หากพูดถึงการเลือกปลั๊กอินดีๆ ให้กับเว็บไซต์ของเราสักตัวหนึ่ง อาจจะเป็นเรื่องยากสำหรับใครหลายๆคน เพราะปัจจุบันนั้น WordPress มีปลั๊กอินให้เลือกมากมายเหลือเกิน ชนิดที่ว่า “เยอะจนเลือกใช้ไม่ถูก” และอาจไม่รู้ว่าปลั๊กอินตัวไหนดี – หรือไม่ดี จะลองใช้ทุกตัวก็เป็นไปไม่ได้ เพราะจะทำให้เราจะต้องลงไปเสียเวลาจำนวนมาก และเสี่ยงที่เว็บไซต์เราจะเกิดความเสียหายจากการลงปลั๊กอินที่ไม่มีคุณภาพ หรือเกิดจากการที่เราเป็นมือใหม่ที่ยังมีประสบการณ์ไม่มาก และพยายามลองติดตั้งไปเรื่อยๆ จนสุดท้ายก็ไม่สามารถเลือกปลั๊กอินที่ใช่กับเว็บของตัวเองได้สักที

ในบทความนี้ เราจะมาแนะนำและรีวิวจุดเด่นของปลั๊กอิน WordPress ที่พวกเราคัดมาแล้วว่า “ฟรีและดี” เหมาะกับคนทำเว็บทั้งมือใหม่ และมือเก่า  ซึ่งจะเปรียบเหมือนทางลัดที่จะช่วยให้คุณเลือกปลั๊กอินที่ใช่
ที่ติดตั้งบนเว็บแล้วคุณจะไม่เสียดายอย่างแน่นอน

ปลั๊กอิน WordPress คืออะไร

ปลั๊กอิน WordPress คือ ส่วนเสริมของ WordPress ในรูปแบบของ สคริปต์ ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ และขยายความสามารถทำให้เว็บไซต์ธรรมดาๆ กลายเป็นเว็บไซต์ที่ครบเครื่อง เหมาะกับการใช้งานในแต่ละจุดประสงค์มากขึ้น โดยแยกปลั๊กอินเป็น 2 แบบคือ 

  • WordPress Plugin ประเภทเพิ่มความสามารถของ WordPress ที่มีอยู่แล้วให้ดียิ่งขึ้นจำพวกปลั๊กอิน PageBulider ในการสร้างหน้า Page / LandingPage, หรือ Social Media ให้สามารถแชร์ไปได้หลากหลายช่องทางมากขึ้น
  • WordPress Plugin ประเภทเพิ่มความสามารถในสิ่งที่ WordPress แบบปกติยังไม่มี ซึ่งปลั๊กอินกลุ่มนี้จะครอบคลุมตั้งแต่การทำงานเล็กน้อยอย่างการบีบอัดไฟล์ หรือการสร้างแคช ไปจนถึงงานขนาดใหญ่อย่างการทำ E-commerce บนเว็บไซต์เป็นต้น

Tips วิธีเลือกปลั๊กอิน WordPress เบื้องต้นดูจากอะไรบ้าง?

  1. Last updated การอัปเดตล่าสุดของปลั๊กอิน
  2. Active install จำนวนของการติดตั้งและเปิดใช้งานปลั๊กอินอยู่
  3. Ratings จำนวนดาวจากผู้ที่ติดตั้งและใช้งานจริง
  4. Support Overview การสนับสนุนแก้ไขบัคที่เกิดขึ้นจากผู้พัฒนา

1. Last updated การอัปเดตล่าสุดของปลั๊กอิน 


อันดับแรกก่อนที่จะโหลดปลั๊กอินอะไรก็ตาม สิ่งที่ควรจะสังเกตเลยคือการอัปเดตล่าสุดจากผู้พัฒนาหรือ Developer ว่าได้อัปเดตปลั๊กอินตัวนี้ครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ ถ้าเป็นปลั๊กอินที่ไม่ซับซ้อน หรือมีการ Report พบปัญหาบนปลั๊กอินน้อย การที่อัปเดตครั้งสุดท้ายทิ้งช่วงไปนานคงไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ถ้าเป็น WordPress Plugin ที่มีความซับซ้อนมากๆ ระยะห่างในการอัปเดตครั้งสุดท้ายควรสั้น และมีบอกรายละเอียดการอัปเดตที่ชัดเจน

2. Active install


จำนวนของการติดตั้งและเปิดใช้งานปลั๊กอินหรือ Active install เป็นอีกหนึ่งตัวที่จะบอกเราได้ว่าคนที่โหลดไปนั้นใช้งานจริงๆกี่คน บางปลั๊กอินอาจมีอัปเดตบ่อย แต่กลับไม่มีคนใช้งานจริงๆ เลย อาจจะเป็นเพราะปลั๊กอินอาจจะยังไม่ตอบโจทย์ หรือเป็นปลั๊กอินที่เพิ่งเปิดตัวไม่นาน

3. Ratings


จำนวนดาวจากผู้ที่ติดตั้งปลั๊กอิน เป็นส่วนต้นๆที่จะช่วยกรองคุณภาพของปลั๊กอินได้ว่าผู้ที่โหลดไปใช้แล้วมีความพึงพอใจแค่ไหน โดยมีระดับดาวตั้งแต่ 1 ดาว – 5 ดาว เพื่อหลีกเลี่ยงปลั๊กอินที่ไม่ได้คุณภาพ เราขอแนะนำให้เลือกปลั๊กอินที่มีจำนวนมากกว่า 4 หรือ 4.5 ดาวขึ้นไปจะดีที่สุด

4. Support Overview


ในทุกปลั๊กอินบน WordPress สามารถที่จะแจ้งปัญหาการใช้งานให้นักพัฒนาทราบ โดยปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมดจะถูกแสดงผลว่าปลั๊กอินนี้มีปัญหากี่อย่าง และได้ถูกแก้ไขไปแล้วเท่าไหร่ วิธีเลือกคือ ยิ่งปลั๊กอินไหนมีปัญหาน้อย ถูกแก้ไขจนครบ แสดงว่านักพัฒนายังใส่ใจและยังคง Support ปลั๊กอินนี้อยู่ นอกจากนี้ยังมี Support forum ที่จะรวมรวมปัญหาจากผู้ใช้งาน ซึ่งจะรวบรวมวิธีการแก้ไขที่ทั้งมาจากนักพัฒนาเอง และมาจากผู้ใช้ด้วยกันเองให้เราได้เข้าไปอ่าน

แนะนำ 10 ปลั๊กอิน WordPress ฟรีและดี แห่งปี 2022

1. Yoast SEO



Yoast SEO ปลั๊กอินที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการปรับแต่งองค์ประกอบที่สำคัญด้าน SEO ยอดฮิตที่คนไทยรู้จักและใช้กันมากที่สุด สำหรับฟีเจอร์จุดเด่นจะอยู่ที่การเข้ามาช่วยแนะนำ ปรับแต่งโครงสร้างของเว็บไซต์ให้ถูกต้องตามหลัก SEO เวลาสร้างหน้า Page หรือ เวลาเขียนบทความระบบจะแสดงเป็นจุดไฟ เขียว ส้ม แดง ซึ่งเปรียบเสหมือน Checklist พร้อมกับคำแนะนำว่าเรายังต้องปรับปรุงจุดไหนเพื่อให้ถูกต้องตามหลักของ SEO On-Page และสามารถขยายผลไปสู่การทำ SEO Audit ได้อีกด้วย ซึ่งแน่นอนว่าแม้แต่มือใหม่เริ่มก็สามารถทำได้ไม่ยาก

จุดเด่นของ Yoast SEO

  • มีช่องปรับแต่ง SEO Titles, Slug และ Meta Description ในแต่หน้าหน้า Page พร้อมช่วยแนะนำความยาวที่เหมาะสม
  • มีระบบ Readability Analysis ช่วยแนะนำการเขียนให้อ่านง่าย (การเว้นช่องไฟ, โครงสร้าง Paragraph และความหนาแน่นของ Keyword)
  • มี XML Sitemaps ช่วยให้ Bot ของ Google เข้าใจโครงสร้างของเว็บไซต์เรามากขึ้น
  • สามารถปรับแต่ง Featured images, Title หรือ Description ในส่วนของ Social Media

2. Jetpack


Jetpack เป็นชุดรวมปลั๊กอินที่ถูกพัฒนาขึ้นมาโดย WordPress.com ซึ่งรวบรวมฟีเจอร์เจ๋งๆ รอบด้านไว้ที่เดียว ทำให้เราเลือกใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องติดตั้งปลั๊กอินหลายๆ ตัวให้หนักเว็บ และด้วยความที่ Jetpack ถูกพัฒนาขึ้นมาโดยทีมของเวิร์ดเพรสเอง ทำให้มั่นใจได้ว่ามันถูกออกแบบมาอย่างดี เสถียร และไม่หน่วงเว็บของเราอย่างแน่นอน

จุดเด่นของ Jetpack

  • มีฟีเจอร์ที่จำเป็นการดูแลเว็บไซต์มาให้พร้อม ไม่ว่าจะเป็นด้าน Security ในการป้องกันไวรัส, Backup ข้อมูลเว็บไซต์ รวมถึงสามารถปรับแต่งให้เว็บไซต์มีความเร็วมากขึ้น
  • ฟีเจอร์ Social Network ในการโพสต์เนื้อหาไปยัง Social Media Channel ต่างๆ โดยอัตโนมัติ พร้อมกับสามารถตั้งปุ่มแชร์ไว้ตามจุดต่างๆ โดยรองรับทั้ง Facebook, Twitter
    และ LinkedIn
  • ระบบ Comment และ Contact Form ให้ผู้ใช้สามารถแสดงความคิดเห็นบนบทความได้จากบัญชี WordPress, Twitter, Facebook หรือแบบ Guest นอกจากนี้ยังสามารถสร้างฟอร์มแบบง่ายๆ เพื่อเก็บ Lead โดยระบบเหล่านี้จะเชื่อมต่อกับปลั๊กอิน Akismet Anti-Spam เพื่อกรองสแปมได้อีกด้วย
  • ระบบ Shortcode ที่จะแทรกวิดีโอและเนื้อหาจากเว็บต่างๆ เช่น Youtube, Vimeo โดยตัว JetPack แปลง Embed Code เหล่านี้ให้อยู่ในรูปแบบของ Shortcode ที่สามารถนำไปใช้ได้ง่ายขึ้น ไม่ต้องเสียเวลามา Coding อีกต่อไป

3. WP Super Cache


WP Super Cache ปลั๊กอินสร้างแคชเพิ่มความเร็วในการโหลดหน้าเว็บที่ได้รับความนิยมมากกว่า 2 ล้านเว็บไซต์ และมีความน่าเชื่อถือเพราะถูกสร้างโดย Automattic ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมงานผู้สร้าง WordPress ขึ้นมา จุดเด่นอยู่ที่ตัวปลั๊กอินใช้งานง่าย ไม่ต้องตั้งค่าซับซ้อนก็สามารถทำให้เว็บไซต์เร็วขึ้นได้ทันที นอกจากนี้ยังมีโหมด Advanced ที่สามารถปรับแต่งเพื่อเพิ่มความเร็วให้เว็บไซต์เร็วยิ่งกว่าเดิมอีกด้วย

หากคุณได้ทดลองปลั๊กอินนี้แล้วรู้สึกว่าเว็บยังเร็วไม่ทันใจ เราอยากแนะนำ
วิธีทำให้เว็บโหลดเร็วขึ้นราวกับติดจรวด ให้คุณได้ลองนำไปใช้ดูครับ

จุดเด่นของ WP Super Cache

  • Simple & Lightweight ใช้งานง่ายโดยไม่ต้องมีความรู้เชิงเทคนิคมากนัก และไม่กินทรัพยากรของ Server เว็บไซต์
  • Expiry Time & Garbage Collection สามารถเซ็ตรอบเวลาสำหรับการล้างแคชเก่าเพื่อสร้างแคชใหม่ขึ้นมาได้
  • Preload สามารถสร้างแคชขึ้นมาเพื่อแสดงผลให้กับผู้ชมโดยไม่ต้องรอให้มีการเรียกขอก่อน เพื่อเพิ่มอัตราความเร็วในการโหลดหน้าเว็บ
  • สามารถใช้งานร่วมกับระบบ Content Delivery Network หรือ CDN เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการส่งข้อมูลไปยังปลายให้ดียิ่งขึ้น

4. Akismet Anti-Spam


Akismet Anti-Spam ปลั๊กอินป้องกันสแปมที่มีความแม่นยำสูง ส่วนใหญ่ติดตั้งกับ WordPress มาให้เป็นปลั๊กอินพื้นฐานเลย เหมาะสำหรับเว็บที่เปิดระบบคอมเมนต์ไว้ตลอดเวลา ข้อดีคือการช่วยป้องกันความคิดเห็นที่เป็นสแปมบนเว็บไซต์ โดยจะกรองจากข้อความที่ไม่เหมาะสม หรือข้อความที่เข้าค่ายผิดกฎหมาย จากนั้นก็จะส่งการแจ้งเตือนมาให้เราวิเคราะห์ว่าอันไหนเป็นสแปมเราก็สามารถลบออกไปได้ทันที

จุดเด่นของ Akismet Anti-Spam

  • มีความแม่นยำในการกรองสูง สามารถตรวจจับสแปมได้หลากหลายประเภท
  • มีระบบรายงานสถิติจากที่มาและจำนวนสแปมที่โจมตีเว็บไซต์
  • รองรับคอมเมนต์ได้มากกว่า 72 ภาษาทั่วโลก
  • ใช้งานง่าย ไม่หน่วงเว็บไซต์

5. Shortlinks by Pretty Links


Shortlinks by Pretty Links ปลั๊กอินช่วยย่อ URL จากลิงก์มีความยาวหรือดูซับซ้อนจนไม่สามารถเข้าใจได้ ซึ่งแม้แต่ผู้ชมหรือ Search Engine อย่าง Google ก็ไม่ถูกใจสิ่งนี้ ให้เป็น URL มีความสั้นกระชับมากยิ่งขึ้น และยังสามารถสร้างข้อความบน URL ได้ตามต้องการหรือเรียกอีกอย่างหนึ่งคือการใส่ Slug นั้นเอง 

แต่ถ้าหากคุณต้องการย่อ URL โดยไม่อยากติดตั้งปลั๊กอินเสริมให้หนักเว็บละก็ พวกเราอยากจะแนะนำทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจคือ 5 เว็บไซต์ ย่อ URL พร้อมฟีเจอร์อื่นๆ ที่มากกว่าย่อเว็บให้สั้น

จุดเด่นของ Shortlinks by Pretty Links

  • สามารถกำหนด URL ที่ต้องการได้ รวมถึงการ Redirect URL ที่เสียหายเพื่อหลีกเลี่ยง Error จำพวก 404, 302, 307 และอื่นๆ
  • สามารถติดตามจำนวน Click ในแต่ละ URL และสามารถจำแนกจำนวนการเข้าถึงที่ไม่ซ้ำกัน
  • รองรับ Cookie based system ทำให้สามารถติดตามผู้เข้าชมแบบข้ามลิ้งก์ไปยังหน้าอื่นได้
  • มีรายงานสถิติที่ละเอียดและเข้าใจง่าย รวมถึงสามารถ Export ออกมาเป็นไฟล์ CSV

6. Seed Social


Seed Social คือ ปลั๊กอินปุ่ม Social Share ฝีมือคนไทยที่เน้นเฉพาะปุ่มแชร์ที่คนไทยชอบใช้ ได้แก่ Facebook, Twitter, LINE ซึ่งสามารถกำหนดตำแหน่งในการวางได้ทั้งแบบด้านข้าง และด้านล่างหรือ Buttom ของเว็บไซต์ อีกจุดเด่นที่น่าสนใจคือความเบาและไม่หน่วงเว็บไซต์ ไม่ต้องตั้งค่าอะไรเยอะก็สามารถทำงานได้เลย 

จุดเด่นของ Seed Social

  • Code ของปลั๊กอินมีขนาดเล็กทำให้ไม่กินทรัพยากร และไม่จำเป็นต้องตั้งค่าเพิ่มใดๆ
  • สามารถแชร์ผ่าน LINE ได้ แม้ว่าผู้ใช้จะอยู่บนคอมพิวเตอร์โดยใช้ API ใหม่
  • รองรับ Social Network ที่ใช้กันทั่วไปในไทย คือ Facebook, Twitter และ LINE
  • สามารถแสดงยอดแชร์ของ Facebook โดยใช้ JavaScript ดึงค่า ทำให้ไม่หนัก Server

7. Contact Form 7


Contact Form 7 พัฒนามาถึงเวอร์ชั่นที่ 7 แล้วสำหรับปลั๊กอินสร้างฟอร์มในตำนานที่มีผู้ใช้งานจำนวนมาก เน้นการทำงานที่เรียบง่าย เบา เร็ว และยังคงคอนเซปต์การใช้ Shortcode Tag อยู่เหมือนเดิม แม้ว่าปลั๊กอินรุ่นใหม่จะพัฒนาไปเป็นแบบ Drag & Drop แล้วก็ตามแต่ก็ยังคงได้รับความนิยมอยู่เรื่อยๆ เพราะด้วยความเร็วและไม่หน่วงเว็บ ที่สำคัญคือคุณสามารถเริ่มต้นใช้งานได้ฟรี

จุดเด่นของ Contract From 7

  • สร้างแบบฟอร์มได้หลากหลายรูปแบบ และนำมาดัดแปลงได้ง่าย
  • ใช้ระบบ Shortcode ทำให้สะดวกต่อการนำไปใช้งานในหน้า Page ต่างๆ
  • รองรับการใช้งานร่วมกับ Akismet และ CAPTCHA ในการกรองสแปมบนเว็บไซต์
  • สามารถลง Third-party Extensions เพื่อเพิ่มความสามารถให้กับปลั๊กอินหลักได้

8. ShortPixel


ShortPixel WordPress Plugin สำหรับบีบอัดรูปภาพ ที่สามารถลดขนาดไฟล์รูปภาพบนเว็บได้สูงสุดถึง 68% ซึ่งสามารถเลือกได้ว่าต้องการบีบอัดแบบ Lossy หรือ Lossless ให้เหมาะสมกับความต้องการ และสามารถเลือกประเภทไฟล์บีบอัดได้หลากหลากรูปแบบ โดยเวอร์ชั่นฟรีสามารถใช้ได้ 100 ภาพต่อเดือน แต่หากเป็นเวอร์ชั่นพรีเมียมจะได้มากถึง 5,000 ภาพต่อเดือน

จุดเด่นของ ShortPixel

  • รองรับการบีบอัดไฟล์ภาพนามสกุล JPEG, PNG, GIF และ WebP
  • ช่วยประหยัดเวลาด้วยการบีบอัดไฟล์ภาพทั้งหมดบนเว็บไซต์ได้ในครั้งเดียว
  • สามารถเลือกได้ว่าต้องการบีบอัดแบบเน้นคุณภาพ หรือบีบอัดแบบเน้นขนาดไฟล์เล็กที่สุด
  • ไม่จำกัดขนาดของไฟล์ภาพที่ต้องการบีบอัด และปรับขนาดของภาพให้เหมาะสมโดยอัตโนมัติ

9. iThemes Security


iThemes Security อีกหนึ่งปลั๊กอิน WordPress ฟรี ที่ช่วยป้องกันช่องโหว่ที่มีความเสี่ยงทำให้เว็บไซต์ไม่ปลอดภัย ซึ่งมีฟีเจอร์ต่างๆ ให้เลือกใช้ค่อนข้างเยอะและครอบคลุมพื้นฐานที่เว็บไซต์ควรมีเช่น Brute Force Protection, File Change Detection, Hide Login & Admin, 404 Detection, Lock Out Bad Users เป็นต้น ซึ่งเหมาะสำหรับเว็บไซต์ทั้งขนาดเล็กและขนาดกลาง

จุดเด่นของ iThemes Security

  • 404 Detection ปิดกั้นผู้ใช้ที่พยายามเปิดหน้า Page จำนวนมากที่ไม่มีอยู่จริง 404 Not found ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะเป็น Hacker หรือ Bot
  • Brute Force Protection แบนผู้ใช้งานหรือ Bot ไม่ประสงค์ดีจากการพยายาม Login เข้าหลังบ้านเว็บไซต์เป็นเวลาหลายครั้ง
  • File Change Detection แจ้งเตือนให้ทราบเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงไฟล์ฐานข้อมูล หรือการแก้ไขที่ไม่ได้รับการอนุญาตบนเว็บไซต์
  • Hide Login & Admin ซ้อนทางเข้าระบบหลังบ้านของเว็บไซต์ เพื่อป้องกันการถูก Automated Attacks ที่พยายามเจาะเว็บไซต์ของเรา

10. Cookie Notice & Compliance for GDPR / CCPA


Cookie Notice & Compliance ปลั๊กอินสำหรับขออนุญาตเก็บ Cookie จากผู้ใช้งานยอดนิยม รองรับกฏหมายทั้ง GDPR / CCPA ครอบคลุมสำหรับทุกธุรกิจที่มีลูกค้าอยู่โซนยุโรป และมีฟีเจอร์ที่สามารถปรับแต่งข้อความ ตำแหน่งการจัดวาง หรือแม้แต่การใส่ Animation ก็สามารถทำได้ไม่ยาก นอกจากนี้ยังรองรับการแสดงผลมากถึง 29 ภาษาทั่วโลก

จุดเด่นของ Cookie Notice & Compliance

  • เป็นมิตรกับการทำ SEO 
  • มีตัวเลือกหลากหลายรูปแบบเพื่อให้ผู้เข้าชมยอมรับการเก็บ Cookies ของเว็บไซต์
  • สามารถกำหนดปุ่มเพื่อ Redirct ไปยังหน้าอื่นๆ และสามารถตกแต่ง Text, Background colors ให้เหมาะกับเว็บไซต์นั้นๆ ได้
  • Cookie expiry options สามารถเลือกได้ว่าเมื่อได้ Cookies จากผู้ใช้งานแล้วต้องการเก็บไว้นานเท่าไหร่จึงจะลบออกจะระบบ

นอกจากปลั๊กอินด้านการเก็บ Cookie เหล่านี้แล้ว พวกเราอยากจะแนะนำให้คุณรู้จักกับ Cookie Consent ที่ทุกเว็บต้องมีอย่าง Cookie Wow ที่พวกเราเคยเขียนไว้ ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ของไทยที่สร้างและติดตั้ง คุกกี้แบนเนอร์ บนเว็บไซต์ ที่มีฟีเจอร์หลากหลายและน่าสนใจ และคุณสามารถทำเองได้ง่ายๆ ให้ถูกกฎหมาย PDPA ของไทยเราเพียงไม่กี่ขั้นตอน ที่สำคัญคือคุณสามารถเริ่มต้นใช้งานได้ฟรี….

ซึ่งหากเว็บไซต์ของคุณยังไม่ได้ทำคุกกี้แบนเนอร์อย่างถูกต้อง หรือไม่แน่ใจว่าแบนเนอร์ที่ใช้อยู่สอดคล้องกับกฎหมาย PDPA ที่กำลังบังคับใช้หรือไม่ Cookie Wow ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจทีเดียวครับ


สรุป

และนี่ก็คือ 10 ปลั๊กอิน WordPress ฟรี ที่เราได้คัดสรรมาอย่างดี เพื่อช่วยให้การบริหารจัดการเว็บไซต์ของคุณง่ายขึ้น ไม่ต้องเสียเวลาและเพิ่มความเสี่ยงที่เว็บไซต์จะเสียหายในการทดลองปลั๊กอินแบบ ผิดๆ ถูกๆ

การมีปลั๊กอิน WordPress ที่ดี ย่อมเหมือนการมีเพื่อนร่วมศึกที่แข็งแกร่ง ช่วยสร้างผลลัพธ์อันล้ำค่ากลับมาให้เรา ฉันใดก็ฉันนั้น หากคุณมีความสนใจในการทำ WordPress เพื่อการตลาดออนไลน์อย่างจริงจังละก็ E-book WordPress Marketing Plugin เล่มนี้ต้องเหมาะกับคุณอย่างแน่นอนครับ

ตาคุณแล้ว

หลังจากที่คุณอ่านบทความนี้แล้ว เราเชื่อว่าคุณน่าจะได้แนวทางในการเลือกปลั๊กอินที่เหมาะสมกับเว็บไซต์ของตัวเองมากยิ่งขึ้น และหากคุณมี WordPress Plugin ตัวไหนที่คิดว่าโดดเด่นและน่าสนใจ สามารถนำมาแลกเปลี่ยนกันได้ในคอมเมนต์ด้านล่างเลยครับ ????