ผมเชื่อว่าคุณคงจะเคยเห็นคอนเทนต์เจ๋งๆ ปังๆ จากแบรนด์ต่างๆ มากมายที่พอทำขึ้นมาแล้วสามารถเข้าไปนั่งอยู่ในใจผู้บริโภคได้ไม่ยาก แต่โดยส่วนมากจะเป็นแบรนด์ที่เป็นแบบ Consumer หรือ B2C จ๋าๆ ซึ่งด้วยตัวหัวข้อที่แบรนด์เหล่านี้เอามาทำคอนเทนต์เองนั้นมันน่าสนใจ และน่าดึงดูดอยู่แล้ว

แล้วนั่นหมายความว่าอุตสาหกรรมที่ดูไม่ค่อยสนุกอย่างพวกการเงิน อุตสาหกรรม วิศวกรรม หรือสินค้าแบบ B2B หลายๆ อย่างนั้นไม่สามารถดึงดูดลูกค้าผ่านคอนเทนต์รึเปล่า?

คำตอบคือ “ไม่ใช่” ครับ

ส่วนตัวผมเองผมมองว่ายิ่งเป็นอุตสาหกรรมที่ดูน่าเบื่อ ยิ่งทำคอนเทนต์ให้ได้ผลดีได้ง่ายกว่าการทำคอนเทนต์แบบในอุตสาหกรรมที่สนุกสนานด้วยซ้ำ

บทความนี้จะมาแชร์แนวคิด พร้อมกับวิธีการเบื้องต้นในการทำคอนเทนต์ในอุตสาหกรรมที่ดูน่าเบื่อ ผมรับรองว่าพออ่านจบ แล้วคุณปรับความคิด และเอาวิธีที่ผมแนะนำไปใช้จริง คอนเทนต์ของคุณจะไม่น่าเบื่ออย่างแน่นอนครับ

ป.ล. แนวคิดอย่างนึงที่ผมคิดว่าสำคัญมากๆ สำหรับคนที่อยู่ในอุตสาหกรรมแบบนี้คือ “อุตสาหกรรมที่ดูน่าเบื่อ ไม่เท่ากับ อุตสาหกรรมที่น่าเบื่อ และอุตสาหกรรมที่น่าเบื่อไม่มีอยู่จริง แต่คอนเทนต์ที่น่าเบื่อมีอยู่จริง” ครับ

วิธีการสร้างคอนเทนต์ในอุตสาหกรรมที่ดูน่าเบื่อ… เริ่มจากการปรับความเข้าใจ

ก่อนเริ่มเขียนถึงวิธีการสร้างคอนเทนต์ ผมคิดว่าเราควรจะเริ่มจากการปรับความเข้าใจกันในบางเรื่องก่อน

1. เรื่องแรกคือคุณควรที่จะเข้าใจก่อนว่า ถ้าพูดในมุมของตัวเนื้อคอนเทนต์จริงๆ (ที่ไม่ใช่วิธีการเขียน หรือวิธีการสร้างคอนเทนต์) แล้ว คำว่าน่าเบื่อไม่ได้มีอยู่จริง สิ่งที่มีอยู่นั้นมีแค่คำว่า “เกี่ยวข้อง” หรือ “ไม่เกี่ยวข้อง”

คอนเทนต์บางตัวที่ดูน่าเบื่อสำหรับคนคนนึง แต่ในความเป็นจริงแล้ว มันอาจจะเป็นคอนเทนต์ที่ดูน่าสนใจมากๆ ในมุมมองของคนอีกคนก็เป็นได้ วิธีการทำให้คอนเทนต์น่าสนใจนั้นขึ้นอยู่กับวิธีการนำเสนอมากกว่า

2. เรื่องที่สองคือคอนเทนต์ที่ดี ไม่จำเป็นต้องสนุก หรือเข้าถึงอารมณ์คนเสพ เพราะหลายๆ ครั้งปัจจัยที่ทำให้คนตัดสินใจซื้อในขั้นตอนสุดท้ายอาจจะไม่ใช่ว่าคอนเทนต์ของคุณสนุก หรือเข้าถึงอารมณ์ของพวกเขาแค่ไหน แต่เป็นคอนเทนต์ของคุณให้ความรู้ หรือช่วยตอบข้อสงสัยมากน้อยแค่ไหน (เมื่อเทียบกันแล้ว Traffic ที่คุณจะได้จากคอนเทนต์ประเภทให้ความรู้จะมีน้อยกว่าคอนเทนต์ประเภทที่สนุก และเข้าถึงอารมณ์แน่ๆ แต่ถ้ามองในแง่ Conversion แล้ว ผมคิดว่าคอนเทนต์แบบที่ดี แต่ไม่สนุกน่าจะให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าครับ)

Shifu แนะนำ
ส่วนตัวผมเอง ผมไม่เคยเชื่อเลยว่าการทำคอนเทนต์เรียกน้ำตาเพื่อให้คนรู้สึกมีอารมณ์ร่วม และแชร์เยอะๆ จะส่งผลดีกับแบรนด์ในอุตสาหกรรมที่ดูน่าเบื่อในระยะยาว หลายๆ ครั้งคนจำได้แต่เนื้อหา แต่จำไม่ได้ด้วยซ้ำว่าแบรนด์ไหนเป็นเจ้าของคอนเทนต์

ผมมองว่าคอนเทนต์ที่จะช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์ (ที่อยู่ในอุตสาหกรรมที่ดูน่าเบื่อ) ได้ดีที่สุดคือคอนเทนต์ประเภท “Education” แบบต่อเนื่อง ซึ่งจะทำให้ลูกค้าเกิด “Trust” และมองแบรนด์ของคุณเป็น “Authority” ครับ

วิธีการสร้างคอนเทนต์ในอุตสาหกรรมที่ดูน่าเบื่อ

เกริ่นมาตั้งนาน มาอ่านวิธีจริงๆ ในการสร้างคอนเทนต์สำหรับอุตสาหกรรมที่ดูน่าเบื่อกันดีกว่า

ป.ล. จริงๆ ส่วนที่สำคัญจริงๆ คือการปรับความเข้าใจข้างบนนั่นแหละครับ ส่วนวิธีที่ผมจะเขียนถึงต่อไปนี้ก็เป็นวิธีที่ทุกแบรนด์ไม่ว่าจะอยู่ในอุตสาหกรรมที่ดูน่าเบื่อ หรือไม่น่าเบื่อควรที่จะทำ

1. อย่าใช้ศัพท์เข้าใจยาก ถ้าจะใช้ต้องอธิบาย

คอนเทนต์ที่คุณสร้างขึ้นมานั้นจะถูกเสพโดย “คน” ซึ่งคนแต่ละคนก็จะมีพื้นฐานทางความรู้ไม่เท่ากัน เพราะฉะนั้นผมแนะนำว่าคุณควรที่จะหลีกเลี่ยงการใช้คำศัพท์ที่เข้ายากๆ หรือถ้าจำเป็นต้องใช้จริงๆ ก็ควรที่จะต้องอธิบาย ทางด้านบนนี้เป็นคำจำกัดความของคำว่าคณิตศาสตร์ที่ผมดึงเอามาจาก Wikipedia จะเห็นได้ว่ามีศัพท์เฉพาะมากมายเต็มไปหมดเช่นตรรกศาสตร์ สัญกรณ์ หรือปริภูมิ (ถึงแม้จะคลิกเข้าไปอ่านคำอธิบายได้ แต่คำศัพท์ยากก็ยังเยอะไปอยู่ดี)

Shifu แนะนำ
ตัวอย่างเช่นตอนที่ผมเขียนบทความกรณีศึกษา การเพิ่ม Coversion Rate กว่า 500% ซึ่งคำว่า Conversion หรือ Conversion Rate นั้นไม่ใช่คำศัพท์ที่ทุกคนจะรู้ และเข้าใจ ผมจึงต้องเขียนอธิบายความหมายของมันเพื่อให้คนเข้าใจตรงกัน ก่อนที่จะไปเขียนถึงเนื้อหาในส่วนถัดไป

2. อย่าเขียน/พูดแบบ Google Translate

คอนเทนต์ที่คุณทำขึ้นมานั้น นอกจากที่มันจะต้องทำให้ Search Engine อ่านเข้าใจง่ายแล้ว คุณยังต้องทำให้คนอ่าน/ดูเข้าใจง่าย และรู้สึกอยากจะเสพคอนเทนต์นั้นๆ ต่อด้วย การเขียน หรือพูดแบบเหมือนกับแปลมาจากภาษาอื่นนั้นจะทำให้คอนเทนต์ดูน่าสนใจน้อยลงเยอะเลยล่ะ

3. เปรียบเทียบ และเปรียบเปรย

การเปรียบเทียบเรื่องที่ดูยาก และดูไกลตัวกับเรื่องที่ดูง่าย และดูใกล้ตัวจะทำให้คนเสพคอนเทนต์สามารถเข้าใจคอนเทนต์ของคุณได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

Shifu แนะนำ

คอนเทนต์คือราชา

ตัวอย่างเช่นคอนเทนต์ที่ผมเคยเขียนเกี่ยวกับเรื่อง คอนเทนต์คือราชา แล้วราชินีคือใคร? ซึ่งผมใช้วิธีเปรียบเทียบกับสิ่งที่คนรู้จักดีอยากราชา ราชินี ซึ่งทำให้เรื่องหนักๆ อย่างการทำคอนเทนต์นั้นดูมีความน่าสนใจ และเข้าถึงได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

4. รูป และวีดีโอเป็นสิ่งที่จำเป็น

ถึงแม้ว่าคอนเทนต์ที่คุณทำขึ้นมามันจะเกี่ยวข้องกับคนเสพคอนเทนต์มากน้อยเพียงใด แต่ถ้าคอนเทนต์ของคุณมีแต่ตัวอักษรหนักๆ คนเสพคอนเทนต์ก็อาจจะถูกเรื่องอื่นที่น่าสนใจ น่าสนุกกว่า ดึงดูดไปแทน (จริงๆ บทความนี้ก็อาจจะเข้าข่ายนี้ในระดับนึง ฮา)

เพราะฉะนั้นรูป และวีดีโอจึงเป็นรูปแบบของคอนเทนต์ที่คุณควรที่จะต้องเอามาใช้ประโยชน์ให้ได้ และเนื่องจากว่าในปัจจุบันเทคโนโลยีเติบโตขึ้นอย่างมาก การเสพคอนเทนต์ในรูปแบบของภาพเคลื่อนไหวอย่างวีดีโอนั้นก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป (ดูง่าย โหลดเร็ว กระตุกน้อยลง)

ลองทำรูป Infographic สวยๆ หรือวีดีโอสั้นๆ สักอันขึ้นมาดู รับรองว่าคุณจะสามารถแต่งเติมสีสันให้กับคอนเทนต์เดิมๆ ที่คุณคิดว่าน่าเบื่อ ให้ดูน่าสนใจได้มากขึ้นอย่างแน่นอน

ตัวอย่างเว็บไซต์/เพจในอุตสาหกรรมที่ดูน่าเบื่อ… ที่ทำคอนเทนต์ออกมาได้ไม่น่าเบื่อ

Flowaccount

Flowaccount เป็นบริษัทที่ทำซอฟต์แวร์บัญชีสำหรับธุรกิจ

แค่พูดถึงเรื่องบัญชีก็อาจจะรู้สึกได้ถึงความน่าเบื่อแล้ว ซึ่งทาง Flowaccount เองก็น่าจะรู้เรื่องนี้ดี พวกเขาก็เลยใช้วิธีการต่างๆ หลายวิธีในการทำคอนเทนต์ให้ไม่น่าเบื่อตามอุตสาหกรรม

เช่นการทำคอนเทนต์ Happy business Stories บน YouTube ที่เอาเรื่องของผู้ประกอบการที่เป็นลูกค้าของ Flowaccount มาเล่าเรื่องราวที่สร้างแรงบันดาลใจทำให้คนที่มาดูคลิปได้ทั้งความรู้และได้รู้จักกับ Flowaccount เพิ่มไปในตัว

หรือแม้แต่ตัวบทความที่พวกเขาก็เล่าเรื่องที่ดูน่าเบื่อได้อย่างน่าสนใจ ตัวอย่างเช่นบทความที่แนะนำฟรีแลนซ์เรื่องการเสียภาษีที่ได้จากการรับเงินจากต่างประเทศ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ฟรีแลนซ์ที่รับงานจากต่างประเทศทุกคนน่าจะต้องอยากรู้เพื่อไม่ให้มีปัญหากับสรรพากรในภายหลัง

ด้วยวิธีการเหล่านี้ Flowaccount ก็ทำให้เรื่องบัญชีที่แสนน่าเบื่อมีสีสันขึ้นมาได้ 

Creden

Creden เป็นบริษัทที่ขายข้อมูลผู้ถือหุ้น กรรมการ รวมไปถึงข้อมูลเชิงลึกต่างๆ ของบริษัททั่วประเทศไทย

แน่นอนว่าคำว่า “ธุรกิจขายข้อมูล” ก็ฟังดูเป็นเรื่องน่าเบื่อและเข้าใจยากพอๆ กับเรื่องบัญชี ซึ่งสิ่งที่ Creden พยายามทำคือพยายามเอาเรื่องต่างๆ ที่คนทุกคนสามารถเชื่อมโยงกับตัวเองได้มาทำเป็นคอนเทนต์เพื่อทำให้คนเข้าใจและเห็นคุณค่าสิ่งที่พวกเขาทำมากยิ่งขึ้น

เช่นการเอาข้อมูลบริษัทของ YouTuber ต่างๆ ที่ค้นหาบน Creden มาทำเป็นรูปให้เข้าใจง่ายๆ

หรือเอาข้อมูลบริษัทเครื่องดื่มยอดฮิตมาเปรียบเทียบกับแบบหมัดต่อหมัด ปอนด์ต่อปอนด์

ด้วยวิธีการเหล่านี้ Creden ก็ทำให้คนเข้าใจธุรกิจที่พวกเขาทำอยู่ได้

สรุป

การที่คุณอยู่ในอุตสาหกรรมที่ดูน่าเบื่อ ดูเข้าใจยากนั้นมันไม่ได้หมายความว่าคุณจะไม่สามารถสร้างคอนเทนต์ที่ดูน่าสนใจได้

การปรับแนวคิดในการสร้างคอนเทนต์ในอุตสาหกรรมที่ดูน่าเบื่อให้ถูกต้อง รวมไปถึงใช้วิธีการสร้างคอนเทนต์แบบง่ายๆ (อย่างที่ผมพึ่งเขียนถึงไป 4 ข้อ) จะสามารถทำให้คอนเทนต์ของคุณโดนเด่นเหนือใครในอุตสาหกรรม และสามารถช่วยให้คุณดึงดูดลูกค้าที่ใช่มาหาคุณได้มากยิ่งขึ้น และถ้าหากคุณสนใจศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Content Marketing ทาง Content Shifu มีบทความดีๆ น่าสนใจอีกเพียบที่รอคุณอยู่

New call-to-action

ตาคุณแล้ว

คุณ คุณ คุณ และก็คุณ ที่อยู่ในอุตสาหกรรมที่ดูน่าเบื่อ คุณเห็นด้วยกับที่ผมเขียนไหม มีคอมเมนต์ หรือมีคำแนะนำอะไรเพิ่มเติมบ้างรึเปล่า? มาแชร์ต่อกันได้ในคอมเมนต์เลยครับ