แน่นอนว่าในนาทีนี้ Clubhouse คือแอปพลิเคชั่นที่เนื้อหอมเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเข้าออก Social Media ตัวไหนก็อาจจะเห็นคำว่า Clubhouse แทบทุกแอปเลย 

ด้วยความที่ Clubhouse ขายความ Exclusive ที่ผู้ฟังสามารถฟัง Speaker ที่ชื่นชอบได้อย่างใกล้ชิด ในประเด็นที่เขาสนใจและชื่นชอบ ทำให้นักการตลาดอาจจะปิ๊งไอเดียดึง Speaker ดีๆ ในหัวข้อโดนๆ มาดึงความสนใจลูกค้าจากสิ่งที่พวกเขาสนใจจริงๆ 

นับว่าเป็นช่องทางที่นักการตลาดสามารถปรับใช้ในแผน Marketing ของแบรนด์ได้ดีทีเดียว แต่จะดีกว่า ไหมถ้ามีเครื่องมือช่วยเล่น Clubhouse ให้โปรขึ้น แถมยังได้ประโยชน์อีก 

เราเลยรวบรวมเหล่า Tools ที่คิดว่ามีประโยชน์มาให้ 8 ตัว มาดูกันเลย 🙂 แต่ก่อนอื่นขอแนะนำแอปแบบสั้นๆ สักนิด

Clubhouse คืออะไร? เล่นยังไง? ทำไมถึงดัง?

Clubhouse คืออะไร ทำไมถึงดัง

ก่อนจะเลื่อนลงไปเก็บเครื่องมือ Clubhouse อยากจะพามาทำความรู้จักตัวแอปอย่างสั้นๆ ง่ายๆ กันก่อน 

Clubhouse คือแอปพลิเคชั่น Startup ชื่อดังที่ใช้งานผ่านแชทแบบเสียง โดยที่ผู้ใช้งานสามารถสร้างห้องแชทในฐานะ Moderator และเชิญเพื่อนมาเป็นได้ด้วยเช่นเดียวกัน โดยที่ผู้ใช้งานคนอื่นสามารถเข้าไปฟังได้เช่นเดียวกันหรือยกมือเพื่อขึ้นเป็นคนพูดก็ได้ 

ประเด็นที่ทำให้แอปนี้โด่งดังในโลกออนไลน์คือการที่ตัวแอปขายความ Exclusive ตรงที่ไม่ใช่แค่ดาวน์โหลดก็จะเล่นได้เลย ต้องมีผู้ใช้งานสักคนส่ง Link เชิญผ่านเบอร์โทรศัพท์ก่อนจึงจะสามารถใช้งานได้นั่นเอง และที่สำคัญคือตัวแอปยังไม่สามารถใช้งานได้บนระบบปฏิบัติการ Andriod 

แล้วแบบนี้เราจะสามารถใช้ประโยชน์อะไรจาก Clubhouse ได้บ้าง?

เราจะใช้ประโยชน์อะไรจาก Clubhouse ได้บ้าง?

เนื่องจากว่า Clubhouse เป็นแอปพลิเคชั่น Audio Cummunity ที่ใหม่แกะกล่อง อาจจะให้ใครหลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าเราจะสามารถทำการตลาดหรือโปรโมตอะไรผ่าน Clubhouse ได้บ้าง ซึ่งความจริงแล้ว เจ้าตัวแอปนี้สามารถทำอะไรได้มากกว่าที่คุณคิด 

  • สร้างแคมเปญ Peer-to-peer คุณสามารถสร้าง Awareness ของแบรนด์หรือสินค้าของคุณผ่านการสร้างห้องบน Clubhouse ได้ ซึ่งอาจจะเป็นการทำแคมเปญทางตรงหรือทางอ้อมก็ได้ ภายใต้ Topics ที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ของคุณ นับว่าเป็นสถานที่ที่คนสามารถ Engage ร่วมหันกับแบรนด์ได้ 
  • รับ Feedback ได้โดยตรง เพราะว่าเป็นแชท Audio drop-in ที่ใครใครก็สามารถเข้ามาได้แบบ Real Time นับว่าเป็นโอกาสที่ดีถ้าคุณมีไอเดียจะเริ่มทำอะไรสักอย่าง หรือเป็นเจ้าของ แต่ไม่แน่ใจว่าสิ่งนั้นจะตอบโจทย์ผู้คนจริงไหม การที่คุณใช้โอกาสในการถามหา Feedback ได้โดยตรง
  • จับเทรนด์ฮิตติดกระแส เพราะความไวของ Social Media ตัวนี้ที่ใครใครก็สามารถเปิดประเด็นใน Topics อะไรก็ได้ ซึ่งอาจจะเป็นเทรนที่กำลังมาแรงในช่วงนี้ก็ได้ คุณอาจจะเข้าไปได้ไอเดียดีๆ ถ้าคุณกำลังคิดจะเริ่มทำอะไร นี่อาจจะเป็นโอกาสที่มีประโยชน์มากสำหรับคุณนะ
  • สร้าง Connection ด้วยความ Exclusive ของตัวแอปเองเป็นที่ที่คุณสามารถพูดคุยกับใครก็ได้ภายใต้ Topics ที่สนใจ ดังนั้นนี่คือโอกาสที่ดีมากๆ ที่คุณสามารถสร้างคอนเนคชั่นที่ดีได้แน่นอน 

ประโยชน์มากมายที่เราสามารถได้รับจากการเข้าใช้งาน Clubhouse โดยเฉพาะกับคนที่กำลังต้องการ ทำธุรกิจหรือหา Connection จากช่องทางนี้ ในเมื่อรับรู้ถึงประโยชน์ของ Clubhouse แล้ว จะดีกว่าไหมที่เราจะมีเครื่องมือ Clubhouse สักตัวที่จะมาช่วยให้เราเข้าถึงประโยชน์มากขึ้น มาดูเครื่องมือเหล่านี้กันเลยดีกว่า 

แนะนำเครื่องมือน่าสนใจ ไว้ใช้ร่วมกับแอป Clubhouse

สำหรับเครื่องมือที่เรารวบรวมมานั้นเป็นแอปพลิเคชั่นที่เหล่า Developer พัฒนาขึ้นมาเพื่อให้ตอบรับการใช้งานคู่กับตัวแอป Clubhouse ซึ่งประเภทเครื่องมือที่ดึง มานั้นมีทั้งหมด 5 ประเภทนั่นคือ เครื่องมือจัดการ Bio, เครื่องมือตกแต่งรูป Profile, เครื่องมือจัดการ Link, เครื่องมือคัดสรรห้อง, และเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลนั่นเอง

เครื่องมือตกแต่ง Bio ให้น่าหลงใหล

แน่นอนว่าในตัว Clubhose ก็มีฟีเจอร์ให้ผู้ใช้งานเปลี่ยน Bio ได้ตามปกติเพื่อแนะนำตัวเองเวลามีผู้ใช้งานคนอื่นๆ เข้ามาเยี่ยมเยียน เพียงแต่ว่าฟีเจอร์ที่ Clubhouse นำมาเสนอนั้นค่อนข้างที่จะเบสิก ผู้ใช้งานสามารถใส่ได้แค่ข้อความแบบปกติและอิโมจิเท่านั้น ดังนั้นวันนี้เราเลยมีแอปที่จะมาช่วยพัฒนาตรงนี้ นั่นก็คือ

Clubhouse Bio Builder

เครื่องมือ Clubhouse ตัวนี้มีลักษณะเด่นคือผู้ใช้งานสามารถเพิ่ม Text แบบไหนก็ได้ ตามที่ทางแอปเสนอมาให้ เพื่อปรับเปลี่ยน Bio แบบเดิมๆ ให้ดูน่าอ่านและน่าสนใจมากขึ้น 

วิธีใช้งานง่ายๆ ก็คือ เราสามารถเลือก Text ตัวไหนก็ได้ที่เราชอบ ซึ่งมีให้เลือกมากกว่า 10 รูปแบบ แล้วก็พิมพ์ข้อความได้เลย หลังจากเขียนแนะนำตัวครบหมดแล้วเราก็สามารถกด Copy Formatted Text เพื่อไปวางใน Bio แอป Clubhouse ได้ทันที

ตัวอย่าง

เครื่องมือ Clubhouse - Clubhouse Bio Builder
เครื่องมือ Clubhouse - Clubhouse Bio Builder

จากตัวอย่าง รูปแรกคือตัวอย่าง Fonts เพียงเล็กน้อยจากทั้งหมดที่แอปมี ซึ่งเลือกกันไม่หวาดไม่ไหวเลย ส่วนรูปสองคือตัวอย่างข้อความที่เราเลือกใช้ Fonts ของเขา เหมาะกับคนที่ต้องการเปลี่ยนแปลง Bio ให้ดึงดูดมากขึ้น เพราะ Fonts มีหลากหลายมากๆ 

เครื่องมือ Clubhouse - Clubhouse Bio Builder

เครื่องมือจัดการ Profile ให้ดูดียิ่งขึ้น

ภายในตัวแอป Clubhouse ก็จะมีเพียงแค่ส่วนฟีเจอร์แค่ให้ใส่รูปภาพของเราปกติโดยที่ดึงมาจาก Photo Library ทางโทรศัพท์ของเรา แต่จะดีกว่าไหมถ้าเราสามารถเพิ่มกรอบรูปหรือใส่ข้อความลง ไปได้ และเราไม่ต้องไปตั้งค่าเฟรมอีกด้วย

Clubring

แอปพลิเคชั่นตัวนี้ชื่อ Clubring ซึ่งแน่นอนว่าชื่อแอปก็บ่งบอกแล้วว่าคืออะไร เราสามารถเข้าไปเลือก Ring หรือกรอบรูปที่เราต้องการเอามาใส่ใน Profile Clubhouse ของเราได้ โดยที่การใช้งานคือ กดเลือกรูปที่ต้องใช้เป็น Profile Picture > กดเลือก Ring ที่ต้องการ >  กดเซฟและนำไปใส่ในแอป Clubhouse ได้เลย 

ซึ่งแอปตัวนี้สามารถดาวน์โหลดได้ฟรี แต่ว่า Ring บางตัวต้องเป็น Premium ก่อนถึงจะใช้ได้ แถมข้อดีอีกอย่างคือเราไม่จำเป็นต้องปรับไซส์ภาพ ตัวแอปได้ทำการเลือกไซส์ออกมาอัตโนมัติ

ตัวอย่าง

เครื่องมือ Clubhouse - Clubring

หน้าตาภายในเครื่องมือตกแต่ง Ring จะเป็นแบบนี้ และถ้าสังเกตดีๆ จะเห็นสัญลักษณ์รูปมงกุฎหรือ Premium ที่จำเป็นต้องจ่ายเงินถึงจะใช้งานได้ ส่วนตัวอื่นๆ ที่เป็น Free ก็สามารถใช้ได้ตามสบายเลย หลังจากเลือก Ring ที่พอใจแล้ว ก็กดปุ่มสีฟ้าด้านล่าง ‘Save to gallery’ รูปก็จะไปอยู่ใน Photo Library ทันที

เครื่องมือ Clubhouse - Clubring

และนี่คือหน้าตาหลังจากเราเอารูปมาใส่ใน Bio บนแอป ส่วนตัวคิดว่าเครื่องมือ Clubhouse ตัวนี้ดีตรงที่ใช้งานไม่ยุ่งยาก และสามารถเอาไปใช้กับรูป Profile อื่นๆ ได้อีกด้วย แต่ลูกเล่นก็ไม่ค่อยเยอะมาก 

เครื่องมือจัดการ Link เพื่อเชิญคนฟัง

เนื่องจากแอปแชทเสียงตัวนี้ค่อนข้างโด่งดังข้ามวันข้ามคืนขนาดนี้ ถ้าเราสามาถนำลิงก์ออกไป เผยแพร่ในช่องทางอื่นๆ ได้ อาจจะสามารถดึงคนเข้ามาฟังได้เยอะกว่าเดิม และอาจจะดียิ่งกว่าถ้าลิงก์ ตัวนั้นสามารถบันทึกข้อมูล Traffic ได้ มาดูหน้าตาเครื่องมือกันเลยดีกว่า

Clublink.to

สำหรับเครื่องมือตัวนี้ ฟีเจอร์หลักของเขาคือการให้บริการ Link Shortener โดยที่เราสามารถ Generate และนำลิงก์ที่ทำการย่อแล้วไปใช้งานได้ ซึ่งวิธีใช้การค่อนข้างง่ายเริ่มจาก

  1. กดสร้าง Event ไว้ในแอป Clubhouse 
  2. กดหน้า My Events และกดที่ตัว Event ของเรา
  3. กด Share และเอา Link มาแปะได้เลย 

รวมถึงแอปนี้ยังมีฟีเจอร์ Preview เพื่อดูว่าถ้าเราจะเอาไป

ตัวอย่าง 

เครื่องมือ Clubhouse - Clublink

อันนี้คือหน้าตาของเครื่องมือ Clubhouse สำหรับการย่อลิงก์ตัวแรก เราเริ่มโดยการที่เราใส่ลิงก์ CH ตัวจริงของเราลงไป (จะเห็นว่าลิงก์ตัวจริงจะมีคำว่า Join Clubhouse) และเราจะกด Generate เพื่อเก็บลิงก์แบบย่อ

เครื่องมือ Clubhouse - Clublink

หน้าถัดมาหลังจากกด Generate ลิงก์แล้ว เราจะได้ลิงก์ฉบับย่อพร้อมกับแทบ Social Media ตัวอื่นที่เราสามารถ Connect และแชร์ห้องแชทเสียงได้เลย 

Clubly

เครื่องมือย่อลิงก์ Clubhouse อีกตัว แต่อาจจะเจ๋งกว่าก็คือเจ้า Clubly ตัวนี้ เพราะว่าเครื่องมือตัวนี้ จะดึงข้อมูลของห้องแชทคุณมาหมดเลย ไม่ว่าจะเป็น ลิงก์ดั้งเดิม / วันที่สร้าง / ลิงก์แบบย่อ / จำนวนคนเข้ามาดู บอกเลยว่าใช้งานฟรีเพียง แค่กด Sign up และยืนยันอีเมล และสำหรับคนที่ต้อง การความ Exclusive ยิ่งขึ้น ก็สามารถสัมครใช้งานแบบ Premium เพื่อเปิดใช้งานวันหมดอายุของ ลิงก์และ URL ที่แก้ไขเองได้ 

ตัวอย่าง

เครื่องมือ Clubhouse - Clubly

หลังจาก Sign up เรียบร้อยแล้ว หน้าแรกที่เราต้องใส่ลิงก์เข้าไปจะเป็นแบบนี้ และถ้าต้องการเพิ่ม ฟีเจอร์เจ๋งๆ ต้องกดปุ่ม Show Advanced options แล้วจะโผล่ฟีเจอร์ด้านล่างมา เราสามารถเลือกได้ เองหมดเลยว่าต้องการใส่หรือแก้ไขตรงไหน

เครื่องมือ Clubhouse - Clubly

เลื่อนลงมาด้านล่างอีกนิด จะเป็นเหมือนหน้าสรุปว่าเราย่อลิงก์ Clubhouse ตัวไหนไปแล้วบ้าง สร้างห้องแชทเมื่อไหร่ มีคนเข้ามาดูกี่คนตามที่อธิบายไปตอนต้น

จะบอกว่าสาย analytics ที่ต้องการรู้แหล่ง Traffic ก็สามารถใช้ลิงก์ที่ได้มาจาก UTM Parameters นำมาย่อได้เช่นเดียวกัน เพราะตัวเครื่องมือนี้รับลิงก์ UTM ด้วยนะ ขอบอกเลยว่าไม่ควรพลาดถ้าต้อง การทำการตลาดจริงๆ จังๆ บน Clubhouse 

สำหรับคนที่อาจจะไม่รู้จักกว่า UTM Parameters คืออะไร มาลองอ่านบทความนี้ได้เลย

เครื่องมือเลือกห้องที่ชอบ Speakers ที่ใช่

เคยเป็นไหม เวลาฟอลใครบนแอป Clubhouse แล้วห้องแชทที่เกี่ยวข้องกับคนที่เราฟอลก็โผล่ขึ้นมา เยอะแยะมากเลย แต่ว่ากลับไม่มีห้องไหนถูกใจคุณเลย แม้ว่าจะกด Explore แล้วก็ตาม ทำให้คุณอาจ รู้สึกเบื่อเกินกว่าที่จะเลื่อนหาต่อไปได้อีก แต่วันนี้เรามีเครื่องมือคัดสรรห้องตามความต้องการของคุณ

Yoyo.club

เครื่องมือตัวแรกที่เอาไว้คัดสรรก็คือเจ้าตัวนี้ ซึ่งพูดตรงๆว่าเจ้าตัวนี้ไม่ได้มีหน้าที่ค้นหาห้องเป็นหลักนะ แต่จะคัดเอา Moderators เด่นๆ ในแต่ละวีคมาบอกเราว่าใครโดดเด่นน่าติดตามบ้าง และฟีเจอร์จะ แทรก Instagram และ Clubhouse Profile ของคนนั้นๆ ไว้ด้วย ส่วนฟีเจอร์คัดเลือกก็จะมีว่าห้องไหน คือห้องเด่น และภายในวันนั้นมีห้องแชทไหนวาง Event ไว้บ้าง

ตัวอย่าง

เครื่องมือ Clubhouse - Yoyo.club

หน้าตาเริ่มแรกของเว็บจะเป็นแบบนี้ โดยที่จะแสดงรายชื่อ Moderator ในวีคนั้นๆ ว่ามีใครโดดเด่นบ้าง

เครื่องมือ Clubhouse - Yoyo.club

ถ้าเลื่อนลงมาจะเจอกับหัวข้อที่ว่า วันนี้มีห้องแชทไหนน่าเข้าไปฟังบ้าง เหมาะกับการเป็นไอเดียสำหรับ คนที่ไม่รู้ว่าจะฟังอะไรดี

เครื่องมือ Clubhouse - Yoyo.club

ฟีเจอร์สุดท้ายคือฟีเจอร์ที่รวบรวมห้องแทบทุกห้องที่จะจัดขึ้นในวันนั้นมาให้คุณได้เลือก ชอบหัวข้อไหน คนพูดคนไหนก็กดแอดไว้บน Calendar ได้เลย

Find Clubhouse

แค่ชื่อเว็บก็บอกไว้แล้วว่าสำหรับใช้ค้นหาห้องแชทบน Clubhouse เจ้าเครื่องมือตัวนี้สามารถให้เรา ค้นหาชื่อ Club หรือสิ่งที่สนใจได้ บอกเลยว่าใช้ง่ายมากๆ 

ตัวอย่าง

เครื่องมือ Clubhouse - Find Clubhouse

ฟีเจอร์ที่มีในหน้าแรกของเครื่องมือตัวนี้ใช้งานง่ายมาก เราสามารถเลือกเสิร์ชได้ว่าเรากำลังสนใจ อะไรอยู่ หรือเราอาจจะกดเลือก Topics จากตรงด้านล่างได้เลย หลังจากเลือแล้วก็จะมี Club เรียงลำดับมาให้เราเลือกเลย

เครื่องมือวิเคราะห์และติดตามข้อมูล

แน่นอนว่าเพราะความใหม่ของตัว Clubhouse เอง ทำให้ยังไม่มีฟีเจอร์สำหรับนักการตลาดเพื่อ เอาไว้วิเคราะห์หา insight ว่า ห้องแชทนี้ Topic นี้ ร่วมกับ Host คนนี้ หรือลงในเวลานี้ส่งผลต่อ จำนวนคนติดตามมาขึ้นหรือน้อยลงอย่างไร และวันนี้เราจัมีแนะนำเครื่องมือ Clubhouse ตัวสุดท้าย ที่เอาไว้เก็บข้อมูลจำนวน Follwers โดยเฉพาะ

Clubhouse DB (Database)

เครื่องมือ Clubhouse Database ตัวนี้จะบันทึกข้อมูลของ Users ที่ใช้ปรากฎบนแอปพลิเคชั่นว่า มีคนติดตามเท่าไหร่ ติดตามใครบ้าง หรือสร้างเมื่อไหร่ นอกจากนั้นยังมีข้อมูลของ Club อีกด้วย มาดูตัวอย่างกันเลย

ตัวอย่าง

นี่คือหน้า Interface แรกของเว็บไซต์ Clubhouse Database ที่จะไล่เรียงตั้งแต่คนที่มีจำนวนคน ติดตามมากที่สุด และไล่ลงมาเรื่อยๆ 

เครื่องมือ Clubhouse - Clubhouse database

ถ้าเลือกฟีเจอร์เพื่อเลือกดู Club ก็จะเจอ Club ที่สนใจที่ไล่ตั้งแต่จำนวนที่มีคนอยู่เยอะมากสุดไล่ลงไป

เครื่องมือ Clubhouse - Clubhouse Data base

นอกจากนี้ยังมีวิธีดูอีกว่า Account มีคนฟอลมากขึ้นเยอะไหม และคนที่ติดตามเราส่วนมากมาในช่วง ไหนกันแน่ พร้อมกับคิดมาให้เป็น %  เลย

เครื่องมือ Clubhouse - Clubhouse Data base

Clubhub

อีกเครื่องมือสำหรับนักการตลาดหรือนักวิเคราะห์ที่ต้องการเก็บข้อมูลแบบ Real Time ว่าในแต่ละห้องแชทมีจำนวนคนเข้ามาดูเท่าไหร่ หรือลดลงเท่าไหร่ในแต่ละนาที รวมไปถึงยังสามารถบอกว่ามี Speaker กี่คน คนฟังใช้เวลาฟังเฉลี่ยกี่นาที ซึ่งเป็นข้อมูลที่ละเอียดและชัดเจนมากๆ นอกจากนี้ตัวเว็บเองยังบอกข้อมูลอืนๆ เพิ่มเติม รับรองว่าข้อมูลจุใจแน่ๆ 

ตัวอย่าง

เครื่องมือ Clubhouse - Clubhub

Clubhub.site คือชื่อเว็บไซต์หลักของเครื่องมือ Clubhouse ตัวนี้ซึ่งพอเราเข้ามาในหน้าแรกจะเห็นว่าเว็บได้รวบรวมข้อมูลแล้วว่าในตอนนี้มีห้องแชทไหนกำลัง Active อยู่ เราสามารถเข้าไปดู Insight แบบ Realtime ได้ว่าห้องแชทนั้นมี traffic เป็นยังไง 

เครื่องมือ Clubhouse - Clubhub

หลังจากกดเข้ามาแล้วจะเจอกับกราฟสีเขียว ที่บอกจำนวนคนเข้ามาดูแบบนาทีต่อนาที พร้อมกับแทบสีเทาที่บอกข้อมูลอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์กับตัวนักการตลาดมากๆ เช่นเดียวกัน 

เครื่องมือ Clubhouse - Clubhub

สำหรับฟีเจอร์อื่นๆ จะเห็นว่ามีแทบ Events ซึ่งตัวเว็บไซต์จะดึงข้อมูล Events ที่จะเกิดขึ้นไล่จากวันนี้ก่อนลงไปเรื่อยๆ ตรงนี้นักการตลาดสามารถดูได้ว่าในช่วงที่เราต้องการสร้างห้องแชท มีคู่แข่งเรามากน้อยแค่ไหน หรือมีห้องอื่นแต่คนละปประเด็นไหม เหมาะสมที่จะสร้าง Events ไหม

เครื่องมือ Clubhouse - Clubhub

อีกฟีเจอร์ที่คิดว่าเจ๋งมากสำหรับ Clubhouse Tool ตัวนี้คือ Top rooms for Yesterday ห้องเด่นที่สุดของเมื่อวาน นักการตลาดสามารถเก็บข้อมูลได้ว่าหัวข้อในประเด็นไหนสามารถดึงความสนใจของผู้ฟัง ได้มาก สามารถนำมาปรับใช้กับ Content ของแบรนด์ได้ไหม ส่วนฟีเจอร์อื่นๆ ก็มี Top Users ที่จะเรียงลำดับผู้ใช้งานที่มีผู้ติดตามเยอะสุด และ Top Clubs คลับที่มีคนกดติดตามมากสุดไล่ลำดับลงไป

สรุป

เครื่องมือ Clubhouse ที่เราเอามาแนะนำนั้นสามารถแบ่งไว้ใช้งานได้หลากหลายประเภท และแน่นอน ว่า Moderators หรือนักการตลาดที่ต้องการใช้พื้นที่ Clubhouse โปรโมทแบรนด์ตัวเอง เครื่องมือ เหล่านี้อาจจะเป็นตัวช่วยที่ดี ถ้าใช้แล้วอย่าลืมมาแชร์กันด้วยนะคะ