละที่มีการนำเสนออย่างไร และน่าติดตามแค่ไหน มาทำความรู้จักกับวงการนี้กันให้มากขึ้น ในบทความนี้กันได้เลยครับ…

ยาวไปอยากเลือกอ่าน

“คนทำนิตยสารยุคใหม่” บทความทำได้ วิดีโอก็ต้องทำได้

อุตสาหกรรมนิตยสารและหนังสือพิมพ์ไทย เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่โดนโลกแห่งดิจิทัล Disrupt ไปจนหลายหัวต้องปิดตัวลง ในปี 2558 – 2560 ที่ผ่านมา มีหนังสือพิมพ์และนิตยสารปิดตัวลงไปมากกว่า 24 หัว แม้กระทั่งการเข้ามาของ E-Book ก็ไม่สามารถช่วยอะไรได้

แต่ก็ยังมีอีกหลายรายที่ยังดำเนินการต่อ อย่างในประเภทนิตยสารแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ ก็มีทั้งแพรว สุดสัปดาห์ ELLE VOGUE CLEO และ HAMBURGER ที่ยังจัดพิมพ์ในรูปแบบนิตยสารอยู่ถึงทุกวันนี้ และได้เพิ่มการทำบทความบนเว็บไซต์และใน YouTube ที่มีทั้งคลิปเบื้องหลังการถ่ายทำนิตยสาร และสกู๊ปสัมภาษณ์ต่างๆ อีกด้วย แต่ถ้าให้ยกตัวอย่างนิตยสารเพียงหนึ่งหัว ที่ทำเรื่อง Celeb Blog ได้อย่างเด่นชัดมากๆ ก็คงต้องยกให้กับนิตยสารแพรว ที่เราจะพูดถึงกันต่อไปนี้…

“แพรว” นิตยสารแฟชั่นชื่อดัง ผู้บุกเบิก Celeb Blog ในไทย

วงการ Celeb Blog ในประเทศไทย ช่วงบูมแรกๆ ซึ่งเกิดขึ้นในปีที่แล้ว น่าจะมาจากพี่ขวัญ สู่ขวัญ บูลกุล อดีตพิธีกรรายการข่าวเรื่องเล่าเช้านี้ ที่ตอนนี้ผันตัวมาเป็นนักแสดงและมีผลงานมากมายร่วมกับ GTH – GDH ได้มาร่วมทำคลิปวิดีโอ Celeb Blog กับนิตยสารแพรว นิตยสารแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ในเครืออมรินทร์ ในขณะที่นิตยสารหัวใหญ่ๆ ต้องปิดตัวไป แต่นิตยสารแพรวยังอยู่ได้ และได้ต่อยอดจากนิตยสาร มาทำคอนเทนต์ในโลกออนไลน์อีกด้วย ผ่านการทำคลิปวิดีโอ แต่ไม่ได้นำมาออนแอร์ผ่านช่องอมรินทร์ ทีวีดิจิทัล 

Celeb Blog ของนิตยสารแพรว

credit ภาพ :Praew Magazine YouTube Channel, praew.com

จากคลิปแรกที่พี่ขวัญได้มาร่วมทำคลิปวิดีโอกับนิตยสารแพรว พี่ขวัญได้พาคนดูทางบ้านไปช็อปปิ้งในตลาดนัดจตุจักร ก็นับได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี มีคนดูทางบ้านเข้าไปดูคลิปนี้ ทั้งใน Facebook และ YouTube กันอย่างล้นหลาม (นับจากวันที่อัปโหลดคลิปใน YouTube คลิปนี้เป็นคลิปแรก แต่หากนับจากการถ่ายทำ คลิปนี้จะไม่ใช่คลิปแรก) หลังจากนั้นก็มีคลิปจากพี่ขวัญ และนิตยสารแพรว ออกมาให้เราชมกันอีกมากมาย จนเกิดคำพูดฮิตติดปากกันไปทั่วบ้านทั่วเมืองว่า “ของมันต้องมี” ซึ่งคำพูดนี้ก็ไม่ได้มาจากใครที่ไหน แต่มาจากพี่ขวัญนี่เอง

ซึ่งในคลิปต่างๆ ที่ได้พี่ขวัญมาดำเนินรายการนั้น ในบางคลิปพี่ขวัญก็ไม่ได้ออกมาเดี่ยวๆ แต่ก็มีดารารับเชิญมาร่วมในรายการด้วย เช่น ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์ หรือจะเป็น เจมส์ ธีรดนย์ นักแสดงวัยรุ่นชื่อดังจากเลือดข้นคนจาง ที่ตอนนี้กระแสมาแรงมากๆ 

แต่ถึง ณ วันนี้ ก็คงต้องบอกว่าเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมากๆ เพราะพี่ขวัญที่เหล่าคนดูชื่นชอบ ก็ได้อำลาจากวงการ Celeb Blog ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ทำเอาคนดูทางบ้านอย่างเราๆ อดคิดถึงพี่ขวัญกันไม่ได้เลยทีเดียว

Shifu แนะนำ
“ของมันต้องมี” คำพูดติดปากจากพี่ขวัญกลายเป็นวลีฮิต จนขนาดคลิปโฆษณารณรงค์ให้ช็อปอย่างมีสติ จากธนาคารกรุงไทย ยังต้องเอาไปพูดในโฆษณา

แต่ใช่ว่าการที่พี่ขวัญจะไม่ทำ Celeb Blog ต่อ แล้วนิตยสารแพรวจะเลิกทำด้วย เพราะทางนิตยสารแพรวเอง ก็ยังได้ผลิตคลิปแนว Celeb Blog ออกมาให้ได้รับชมกันอีกมากมาย โดยร่วมมือกับดาราและเซเลบคนอื่นๆ ทั้งมาดามแป้ง ศรีริต้า เจนเซ่น (ในรายการใช้ชื่อว่า ริต้า ลาเวนเดอร์) ชมพู่ อารยา และคนอื่นๆ อีกมากมาย ที่มารับเชิญเป็นตอนๆ ไปอีกด้วย

เอกลักษณ์ของ Celeb Blog จากนิตยสารแพรวที่ริเริ่มโดยพี่ขวัญ ก็คือความเป็นธรรมชาติ เพราะการถ่ายทำรายการนี้ ไม่มีบท ไม่มีสคริปต์ ทำให้ผู้ชมอย่างเราๆ ได้เห็นความเป็นธรรมชาติและตัวตนของผู้ดำเนินรายการได้อย่างชัดเจน จนทำให้ผู้ชมรู้สึกใกล้ชิดไปกับดาราคนดังเหล่านี้ และอินไปกับเนื้อหาที่รายการกำลังนำเสนอ

นอกจากนี้ Celeb Blog ของนิตยสารแพรว ก็ยังมี Celeb Blog ในแนวการสอนเกี่ยวกับการใช้เงินและการลงทุนอีกด้วย ซึ่งรับหน้าที่โดยฟลุค เกริกพล ที่ตอนนี้มีผลงานทั้งงานแสดง พิธีกร และยังเป็นนักธุรกิจอีกด้วย เรียกได้ว่า ถ้าคุณคลิกเข้ามาใน YouTube หรือหน้าวิดีโอในเพจ Facebook ของนิตยสารแพรว ก็จะได้เจอกับเหล่าดาราและเซเลบอย่างมากมายอย่างแน่นอน

Praew Magazine YouTube Channel ไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้นในช่วงที่เริ่มทำ Celeb Blog แต่ก่อนหน้านี้ คลิปวิดีโอที่อัปโหลดลง Channel จะเป็นคลิปเกี่ยวกับเบื้องหลังการถ่ายทำปกนิตยสาร เทคนิคการแต่งหน้า และสกู๊ปสัมภาษณ์เซเลบดารา มียอดวิวเพียงหลักร้อยถึงหลักพันเท่านั้น แต่หลังจากที่มี Celeb Blog เข้ามาอยู่ใน Channel นี้ด้วย ยอดวิวก็ได้พุ่งไปจนถึงหลักแสนหลักล้านกันเลยทีเดียว และยังทำให้คลิปวิดีโอที่ไม่ใช่ Celeb Blog ได้ยอดวิวเพิ่มขึ้นไปด้วย จนถึงตอนนี้มีผู้ติดตาม Praew Magazine YouTube Channel มากกว่า 2.78 แสนคน

Production House ทั้งหน้าใหม่ และหน้าเก่า ก็ใช้ดาราเป็นกลยุทธ์

ปัจจุบัน Production House จำนวนมากไม่ได้เน้นผลิตรายการทางโทรทัศน์อย่างเดียวอีกต่อไป แต่ก็ขยับมาในฝั่งของโลกออนไลน์กันมากขึ้น หลายๆ คนที่มาเป็นผู้ผลิตรายการออนไลน์ก็มาจากวงการบันเทิงมาก่อน ไม่ว่าจะเป็น “SpokeDark.TV” ของจอห์น วิญญู “GoodDay” ของทีมเสือร้องไห้ คัตโตะ โค้ดดี้ เอ๊ดดี้ และแนตตี้ “KhotKool” ของโอ๊ต ปราโมทย์ และดีเจอาร์ต มารุต และยังมี Production House ที่มาจากคนในวงการบันเทิง หันมาลงมือทำรายการลงในโลกออนไลน์อีกมากมาย

สำหรับคอนเทนต์แบบ Celeb Blog ก็มี Production House ก้าวเข้ามาทำเช่นกัน แต่จะมีใครกันบ้าง ติดตามกันต่อได้เลยครับ…

ตือสนิท เสียงกรี๊ดของป้าตืออันเป็นเอกลักษณ์ ที่แฟนๆ ชื่นชอบ

อีกหนึ่งรายการที่บูมมาพร้อมๆ กับพี่ขวัญ ก็คือรายการ “ตือสนิท” ที่ป้าตือ สมบัษร ถิระสาโรช ตัวแม่แห่งวงการออร์แกไนเซอร์เมืองไทย ผู้มีคอนเน็กชั่นกับดารา นักแสดง เซเลบมากมาย มาจับมือกับ “SpokeDark.TV” Production House ผู้ผลิตรายการดังสู่ YouTube มาหลายปี เช่น “เจาะข่าวตื้น” “โมเมพาเพลิน” “Paloy’s Diary” ฯลฯ (ปัจจุบัน บางรายการได้แยกตัวออกไปทำรายการเองแล้ว อย่างพลอย หอวัง พิธีกร Paloy’s Diary ก็ได้แยกตัวออกไปทำ The Driver และ Jailbreak)

ส่วน SpokeDark.TV ก็ไม่ใช่ของใครที่ไหน แต่เป็นของ จอห์น วิญญู วงศ์สุรวัฒน์ พิธีกรชื่อดังและอดีตดีเจวัยรุ่นจาก HotWave 91.5 FM ที่มาทำคลิปวิดีโอในออนไลน์ตั้งแต่ยุคแรกๆ ในช่อง iHere.tv และพ่อหมอ ณัฐพงศ์ เทียนดี พิธีกรคู่หูจอห์น วิญญู ในรายการเจาะข่าวตื้น ที่มาปรากฏให้เห็นในคลิปของรายการตือสนิทนั่นเอง

รายการตือสนิท จับดาราคนดังมาร่วมทำคอนเทนต์วิดีโอ

ตือสนิท : ดารามาเต็ม วุ้นเส้น หญิงรฐา โมเม งาน EveAndBoy
Credit ภาพ:
ตือสนิท YouTube Channel

สำหรับคอนเซ็ปต์ของรายการตือสนิท จะไม่ได้พาเดินห้างแบบรายการอื่นๆ แต่จะเน้นไปที่การชักชวนเพื่อนๆ ในวงการที่ป้าตือรู้จัก ไปตามงานอีเวนต์ งานเปิดตัวสินค้าต่างๆ หรือมานั่งพูดคุยกัน เพื่อโปรโมตแคมเปญของสินค้าต่างๆ

เอกลักษณ์ที่ชัดเจนของรายการตือสนิท นอกจากความเม้าท์มอย และเสียงกรี๊ดของเหล่าพิธีกรและดารารับเชิญ ที่พาให้ผู้ชมรู้สึกสนุกไปกับรายการแล้ว อีกอย่างนึงก็คือการนำเสนอสินค้าของลูกค้าที่มาลงโฆษณาอย่างตรงไปตรงมา หรือพูดง่ายๆ ก็คือ “การทายอินอย่างโฉ่งฉ่าง” นั่นเอง ซึ่งจากที่คนดูจะรู้สึกว่าโฆษณาเยอะไป ขายตรงไป กลับกลายเป็นทำให้ผู้ชมรู้สึกสนุกกับสารที่ได้รับ ทั้งๆ ที่รู้ก่อนที่จะคลิกเข้ามาดูอยู่แล้ว ว่ารายการนี้ ยังไงก็ต้องขายของแน่ๆ

ดาราหน้าเก่าแต่มือใหม่ในโลกออนไลน์ ยอดวิวถล่มทลาย กับพี่ติ๊ก เจษฎาภรณ์

Production House น้องใหม่ จากพี่ติ๊ก เจษฎาภรณ์ ผลดี มีจุดเริ่มต้นจากการที่พี่ติ๊กและทีมงาน หันมาใช้งานโซเชียลในแพลตฟอร์มต่างๆ ทั้ง Facebook Instagram YouTube และ Twitter ค่อยๆ ทำ ค่อยๆ เรียนรู้ ซึ่งแต่เดิม พี่ติ๊กเป็นคนที่ไม่ค่อยได้คลุกคลีกับการเล่นโซเชียล แต่เนื่องจากกระแสด้านนี้กำลังมาแรง พี่ติ๊กก็เลยต้องปรับตัวตามกระแสด้วย จากนั้นจึงตั้งโจทย์ขึ้นมาว่า “ต้องทำวิดีโอ” แล้วจึงมาคิดกันว่า พี่ติ๊กสามารถทำอะไรได้บ้าง ที่เป็นตัวของตัวเอง สามารถทำได้เรื่อยๆ แต่ก็ยังคงมีเสน่ห์ในแบบพี่ติ๊กที่ชาวโซเชียลชื่นชอบจนสุดท้าย มาลงตัวที่คอนเซ็ปต์ “เจ้าป่าเข้าเมือง” ที่ตั้งใจให้เป็นเรื่องรอบตัวของพี่ติ๊ก พาไปเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ในสังคมเมือง จากที่ปกติ เจ้าตัวไม่ได้ใช้ชีวิตในเมืองจริงๆ จังๆ สักเท่าไหร่

เจ้าป่าเข้าเมือง EP.1 | เมื่อเจ้าป่าต้องเข้าเมือง จะเป็นยังไง ?
Credit ภาพ: 
เจ้าป่าเข้าเมือง YouTube Channel

สำหรับคอนเซ็ปต์ของรายการ ก็คือ “พาเจ้าป่า ไปทำภารกิจในเมือง” หลังจากที่ก่อนหน้านี้ เรามักจะเห็นพี่ติ๊ก พาเราไปเที่ยวป่า หรือดำน้ำในรายการเนวิเกเตอร์ แต่ในครั้งนี้ เราจะได้พบอีกมุมนึงของพี่ติ๊กที่พลิกมาจากการเดินป่าพอสมควร

สำหรับรายการ “เจ้าป่าเข้าเมือง” เริ่มต้น EP. แรก ด้วยการทำภารกิจซื้ออุปกรณ์เลี้ยงลูกของพี่ติ๊ก และใน EP. ต่อๆ มา ทางรายการก็ได้พาพี่ติ๊กไปทำภารกิจต่างๆ ที่อยู่ภายในเมืองตามคอนเซ็ปต์ของรายการ ทั้งพาไปชมรถยนต์สุดหรู ชมงานเดินแบบ และพาไปชมสวนสัตว์เขาดินเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนที่จะปิดตัวลงอีกด้วย

ส่วนผลงานชิ้นต่อไป ที่นอกเหนือจากเจ้าป่าเข้าเมือง ของ Production House น้องใหม่นี้จะเป็นอย่างไร พี่ติ๊กจะเป็นพิธีกรเองหรือไม่ ขณะนี้ ทีมงานกำลังศึกษากันอยู่ว่าจะไปทางไหนกันต่อดี ก็ต้องคอยติดตามกันต่อไป..

ห้างเองก็ไม่น้อยหน้า จับดารามาทำคอนเทนต์วิดีโอเช่นกัน

นอกจากที่ผู้ผลิตสื่อ อย่างนิตยสาร และ Production House แล้ว ศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้าก็ลงมาทำ Celeb Blog เองเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นเดอะมอลล์กรุ๊ป กลุ่มเซ็นทรัล เกษรวิลเลจ หรืออิเซตัน บางรายก็ทุ่มสุดตัว ด้วยการดึงดาราระดับตัวแม่ของวงการมาเป็นพิธีกร แต่บางรายก็เหมือนว่ายังออกตัวไม่ค่อยแรงสักเท่าไหร่ มาดูตัวอย่างกันว่า เดอะมอลล์กรุ๊ป กลุ่มเซ็นทรัล และเกษรวิลเลจ ทำ Celeb Blog ออกมาในรูปแบบไหนกันบ้าง ติดตามกันต่อได้เลยครับ…

Retailers ที่ทำคอนเทนต์วิดีโอดารา

“เดอะมอลล์กรุ๊ป” ติดตามไลฟ์สไตล์พี่แอน ที่มาพร้อมด้วยสามกูรูเรื่องอาหารและความงาม

เดอะมอลล์กรุ๊ป เจ้าของห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าชั้นนำอย่าง เดอะมอลล์ เอ็มโพเรียม เอ็มควอเทียร์ พารากอน บลูพอร์ต และดิวตี้ฟรีในชื่อเดอะมอลล์ สกายพอร์ต เป็นบริษัทค้าปลีกที่ได้ลงมาทำเรื่อง Celeb Blog อย่างจริงจัง เพราะได้ผลิตรายการออกมามากมาย ทั้ง The StylerThe Mall Guru ไม่ดูยูเอ้าท์ และ ลิ้นกูรู by Wongnai x The Mall ที่ผลิตร่วมกับ Wongnai

The Styler รายการ Celeb Blog ที่มียอดเข้าชมสูงสุดของเดอะมอลล์กรุ๊ป ได้จับมือกับพี่แอน ทองประสม นางเอกระดับตัวแม่ที่ตอนนี้เป็นผู้จัดละครและผู้ผลิตรายการทางช่อง 3 ด้วย ผลิตรายการนี้ขึ้นมา โดยที่พี่แอนจะพาเดินช็อปในห้างของเดอะมอลล์กรุ๊ป และในบาง EP. ก็จะมีการพาเดินช็อปในสถานที่อื่นๆ ก่อนที่จะเข้ามาในห้างอีกทีนึงด้วย สาวๆ คนไหนได้ติดตามรายการแล้ว คงต้องมีช็อปตามพี่แอนกันบ้างก็คราวนี้


ภาพเบื้องหลัง The Styler EP.3 พี่แอนชวนพี่อ้นบุกช้อปชุดชั้นในสุดแซ่บ!
Credit ภาพ: The Styler Facebook Fanpage

The Mall Guru ไม่ดูยูเอ้าท์ เป็นรายการที่ดำเนินรายการโดยเหล่ากูรูด้านอาหาร แฟชั่น และความงามที่มีชื่อเสียง แนะนำทั้งร้านอาหารต่างๆ ภายในศูนย์การค้าของเดอะมอลล์กรุ๊ป การแต่งตัว ไปจนถึงการแต่งหน้า ดำเนินรายการโดยหม่อมอิ๊งค์ หรือหม่อมหลวงภาสันต์ สวัสดิวัตน์ นักชิมเจ้าของนามปากกา “ปิ่นโตเถาเล็ก” ที่มีชื่อเสียงจากการเป็นกรรมการในรายการ MasterChef ประเทศไทย และโมเม นภัสสร บุรณศิริ อดีตนักร้องที่ผันตัวมาเป็น Beauty Vlogger โดยออกอากาศแยกกันคนละ EP.

The Mall GURU Bebe ดำเนินรายการโดย เบเบ้ ธันย์ชนก ฤทธินาคา โดยรูปแบบรายการจะไม่ได้เน้นไปที่ด้านใดด้านหนึ่งแบบ The Mall Guru ไม่ดูยูเอ้าท์ แต่จะมีรูปแบบคล้ายกับ The Styler ที่เน้นติดตามไลฟ์สไตล์ของผู้ดำเนินรายการพร้อมๆ กับโปรโมตห้างสรรพสินค้าไปด้วย สำหรับ EP. ที่ผ่านมา ได้พูดถึงเกี่ยวกับโซนต่างๆ ภายในห้างสรรพสินค้า เช่น โซน Beauty Hall แนะนำเครื่องสำอางค์ต่างๆ โซน Sport Mall แนะนำเสื้อผ้าในการออกกำลังกาย และโซน The Mall Foodhall แนะนำอาหารเจที่มาจัดโปรโมชั่นภายในศูนย์การค้า

คอนเทนต์วิดีโอดาราของ The Mall

The Mall Guru EP 54 Guru และ The Mall Guru GURU Bebe EP.2
Credit ภาพ: The Mall Group YouTube Channel

และอีกหนึ่งรายการที่ผลิตร่วมกับ Wongnai ก็คือ ลิ้นกูรู by Wongnai x The Mall ที่ได้นำรูปแบบรายการ ลิ้นกูรู ของ Wongnai มาต่อยอดเป็นรายการนี้ โดยรูปแบบรายการเดิม จะพาไปร้านอาหารสองร้าน ที่มีเมนูอาหารในประเภทเดียวกัน แต่ราคาต่างกัน ซึ่งพอมาเป็นรูปแบบรายการที่ทำร่วมกับเดอะมอลล์กรุ๊ปแล้ว ร้านอาหารร้านหนึ่ง จะตั้งอยู่ภายในศูนย์การค้าของเดอะมอลล์กรุ๊ป และอีกร้านหนึ่งจะตั้งอยู่นอกศูนย์การค้าฯ ดำเนินรายการโดย เชฟรบ จากรายการลิ้นกูรู นายฮ้อย จากรายการนายฮ้อยชวนชิม และหม่อมอิ๊งค์ จากรายการ The Mall Guru ไม่ดูยูเอ้าท์ ออกอากาศทาง YouTube และ Facebook ทั้งของเดอะมอลล์กรุ๊ป และ Wongnai

อาหารญี่ปุ่น 1,500 VS อาหารญี่ปุ่น 15,000 !!! feat.นายฮ้อย | ลิ้นกูรู by Wongnai x The Mall EP.03
Credit ภาพ: Wongnai YouTube Channel

“เกษรวิลเลจ” ห้างหรูกลางใจเมือง ที่อยากใกล้ชิดนักช็อปให้มากขึ้น

ข้ามมาที่ฝั่งเกษรวิลเลจ ศูนย์การค้าสุดหรูกลางใจเมือง ย่านราชประสงค์ ที่ไม่น้อยหน้า เปิดตัวรายการ Celeb Blog WALK WITH US ที่พาเหล่าเซเลบเดินในห้างเช่นกัน แต่เนื่องจากเกษรวิลเลจ ไม่ได้มีห้างสรรพสินค้า (Department Store) แบบศูนย์การค้าอื่นๆ ก็จะเป็นการพาเหล่าดาราไปช็อปตามร้านต่างๆ ในศูนย์การค้าแทน ทั้งร้านเสื้อผ้า นาฬิกา ร้านสปา และร้านอาหาร

ประเดิม EP. แรก โดยเชฟป้อม หม่อมหลวงขวัญทิพย์ เทวกุล กรรมการจาก MasterChef ประเทศไทย ที่พาผู้ชมทางบ้านไปชิมอาหารในร้านอาหารต่างๆ ในเกษรวิลเลจ พร้อมๆ กับให้ความรู้ในเรื่องอาหารให้กับผู้ชม จนถึงวันนี้ WALK WITH US ก็อัปโหลดคลิปมาให้รับชมกันอยู่เรื่อยๆ

(ทีมงานที่ติดตามเชฟป้อมในคลิป เป็นทีมเดียวกับที่ติดตามพี่ขวัญ จึงอาจเป็นไปได้ว่า ทั้งนิตยสารแพรว และเกษรวิลเลจ ใช้ทีมผู้ผลิตทีมเดียวกัน)

WALK WITH US EP.1 | ม.ล.ขวัญทิพย์ เทวกุล พาทัวร์ Food Culture แบบน่ารักๆ [FULL]
Credit ภาพ: Gaysorn Village YouTube Channel

“กลุ่มเซ็นทรัล” พี่ใหญ่แห่งวงการห้าง แต่ยังออกสตาร์ตไม่แรง

ฝั่งกลุ่มเซ็นทรัลที่มีทั้งศูนย์การค้าเครือเซ็นทรัลพัฒนา และห้างสรรพสินค้า ทั้งเซ็นทรัล โรบินสัน และเซน ก็ได้ส่ง CPNLife ซึ่งเป็น Facebook Fanpage และ YouTube Channel จากเซ็นทรัลพัฒนา มาลงสนามทำคลิป Celeb Blog ให้ผู้ชมทางบ้านได้ชมเช่นกัน

Go For It!!! Ver ป๋อมแป๋มxจีน่า
Credit ภาพ: 
CPNLife YouTube Channel

ผลงานที่โดดเด่นมากๆ ในช่วงที่ผ่านมา ก็คือ Celeb Blog ที่ป๋อมแป๋ม และจีน่า The Face ได้มาแข่งกันช็อปปิ้งภายในศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาลาดพร้าว ซึ่งสังเกตว่าเป็น Celeb Blog ที่ทำมาเพื่อโปรโมตแคมเปญของเครือเซ็นทรัลในช่วงเวลานั้นเท่านั้น ไม่ได้ทำออกมาเป็น EP. ต่อเนื่อง ส่วนอีกรายการหนึ่ง ก็คือ Catch the Trend รายการพาช็อปโดยใบเตย สุวพิชญ์ นักแสดงวัยรุ่นที่มีชื่อเสียงมาจาก MV ทิ้งไว้กลางทาง ของโปเตโต้ โดยในคลิปนี้ ได้ระบุว่าออกอากาศมาถึง EP. ที่ 3 แล้ว แต่ตัวผมเอง ก็หาไม่เจอ ว่า EP. 2 และ EP. 1 อยู่ที่ไหนกัน นอกจากนี้ ยังมีผลงานล่าสุด อย่างคลิป DNA Denim – ยีนส์ชิ้นเดียวไม่เคยพอ ที่ได้พาหนุ่มมาดเซอร์ อย่างเป้ อารักษ์ มาโปรโมตแคมเปญกางเกงยีนส์ของศูนย์การค้าฯ อีกด้วย

DNA Denim – ยีนส์ชิ้นเดียวไม่เคยพอ
Credit ภาพ:
CPNLife YouTube Channel

นอกจากนี้ ในฝั่งของห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ก็ได้มีการปล่อยคลิป Celeb Blog เช่นกัน แต่เป็นลักษณะเดียวกับ CPNLife ที่ปล่อยออกมาเพื่อโปรโมตแคมเปญที่กำลังจัดอยู่ในช่วงนั้นๆ ซึ่งในคลิปแรก ได้บอส วศิน จากละครสุดร้อนแรงแห่งปีอย่าง “เมีย 2018” จากช่องวัน 31 มาพาผู้ชมทางบ้าน ไปเดินเลือกซื้อนาฬิกาจากแคมเปญ Central | ZEN International Watch Fair 2018 แต่หลังจากปล่อยคลิปนี้ออกมา ก็ยังไม่มี Celeb Blog คลิปอื่นๆ ออกมาให้รับชมกันอีกเลย

ในขณะที่ห้างเครืออื่นๆ ได้ส่ง Celeb Blog มีพิชิตใจผู้ชมกันมากมายแล้ว แต่ในฝั่งของกลุ่มเซ็นทรัลยังไม่ออกตัวแรงในเรื่อง Celeb Blog สักเท่าไหร่ ก็ต้องมารอดูกันว่า กลุ่มเซ็นทรัลจะเริ่มหันมาจริงจังในเรื่องนี้หรือไม่

CENTRAL 1 DAY WITH FILM
Credit ภาพ: Central Department Store YouTube Channel

Shifu แนะนำ
Personal Branding คือคำที่ใช้บ่งบอกภาพลักษณ์ของดาราหรือเซเลบที่ผู้ชมจดจำ เช่นเดียวกับแบรนด์ของสินค้าต่างๆ ที่มีภาพลักษณ์ที่ลูกค้าจดจำแตกต่างกันออกไป

ดาราและเซเลบหลายๆ คนที่อยู่ในวงการ Celeb Blog ต่างก็มี Personal Branding ที่แตกต่างกันออกไป ยกตัวอย่างเช่น

  • มาดามแป้ง ที่มีลุคเป็นไฮโซ เป็นนักธุรกิจสาวไฟแรง และดูอ่อนวัยกว่าอายุจริง
  • ชมพู่ อารยา ที่เป็นแฟชั่นนิสต้า และเป็น Influencer ด้านการแต่งตัว จนผู้ชมหลายๆ คน ยังต้องเรียกว่า “แม่”
  • ป้าตือ ที่มีคำพูดจัดจ้าน ออกรสออกชาติ และมีคอนเน็กชั่นกับเซเลบมากมาย
  • พี่ติ๊ก หนุ่มหล่อมาดเท่พ่อลูกอ่อน ที่มีแฟนคลับสาวๆ ติดตามอย่างล้นหลาม

Personal Branding ของดารา เซเลบ นอกจากผู้ชมจะนำมาใช้ในการมาตัดสินว่า Celeb Blog ของคนนี้ เหมาะกับตัวเองหรือไม่แล้ว ในแง่ของผู้ลงโฆษณา ก็ยังนำ Personal Branding มาพิจารณาในการที่จะเลือกลงโฆษณากับ Celeb Blog ของเซเลบคนนั้นๆ อีกด้วย

ขณะที่การชม Celeb Blog ของคนส่วนใหญ่ อาจจะเป็นการรับชมเพื่อความบันเทิง ที่ทำให้ได้รู้จักกับไลฟ์สไตล์และการจับจ่ายใช้สอยของเซเลบแต่ละคน รวมทั้งการเลือกซื้อเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายที่เราสามารถนำมาประยุกต์ในการแต่งตัวให้เข้ากับตัวเอง แต่ถ้ามองในมุมการตลาด Celeb Blog ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่มีส่วนช่วยโปรโมตแบรนด์​สินค้าและบริการ และอาจลดช่องว่างระหว่างผู้ซื้อกับสินค้าที่มีราคาสูง ทำให้ผู้ซื้อรู้สึกว่าสามารถเอื้อมถึงสินค้าชิ้นนั้นได้มากยิ่งขึ้นด้วย เราจึงได้เห็นหลากหลายธุรกิจลงมาทำคอนเทนต์แบบ Celeb Blog กันมากขึ้น

3 อุตสาหกรรมที่ทำคอนเทนต์วิดีโอดารา

สำหรับวงการ YouTube และคลิปวิดีโอบน Facebook นอกจากเหล่า Creator หลายคนที่เรารู้จักกันแล้ว Celeb Blog ก็เป็นคอนเทนต์วิดีโออีกหนึ่งประเภท ที่เริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น และดูเหมือนว่าจะไม่หยุดเพียงเท่านี้ ผมเองก็เชื่อว่านับจากนี้ จะมีเหล่าดารานักแสดงและเซเลบมาทำ Celeb Blog กันมากยิ่งขึ้น ผู้ชมอย่างพวกเราก็จะมีคอนเทนต์ให้ดูกันอย่างหลากหลายมากยิ่งขึ้น แล้วคุณล่ะ คิดว่ากระแส Celeb Blog จะมีทิศทางยังไงบ้าง ? สำหรับบทความนี้ ต้องขอจบลงเพียงเท่านี้ ขอขอบคุณสำหรับการติดตาม สวัสดีครับ 😀