นักการตลาดไม่ควรพลาดกับ 9 เทรนด์ Marketing Technology 2023 และน่าจะยิงยาวไปอนาคต 

ด้วยโลกของเราหมุนไปอย่างรวดเร็วการทำแคมเปญการตลาดต่างๆ จึงนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้เพื่อทำให้ผู้บริโภคได้สัมผัสประสบการณ์เหนือระดับ และสามารถดึงดูดให้พวกเขาสนใจในตัวแบรนด์มากขึ้นด้วยเครื่องมือที่ช่วยทำให้การทำงานของนักการตลาดมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ถ้าอยากจับใจผู้บริโภคมากขึ้นด้วยเทคโนโลยี ตามไปอ่านเทรนด์ Martech จาก TechMagic และ Exploding Topics ต่อกันได้เลยค่ะ

Martech หรือ Marketing Technology คืออะไร?

Marketing Technology หรือ Martech คือ การทำการตลาดโดยมีตัวช่วยอย่าง แพลตฟอร์ม ซอฟต์แวร์ โปรแกรม หรือเครื่องมือต่างๆ ที่จะเข้ามาช่วยนักการตลาดให้ทำงานง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่ง Martech มีหลากหลายประเภทไม่ว่าจะเครื่องมือ Social Media Monitoring, Email Automation, Ad Fraud Detection, CRM และอื่นๆ อีกมากมายที่คุณอาจจะนึกไม่ถึง

โดยสรุป เครื่องมือเหล่านี้จะเข้ามาช่วยตอบโจทย์และแก้ไขปัญหาเดิมๆ ของนักการตลาด และทำให้การทำแคมเปญบรรลุเป้าหมายได้มากกว่าเดิม 

1. Wearable Tech Integration ผสานการตลาดเข้ากับอุปกรณ์ดิจิทัลประเภทสวมใส่

เมื่ออุปกรณ์สวมใส่อย่าง Smartwatch กำลังเป็นหนทางใหม่ในการเข้าถึง Audiences และสร้างความสัมพันธ์กับผู้ใช้งาน เนื่องจาก Smartwatch สามาถเจาะจงกลุ่มเป้าหมายเพื่อยิงโฆษณาได้ เช่น ถ้าคุณที่สวมใส่ Smarwatch กำลังตามหาร้านค้าเพื่อซื้อของ นาฬิกาของคุณก็สามารถแจ้งเตือนให้คุณสามารถซื้อของผ่านนาฬิกาได้เลย

เทรนด์ Wearable Technology ในการทำ Marketing ทำให้นักการตลาดสามารถเข้าถึงว่าที่นักช้อป ถูกที่ ถูกเวลา และเป็นโอกาสในการเพิ่ม Conversion Rates

นอกจากนี้ Wearable Tech ก็สามารถมีบทบาทในด้าน SEO ได้เช่นกัน เนื่องมาจาก Mobile Optimization เป็นปัจจัยสำคัญในการทำ SEO ทำให้เทรนด์นี้ไม่ควรมองข้าม เพราะต้องมีการ Optimize แพลตฟอร์มให้เข้ากับ Smartwatch และอุปกรณ์อื่นๆ เพื่อไต่อันดับให้ติดหน้าแรก

เรียกได้ว่าเราอาจจะได้เห็น Martech ที่โฟกัสไปที่อุปกรณ์สวมใส่แบบดิจิทัลมากขึ้นในอนาคตก็เป็นได้

2. VR/AR Content คอนเทนต์เสมือนจริงช่วยเปิดประสบการณ์เหนือระดับ

ที่มา: becausexm

แคมเปญการตลาดที่ใช้ VR มีหลากหลายแบรนด์ที่ใช้อย่างเช่น Adidas เมื่อปี 2017 ได้ให้ผู้คนใช้ VR ในการได้ปีนเขาเพื่อสัมผัสกับประสบการณ์เสมือนจริงและเป็นการโปรโมตสินค้าไปด้วย ทำให้ลูกค้าได้ประสบการณ์ที่มากกว่า

นอกจากนี้สายการบินญี่ปุ่นอย่าง ANA ก็ได้เปิดตัวแคมเปญโดยใช้ VR เพื่อทัวร์ที่นั่งประเภท Business Class อันใหม่ที่พึ่งเปิดตัว โดยให้ผู้คนสามารถเปิดประสบการณ์ได้นั่งชั้น Business Class แบบเสมือนจริงได้สัมผัสทุกฟีเจอร์ใหม่ที่ทำให้พวกเขาอยากนั่งที่นั่งใหม่นี้


Shifu แนะนำ

หากคุณอยากทราบเทคนิคทำการตลาดผ่าน LINE แพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้มากกว่า 50 ล้านราย ช่วยให้สินค้าคุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายจำนวนมากได้อย่างแม่นยำและง่ายดาย ดูข้อมูลเพิ่มที่

คอร์สเรียนออนไลน์ LINE OA Certification ที่ตอบโจทย์ทุกธุรกิจที่อยากสร้างตัวตนชัดเจน 

รู้จัก LINE OA ให้มากขึ้น ลองอ่านบทความเหล่านี้สิ!

 

3. Big Data Platforms มอนิเตอร์และวิเคราะห์ได้แบบเจาะลึก

อิทธิพลของ ‘ข้อมูล’ มีผลต่อ MarTech เป็นอย่างมาก เรียกได้ว่าแพลตฟอร์มที่สามารถเจาะลึกข้อมูลขนาดใหญ่ออกมาเป็น Insights ได้ถือว่าล้ำค่าต่อนักการตลาดเป็นอย่างมาก เพราะข้อมูลเหล่านี้ทำให้ธุรกิจสามารถปรับหรือพัฒนากลยุทธ์การตลาดให้จับใจผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4. Programmatic Ads ยิงโฆษณาด้วยระบบอัตโนมัติ

การปรับ Ads ให้มีประสิทธิภาพยังคงเป็นหน้าที่สำคัญที่นักการตลาดต้องทำ และการจะทำให้แคมเปญการตลาดได้ผลสำเร็จก็คงต้องมานั่งเสียเวลาปรับโฆษณามหาศาล ดังนั้นเจ้า Programmatic Advertising จะเข้ามาช่วยตอบโจทย์ตรงนี้ด้วยการซื้อและการตั้งแคมเปญโฆษณาผ่านแพลตฟอร์มการจัดการอัตโนมัติ ทำให้แคมเปญโฆษณาสามารถเจาะจงไปยังลูกค้าที่ตรงเป้าหมายมากขึ้นและสามารถลงโฆษณาได้หลากหลายช่องทางผ่านแพลตฟอร์มเดียว

Martech Report

5. Chatbots ตอบสนองความต้องการของลูกค้าทันทีทันใด

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2016 Oracle พบว่าลูกค้าแทบทุกคนคาดหวังให้แบรนด์หรือธุรกิจมี Customer Support ที่พร้อมให้คำตอบหรือแก้ไขปัญหาให้ 24/7 หรือเรียกได้ว่าตลอดเวลา ซึ่งการจะตอบสนองความคาดหวังของลูกค้าสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือ Chatbot 

มีการคาดการณ์ว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า Chatbot จะมีความเป็นมนุษย์มากขึ้นด้วยการพัฒนาของ Machine Learning และ AI ซึ่งเทรนด์นี้จะทำให้ธุรกิจสามารถรวบรวมข้อมูลสำคัญของลูกค้าให้กลายเป็น Insights เพื่อพัฒนากลยุทธ์ได้

6. Blockchain-based Marketing Tools ช่วยขจัดปัญหา Ad Fraud

Advertising Fraud หรือ Ad Fraud เป็นกระบวนการโกงโฆษณาที่ใช้ระบบที่เรียกว่า Botnet เพื่อปั่น Traffic โฆษณาทำให้นักการตลาดต้องปวดหัวไปกับการจ่ายเงินให้กับโฆษณาที่ไม่มีคนจริงๆ คลิกดู แต่เป็นกลโกงที่ใช้ Bot ปั่นยอดนั่นเอง ซึ่งจากรายงานของ Business of Apps พบว่าในปี 2022 มีการสูญเสียให้กับ Ad Fraud ไปมากถึง 8.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐและจะเพิ่มขึ้นไปถึง 1 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2023

แต่ด้วยการเติบโตของ Blockchain จะทำให้นักการตลาดสามารถโล่งใจได้ด้วยเครื่องมือหรือแพลตฟอร์มที่เป็น Blockchain-based เนื่องจากแพลตฟอร์มเหล่านี้มีระบบการตรวจตราที่เข้มข้นเพื่อป้องกันการเกิด Ad Fraud นั่นเอง

7. Influencer Marketing Platforms กระโดดเข้ามามีบทบาทเพื่อช่วยให้ตามหาผู้มีอิทธิพลที่ใช่

จากผลสำรวจโดย BigCommerce พบว่า 65% ของธุรกิจวางแผนที่จะเพิ่มงบประมาณการทำ Influencer Marketing ซึ่งนักการตลาดจะต้องวุ่นวายไปกับการไขว่คว้าหา Influencer ที่ใช่และเหมาะกับแบรนด์ไปไม่น้อย และแน่นอนว่าสิ่งที่จะตอบโจทย์และแก้ปัญหาความวุ่นวายได้ก็คือแพลตฟอร์มที่จะช่วยคุณตามหา Influencer ที่เหมาะกับแบรนด์ ตลาดในไทยก็มีอยู่หลายเจ้าด้วยกันไม่ว่าจะ Pickle, Buddy Review, Kollective, Tellscore และอื่นๆ อีกมากมาย

8. Social Media Scheduling Tools จัดการตั้งเวลาคอนเทนต์บนโซเชียลให้อยู่หมัด

ที่มา: Sprout Social

แม้เครื่องมืออย่าง Social Media Scheduling ในวงการ Martech จะไม่ได้รับความสนใจมากนักเท่าที่ควร แต่ในความเป็นจริงแล้วเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่มีการเติบโตในแง่ของผู้ใช้งานและรายได้อย่างรวดเร็วกว่าที่คิด

ซึ่งเจ้าเครื่องมือตัวนี้ไม่ได้มีความใหม่อะไรมากนัก แต่การพัฒนาฟีเจอร์ให้ไล่ตามทันทุกแพลตฟอร์มก็จะช่วยทำให้นักการตลาดที่ต้องใช้งานโซเชียลมีเดียหลายช่องทางทำงานได้ง่ายขึ้นไม่น้อย และถ้ามีฟีเจอร์ที่ช่วยตอบโจทย์ในการจัดการโซเชียลมีเดียและวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพก็ยิ่งทำให้การทำงานการตลาดดำเนินไปอย่างไม่สะดุดนั่นเอง

9. Single-Feature Martech ฟีเจอร์เดียวก็เอาอยู่

เนื่องจากการเติบโตของ Martech ในตลาดเพิ่มขึ้นทุกๆ ปี และความต้องการของผู้บริโภคก็เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน โดยเฉพาะกับ Martech ที่มีความเก่งกาจในด้านๆ หนึ่งโดยเฉพาะ

Canva แพลตฟอร์มที่ช่วยทำให้ผู้ใช้งานออกแบบ Artwork ได้เองง่ายๆ ประหนึ่งสวมร่างเป็น Graphic Designer ซึ่งด้วยการเติบโตของแพลตฟอร์มทำให้ Canva มีมูลค่ามากถึง 4 หมื่นล้านดอลลาร์เลยทีเดียว

นอกจากนี้ยังมี AgencyAnalytics generates client reports for agencies. เครื่องมือช่วยทำรีพอร์ตอัตโนมัติที่เหมาะสำหรับ Agency, Influence Grid เครื่องมือที่ไว้ใช้ตาม Influencer บน TikTok โดยเฉพาะ และ Wavve แพลตฟอร์มที่ช่วยเปลี่ยน คอนเทนต์ประเภทเสียง (Voice Content) ให้กลายเป็นคอนเทนต์ประเภทวิดีโอเพื่อโปรโมตบนช่องทางโซเชียลมีเดียอื่นๆ

โดยสรุปแล้วในอนาคตเราจะได้เห็น Martech มากมายที่โฟกัสไปที่การทำอย่างใดอย่างหนึ่งโดยเฉพาะมากขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดเลยทีเดียว

สรุป

เรียกได้ว่าหลายเทรนด์อาจจะไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่ก็พอทำให้เราเห็นแนวโน้มในปีนี้ได้เป็นอย่างดีว่า Martech จะเป็นไปในทิศทางไหน และด้วยการเติบโตขึ้นทุกปี จึงมี Martech ที่เข้ามาตอบสนองความต้องการของธุรกิจหรือนักการตลาดอย่างล้นหลาม ทำให้มีตัวเลือกในตลาดมากมายจนเลือกไม่ถูกเลยทีเดียว

ใครที่เป็นนักการตลาดห้ามพลาดติดตามข่าวสาร Martech เลยนะคะ เพราะในอนาคตอาจจะมีเครื่องมือดีๆ เข้ามาช่วยคุณทำแคมเปญได้มีประสิทธิภาพมากกว่าที่เป็นอยู่ในตอนนี้ก็เป็นได้!