เทรนด์สี เป็นสิ่งสำคัญที่คนในวงการออกแบบหรือดีไซน์ต้องติดตามอย่างสม่ำเสมอเพื่อหาไอเดียใหม่ๆ และเป็นการดูแนวโน้มว่าผู้คนจะชอบสีโทนไหนกันบ้าง เรียกได้ว่าเทรนด์สีจะต้องติดตามกันปีต่อปี หรืออาจจะติดตามถี่กว่าโดยดูเป็น Season หรือฤดูกาลประกอบด้วย เพราะแต่ละฤดูก็มีเทรนด์สีแตกต่างกันไป

ดังนั้น สี มีบทบาทสำคัญเป็นอย่างมากโดยเฉพาะกับธุรกิจ เพราะสีเป็นองค์ประกอบสำคัญในการออกแบบ สามารถสื่อสารความเป็นตัวตนของแบรนด์ สื่ออารมณ์ และทำให้เป็นที่จดจำหรือดึงดูดสายตาของผู้คนได้ ดังนั้นในการทำธุรกิจคุณต้องมีสีที่เป็นสีของคุณ และสามารถสื่อสารไปยังผู้บริโภคได้ว่าคุณคือใคร นอกจากนี้เรื่องของเทรนด์สีก็มีความสำคัญเพราะถ้าเราเลือกใช้สีได้ถูกในการออกแบบสินค้าต่างๆ ก็เป็นประโยชน์ที่จะดึงดูดผู้บริโภคได้ ✨


ถ้าอยากทำความรู้จักเรื่องสีมากขึ้น และอยากรู้ว่าทำไมสีถึงสำคัญสำหรับการทำ Digital Marketing สามารถตามไปอ่านบทความ “สีนั้นสำคัญไฉน? หลักการใช้สีสำหรับ Marketing ที่คุณอาจมองข้าม”

 

บทความนี้จะพาทุกคนมาดู 7 เทรนด์สี ปี 2023 ที่แนะนำโดย Creative Thailand กันว่ามีสีอะไรที่น่านำมาใช้ พร้อมแล้วก็ไปดูกันเลย

เทรนด์สี มาแรง ปี 2023

1. Anise Flower

เทรนด์สี Anise Flower

เฉดสีครีมที่เหมือนเป็นตัวแทนของความสุข การปลอบประโลมจิตใจ มีความมินิมอล สีดูสบายตา มองแล้วสบายใจ ซึ่งมีประเภทสินค้าหลากหลายที่นำสีนี้ไปใช้ เช่น เทียนหอม สกินแคร์ เสื้อผ้า โดยสีเฉดนี้ในปี 2019 เป็นสีที่ดีไซเนอร์มักนำมาออกแบบเสื้อผ้า ผลิตภัณฑ์​ และงานตกแต่งภายใน โดยในปี 2022 นี้ เฉดสีครีมก็หวนคืนกลับมาเป็นความหวังอีกครั้งของวงการออกแบบ

โค้ดเทรนด์สี Anise Flower

PANTONE 12-0717 TCX
Hex: #f4e3b5
Rgb: rgb(244,227,181)

PANTONE 12-0717 TCX
Hex: #f4e3b5
Rgb: rgb(244,227,181)

แนะนำ Palette สีครีม

ถ้าใครกำลังหาไอเดียจับคู่สีให้ดูมีลูกเล่นมากยิ่งขึ้น แนะนำว่าเทรนด์สีครีมอย่าง Anise Flower ก็เข้าได้ดีกับสีสดใสหลายสีอย่าง ม่วง ฟ้า ชมพู แดง เขียว ที่มีโทนสว่างแต่จะไม่ใช้สีฉูดฉาดมากนัก

Palette สีครีม
ที่มารูป icolorpalette

2. Stratosphere

เทรนด์สี Stratosphere

สีฟ้า Stratosphere เป็นชื่อเดียวกันกับชั้นบรรยากาศของโลกชั้นที่สอง โดยเครื่องบินจะบินอยู่ในชั้นบรรยากาศนี้ เทรนด์สีฟ้า Stratosphere จึงเป็นตัวแทนสำคัญของปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่ผลักดันให้ผู้คนตระหนักถึงปัญหาและความเปลี่ยนแปลงของชั้นบรรยากาศโลก นอกจากนี้ยังเป็นสีที่สามารถสื่อสารถึงจิตวิญญาณของธรรมชาติได้ดี และยังมีผลต่ออารมณ์ ทำให้รู้สึกถึงการเห็นใจและเชื่อมโยงสิ่งมีชีวิตให้มีจิตวิญญาณร่วมเพื่อสร้างวัฒนธรรมที่ดีงาม ซึ่งโทนสีนี้เป็นมักนำไปใช้ในการออกแบบแฟชั่นต่างๆ

โค้ดเทรนด์สี Stratosphere

PANTONE 14-4508 TCX
Hex: #9ec1cc
Rgb: rgb(158,193,204)

แนะนำ Palette สีฟ้า

ถ้าใครกำลังหาไอเดียสีฟ้าติดหม่นอย่าง เทรนด์สี Stratosphere ขอแนะนำว่าสีที่เข้าคู่ได้มีหลากหลาย โดยเฉพาะสีม่วง และชมพูที่มีโทนหม่นเหมือนกันก็ไปด้วยกันได้ดีเลยทีเดียว

Palette สีฟ้า
ที่มารูป icolorpalette

3. Purple Rose

เทรนด์สี Purple Rose

เทรนด์สีม่วง Purple Rose เป็นเฉดสีที่ลดความตึงเครียดด้านอารมณ์ ขณะเดียวกันก็สามารถสร้างพลังที่แข็งแกร่งให้สื่อดิจิทัล และยังเป็นสีตั้งต้นในการสร้างธรรมชาติสังเคราะห์ในแพลตฟอร์มเสมือนจริง นอกจากนี้ยังเป็นตัวแทนสำหรับความงามของธรรมชาติที่เหนือจริง ซึ่งสีม่วงนี้เปนสีที่เชื่อมต่ออารมณ์ที่หลากหลายให้รวมเป็นหนึ่งได้ดี โดยเราสามารถเห็นสีเหล่านี้ได้จาก Apple ที่ดีไซน์ iPhone และ iPad ให้มีสีม่วงพาสเทล และยังเป็นสียอดฮิตในเสื้อผ้าแฟชั่นหรือของตกแต่งน่ารักๆ

โค้ดเทรนด์สี Purple Rose

PANTONE 15-3716 TCX
Hex: #b09fca
Rgb: rgb(176,159,202)

แนะนำ Palette สีม่วง

ถ้าใครกำลังหาไอเดียสีม่วงพาสเทลแบบติดหม่นๆ มาดู Palette จับคู่สีที่บอกเลยว่าสีม่วงนี้เข้าคู่กันได้ดีกับสีเขียวและสีชมพูได้ค่อนข้างดีเลย นอกจากนี้สีม่วง Purple Rose ยังเหมาะกับโทนสีพาสเทลอื่นๆ อีกด้วย

ที่มารูป icolorpalette

4. Radiant Yellow

เทรนด์สี Radiant Yellow

สีเหลืองส้ม Radian Yellow สีแห่งพลังงานด้านบวก ทำให้รู้สึกอยากก้าวไปข้างหน้า สร้างความมั่นใจ สร้างพลังความสดใสได้ เฉดสีที่สามารถเล่าถึงความสดใสของฤดูร้อนได้ ซึ่งมีสินค้าแฟชั่นและสินค้าไลฟ์สไตล์หลากหลายแบบที่ใช้สีโทนนี้ในการออกแบบ

โค้ดเทรนด์สี Radiant Yellow

  • PANTONE 15-1058 TCX 
PANTONE 15-1058 TCX
Hex: #fb9d18
Rgb: rgb(251,157,24)

แนะนำ Palette สีเหลืองส้ม

สีก่อนหน้าอาจจะดูติดหม่นไปบ้างมาดู Palette เจ้าสี Radiant Yellow หรือสีมะม่วงสุกกันดีกว่าว่าจับคู่กับสีโทนสดใสสีไหนได้บ้าง

Palette สีส้ม
ที่มารูป icolorpalette

5. Acid Lime

เทรนด์สี Acid Lime

สีเขียวสะท้อนแสง Acid Lime เป็นตัวแทนของความแปลกใหม่ ความล้ำยุค และโลกอนาคต ซึ่งเกิดจากความคิดสร้างสรรค์ที่หลอมรวมระหว่างความเก่าและใหม่ ความจริงแท้และสิ่งสังเคราะห์เข้าไว้ด้วยกัน เป็นสีที่อาจทำให้เกิดความรู้สึกย้อนแย้งในจิตใจ เพราะสามารถดึงดูดสายตาได้ดีด้วยความพิเศษของการสะท้อนแสง แต่ในขณะเดียวกันถ้าคนที่ไม่ชอบก็จะไม่ชอบไปเลย เป็นสีที่นำมาใช้ค่อนข้างยากแต่มีหลายแบรนด์นำไปใช้อย่าง Nike ที่ออกแบบสินค้าหลายตัวให้มีสีเขียวสะท้อนแสง หรือวงการแฟชั่นที่นำไปดีไซน์เสื้อผ้าให้ดูล้ำสมัย

โค้ดเทรนด์สี Acid Lime

PANTONE 14-0340 TCX
Hex: #bfe02c
Rgb: rgb(191,224,44)

แนะนำ Palette สีเขียว

อยากโดดเด่น ดึงดูดสายตาคนแบบพุ่งกระแทกใจไปเลยต้องลองสีเขียวสะท้อนแสง แต่สีแบบไหนที่จะจับมาแมทช์ได้ดีตามไปดู Palette สีเขียว กันได้เลยค่า

Palette สีเขียว
ที่มารูป icolorpalette

6. Festival Fuchsia

เทรนด์สี Festival Fuchsia

สีชมพูอมม่วง Festival Fuchsia แสดงถึงพลังที่ขับเคลื่อนทั้งในชีวิตและโลกดิจิทัล เป็นสีที่ไม่มีขอบเขตสามารถสร้างความรู้สึกเชิงบวก และสะท้อนความจริงใจอย่างชัดเจน โดยมีแบรนด์ดังอย่าง Louis Vuitton ที่มีการออกแบบคอลเล็กชันเสื้อผ้าผู้ชายโดยใช้สีชมพูอมม่วงมาเป็นจุดเด่น นอกจากนี้ยังมีผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในสหราชอาณาจักรอย่าง Three ได้ร่วมมือกับองค์กรการกุศลด้านสุขภาพจิต Samaritans โดยทำแคมเปญที่มีการออกแบบที่ใช้เฉดสีชมพูอมม่วงเช่นกัน

โค้ดเทรนด์สี Festival Fuchsia

PANTONE 19-2434 TCX
Hex: #9e2c6a
Rgb: rgb(158,44,106)

แนะนำ Palette สีชมพูอมม่วง

สีชมพูอมม่วงสีนี้เป็นสีที่สื่อสารถึงความรื่นเริงได้ โดยสีที่จะสามารถนำมาจับคู่ได้ก็มีหลากหลายตั้งแต่สีเขียว สีชมพู สีแดง และสีม่วง

Palette สีชมพูม่วง
ที่มารูป icolorpalette

7. Java

เทรนด์สี Java

สีน้ำตาลเข้ม Java เป็นโทนสีที่สื่อถึงธรรมชาติเป็นสีที่มาจากบริบทความดั้งเดิมเนื่องจากเป็นกลุ่มสีที่ใช้มาอย่างยาวนาน เป็นสีคลาสสิคที่ที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น และความสุขุมเคร่งขรึมได้ ในวงการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ก็มีการใช้สีน้ำตาลเข้มกันเยอะ หรือสถาปัตยกรรมต่างๆ ที่นำมาใช้ อย่างการออกแบบของสถาปนิก เทรุโนบุ ฟูจิโมริ ที่ออกแบบ Ein Stein Tea House บ้านกลางป่าที่มีการใช้สีน้ำตาลเข้มจนเกือบดำเป็นสีหลัก ทำให้ออกมาดูเรียบหรูงดงามกลมกลืนไปกับธรรมชาติท่ามกลางป่าสนสีเขียว

ที่มารูป thisispaper

โค้ดเทรนด์สี Java

PANTONE 19-1016 TCX
Hex: #433331
Rgb: rgb(67,51,49)

แนะนำ Palette สีน้ำตาลเข้ม

สีน้ำตาลเข้ม Java สามารถเข้าคู่ได้กับหลายสีไม่ว่าจะสีชมพู สีแดง สีเขียว สีเหลือง และสีส้ม แถมยังเข้ากันได้ดีกับสีโทนพาสเทลอีกด้วย ไปดูไอเดียจาก Palette จับคู่สีได้เลย

Palette สีน้ำตาล
ที่มารูป Adobe Color

แนะนำการหาไอเดียโทนสี และ เทรนด์สี

Adobe Color
ที่มารูป Adobe Color

ถ้าใครกำลังหาไอเดียในการออกแบบงานกราฟิก เราแนะนำให้คุณลองใช้งานเจ้า Adobe Color เว็บไซต์ตัวนี้จะช่วยหาโทนสีที่คุณต้องการได้อย่างโดนใจ ถ้ารู้สึกตันเวลาออกแบบงานก็สามารถมาค้นหาในเว็บไซต์นี้ได้เลยเพียงแค่เสิร์ชชื่อสีที่ต้องการลงไป คุณก็จะพบไอเดียใหม่ๆ มากมาย แถมมาเป็น Palette สีอีกด้วย ทำให้สามารถจับคู่สีได้สวยงามสะดวกสบายก็อปปี้โค้ดสีไปใช้ได้เลย 

นอกจากนี้ยังสามารถดูเทรนด์สีตามอุตสาหกรรมต่างๆ ได้อีกด้วย เช่น เทรนด์สีในวงการแฟชั่น เทรนด์สีในวงการกราฟิกดีไซน์ เทรนด์สีในวงการสถาปัตยกรรม และเทรนด์สีในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เป็นต้น ใครทำงานในวงการไหนก็สามารถมาหาไอเดียเทรนด์สีต่างๆ ได้ที่นี่เลย

สรุป

โดยรวมแล้วการสรุปข้อมูลเทรนด์สีในปี 2023 โดย Creative Thailand ซึ่งได้นำข้อมูลการวิเคราะห์จากสำนักเทรนด์สีต่างๆ มาสรุปได้เป็น 7 สี ทำให้เราเห็นว่าแต่ละสีมีการสื่อสารอารมณ์ และมีจุดประสงค์ในการใช้ที่แตกต่างกันไป ดังนั้นหลายๆ ธุรกิจควรจะต้องติดตามเทรนด์สีเหล่านี้ให้ดีเพื่อนำมาจับจุดความต้องการของผู้บริโภคได้


ถ้าอยากอ่านเทรนด์ปี 2023 ในประเด็นอื่นๆ อีก เราขอแนะนำบทความ เทรนด์พฤติกรรมผู้บริโภค ปี 2022 ที่จะพาคุณไปทำความเข้าใจแง่มุมพฤติกรรมของคนในแต่ละช่วงวัย โดยแบ่งออกเป็น Generation ต่างๆ เช่น Gen Y, Gen Z และอื่นๆ อีกมากมาย

ตาคุณแล้ว

เห็นเทรนด์สีในปี 2023 นี้แล้ว ทุกคนก็สามารถนำไปปรับใช้กับการออกแบบได้นะคะ เพราะไอเดียสีเหล่านี้สามารถเล่นกับอารมณ์ความรู้สึกของผู้คนได้แถมล้อไปกับพฤติกรรมผู้บริโภคด้วย แถมถ้าใครคิดไอเดียสีเพิ่มเติมไม่ออกก็สามารถเข้าไปใช้งาน Adobe Color ได้อีกด้วยนะคะ