นทุกๆ ปีใหม่ ก็จะมีอะไรใหม่ ความเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ เกิดขึ้นให้เราต้องอัปเดต ปรับตัว เรียนรู้กันอยู่เสมอ แต่สำหรับปี 2020 ที่โลกทั้งใบเจอกับวิกฤตโควิด ดูเหมือนว่ามีเรื่องท้าทายหลายเรื่องเลยที่เราต้องเตรียมรับมือ

สำหรับ Creative Talk Conference งานแลกเปลี่ยนไอเดียและความรู้ที่หลายคนตั้งตารอในทุกๆ ต้นปี เพื่อมาอัปเดตสิ่งใหม่ๆ และเติบพลังเพื่อลุยต่อทั้งปี 

ในปี 2021 ที่จะถึงนี้ คุณ สิทธิพงษ์ ศิริมาศเกษม ผู้ก่อตั้ง ครีเอทีฟ ทอล์ค คอนเฟอรเรนซ์ ก็เตรียมเนื้อหาความรู้มาให้เราอัปเดตอย่างทันสถานการณ์ ประกาศธีมงาน CTC2021 พร้อมทั้งเชิญชวน Speaker พิเศษมาอัปเดตความตื่นเต้นท้าทายของปีหน้าเป็นน้ำจิ้มให้เราได้ตื่นตัวกัน ในงาน Pre Event “What’s Next” เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

CTC2021 Pre Event

คุณสิทธิพงษ์ ศิริมาศเกษม กล่าวเปิดงานและประกาศธีม CTC2021
ในชื่อ “The Future Belongs to Your Creativity” 

E-commerce มี New Adopter ทวีขึ้นเป็นเท่าตัว พร้อมกับอัตราเติบโตแบบก้าวกระโดดสูงถึง 35%

นอกจากการประกาศหัวข้อแล้ว ภายในงานก็ได้จัดเสวนาในหัวข้อ “What's Next for E-commerce and Logistic” โดย คุณวราวุธ นาถประดิษฐ์ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) และ คุณธนาวัฒน์ มาลาบุปผา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง Priceza 

คุณธนาวัฒน์ มาลาบุปผา และ คุณวราวุธ นาถประดิษฐ์

คุณธนาวัฒน์ มาลาบุปผา และ คุณวราวุธ นาถประดิษฐ์
ร่วมเสวนากันในหัวข้อ “What’s Next for E-commerce and Logistic”

คุณวราวุธ นาถประดิษฐ์ ได้ให้ข้อมูลว่า Kerry Express เห็นพฤติกรรมการส่งพัสดุแตกต่างไปจากเดิม กล่าวคือมีลูกค้าใหม่ (New Adopter) ที่ไม่เคยใช้บริการส่งพัสดุมาก่อนเพิ่มมากขึ้นเป็นเท่าตัว เกิดจากช่วงล็อกดาวน์ได้ส่งของถึงกันด้วยความห่วงใยและเกิดผู้ประกอบการรายใหม่ๆ ที่เลือกจะส่งสินค้าผ่านทางพัสดุมากยิ่งขึ้น รวมถึงฝั่งผู้รับเองก็เป็นผู้รับรายใหม่ๆ นั่นหมายถึงว่าผู้บริโภคเปิดใจทดลองสั่งสินค้าออนไลน์มากขึ้นเช่นกัน

ทางด้าน คุณธนาวัฒน์ มาลาบุปผา ก็ได้เผยถึงพฤติกรรมการจับจ่ายและการซื้อของผู้บริโภคและร้านค้าในปี 2563 ที่ผ่านมา ว่า ในแง่ของ B2C และ C2C E-Commerce มีแนวโน้วเติบโตขึ้นถึง 35% โดย เติบโตขึ้นจาก 163,300 ล้านบาทเมื่อปี 2563 เป็น 220,000 ล้านบาท เมื่อสิ้นสุดปี 2563 ในช่วงล็อกดาวน์ ยิ่งเห็นพฤติกรรมของผู้บริโภคได้ชัดว่า สินค้าอุปโภคบริโภคมีอัตราการซื้อขายสูงเป็นอันดับต้นๆ ซึ่งเกิดจากการที่ลูกค้าเรียนรู้ที่จะใช้ ออนไลน์  ช้อปปิ้ง แต่เมื่อผ่านช่วงล็อคดาวน์ไปแล้วนั้น อัตราของการซื้อของออนไลน์กับไม่ได้ลดลงไปเลย 

นั่นหมายความว่า ผู้บริโภคเคยชินและชอบความสะดวกสบายใหม่นี้และไม่อยากกลับไปซื้อสินค้าในรูปแบบไปซื้อเองแล้ว 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: Thailand E-commerce Landscape ภาพรวมอีคอมเมิร์ซไทยปี 2020 ใครเป็นใครกันบ้าง?

พฤติกรรมการใช้สื่อโซเชียลกับประเด็นอ่อนไหวที่แบรนด์ต้องระวัง

นอกจากนี้ ยังการเสวนาต่อในประเด็นพฤติกรรมการใช้ Social Media โดย คุณ นายกล้า ตั้งสุวรรณ CEO บริษัท Wisesight ผู้ให้บริการด้านการวิเคราะห์ข้อมูลโซเชียลมีเดียอันดับหนึ่งของไทย และคุณมุก กุลธิดา กันต์พิทยา เจ้าของเพจเพนกวิ้นรีวิว GuinHungry ตัวแทนของ Blogger ที่สร้าง Online Community ขึ้นมากได้

คุณกล้า ตั้งสุวรรณ ได้ให้ข้อมูลว่า อัตราการใช้ Social Media สูงขึ้นอย่างที่เรารู้กัน และทำให้รูปแบบการติดต่อซื้อ-ขายเองก็เปลี่ยนไปจากวิกฤตโควิดที่ผ่านมา คุณกล้าเล่าในงานเสวนาว่า มีคนสั่งข้าวขาหมูให้มาส่งไกลถึง 85 ก.ม. ภายในวันเดียว นั่นอาจจะสรุปได้ว่า คู่แข่งของธุรกิจธุรกิจหนึ่งมีมากขึ้น อยู่ไกลเรามากขึ้น แต่ในอีกด้าน ธุรกิจก็สามารถมีลูกค้าที่อยู่ไกลได้มากขึ้นเช่นเดียวกัน โจทย์ในการทำธุรกิจจึงต้องปรับตัว

นอกจากประเด็นข้างต้นแล้ว คุณกล้าก็ได้แชร์มุมมองเรื่องการใช้ Social Media ต่อว่า วันวันหนึ่งคนไทยมีการโพสต์สูงกว่า 20 ล้านโพสต์ต่อวัน แต่สิ่งที่เราเห็นจริงๆ จากการ Monitor ของ Wisesight เราจะเห็นโพสต์สูงสุดก็เพียง 1000 โพสต์ต่อวันเท่านั้น ดังนั้น สิ่งที่เรารับรู้อาจไม่ใช่กระแสหลักอย่างที่เข้าใจก็ได้ การใช้ Social Listening Tool จึงเป็นเรื่องจำเป็น

คุณกล้า ตั้งสุวรรณ CEO บริษัท Wisesight แชร์มุมมองในงานเสวนา

คุณกล้า ตั้งสุวรรณ CEO บริษัท Wisesight แชร์มุมมองในงานเสวนา

ในด้านของคุณมุก กุลธิดา กันต์พิทยา กล่าวว่า ในช่วงโควิดที่ผ่านมา แม้เราจะพูดว่า “Social Distancing” แต่จริงๆ แล้ว่า มันแค่ “Physical Distancing” เท่านั้น ผู้คนโหยหา Social มากขึ้น คนใหม่ๆ ก็รับการใช้ Social Media มากขึ้น พร้อมๆ กับการกระจายตัวของแพลตฟอร์ม ทั้ง Facebook, TikTok, Instragam เป็นต้น และคอนเทนต์มีความโดดเด่นเฉพาะตัวและหลากหลายมากขึ้น เพราะ “เราทุกคนเป็น Content Creator ได้” 

อีกประเด็นที่น่าสนใจที่ทั้งคุณกล้าและคุณมุกร่วมกันแชร์มุมมอง คือ ทุกวันนี้คนใช้สื่อโซเชียลเพื่อการแสดงจุดยืน แสดงความคิดเห็นมากขึ้น บนหน้าฟีดจะมีความคิดเห็นมากขึ้น และสิ่งที่หายไปคือข้อเท็จจริง และเกิดปรากฏการณ์ “ทัวร์ลง” เนื่องจากมีคอนเทนต์อ่อนไหวที่อาจเกิดขึ้นกับแบรนด์ไหนก็ได้ จึงต้องระวังในการเลือกหยิบประเด็นหรือ Message มาใช้ การเตรียม Crisis Management เป็นเรื่องสำคัญ

คุณมุกแชร์ต่อ ถึงวิธีรับมือกับประเด็นอ่อนไหวบนโลกโซเชียลฯ ว่า การสร้างชุมชน (Build Community) อาจเป็นทางออก เพราะเชื่อว่า ผู้คนที่มีปฏิสัมพันธ์ คุยกับแบรนด์อยู่แล้ว พร้อมที่จะพูดคุย ถาม และให้อภัยหากเกิดข้อผิดพลาด เราควรเปิดพื้นที่ “Provide Space” เพื่อสร้างชุมชนและให้คนเข้ามาปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์เอง บางทีคนกลุ่มนี้ จะคอยสร้างความเข้าใจให้กับคนกลุ่มอื่นเอง

คุณมุก กุลธิดา กันต์พิทยา แชร์มุมมองการใช้ Social Media ในปัจจุบัน

คุณมุก กุลธิดา กันต์พิทยา แชร์มุมมองการใช้ Social Media ในปัจจุบัน


งาน Creative Talk Conference ประจำปี 2564 หรือ งาน CTC2021 กำหนดจัดงานขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 24 มกราคม 2021 ณ ไบเทค บางนา  ภิรัช ฮอลล์ 1-3 โดยสามารถเข้าชมรายละเอียดการจัดงานและซื้อบัตรร่วมงานได้ที่ www.CTC2021.com หรือติดตามความคืบหน้าได้ผ่าน Facebook Fanpage “Creative Talk” และ LINE Official @creativetalk